Telesale là một hình thức bán hàng đã xuất hiện từ lâu nhưng đến những năm gần đây ngành nghề này mới phát triển thật sự mạnh mẽ. Có rất nhiều bạn muốn thử sức với công việc này nhưng lại chưa thật sự hiểu Telesale là công việc như thế nào và cần phải có những kỹ năng gì mới có thể trở thành một “chiến binh” thực thụ trong ngành này. Hãy cùng tham khảo bài viết sau của 123job.vn để có cái nhìn tổng quan về công việc này hơn nhé.

I. Việc làm nhân viên Telesale là gì?

Telesale (hay Telesales) là một danh từ ghép, trong đó tiền tố “tele-” mang nghĩa chỉ viễn thông và “sale” là nhân viên bán hàng, nhân viên kinh doanh.  Telesale nghĩa là hoạt động quảng bá sản phẩm, tiếp thị trực tiếp qua điện thoại. Hình thức bán hàng này tức là nhân viên Telesale sẽ chủ động gọi điện cho khách hàng, sử dụng một số kịch bản kinh doanh đã được soạn từ trước và quảng cáo đến “tận tai” khách hàng những tiện ích của sản phẩm, dịch vụ công ty đang cung cấp. Khác với nhân viên sale, nhân viên Telesale sẽ tìm kiếm nguồn khách hàng, chốt sale qua điện thoại. Trong thời đại công nghệ số hiện nay, khi các dịch vụ bán hàng trực tuyến trở nên phổ biến, điện thoại di động là phương tiện liên lạc gần như khách hàng nào cũng có và mang theo bên mình thì loại hình này bắt đầu phát triển mạnh mẽ. Thậm chí ở một số công ty, doanh nghiệp đây là phương thức kinh doanh quan trọng và duy nhất để sản phẩm của họ tiếp cận được đến khách hàng.

II. Cơ hội việc làm nhân viên Telesale

1. Vai trò

Hiện nay, đối tượng khách hàng thường không có nhiều thời gian mua sắm hàng hóa nên mua sắm online, mua sắm trực tuyến đang vừa là xu hướng, vừa là cách thức tiện lợi nhất. Xuất hiện cùng với luồng nhu cầu đó của người dùng, thay vì tư vấn trực tiếp tại cửa hàng nhiều doanh nghiệp đã lựa chọn tiếp cận khách hàng và tư vấn bán hàng qua điện thoại. Đây được coi là phương thức vừa phù hợp với thị trường, hiệu quả lại cũng vô cùng tiết kiệm. Cùng với đó, nhiều ngành nghề mới cũng được ra đời như sale manager, business development hay incuommos.

Đầu tiên, Telesale sẽ giúp doanh nghiệp chủ động tiếp cận khách hàng để quảng cáo sản phẩm. Thị trường ngày càng cạnh tranh khốc liệt với sự xuất hiện của hàng loại các thương hiệu, nhãn hàng trong cùng lĩnh vực, chẳng hạn như các thương hiệu điện máy chợ lớn tphcm, vinmart tuyển dụng, minigood, family mart tuyển dụng đều đang cạnh tranh quyết liệt.. Khách hàng sẽ có rất nhiều sự lựa chọn về sản phẩm mình sử dụng, của bạn sẽ phải tự tìm đến khách hàng, giúp khách hàng nhận ra những lợi ích khi sử dụng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp mình. Sales executive gần như phải “cơm bưng nước rót” đến tận giường cho người tiêu dùng, để họ lưu tâm đến sản phẩm của doanh nghiệp hơn.

Không chỉ có vai trò trong việc tiếp cận khách hàng, Telesale còn kích thích nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng. Khi gọi điện tư vấn cho khách hàng, không phải người nào cũng đang có nhu cầu sử dụng sản phẩm dịch vụ trong lĩnh vực ấy. Một cuộc gọi từ nhân viên Telesale sẽ cung cấp nhiều thông tin hấp dẫn về sản phẩm, giúp người tiêu dùng nhận ra nhu cầu sử dụng của mình đối với các loại sản phẩm đó. Như vậy là doanh nghiệp không chỉ tiếp cận được đến với khách hàng có nhu cầu mà Telesale còn tạo ra nhu cầu cho khách hàng. Rất nhiều doanh nghiệp đã thu hút được thêm một lượng khách hàng mới bởi lĩnh vực kinh doanh của họ còn chưa thông dụng hay trở nên thiết yếu với đời sống như toy planet, neva group, decathlon hanoi.

Tiếp nữa, khi doanh nghiệp sử dụng phương thức bán hàng qua điện thoại, tức là doanh nghiệp sẽ có những data rất chi tiết về khách hàng mình sẽ tiếp cận. Một hồ sơ khách hàng sẽ được cập nhật thường xuyên và chính xác, khách hàng nào có nhu cầu như thế nào, đã từng sử dụng sản phẩm hay chưa,.... Doanh nghiệp sẽ thu được về nhiều thông tin chính xác và hữu dụng. Những data này sẽ giúp doanh nghiệp xây dựng được một mạng lưới khách hàng và phân hóa khách hàng tốt hơn.

2. Cơ hội việc làm

Nghề Telesale đã ra đời từ rất lâu rồi nhưng những năm gần đây mới được nhiều doanh nghiệp chú ý đến và áp dụng. Thời đại đã có nhiều thay đổi, nhiều công việc cũng cần biến đổi theo để phù hợp với cuộc sống. Tuyển dụng nhân viên bán hàng cũng là một trong những ngành nghề như thế. Hiện giờ đa số các doanh nghiệp đều sử dụng đến bộ phận Telesale. Không chỉ Telesale, các ngành nghề khác tương tự như Telemarketing, tuyển dụng Telesale tài chính cũng ra đời dựa theo sự biến đối của truyền thông. Trên các trang tuyển dụng công việc Telesale được tuyển dụng rất nhiều và thời gian quanh năm. Điều này đã chứng tỏ nhu cầu nguồn nhân lực tuyển dụng nhân viên telesale là vô cùng cần thiết.

3. Mức lương của việc làm nhân viên Telesale

Thu nhập của nhân viên bán hàng qua điện thoại cũng như rất nhiều công việc kinh doanh khác. Hầu hết các công ty tuyển dụng Telesale đều có hai hình thức lương: lương cứng hoặc lương theo doanh số. Lương cứng là số tiền theo giờ làm, hoặc theo tháng, nhân viên Telesale chắc chắn sẽ được nhận, có thể gọi là khoản thù lao cố định. Lương theo doanh số hay còn được gọi là lương mềm là số tiền tính theo đơn hàng mà một Telesale đạt được theo tuần hoặc theo tháng. Có những công ty sẽ cho nhân viên lựa chọn một trong hai hình thức lương này (hầu hết là áp dụng với tuyển dụng telesale partime), có doanh nghiệp thì áp dụng cả hai hình thức, tức là bên cạnh lương cứng, nhân viên Telesale còn được cộng thêm lương theo doanh số (hầu hết là áp dụng với nhân viên chính thức full-time của công ty). Vậy nên mức lương của nhân viên Telesale thường không cố định, phổ lương cũng rất rộng, dao động trong khoảng từ 3 - 30 triệu, thậm chí có nhân viên Telesale xuất sắc đạt được mức lương 35, 40 triệu cũng có. Nhìn chung, mức thu nhập này cũng khá hấp dẫn trên thị trường lao động.

III. Mô tả chi tiết việc làm nhân viên Telesale

Mặc dù Telesale là công việc bán hàng qua điện thoại nhưng công việc của Telesale không chỉ là gọi điện thoại mà còn có các công việc khác:

- Tiếp nhận dữ liệu khách hàng từ bộ phận phòng marketing: Các dữ liệu data thường sẽ do bộ phận Marketing của công ty phụ trách và chuyển sang cho phòng kinh doanh. Tuy nhiên ở một số công ty, công việc tìm kiếm nguồn khách hàng tiềm năng cũng do nhân viên Telesale phụ trách.

- Phân chia và chọn lọc data khách hàng theo những tiêu chí đã đề ra một cách khoa học nhất: Công việc phân chia này sẽ giúp nhân viên Telesale làm việc hiệu quả và nhanh chóng hơn bởi mỗi đối tượng khách hàng lại cần có một phương pháp tư vấn khác nhau.

- Gọi điện thoại tư vấn cho khách hàng theo danh sách: Sau khi đã có danh sách các khách hàng tiềm năng thì việc còn lại là nhấc điện thoại liên lạc với từng người. Nắm được thông tin của khách hàng càng chi tiết từ mong muốn đến nhu cầu của họ thì công việc tư vấn càng được chuẩn xác, thuyết phục và dễ dàng hơn.

- Duy trì, mở rộng hơn mạng lưới khách hàng của doanh nghiệp: Một  công việc của Telesale cần làm là xây dựng các mối quan hệ với khách hàng sao cho trở nên thân thiết, bền lâu. Khi khách hàng đã tin tưởng thương hiệu và nhân viên thì khả năng thuyết phục họ mua hàng và trung thành với nhãn hàng sẽ là điều không khó.

- Chủ động tìm kiếm khách hàng mới: Bên cạnh công việc gọi điện cho khách hàng theo data có sẵn bộ phận marketing đã cung cấp thì nhân viên Telesale cũng cần tìm kiếm khách hàng tiềm năng qua những mạng xã hội hay internet.

- Thường xuyên túc trực điện thoại để hỗ trợ khách hàng mọi lúc, mọi nơi: Không chỉ chủ động trong việc liên lạc với khách mà một công việc nữa của Telesale còn túc trực điện thoại để có thể hỗ trợ, giải đáp thắc mắc, tư vấn phản hồi khi khách hàng gọi tới.

- Báo cáo công việc, tổng kết tình hình làm việc theo tuần, theo tháng hoặc theo quý: Công việc này cần để kiểm soát xem đã hoàn thành mục tiêu của bản thân hay nhóm đề ra chưa, rằng những chiến lược kinh doanh có hiệu quả và các cách cải thiện vấn đề có khắc phục kịp thời,...

IV. Những kỹ năng cần có để làm tốt việc làm nhân viên Telesale 

1. Tinh thần học hỏi cao

Kiến thức là thứ bao la, vô cùng rộng lớn. Vậy nên một nhân viên Telesale cần phải luôn trau dồi và có tinh thần học hỏi, đặc biệt là đối với một thị trường có tính cạnh tranh cao như thị trường kinh doanh. Nếu không có sự cầu tiến, tinh thần học hỏi cao bạn sẽ dễ bị sự khốc liệt của thị trường làm tụt lại phía sau. Đối với công việc telesale bạn nên trang bị kiến thức sản phẩm. Chỉ khi nào bạn thật sự hiểu mình đang bán gì, lợi ích thực sự của sản phẩm mình bán như thế nào, tức là bạn có kiến thức như một chuyên gia thực thụ thì bạn mới truyền tải được những điều đó cho khách hàng, thuyết phục được khách hàng mua sắm sản phẩm của mình. Ngoài ra, bạn cũng cần quan sát xem những đồng nghiệp của mình telesale như thế nào để học hỏi, rồi chiến lược kinh doanh của các công ty đối thủ ra sao,...

2. Tính kiên trì

Kiên trì là một trong những tố chất vô cùng quan trọng, có thể nói là trọng yếu nhất đối với một nhân viên telesale. Bạn sẽ không bao giờ có thể trụ lại được với nghề tư vấn viên qua điện thoại này nếu không có sự bền bỉ. Trò chuyện qua điện thoại trao đổi nhằm thuyết phục khách hàng mua sắm. Vốn dĩ công việc này đã cần nhiều tố chất hơn tư vấn viên trực tiếp bởi khách hàng sẽ chỉ mua hàng khi đã thực sự tin tưởng nhân viên cùng thương hiệu. Phải thật sự kiên trì chứng minh cho khách hàng thấy sản phẩm của mình là tốt, và đừng dễ nản lòng ngay cả khi bạn tận tình tư vấn nhưng lại bị khách hàng “dội một gáo nước lạnh” từ chối thẳng thừng.

3. Kỹ năng quản lý thời gian

Cũng giống như các nhân viên văn phòng khác, nhân viên telesale cũng có quỹ thời gian nhất định làm việc. Một nhân viên thông minh chắc chắn sẽ vận dụng kỹ năng quản lý thời gian để tận dụng thời gian của mình lập kế hoạch và tư vấn cho khách hàng. Đối với công việc telesale thì thời điểm để gọi điện  tốt nhất trong ngày là 9h - 10h30 sáng và 2h - 4h30 chiều. Bạn cần cố gắng tận dụng những thời điểm trên để gọi điện, tiếp xúc và chốt sale được với khách hàng. 

V. Các công việc liên quan tại Việt Nam

1. Nhân viên chăm sóc khách hàng

  Nhân viên chăm sóc khách hàng làm công việc liên hệ với khách hàng để hỗ trợ khi khách hàng có thắc mắc về sản phẩm hay dịch vụ công ty cung cấp. Nhân viên chăm sóc khách hàng cũng sẽ chịu trách nhiệm về việc ghi chép hay cung cấp thông tin cho các bộ phận khác như bộ phận kỹ thuật để xử lý các vấn đề xảy ra.

2. Nhân viên marketing

Nhân viên marketing là công việc gắn bó khá mật thiết với nhân viên telesale. Nhân viên marketing sẽ là người thực hiện kế hoạch do phòng Marketing đề xuất, đảm bảo những hoạt động hay chiến lược truyền thông diễn ra hiệu quả. Các chính sách, hay chiến lược Marketing đề ra sẽ được nhân viên telesale thông báo đến khách hàng. Bộ phận Marketing cũng là bộ phận soạn các data để nhân viên telesale sử dụng.

3. Nhân viên sale

  Công việc gần giống với nhân viên telesale nhất chính là nhân viên sale. Nhân viên sale là người sẽ chịu trách nhiệm bán các sản phẩm của công ty, tư vấn và thuyết phục khách hàng mua sản phẩm. Về cơ bản, nhân viên sale làm nhiều công việc hơn nhân viên telesale, thậm chí có thể kiêm luôn công việc của nhân viên telesale.

Đối với nghề Telesale không khó để có thể xin được một công việc ổn định trong các công ty kinh doanh. Hiện nay, hầu hết công ty nào cũng có bộ phận Telesale, đặc biệt ở những lĩnh vực như dược phẩm, phụ kiện, các thiết bị máy móc điện tử,... Bộ phận Telesale vẫn đang đóng góp tích cực vào doanh số của các công ty và sẽ còn tiếp tục phát triển hơn nữa trong tương lai.

VI. Hướng dẫn tìm kiếm và ứng tuyển việc làm nhân viên telesale tại 123job.vn

Để tìm kiếm việc làm Telesale thông qua website 123jib.vn bạn có thể thực hiện những bước sau:

- Bước 1: Truy cập website https://123job.vn/

- Bước 2: Tại thanh tìm kiếm, bạn gõ từ khóa việc làm nhân viên telesale, thành phố và mức lương mong muốn nếu có.

- Bước 3: Nghiên cứu công việc phù hợp rồi click Lưu việc khi thấy công việc mong muốn.

- Bước 4: Chọn lọc ra vị trí ưng ý nhất trong danh sách việc làm đã lưu và nhấn Ứng tuyển ngay.

- Bước 5: Tạo CV online đã thiết kế sẵn trên website 123job.vn và điền đầy đủ thông tin.

- Bước 6: Viết thư giới thiệu gây ấn tượng ban đầu với nhà tuyển dụng

- Bước 7: Click vào Nộp hồ sơ để hoàn tất ứng tuyển công việc.

Có thể nói, Telesale là một ngành nghề không khó để có thể kiếm được một vị trí công việc trong công ty hay doanh nghiệp. Tuy nhiên, để trở thành một nhân viên Telesale xuất sắc và trụ lại được với nghề thì bản thân người nhân viên đó cần rất nhiều tố chất và luôn luôn phải trau dồi bản thân. Không phải ai cũng có thể thành công với công việc này nhưng nếu bạn thật sự nghiêm túc và nỗ lực thì thành công sẽ mỉm cười với bạn. Đừng quên thường xuyên theo dõi top bài viết của 123job.vn để có thêm những kiến thức, kỹ năng tốt nhất cho công việc nhé!