Win-win - Nghệ thuật đàm phán tâm đối tâm của các nhà lãnh đạo. Trong kinh doanh, đàm phán được ví như yếu tố quan trọng nhất trong việc quyết định sự thành bại của cả quá trình đàm phán… Vậy bạn đã biết tới nghệ thuật đàm phán win-win là gì chưa?

Với kinh nghiệm hơn 40 năm làm đại diện đàm phán cho Chính phủ Mỹ và nhiều tập đoàn kinh tế lớn, ông Herb Cohen đã đúc kết ra được một câu nói rất hay là:“Mọi thứ trong cuộc sống đều có thể đàm phán được, vấn đề nằm ở chỗ sự vận dụng khéo léo của từng người và “cái giá” cần đánh đổi khi đi đến được sự đồng thuận”. Nếu bạn muốn hiểu thêm về nghệ thuật đàm phánwin-win là gì và bí quyết để một cuộc đàm phán có kết quả có lợi cho cả hai thì cùng theo dõi tiếp bài viết để được 123job bật mí nhé!

I. Win-Win là gì?

Đàm phán win-win hay còn được gọi là đàm phán đôi bên cùng có lợi. Theo đó mục đích chính của cuộc đàm phán này là để tìm ra một kết quả có thể chấp nhận được, đều mang lại lợi ích cho cả 2 bên. Nếu cả hai đều hài lòng với những gì bạn đạt được từ thỏa thuận, thì đó là đôi bên cùng có lợi và lúc này nghệ thuật win-win là gì thắng. 

Để có được cái bắt tay hữu hảo sau khi thương thuyết, đôi khi người trong cuộc phải mất một khoảng thời gian dài tới hàng tháng, thậm chí hàng năm trời đấu gan, đấu trí. Đôi khi kết quả đạt được là thắng, nhưng lại có thêm một đối thủ trong thương trường. Không phải lúc nào cũng dễ dàng đạt được một cuộc đàm phán đôi bên cùng có lợi.

Win-Win là gì?Win-Win là gì? Tìm hiểu về nghệ thuật đàm phán win-win

II. Các yếu tố của mô hình Win-Win là gì?

Mô hình thỏa thuận Win-win là gì gồm có 5 yếu tố bao gồm:

  • Kết quả mong muốn: Là những gì bạn muốn đạt được sau cuộc đàm phán và khi nào.
  • Nguyên tắc: Là các tham số hay bất kỳ những nguyên tắc hoặc chính sách nào hướng dẫn cách bạn đạt được kết quả. 
  • Các nguồn lực tham gia vào cuộc đàm phán: Bao gồm con người, ngân sách, nguồn lực kỹ thuật và bất kỳ sự hỗ trợ nào của tổ chức để giúp đạt được kết quả của cuộc đàm phán như mong muốn.
  • Tiến hành cuộc đàm phán: Đặt ra khung thời gian và các tiêu chuẩn thực hiện mong đợi.
  • Kết quả: Là những điều tốt và xấu xảy ra hoặc sẽ xảy ra do kết quả của việc đánh giá.

Như vậy thông qua những chia sẻ ở trên bạn đã phần nào hiểu nghệ thuật đàm phán win-win là gì và các yếu tố của mô hình Win-Win là gì rồi đúng không? Vậy để đạt được kết quả Win-win thì có những bí quyết gì? Phần dưới đây là một số bật mí mà 123job muốn chia sẻ tới bạn đọc.

III. 5 yếu tố quan trọng cho các nhà quản trị muốn chinh phục Win-Win

Suy cho cùng, mục tiêu chung của các cuộc đàm phán là cố gắng kết thúc quá trình thương lượng với một kết quả tốt nhất. Nhưng đôi khi, các bên lại đạt được kết quả thắng - thua hoặc được - mất. Vậy yếu tố quan trọng nhất quyết định cuộc đàm phán cả 2 bên cùng có lợi là gì? Bí quyết cho các nhà quản trị muốn chinh phục Win-Win là gì? Dưới đây là bật mí 5 yếu tố quan trọng mà 123job muốn chia sẻ tới bạn đọc:

1. Biết mình là ai

Muốn chinh phục win-win là gì thì điều đầu tiên bạn cần quan tâm đó chính là biết mình là ai. Biết mình ở đây khác với kiêu căng, quá tự tin về bản thân dẫn tới việc “khinh địch”. Ngược lại, “biết ta” chính là nắm chắc mục tiêu đàm phán của mình là gì, hiểu rõ mình cần gì và muốn gì, xác định được giới hạn đàm phán, nắm rõ điểm mạnh, điểm yếu của mình để lấy đó làm lợi thế so sánh khi thương thuyết.

2. Biết người

Một nguyên tắc được đề cập đến trong Binh pháp Tôn Tử vào thời Chiến Quốc ở Trung Hoa vẫn không bao giờ lỗi thời trong kinh doanh hiện nay đó chính là “Biết mình, biết người trăm trận trăm thắng”. Như ở trên 123job cũng đã chia sẻ tới yếu tố quan trọng là “biết mình”. Vậy “biết người” là gì và nó có vai trò gì trong cuộc đàm phán?

“Biết người” được nói đến ở đây chính là sự chuẩn bị, tìm hiểu kỹ về đối tác của mình. Theo đó thì nên hiểu rõ được sở thích, phong tục tập quán, biết được đâu là lợi ích mà họ hướng đến, đâu là điểm mạnh, điểm yếu của họ, tìm hiểu ai là người có quyền quyết định vấn đề, ai là người có thể gây ảnh hưởng đến các quyết định đó ở phía đối tác...

3. Biết cách nhượng bộ

Yếu tố quan trọng nhất của đàm phán đôi bên cùng có lợi là đàm phán không phải là thắng hay thua mà cả hai bên phải thảo luận về những khả năng có thể giúp đôi bên cùng có lợi. Để đạt được một cuộc đàm phán đôi bên cùng có lợi, nhiều khi các bên phải đánh đổi để đạt được các thỏa thuận chung.

Nếu một bên cảm thấy lòng tự trọng của mình bị đe dọa, hoặc người khác không đánh giá cao họ trong quá trình đàm phán, thì họ sẽ có khả năng trở nên cứng đầu hơn. Và khả năng cao là cuộc đàm phán không dẫn tới kết quả cả 2 bên cùng có lợi như ban đầu đã đề ra. Vì vậy trong cuộc đàm phán, sự tôn trọng, nhượng bộ đối tác có một ý nghĩa vô cùng quan trọng.

5 yếu tố quan trọng cho các nhà quản trị muốn chinh phục Win-Win5 yếu tố quan trọng cho các nhà quản trị muốn chinh phục Win-Win

4. Xác định điểm dùng chính xác

Trước khi tiến hành cuộc đàm phán, mỗi bên thường sẽ dành ra rất nhiều thời gian để xác định kế hoạch, kịch bản cùng những mục tiêu của cuộc đàm phán. Khi bạn đã chuẩn bị đầy đủ tất cả mọi thứ trong tay thì điều quan trọng nhất lúc này là xác định điểm dùng chính xác và đúng thời điểm. Sự lựa chọn thông minh bao giờ cũng mang tới cho chúng ta một kết quả như kỳ vọng. 

5. Luyện tập kỹ càng trước khi bước vào cuộc đàm phán

Trước khi đặt chân lên bàn đàm phán, điều đầu tiên nên làm là chuẩn bị, luyện tập kỹ càng trước cho cuộc đàm phán. Có thể tìm hiểu thêm về phong tục tập quán, sở thích, quan điểm sống… để trong cuộc đàm phán dễ dàng tìm ra được điểm tương đồng và tiếng nói chung. 

Một sự chuẩn bị kỹ càng, chính xác sẽ không bao giờ là thừa thãi đối với một doanh nhân. Và cũng đừng quên đặt ra nhiều tình huống bất ngờ khác nhau và luyện tập cách giải quyết vấn đề tại nhà để buổi đàm phán có thể đạt được kết quả win-win là gì như đúng mong muốn. 

IV. Biện pháp hiệu quả: Nghệ thuật tâm đối nhân

Trong đàm phán win-win là gì, để đạt được kết quả thì hãy bỏ qua những quan điểm riêng của bản thân. Thay vào đó nên tập trung vào lợi ích của cả 2 bên. Trên thực tế, việc đàm phán sẽ đi vào ngõ cụt nếu như các bên liên quan chỉ nghĩ đến những lợi ích riêng của bản thân và đặt cái tôi cá nhân lên hàng đầu.

Vì vậy muốn chinh phục được kết quả win-win là gì, bạn cần phải biết hòa trộn lợi ích cá nhân và lợi ích nhóm. Nếu được thì hãy cho đối tác thấy được thiện chí của bạn. Bên cạnh đó đừng quên việc luôn tỏ ra thân thiện với những đề nghị thỏa hiệp nếu cảm thấy cần thiết.

Biện pháp hiệu quả: Nghệ thuật tâm đối nhânBiện pháp hiệu quả: Nghệ thuật đàm phán tâm đối nhân

IV. Kết luận

Trên đây là một số thông tin về nghệ thuật đàm phán win-win là gì, bí quyết quan trọng cho các nhà quản trị muốn chinh phục Win-Win mà 123job muốn chia sẻ tới bạn đọc. Hy vọng qua những chia sẻ về win-win là gì ở bài viết mang tới cho bạn đọc nhiều thông tin bổ ích!