Nhu cầu của con người trong cuộc sống là vô hạn và đa dạng ở mọi hình thức khác nhau. Tuy nhiên, trong hàng ngàn nhu cầu đó, nhà tâm lý học Abraham Maslow đã tìm ra được nhiều điểm chung để ra đời tháp nhu cầu mang tên ông - Tháp nhu cầu của maslow.

Hiện nay, tháp nhu cầu maslow ngược được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực như quản trị kinh doanh, quản trị nhân sự, học tập Marketing và cuộc sống... Tháp nhu cầu Maslow  trong marketing lý giải được các hành vi của con người mà ngay chính họ không ý thức được những điều đó. Trong bài viết dưới đây, 123job sẽ chia sẻ đến bạn đọc khái niệm tháp nhu cầu maslow là gì, các ứng dụng của tháp nhu cầu maslow trong marketing. Cùng theo dõi bài viết dưới đây để được bật mí tháp nhu cầu của maslow là gì nhé!

I. Tháp nhu cầu Maslow là gì?

1. Khái niệm tháp nhu cầu maslow là gì?

Khái niệm tháp nhu cầu maslow là gì?

Khái niệm tháp nhu cầu maslow là gì?

Tháp nhu cầu Maslow ngược là một mô hình nổi tiếng về tâm lý và động cơ của con người, được đặt theo tên của nhà tâm lý học Abraham Maslow, người đã đưa ra nghiên cứu và phát triển mô hình này bắt đầu từ năm 1943 trong bài viết A Theory of Human Motivation. Tháp bao gồm 5 tầng tương ứng với đó là 5 cấp độ nhu cầu của con người. Mỗi một tầng của kim tự tháp lại phản ánh theo mức độ phức tạp khác nhau, càng lên cao nhu cầu của con người lại càng cao hơn.

Ý nghĩa của  tháp nhu cầu của maslow được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau như quản trị kinh doanh, quản trị nhân sự, Marketing, du lịch, tình yêu, cuộc sống... Tháp nhu cầu maslow ngược lý giải được các hành vi của con người mà ngay chính họ không ý thức được những điều đó. 

2. Các cấp bậc ở trong tháp nhu cầu Maslow 

5 cấp bậc của tháp nhu cầu của maslow được phát triển theo thứ tự từ dưới lên trên, tương ứng với đó là nhu cầu từ cơ bản đến cao cấp hơn của con người. Maslow cho rằng 4 nhu cầu đầu tiên là xuất phát từ sự thiếu hụt nên sinh ra những nhu cầu để lấp đầy mong muốn này (Basic needs). Tuy nhiên với nhu cầu số 5 thì nó không hoàn toàn xuất phát từ những sự thiếu thốn trong công việc và trong cuộc sống mà nó bắt nguồn từ mong muốn tự nhiên của con người là phát triển bản thân (Meta needs). Dưới đây là 5 cấp bậc trong tháp nhu cầu Maslow ngược mà 123job muốn chia sẻ tới bạn đọc:

2.1. Nhu cầu sinh lý

Nhu cầu cơ bản nhất nằm ở đáy của  tháp nhu cầu của maslow, đây là những nhu cầu về sinh lý – những đòi hỏi, nhu cầu về thể chất cho sự sống còn của con người. Nếu những yêu cầu này không được đáp ứng thì cơ thể con người không thể duy trì cuộc sống được. Nhu cầu sinh lý bao gồm các nhu cầu như hơi thở, thức ăn, nước uống, nơi ở, quần áo… Khi những nhu cầu này được thỏa mãn thì con người mới có thể hoạt động và phát triển tốt được. Các nhu cầu về sinh lý học được cho là quan trọng nhất vì vậy chúng phải được đáp ứng đầu tiên.

Các cấp bậc ở trong tháp nhu cầu Maslow 

Các cấp bậc ở trong tháp nhu cầu Maslow

2.2. Nhu cầu được an toàn

Khi nhu cầu về thể chất của con người được thỏa mãn thì nhu cầu về sự an toàn của họ được ưu tiên. Những nhu cầu này bao gồm nhu cầu an toàn về thể chất, sức khoẻ, an ninh gia đình, an ninh tài chính, việc làm.

Ví dụ: Khi thu nhập thấp hoặc còn kinh tế còn phụ thuộc nhiều vào gia đình bạn thường đi đến những địa chỉ rẻ để ăn nhằm tiết kiệm chi phí, đảm bảo đủ trang trải cuộc sống và tự phục vụ nhu cầu sinh lý. Tuy nhiên, khi thu nhập được gia tăng, bạn đã bắt đầu có những xu hướng quan tâm đến sức khỏe hơn, biết lựa chọn những quán ăn ngon, sạch sẽ, đảm bảo chất lượng để thưởng thức.

2.3. Nhu cầu xã hội

Sau khi các nhu cầu về sinh lý và nhu cầu an toàn được hoàn thành, con người tập trung sự chú ý vào nhu cầu được giao lưu tình cảm. Theo tháp nhu cầu Maslow ngược, con người muốn được hòa nhập trong một cộng đồng nào đó, muốn có một gia đình hạnh phúc, bạn bè gần gũi thì con người cần yêu và được yêu, nếu không họ có thể sẽ trở nên cô đơn, lo lắng và thậm chí bị trầm cảm.

2.4. Nhu cầu được kính trọng

Giống như mong muốn nhận được sự yêu thương, ai trong mỗi chúng ta cũng cần có nhu cầu nhận được sự tôn trọng. Nhu cầu được tôn trọng trong tháp nhu cầu Maslow trong marketing được chia ra làm hai loại chính:

  • Mong muốn danh tiếng và sự tôn trọng từ người khác: Được thể hiện qua địa vị, danh tiếng, vị trí mà người khác đạt được trong xã hội hoặc thông trong một tổ chức, tập thể nào đó.
  • Lòng tự trọng đối với bản thân: Đây là một yếu tố vô cùng quan trọng để phát triển bản thân, nó thể hiện ở việc tự coi trọng đạo đức, phẩm giá của bản thân. Một người thiếu lòng tự trọng thì sẽ dễ rất dẫn đến mặc cảm, thường cảm thấy lo lắng trước những điều khó khăn, sóng gió của cuộc sống.

Tháp nhu cầu Maslow mở rộng

Tháp nhu cầu  Maslow mở rộng

2.5. Nhu cầu được thể hiện bản thân

Sau khi tất cả những nhu cầu trước đó đã được đáp ứng một cách thỏa đáng, con người sẽ bắt đầu tập trung vào việc nhận ra tiềm năng đầy đủ của họ. Tháp nhu cầu của Maslow mô tả cấp độ này là “Con người mong muốn đạt được tất cả mọi thứ trong lĩnh vực của mình, đứng đầu và không ngừng hoàn thiện những gì mình đang sở hữu”.

II. Ứng dụng của tháp nhu cầu Maslow trong Marketing

1. Định vị phân khúc khách hàng

Với mỗi nhóm khách hàng khác nhau thì tất nhiên họ sẽ có những mục đích và nhu cầu sử dụng các sản phẩm khác nhau. Cho nên việc bạn cần làm lúc này là nắm bắt được nhu cầu của của nhóm khách hàng mục tiêu nằm ở phân khúc nào để có cách tiếp thị phù hợp và hiệu quả nhất.

2. Nghiên cứu hành vi khách hàng

Sau khi đã xác định được phân khúc khách hàng mục tiêu, nhiệm vụ tiếp theo mà bạn phải hoàn thành chính là nghiên cứu hành vi khách hàng. Bạn cần biết được ở phân khúc này những yếu tố nào sẽ tác động đến quyết định mua hàng của khách hàng ví dụ như: sở thích, giá cả, địa vị xã hội, tính tiện dụng… Một khi làm được những điều này thì việc nghiên cứu thông điệp phù hợp với nhu cầu khách hàng sẽ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.

Ứng dụng của tháp nhu cầu Maslow trong Marketing

Ứng dụng của tháp nhu cầu Maslow trong Marketing

3. Lập kế hoạch truyền thông

Đối với những nhu cầu cơ bản của khách hàng, để khách hàng có thể tiếp xúc và biết đến sản phẩm của công ty mình thì các doanh nghiệp thường lựa chọn phương án quảng cáo trên tivi, đây là một cách truyền thông rộng rãi và mang lại nhiều hiệu quả.  Nhưng đối với nhu cầu được tôn trọng thì các sản phẩm như Lamborghini, Vertu… để khách hàng có thể hướng tới thì các công ty, doanh nghiệp thường sử dụng qua data mua từ ngân hàng bởi lẽ những khách hàng này thường có số tiền dư tài khoản ngân hàng rất cao do vậy mà cách quảng cáo trực tiếp này sẽ hiệu quả rất nhiều.

III. Kết luận

Bạn có thể thấy, tháp nhu cầu Maslow trong marketing giúp cho công ty, doanh nghiệp dễ dàng hơn trong việc nghiên cứu nhu cầu của con người. Do đó mà hiện nay nó được ứng dụng rộng rãi ở nhiều lĩnh vực và nhiều ngành nghề. Trên đây là toàn bộ thông tin về tháp nhu cầu maslow trong marketing là gì. Hy vọng thông qua bài viết trên giúp bạn đọc hiểu hơn vềtháp nhu cầu maslow là gì. 123job chúc bạn đạt được nhiều thành công!