Bạn muốn tìm kiếm mẫu mẫu cv cho sinh viên chưa tốt nghiệp? Và cách giới thiệu bản thân trong CV? Hãy cùng chúng tôi đi tìm hiểu về cách viết một bản cv cho sinh viên chưa tốt nghiệp một cách chính xác và hợp lý nhé!

Nếu bạn là người chưa tốt nghiệp thì nên viết CV xin việc như thế nào? Hãy đọc bài viết này để biết cách viết CV sinh viên, mẫu cv cho sinh viên chưa tốt nghiệp, CV cho người chưa tốt nghiệp dưới đây để có thể tìm hiểu rõ hơn nhé!

I. Tại sao cần viết CV sinh viên, CV cho người chưa tốt nghiệp?

Với sự phát triển nhanh chóng của xã hội ngày nay, lợi ích đem đến của một công việc làm thêm ngoài giờ chính là một điều rất lớn. Đặc biệt, đối với sinh viên là một thế hệ điển hình trong việc công tác làm thêm ngoài giờ. Nếu bạn cũng đang còn là một sinh viên đang ngồi trên ghế giảng đường muốn tìm cho mình mẫu cv cho sinh viên chưa tốt nghiệp, bởi vì một vài lý do nhất định nào đó, bạn rất muốn đi tìm một công việc làm thêm nào đó để có thể tạo thu nhập và những sự trải nghiệm cho bản thân, và bạn đang băn khoăn về vấn đề viết CV xin việc bao gồm những nội dung gì? Mẫu CV cho sinh viên chưa tốt nghiệp như thế nào và làm thế nào để có thể có một bản CV hoàn chỉnh và chuyên nghiệp nhất.

mai cv xin viec

Mẫu cv cho sinh viên chưa tốt nghiệp

Hầu như ở trong mọi doanh nghiệp đều yêu cầu các ứng viên của mình nộp những bản cv cho sinh viên chưa tốt nghiệp cá nhân trước để khi quyết định có để cho họ phỏng vấn hay không và bất kể ứng viên của họ còn là người ra trường đã có nhiều kinh nghiệm hay các bạn sinh viên chưa tốt nghiệp. Khoảng thời gian năm nhất, năm hai chính là khoảng thời gian mà các bạn sinh viên còn chưa đi sâu nghiên cứu vào chuyên ngành của mình, lịch học của các bạn sinh viên còn trồng nhiều buổi, chính vì vậy đa phần các bạn đều cần phải chuẩn bị cho riêng mình một  mẫu cv cho sinh viên chưa tốt nghiệp hay bản CV đơn giản cho sinh viên để có thể nộp cho các nhà tuyển dụng. Vì vậy cv cho sinh viên chưa tốt nghiệp đơn giản cho sinh viên chưa tốt nghiệp bao gồm những gì? Và có những nội dung gì trong đó?

Thông thường, ở trong các công việc mà sinh viên chưa tốt nghiệp chọn để có thể làm thêm ngoài giờ đó chính là các công việc thời vụ, part time, chứ không có thể làm việc toàn thời gian được, mục tiêu nghề nghiệp trong cv điển hình như các công việc có thể kể đến như: nhân viên phục vụ nhà hàng, quán ăn, nhân viên bán hàng tại các siêu thị, hay gia sư tại các trung tâm,... Chính bởi vì sự đơn giản của tính chất đặc thù các công việc này, cho nên các doanh nghiệp chính là nhà tuyển dụng không cần quá nhiều ở cv cho sinh viên chưa tốt nghiệp của các bạn sinh viên chưa ra trường hoặc trong các bản cv cho sinh viên chưa tốt nghiệp

Tuy nhiên, đối với một bản cv cho sinh viên chưa tốt nghiệp cho các bạn sinh viên năm nhất, năm hai, năm ba, hay cả năm cuối vẫn đều phải chứa đựng những yếu tố và nội dung cơ bản nhất,  mẫu cv cho sinh viên chưa tốt nghiệp cụ thể gao gồm là những phần như sau:

  • Thứ nhất: Vị trí công việc đang ứng tuyển

  • Thứ hai:  Mục tiêu nghề nghiệp cá nhân

  • Thứ ba: Trình độ học vấn

  • Thứ tư: Kinh nghiệm làm việc

  • Thứ năm: Hoạt động tiêu biểu

  • Thứ sáu: Kỹ năng làm việc

  • Thứ bảy: Ưu điểm và các sở trường

Xem thêm: "Hạ gục" nhà tuyển dụng bằng mẫu CV xin việc file word chuẩn nhất

II.  Cách viết CV cho người chưa tốt nghiệp

Hiện nay, ở hầu hết các vị trí tuyển dụng đều phải yêu cầu ứng viên nộp những bản cv cho sinh viên chưa tốt nghiệp xin việc, do vậy nếu bạn chính là những ứng viên chưa tốt nghiệp nhưng bạn có cho mình mục tiêu nghề nghiệp trong cv nên viết CV xin việc như thế nào cho hợp lý?

mau cv tim viec

CV dành cho sinh viên làm thêm

Viết CV dành cho sinh viên làm thêm, hay bất kỳ một vị trí tuyển dụng nào khác đều có thể được nhà tuyển dụng đánh giá cao. Với những công việc làm thêm có thể sẽ không cần sự đầu tư quá nhiều vào các bản CV, mục tiêu nghề nghiệp trong cv nhưng đều phải cẩn thận và thật sự nghiêm túc đối với những thứ nhỏ nhặt, hay đơn giản nhưng tưởng chừng nó như một yếu tố chính để có thể làm gia tăng cơ hội có thể chinh phục nhà tuyển dụng nhất định thành công cho bạn. Dưới đây, chúng tôi sẽ hướng dẫn viết một bản CV xin việc đơn giản dành cho sinh viên hay và cách viết mục tiêu nghề nghiệp trong cv cho những người chưa tốt nghiệp để bạn tham khảo.

1.  Phần thông tin cá nhân và mục tiêu nghề nghiệp trong CV

Thông tin cá nhân chính là phần đầu tiên và cũng chính là phần cơ bản và đơn giản nhất trong CV cho các bạn sinh viên chưa ra trường. Bạn chỉ cần có thể cung cấp các thông tin liên cơ bản quan đến bản thân bạn một cách trung thực là được. tuy nhiên, cần chú ý chuẩn bị một tấm ảnh chân dung của mình, với kích cỡ 3×4, và không cần quá nghiêm túc, nhưng nhất định phải lịch sự và rõ mặt, để có thể dán lên góc trái của bản CV. Bao gồm một số thông tin cơ bản bạn phải liệt kê ra ở phần đầu này chính là: họ tên của bạn, năm sinh, số điện thoại liên hệ, địa chỉ, và email,... Nhà tuyển dụng có thể dựa vào những thông tin này để có thể liên lạc được với bạn khi cần thiết. 

2. Phần trình độ học vấn trong CV cho người chưa tốt nghiệp

Điều hiển nhiên và tương đối đơn giản chính tại phần cách viết trình độ học vấn trong cv cho sinh viên chưa tốt nghiệp của mình này, bởi vì bạn chỉ cần cung cấp những thông tin về cơ sở đào tạo mà bạn sinh viên đang theo học. Chẳng hạn có thể kể đến như tên gọi của một trường Trung cấp hay Cao đẳng, Đại học,.... Nhiều bản cv cho sinh viên chưa tốt nghiệp đã đưa ra không cần thiết. Nếu được, bạn có thể ghi rõ chuyên ngành của bản thân đang theo học, mục tiêu nghề nghiệp trong cv, cv bằng tiếng anh cũng như các đề tài nghiên cứu khoa học của mình, hay các dự án của cấp trường, cấp khoa mà bạn đã tham gia. Tuy nhiên, những dự án hay đề tài của bạn này đều cần phải liên quan đến những công việc bạn đang ứng tuyển làm thêm nhé. 

3. Phần kinh nghiệm làm việc trong CV cho người chưa tốt nghiệp nên viết ra sao?

Nếu bạn đang nghĩ sinh viên chưa tốt nghiệp là người không có kinh nghiệm làm việc thì bạn sẽ hoàn toàn bị hiểu nhầm sai. Nhiều bạn sinh viên vẫn có những bề dày cho các sự trải nghiệm có thể ở nhiều vị trí công việc khác nhau. Vì vậy, cách viết cv cho sinh viên chưa tốt nghiệp như thế nào?download mẫu cv xin việc? cv bằng tiếng anh? Lúc này bạn có thể nên liệt kê tất cả nó ra theo một tuần tự thời gian mà bạn đã từng tham gia làm việc các công việc trước đó. Ngoài các vị trí công việc, bạn cũng có thể nói rõ bạn có những nhiệm vụ và trách nhiệm gì cho các công việc đó, bạn đã có những thành tích để có thể đáng kể nào chưa? 

Nên viết những nội dung gì vào cv cho sinh viên chưa tốt nghiệp xin việc nếu bạn là người thiếu kinh nghiệm trong công việc? Nếu như, trong trường hợp các bạn sinh viên chưa có kinh nghiệm làm việc thì các bạn cũng không cần phải quá lo lắng. bởi vì khi  viết cv bằng tiếng anh, bạn sẽ chỉ cần liệt kê vào phần này những hoạt động cộng đồng hay những đợt bạn tình nguyện, hay có thể là những công việc đơn giản có thể như phát tờ rơi hay ship hàng,... Trên cơ sở đã liệt kê các hoạt động này, bạn có thể download mẫu cv xin việc cũng nên cho các nhà tuyển dụng có thể thấy chúng có những ý nghĩa gì cho công việc mà hiện giờ bạn đang ứng tuyển. Chẳng hạn có thể kể đến như: bạn đã học được các kỹ năng tổ chức hay giao tiếp, lên kế hoạch,... 

Các sinh viên cũng phải cần chú ý không nên liệt kê những công việc mà bạn đã làm mà có thời hạn quá ngắn, chẳng hạn có thể như dưới 6 tháng. Trừ những khóa bạn đi kiến tập hay thực tập, ...

Ví dụ về cv cho sinh viên chưa tốt nghiệp ở trong mẫu cv cho sinh viên chưa tốt nghiệp cho sinh viên chưa có kinh nghiệm:

“KINH NGHIỆM LÀM VIỆC

TRUNG TÂM GIA SƯ CV123Job

Vị trí: gia sư tại Trung tâm hoặc gia sư tại nhà riêng

  • Dạy gia sư môn Toán Trung học cơ sở tại nhà riêng của học sinh

  • Dạy tiếng Anh tại Trung tâm cho các lớp theo  sự phân công.

TRUNG TÂM THƯƠNG MẠI DỊCH VỤ CV123job

Vị trí: Nhân viên bán hàng Partime

  • Bán hàng trực tiếp tại các gian hàng mỹ phẩm

  • Tư vấn khách hàng và giới thiệu sản phẩm cho khách.

  • Thực hiện những công tác dọn dẹp vệ sinh và cửa hàng khi bắt đầu ca và kết thúc ngày làm việc.

Xem thêm: Cách viết ưu nhược điểm của bản thân trong CV xin việc hiệu quả nhất

4. Phần hoạt động khi viết CV cho người chưa tốt nghiệp

Trong các phần này của bản cv cho sinh viên chưa tốt nghiệp xin việc cv cho sinh viên chưa tốt nghiệp và làm thêm cho sinh viên, bạn chỉ cần cung cấp những thông tin của các hoạt động xã hội hay tình nguyện, giới thiệu bản thân trong cv, cv bằng tiếng anh hay các hoạt động mà các bạn sinh viên đã tham gia ở các đội nhóm hay câu lạc bộ trên trường. Để thông tin các trên trên cv cho sinh viên chưa tốt nghiệp của bạn mang tính xác thực hơn, download mẫu cv xin việc bạn sinh viên cũng có thể đính kèm vào các giấy khen hay những bằng khen mà bạn đã nhận được những giải thưởng thông qua các hoạt động này. Còn nếu bạn chỉ là một sinh viên và chưa từng tham gia vào những hoạt động tình nguyện kiểu thế này, cv bằng tiếng anh, giới thiệu bản thân trong cv bạn cũng có thể không đề cập đến những phần này cho bản CV của mình.

mau cv xin viec

CV dành cho sinh viên làm thêm

Ví dụ như:

HOẠT ĐỘNG

  •  Làm trưởng nhóm của câu lạc bộ: Nhân lực tại trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn

  • Tình nguyện viên

  • Phụ trách kết nối cho các hội viên trong Đội Hiến máu Tình nguyện của Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn

  • Tổ chức các đợt hoạt động tình nguyện để giúp đỡ trẻ em nghèo ở vùng sâu vùng xa.

DỰ ÁN THAM GIA

  • Hợp tác các nhà biên soạn ra chương trình giảng dạy cho học sinh các bậc học ở Tiểu học và Trung học tại Trung tâm Gia sư 
  • Vai trò đảm nhiệm: Trực tiếp soạn những nội dung bài giảng phù hợp đối với các cấp bậc trung học cơ sở.
  • Kết quả: Chương trình biên soạn khá phù hợp và gần gũi với các bạn học sinh. Từ đó đã giúp các em có thể dễ tiếp thu kiến thức.” 

5. Phần chứng chỉ, giải thưởng, thành tích

Nếu có chứng chỉ hay những giải thưởng trong cv cho sinh viên chưa tốt nghiệp để có những cơ hội bạn có thể nhận được những điểm cộng từ các nhà tuyển dụng sẽ là rất cao. Chẳng hạn có thể giới thiệu bản thân trong cv kể đến như: liệt kê những chứng chỉ năng lực tiếng Trung (HSK) mà bản thân bạn đã thi qua nếu công việc làm thêm của bạn chính là nhân viên bán hàng với những đặc sản bằng tiếng Trung. Hay bạn có thể đề cập đến những chứng chỉ hoàn thành khóa học về nấu ăn cho công việc làm thêm chính là phụ bếp, đầu bếp,... 

Còn ở phần giải thưởng và thành tích, nếu bạn đạt được những thành tích lớn trong công tác nghiên cứu ở trên giảng đường, giới thiệu bản thân trong cv ví dụ như giải thưởng ở trong một cuộc thi mà cuộc thi đó có thuyết trình bằng tiếng Anh hay có thể như những giải thưởng về kỹ năng nghiệp vụ sư phạm,... Cũng như trong các mục hoạt động, đối với các bạn sinh viên mà không có giải thưởng hay không tham gia cuộc thi nào, bạn cũng có thể bỏ qua mục này download mẫu cv xin việc. Ví dụ như:

“Giải thưởng:

  • Danh hiệu thành viên tích cực tại Câu lạc bộ Nhân lực và trong đội máu

  • Đạt sinh viên giỏi 2 năm liền tại trường Đại học Bách Khoa

  • Chứng chỉ:

Thứ nhất: Chứng chỉ tiếng Anh giao tiếp trình độ B1

Thứ hai: Chứng chỉ tin học văn phòng trình độ A

Thứ ba: Chứng chỉ đào tạo quản lý tại Trung tâm Gia sư

Xem thêm: Mẫu CV xin việc part time gây ấn tượng với mọi nhà tuyển dụng

6. Phần kỹ năng làm việc trong CV cho sinh viên chưa tốt nghiệp

Sinh viên chúng ta hầu hết đều thiếu cách thể hiện các kỹ năng cần thiết ở trong cv cho sinh viên chưa tốt nghiệp nổi bật để có thể ghi điểm, chính vì vậy bạn cũng đừng quá kê khai “khống” quá những kỹ năng mà bạn không sở hữu trong mình. Tại phần này, bạn sẽ chỉ cần liệt kê ra những loại kỹ năng mà bạn có để thích hợp cho các yêu cầu của công việc làm thêm mà thôi. Chẳng hạn có thể như kỹ năng ngoại ngữ để khi bạn ứng tuyển vào một công việc làm thêm chính là vị trí cộng tác viên dịch thuật chẳng hạn. 

7.  Phần sở thích cá nhân trong CV cho sinh viên chưa tốt nghiệp

Thông qua các mục sở thích, giới thiệu bản thân trong cv trong cv cho sinh viên chưa tốt nghiệp cũng có thể các nhà tuyển dụng sẽ có cơ sở để có thể nhìn nhận rõ hơn về những phẩm chất hay cá tính của bạn từ đó xem bạn có thích hợp hay không thích hợp với một môi trường làm việc của họ.

8. Phần tham khảo trong CV cho sinh viên chưa tốt nghiệp

Có nhiều bạn sinh viên khi viết cv cho sinh viên chưa tốt nghiệp sẽ đều thắc mắc trong phần bạn là người tham khảo có quan trọng hay không quan trọng? Đối với các bạn sinh viên mà các bạn đã từng làm việc tại những công việc khác trước đây, đây chính là mục mà trong cv cho sinh viên chưa tốt nghiệp, download mẫu cv xin việc bạn nên cung cấp những thông tin này hay cách thức liên hệ với cá nhân người mà quản lý trực tiếp của bạn trước đây, để mục này xuất hiện sẽ có thể nhằm mục đích để các công ty, doanh nghiệp tuyển dụng sẽ lấy đó làm căn cứ đối chiếu và kiểm tra tính tin cậy và độ xác thực mà trong cv cho sinh viên chưa tốt nghiệp của bạn khi kê khai các mục bạn làm trong CV. 

III. Tải mẫu đơn xin việc cho sinh viên chưa tốt nghiệp

Bạn có thể tìm download mẫu cv xin việc cv cho sinh viên chưa tốt nghiệp bằng cách truy cập vào website để có thể tải mẫu đơn truy cập trực tuyến về những cách thức và các bố cục mà tại đây đều được trình bày một cách rõ ràng và đã được các chuyên gia nghiên cứu và được tuyển dụng vào công ty

Xem thêm: Mẫu CV xin việc cho người chưa có kinh nghiệm chuẩn nhất 2021

IV. Cần lưu ý gì về mẫu CV cho sinh viên chưa tốt nghiệp?

1. Sử dụng định dạng và cấu trúc thích hợp

Trước khi bạn bắt đầu viết CV điều cần thiết là phải xác định cấu trúc và định dạng chính xác. Điều này mang lại cho CV của bạn một cái nhìn chuyên nghiệp và cải thiện tính dễ đọc. Sử dụng phông chữ đơn giản và rõ ràng để dễ đọc CV của bạn.

Cv cho sinh viên chưa tốt nghiệp thường có định dạng đơn giản hơn nhiều so với sơ yếu lý lịch. Bạn sẽ căn trái nội dung, sử dụng lề một inch xung quanh và phông chữ cỡ 11 hoặc 12. Sử dụng in đậm và in nghiêng một cách tiết kiệm và tránh các yếu tố thiết kế thừa. Bao gồm tiêu đề căn phải bao gồm họ của bạn và số trang.

2. Nghiên cứu vị trí ứng tuyển

Nghiên cứu về nhà tuyển dụng và vị trí ứng tuyển có thể giúp bạn xác định trình độ học vấn và kỹ năng cần đưa vào CV của mình. Nếu bạn đang nộp đơn cho các nghiên cứu sau đại học, hãy xem các yêu cầu của chương trình và nghiên cứu CV của các ứng viên khác. Bạn cũng có thể kiểm tra mô tả công việc trong ngành của mình để xác định các kỹ năng phổ biến mà nhà tuyển dụng muốn thấy trên CV của bạn. Nên tìm kiếm người cố vấn trong lĩnh vực của bạn, vì họ sẽ có thể cung cấp thông tin chi tiết và mẹo cụ thể về ngành học.

3. Bắt đầu với một tuyên bố cá nhân hấp dẫn

Dẫn đầu bằng một tuyên bố cá nhân hấp dẫn nêu bật các kỹ năng, thành tích và trình độ học vấn của bạn. Bản CV cá nhân của bạn bao gồm hai đến ba câu tóm tắt bạn là ai, trình độ học vấn và kinh nghiệm của bạn, tham vọng của bạn và những gì bạn sẽ mang lại cho một vị trí hoặc nhà tuyển dụng. Ngay cả khi bạn không có kinh nghiệm làm việc, bạn có thể sử dụng phần này để làm nổi bật các kỹ năng liên quan, dịch vụ tình nguyện và các môn học giúp bạn trở thành ứng viên lý tưởng.

4. Phần mở rộng

Bạn cũng có thể thêm phần sở thích và mối quan tâm trong CV sinh viên chưa tốt nghiệp của mình, phần này liệt kê chính xác các kỹ năng và kinh nghiệm có thể liên quan. Sở thích và mối quan tâm thể hiện sự yêu thích học hỏi hoặc sự quyết tâm có thể cho thấy một người quản lý tuyển dụng có khả năng chuyển nhượng.

5. Đọc lại nhiều lần CV trước khi gửi

Sau khi viết CV, hãy đọc lại và chỉnh sửa tài liệu nhiều lần trước khi gửi cho nhà tuyển dụng. Bạn có thể có chứng chỉ xuất sắc, nhưng lỗi chính tả và ngữ pháp có thể gây ấn tượng không tốt cho nhà tuyển dụng. Nhiều công cụ trực tuyến miễn phí sẽ kiểm tra CV của bạn để tìm lỗi ngữ pháp và văn phong. Bạn cũng có thể cân nhắc nhờ một người khác xem lại CV của bạn để có phản hồi về cách cải thiện nội dung và chất lượng.

Viết CV cho sinh viên chưa tốt nghiệp có khó như bạn vẫn nghĩ?Đọc kỹ lại CV trước khi gửi cho nhà tuyển dụng 

V. Ai có thể tư vấn cho sinh viên chưa tốt nghiệp  viết CV?

Bạn có thể nhận được phản hồi về CV chưa tốt nghiệp của mình từ những người cố vấn nghiên cứu trước đây của bạn (giảng viên, postdocs, sinh viên tốt nghiệp), người hướng dẫn các khóa học liên quan mà bạn đã tham gia, cố vấn nghề ngiệp, cố vấn nghiên cứu sinh hoặc chuyên gia tư vấn viết CV cho sinh viên chưa tốt nghiệp.

Chúng tôi khuyên bạn nên luôn tìm kiếm phản hồi từ những người cố vấn trong lĩnh vực của bạn, vì họ sẽ có thể cung cấp thông tin chi tiết và mẹo cụ thể về ngành học.

VI. Kết luận 

Hy vọng rằng qua chia sẻ từ bài viết này bạn đã nắm rõ được những lưu ý cần thiết hay cũng như cách viết CV cho người chưa tốt nghiệp. Chúc các bạn thành công!