Cũng giống như lịch trình đi làm hoặc đi học, sinh viên đại học nên xây dựng một lịch trình dành thời gian dành riêng cho việc học mỗi tuần. Cùng 123job tìm hiểu về các bước chi tiết lập mẫu kế hoạch học tập cho học sinh, sinh viên qua bài viết dưới đây.

Mẫu kế hoạch học tập của sinh viên là một lịch trình có tổ chức, có phác thảo về những thời gian học và về mục tiêu học tập. Cũng giống như lịch trình đi làm hoặc lịch trình đi học, sinh viên đại học nên xây dựng lên được một lịch trình dành thời gian dành riêng cho những công việc học mỗi tuần. Lịch trình này nên bao gồm ngày của những câu đố, bài kiểm tra và của những kỳ thi, cũng như về thời hạn cho những bài báo và dự án.

I. Tại sao sinh viên cần mẫu kế hoạch học tập?

Tại sao sinh viên cần mẫu kế hoạch học tập?

Tại sao sinh viên cần mẫu kế hoạch học tập?

Kế hoạch học tập đó là một cách hiệu quả để có thể giúp cho bạn định hướng được trong quá trình học đại học và sẽ khiến bạn cần phải chịu trách nhiệm về những kết quả học tập của chính mình.

Quản lý thời gian có thể là một thách thức. Ngoài lớp học của mình, bạn cũng có thể có những cam kết khác như những hoạt động ngoại khóa, hay những công việc và tham gia của xã hội. Lập mẫu kế hoạch học tập của sinh viên cho phép bạn sẽ xem những cách mà bạn sử dụng về quỹ thời gian và có thể đảm bảo được rằng bạn đang dành đủ thời gian bên ngoài lớp học để hoàn thành được bài tập về nhà, ôn tập cho những bài kiểm tra, đồng thời hãy xem lại và lưu giữ đến những thông tin bạn đang học.

Kế hoạch học tập đặc biệt quan trọng đối với sinh viên học trực tuyến, vì bạn cần có kỷ luật tự giác và cần có quyết tâm để có thể hoàn thành được việc học của mình mà sẽ không cần người hướng dẫn nhắc nhở liên tục.   

II. Xác định mục tiêu của bạn trước khi lập kế hoạch học tập cá nhân của sinh viên 

Để trong quá trình khi lập bảng kế hoạch cá nhân của sinh viên sẽ thực sự thuận lợi, với mỗi sinh viên sẽ cần xác định được lên mục tiêu cá nhân của mình ngay từ khi vừa nhập học. Xây dựng lê những mục tiêu từ ngắn hạn cho đến dài hạn luôn luôn là giải pháp tốt nhất để có thể nhắc nhở, ay sẽ đốc thúc cho bản thân luôn cần phải phấn đấu và cố gắng hoàn thành được những mục tiêu đó.

Trong lĩnh vực học tập nói chung, sẽ có rất nhiều những khía cạnh để cho bạn đặt lên những mục tiêu rõ ràng. Chẳng hạn như: Mục tiêu tốt nghiệp bằng giỏi, với những mục tiêu thành thạo lên một ngoại ngữ ngay sau khi ra trường, hay những mục tiêu sẽ trở thành cán bộ Đoàn Hội xuất sắc, mục tiêu giành học bổng suốt 4 năm học. Hay là  những mục tiêu gắn liền với các kỹ năng như học được kỹ năng làm việc nhóm, khi thuyết trình trước đám đông, về kỹ năng giao tiếp.

Xem thêm: Sự quan trọng của trắc nghiệm nghề nghiệp khi xây dựng kế hoạch nghề nghiệp

III. Xác lập mẫu kế hoạch học tập cá nhân theo từng bước

 Xác lập mẫu kế hoạch cá nhân theo từng bước

Xác lập mẫu kế hoạch học tập cá nhân theo từng bước

1. Kế hoạch học tập cá nhân của sinh viên năm nhất 

Trong những năm đầu, đa phần sinh viên sẽ chưa phải trải qua những cảm giác ngụp lặn trong sách vở. Vì cùng với như kiến thức chuyên ngành khi chưa được phổ biến và khi giảng dạy quá nhiều ở năm nhất, thường thì bạn sẽ được tiếp cận cùng với những học phần có mang tính đại cương, hay sẽ thiên về lý thuyết hàn lâm. Do đó, ở năm nhất cũng được xem như là một khoảng thời gian lý tưởng để sinh viên có thể trau dồi thêm về ngoại ngữ, hay về những kỹ năng mềm và đặc biệt đó chính là sự mở rộng, xây dựng lên những mối quan hệ xã hội. Để cho một năm đầu đại học thật thành công, như trên thực tế bạn có thể xây dựng lên một kế hoạch học tập với đa dạng những mục tiêu như:

 + Trở thành thành viên của một câu lạc bộ ở trong trường mà bạn yêu thích.

 + Tham gia đến những hoạt động tình nguyện như mùa hè xanh, tiếp sức mùa thi. 

+ Đăng ký một lớp ngoại ngữ mới mà bạn mơ ước, hay sẽ rèn luyện tiếng Anh giao tiếp.

 + Đăng ký đến một lớp kỹ năng mềm hoặc là với bất kỳ một lĩnh vực nào mà bạn cảm thấy hứng thú. Mặc dù năm nhất là một quãng thời gian được cho là “rảnh rỗi” nhất của sinh viên. Nhưng bạn cũng đừng vì vậy mà lơ là và bạn bỏ quên đi việc học của chính mình. Học tập suy cho cùng vẫn là một khía cạnh chính không nên bỏ qua nhé

2. Kế hoạch cá nhân của sinh viên năm hai

Trong năm thứ hai, sinh viên dường như cũng đã hình dung được và thích nghi được với môi trường học tập đại học. Những mối quan hệ  sẽ dần được hình thành, bạn cũng sẽ có nhiều thời gian hơn để có thể định hướng được cho những năm tiếp theo, thậm chí đó sẽ là xác định được về nghề nghiệp ngay sau khi ra trường. Đó chính là lý do bạn có thể đưa một mục tiêu khi đạt về chứng chỉ ngoại ngữ B1 hoặc TOEIC, IELTS, TOEFL,... trong những bảng kế hoạch học tập cá nhân của sinh viên của chính mình. Đặc biệt nếu như bạn đang có dự định đi du học, về những mục tiêu về ngoại ngữ sẽ cần phải được thiết lập ngay từ khá sớm. Bên cạnh ngôn ngữ, bạn cũng sẽ có thể bổ sung thêm về mục tiêu liên quan đến việc học hỏi kỹ năng như về những kỹ năng làm việc độc lập, kỹ năng tin học, về lập mẫu kế hoạch học tập của sinh viên, lập mục tiêu tài chính cá nhân,... những mục tiêu này sẽ có thể đạt được thông qua nhiều những cách thức. Ví dụ đơn giản nhất chính là bạn xin một công việc làm thêm hay sẽ đăng ký thêm một lớp học ngoại khóa.

Năm hai cũng chính là thời điểm lý tưởng dành cho những sinh viên mong muốn được trải nghiệm một công việc thực tế để có thể gia tăng thêm thu nhập và tích lũy  được những kinh nghiệm. Rất nhiều việc làm thêm phù hợp cho những người đang đi học như thực tập sinh, cộng tác viên, dịch thuật, hướng dẫn viên du lịch thời vụ, lễ tân, trợ giảng,... Quan trọng đó chính là bạn cần xác định được việc làm mà bạn yêu thích, khuyến khích đến những việc làm có thể vận dụng được  những kiến thức chuyên ngành của bạn.

3. Kế hoạch cá nhân của sinh viên năm ba

Khác với năm nhất và năm hai, năm ba là một giai đoạn mà sinh viên đã được tiếp cận khá thường xuyên với những học phần chuyên ngành, đặc biệt là sẽ chú trọng về việc thực hành. Năm ba cũng là một thời điểm mà bạn có đang chợt nhận ra, về những thời gian tốt nghiệp khi ra trường sẽ không còn bao xa. Từ đó, cũng sẽ nhận thức thêm được việc thúc đẩy bản thân để có thể cố gắng và nỗ lực  thêm nhiều hơn nữa. Trong năm này, bạn hãy đặt lên những mục tiêu rõ ràng cho vấn đề bạn cần đối mặt sau khi ra trường. Chẳng hạn như việc định hướng nghề nghiệp của bạn, công việc khi bạn mong muốn, bạn sẽ làm việc ở đâu? Khởi nghiệp hay sẽ làm công ăn lương, về quê hay ở bạn hay lại thành phố?,...

Những kế hoạch học tập mà bạn đã thực hiện ở hai năm trước sẽ trở thành tiền đề cho mục tiêu của năm ba. Khi đó, với những mối quan hệ, những kinh nghiệm đã được tích lũy, đôi khi sẽ giúp cho bạn có thê dễ dàng tìm kiếm được thành công một việc làm thực tập chất lượng, vừa giúp bạn định vị được bản thân, vừa để gia tăng thêm thu nhập. Trong những trường hợp khi mà bạn có ý định du học, thì trong năm ba cũng là thời điểm tốt nhất để bạn có thể tìm hiểu và khám phá đến những chương trình học bổng quốc tế. Tóm lại, với năm ba và năm cuối đó chính là quãng thời gian bạn nên đầu tư cho việc trang bị một bộ hồ sơ hoàn hảo, để chúng sẽ có thể mang lại những cơ hội về việc làm hay một học bổng toàn phần chẳng hạn

4. Kế hoạch cá nhân của sinh viên năm tư

Với đa phần những sinh viên học đại học, năm tư cũng chính là năm cuối cùng kết thúc quãng thời gian khi ngồi trên giảng đường. Với những thách thức và khó khăn mới, năm này sẽ quyết định được những ngã rẽ và bước ngoặt của cuộc đời bạn. Chắc chắn rồi, đó chính là thời điểm mà bạn sẽ phải vùi mình vào hoạt động để làm khóa luận tốt nghiệp, tìm hiểu và để có thể định hướng được những việc làm ngay sau khi tốt nghiệp. Đây có thể sẽ là một thời điểm khó khăn, nhưng bạn hãy chắc rằng bạn cũng đã đạt được những mục tiêu từng phần ở những năm trước trong bảng kế hoạch học tập của sinh viên trước khi ra trường nhé.

IV. Lập kế hoạch cá nhân cho sinh viên theo mảng học tập 

Như đã nói, việc học tập nên được là một ưu tiên hàng đầu, cho dù có rất nhiều ý kiến nói rằng tận dụng thời gian đại học để đi làm và để tích lũy kinh nghiệm. Nằm trong khuôn khổ trong bảng kế hoạch học tập của sinh viên, bạn hãy hãy tạo một bảng kế hoạch học tập cá nhân của sinh viên riêng khi cho mảng học tập, vì mảng này phức tạp và  cũng sẽ rất quan trọng. Kế hoạch học tập nên đề cập đến những bài kiểm tra, hay những kỳ thi, với thời hạn gắn liền cho những dự án học tập, và cả làm nhóm và báo cáo,...

Lập mẫu kế hoạch học tập của sinh viên đó chính là một giải pháp để giúp cho  bạn có thể xác định được những hướng đi trong bốn năm đại học một cách hiệu quả. Đặc biệt, sẽ giúp cho chúng giúp mỗi sinh viên cần phải chịu trách nhiệm về kết quả học tập của chính bản thân. Bên cạnh với những lớp học chính thức, các sinh viên cũng có thể đặt ra được những mục tiêu có liên quan đến hoạt động xã hội, ngoại khóa và ngay cả công việc. Xây dựng một kế hoạch học tập sẽ cho phép bạn quản lý thời gian cá nhân để  có thể cân bằng được giữa những việc bên ngoài và những hoạt động ôn tập, hay khi làm bài tập, hay khi luyện thi trên lớp. Từ đó,  bạn sẽ có thể nỗ lực hoàn thành công tác học tập của mình trong quãng thời gian sống độc lập mà không ai nhắc nhở. Dưới đây chính là một số kinh nghiệm ở trong việc lập bảng kế hoạch học tập cho mỗi sinh viên.

Xem thêm: Chia sẻ cách viết kế hoạch nghề nghiệp trong vòng 3 năm tới ở CV

V. 6 mẹo để tạo mẫu kế hoạch học tập

6 mẹo để tạo mẫu kế hoạch học tập

6 mẹo để tạo mẫu kế hoạch học tập

1. Phân tích về thói quen học tập và về phong cách học tập hiện tại của bạn

Suy nghĩ về điều gì hiệu quả và những điều gì không hiệu quả đối với bạn. Bạn cũng có thể học các khối thời gian dài một hoặc là hai lần một tuần, hay sẽ hiệu quả hơn nếu như bạn học hàng đêm trong 30 phút? Bạn sẽ có năng suất hơn vào một thời điểm nhất định trong ngày không? Bạn có lưu giữ được tài liệu tốt hơn nếu bạn học một môn ngay sau giờ học, hay bạn sẽ cần nghỉ ngơi trước?

2. Đánh giá về lịch trình hiện tại và quản lý thời gian của bạn

Sử dụng đến lịch kỹ thuật số hoặc là lịch giấy để chặn tất cả những cam kết thường trực của bạn, bao gồm có cả lớp học, công việc và có cả những hoạt động ngoại khóa. Điều này sẽ cho bạn biết được lượng thời gian của bạn đã được nói và về thời gian mà bạn có thể học.

Nếu như thời gian biểu của bạn không còn nhiều chỗ cho việc học, bạn cũng sẽ có thể cần phải đánh giá được xem  rằng bạn có thể cắt giảm đi những gì, hoặc bạn sẽ có thể sắp xếp lại những lịch trình của mình như thế nào để có được nhiều thời gian học tập hơn.

3. Lập kế hoạch bạn cần bao nhiêu thời gian để học cho mỗi lớp

Lập mẫu kế hoạch học tập của sinh viên là gì? Vào đầu vào mỗi kỳ, bạn sẽ nhận được thời khóa biểu lịch học nào cho mỗi lớp. Bạn sẽ có thể sử dụng chúng  để có thể làm hướng dẫn để tính toán lượng thời gian dành cho mỗi lớp học, vì với một số khóa học sẽ có thể chuyên sâu hơn so với những khóa học khác. Nó cũng sẽ giúp cho bạn sắp xếp đến những buổi học để có thể đảm bảo bạn rằng có đủ thời gian để hoàn thành được tất cả các bài tập và để chuẩn bị được cho những kỳ thi.  

4. Lập lịch trình

Lập mẫu kế hoạch học tập của sinh viên là gì? Giờ bạn đã hiểu mình rằng mình cần bao nhiêu thời gian cho việc học và cho thời gian rảnh rỗi, bạn sẽ có thể lên lịch cho những buổi học của mình. Thêm những buổi học vào lịch của bạn giống như bất kỳ một cam kết nào khác. Điều này sẽ đảm bảo rằng bạn có nhớ rằng đây sẽ chính là thời gian dành riêng cho việc học.

Lên kế hoạch học tập cho môn học nào rằng bạn sẽ học vào ngày nào, để có thể đảm bảo được rằng bạn dành đủ thời gian cho mỗi một môn học. Ví dụ: Thứ Hai và Thứ Năm có thể được dành cho toán, trong khi Thứ Ba và Thứ Sáu có thể được dành cho tiếng Anh.

Nếu như lịch trình của bạn bận rộn, bạn có thể cần phải linh hoạt và sáng tạo ngay trong việc tìm kiếm thời gian để học.

5. Đánh giá lịch hàng tuần của bạn

Xác định được những mục tiêu học tập của bạn cho mỗi lớp học sẽ giúp cho bạn có thể  xác định được bạn sẽ cần dành bao nhiêu thời gian cho việc học. Khi bắt đầu học kỳ, bạn hãy nghĩ về những gì mà bạn muốn đạt được ở trong mỗi lớp học. Có thể bạn sẽ muốn thành thạo đến một kỹ năng cụ thể hoặc bạn sẽ có thể cải thiện được điểm số của mình. Đây chính là những mục tiêu bao trùm để có thể tạo động lực dành cho bạn trong suốt nhiệm kỳ.

Sau đó, khi vào đầu mỗi tuần, bạn hãy xác định lý do tại sao bạn lại cần học và bạn dự định hoàn thành những gì ngay trong mỗi buổi học. Điều chỉnh về những kế hoạch học tập của bạn đôi khi bạn cần thiết để có thể đạt được những mục tiêu hàng tuần của bạn và cũng sẽ có thể đạt được hiệu quả cao nhất  ngay trong mỗi buổi học.

6. Bám sát lịch trình của bạn

Kế hoạch học tập hoạt động hiệu quả nhất khi nó được tuân thủ một cách nhất quán. Bạn hãy nên cố gắng phát triển theo một kế hoạch học tập mà bạn sẽ có thể tuân theo ngay trong suốt thời gian của mỗi học kỳ. Bạn sẽ cần phải điều chỉnh được kế hoạch học tập của mình ngay khi cần thiết khi bạn chuyển đổi lớp học mỗi học kỳ. Hãy nhớ rằng, điều quan trọng nhất đó chính là bám sát lên được lập mẫu kế hoạch học tập của sinh viên.   

Xem thêm: Hướng dẫn cách viết mẫu kế hoạch công việc mới nhất năm 2022

VI. Kết luận 

Đừng bao giờ bạn nghĩ rằng đại học sẽ là thời gian rảnh rỗi để đi chơi, để giải trí,... Hãy biến những quãng thời gian sinh viên của mình trở nên thật ý nghĩa, sẽ mang lại những hiệu quả thiết thực bằng những cách lập mẫu kế hoạch học tập của sinh viên ngay từ bây giờ bạn nhé!