CSS là gì? Giao diện của CSS là gì? Thuộc tính Position trong CSS là gì? Thuộc tính Border CSS là gì? Cách thức hoạt động của CSS là gì? Hãy cùng 123job.vn đi tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Đối với ai làm công việc văn phòng thì chúng ta đã quá quen với việc kiểm tra, giải quyết các email quan trọng và quản lý trang website một cách chuyên nghiệp nhất. Một trong những yếu tố quan trọng để làm nên sự chuyên nghiệp của email và website chính là CSS. Vậy CSS là gì? Giao diện của CSS là gì? Position trong CSS là gì? Thuộc tính Border CSS là gì? Cách thức hoạt động và thuộc tính của CSS là gì? Hãy cùng 123job.vn đi tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

I. CSS là gì?

CSS là gì?

CSS là gì?

CSS là tên viết tắt của Cascading Style Sheets, được biết đến là một loại ngôn ngữ lập trình được sử dụng rất phổ biến trong tin học văn phòng. Border CSS là gì có thể dễ dàng tìm kiếm và thực hiện định dạng lại cho những phần tử đã được tạo ra bởi ngôn ngữ đánh dấu. Đối với Border CSS là gì thì bạn có thể hiểu một cách đơn giản như sau: trong ngôn ngữ lập trình thì border CSS là gì sẽ đóng vai trò giúp cho website thêm phần mới mẻ, phong cách và chuyên nghiệp hơn tất cả những phần tử HTML đã được lập trình trước đó. Các tùy chỉnh của border CSS là gì sẽ bao gồm màu sắc trang, đổi màu chữ, thay đổi cấu trúc,...

Ngôn ngữ lập trình border CSS là gì được đề xuất lần đầu tiên bởi lập trình viên Harkon Wium Lie  và chính thức được sản xuất vào năm 1996. Theo như đánh giá của các chuyên gia nghiên cứu thì border CSS là gì ra đời nhằm mục đích nâng cao tác dụng trong việc đánh dấu tag trên định dạng website. Các tag thường có dạng với nhiều phong cách khác nhau khiến cho quá trình viết code của trang gặp rất nhiều khó khăn. Do đó, việc border CSS là gì ra đời đã giúp giải quyết tất cả những vấn đề ấy. 

Xem thêm: Framework là gì? Tất tần tật thông tin về Framework bạn cần biết

II. Giao diện của border CSS là gì?

Giao diện của border CSS là gì?

Giao diện của border CSS là gì?

1. Giao diện bố cục của border CSS là gì?

Thông thường, bố cục của border CSS là gì chủ yếu dựa vào hình hộp và mỗi hộp đều chiếm những khoảng trống trên trang website của bạn bằng các thuộc tính như sau:
- Padding - vùng đệm: đây là phần gồm có không gian xoay xung quanh nội dung như đoạn văn bản,...
- Border - đường viền: đây chính là đường liền nằm ngay bên ngoài của phần đệm Padding
- Margin - lề: để chỉ khoảng cách xung quanh bên ngoài của phần tử

2. Cấu trúc của CSS là gì?

Cũng giống như các ngôn ngữ lập trình khác thì border CSS là gì sẽ gồm có phần cấu trúc cơ bản như sau:
- Phần vùng chọn {
- Phần thuộc tính
- Phần giá trị
- Phần đóng }
- Phần kết thúc …..

Xem thêm: Ransomware là gì? Cách xử lý máy tính khi nhiễm Ransomware

III. Các phiên bản của CSS là gì?

Trong suốt quá trình hình thành và phát triển của mình thì border CSS là gì đã cho ra đời rất nhiều phiên bản với những tính năng khác nhau và mỗi phiên bản lại có khả năng fix rất gọn gàng. Dưới đây là những phiên bản CSS là gì đã được ra mắt và phát triển:

1. Phiên bản CSS1

Phiên bản css1

Phiên bản css1

Đây là phiên bản border CSS là gì đầu tiên được giới thiệu tới người dùng vào ngày 17 tháng 12 năm 1996. Với phiên bản css1 thì nó bao gồm các tính năng cơ bản sau đây: đổi kiểu chữ, nhấn mạnh chữ, tùy chỉnh màu sắc chữ, và chỉnh sửa các yếu tố cơ bản khác như viền, lề, đệm và phân loại chung thuộc tính. Hiện nay, phiên bản css1 không còn được duy trình nhiều nữa, kể cả W3C.

2. Phiên bản CSS2

Phiên bản css2

Phiên bản css2

Sau 2 năm kể từ khi phiên bản css1 được giới thiệu và đưa vào sử dụng thì vào tháng 5 năm 1998 thì phiên bản css2 đã được ra mắt công chúng. Phiên bản css2 là không phải là một phiên bản hoàn toàn mới mà chỉ là phiên bản được nâng cấp từ phiên bản css1. Hiện tại, phiên bản css2 này cũng không còn được duy trì trên W3C nữa

3. Phiên bản CSS3

Phiên bản css3

Phiên bản css3

Vào tháng 6 năm 1999, bản nháp của phiên bản css3 bất ngờ được giới thiệu đến người dùng. Khác với hai phiên bản trước đó, phiên bản css3 là một phiên bản hoàn toàn mới, thay thế cho hai phiên bản trước đó và được chia thành rất nhiều module riêng biệt để người dùng thuận tiện hơn trong việc sử dụng. Ngoài ra, phiên bản css3 cũng giới thiệu các bộ chọn lọc và thuộc tính mới cho phép người dùng linh hoạt hơn trong việc trình bày bố cục trang. Phiên bản css3 chính là phiên bản được ưa chuộng nhất hiện nay.

4. Phiên bản CSS4

Đây là một phiên bản được kế thừa từ phiên bản css3 và hiện tại vẫn đang được cập nhật và phát triển. Phiên bản css4 này được dự đoán sẽ cho ra đời nhiều phương thức mới như Mutability, Hyperlink,... 

Xem thêm: JQuery là gì? Hướng dẫn cách sử dụng và download JQuery cơ bản

IV. Ưu điểm của border CSS là gì?

Ưu điểm của border CSS là gì?

Ưu điểm của border CSS là gì?

Thông thường, khi mà chúng ta không thể truy cập vào website thì trên trang web ấy chỉ có nền trắng và chữ đen hoặc xanh xuất hiện trên đó. Không giống với các ngôn ngữ lập trình khác thì trước khi sử dụng border CSS là gì, hầu hết các phong cách, phương thức của border CSS là gì đều sẽ được đính kèm bên trong HTML markup. Do đó, nếu muốn sử dụng border CSS là gì thì chúng ta cần thực hiện tách border CSS là gì ra khỏi HTML để có thể dễ dàng xác định các thành phần như background, font colors, canh hàng, chỉnh lề,... Với nhiều phương thức như vậy thì đâu là ưu điểm của border CSS là gì:

- Border CSS là gì sẽ giúp bạn thực hiện các kiểu định dạng mình mong muốn lên một file khác. Bằng cách này thì người dùng có thể tạo ra những phong cách mới, phù hợp với tích hợp của các file border CSS là gì trên cùng file với HTML. Việc làm này sẽ giúp cho HTML được markup rõ ràng nhất có thể và người dùng có thể dễ dàng hơn trong việc quản lý website.
- Người dùng sẽ không cần phải thực hiện lập lại việc viết mô tả cho từng thành phần. Nhờ có công dụng này của border CSS là gì thì người dùng có thể tiết kiệm được tối đa thời gian, việc làm code cũng trở nên ngắn gọn hơn và có thể dễ dàng kiểm soát được những lỗi không đáng có.
- Không như các ngôn ngữ lập trình viên khác, khi sử dụng border CSS là gì thì người dùng có thể dùng nhiều style khác nhau trên cùng một trang web với khả năng chỉnh sửa trang là vô hạn. 
- Mã nguồn website luôn được tổ chức gọn gàng hơn, trật tự hơn với nội dung trang web được đầu tư kỹ lưỡng và tách bạch hơn trong mọi hiển thị. Nhờ vậy mà quá trình cập nhật nội dung cũng sẽ trở nên dễ dàng hơn và có thể hạn chế tối thiểu làm rối cho mã HTML.
- Border CSS là gì còn giúp tạo ra nhiều kiểu dáng với nhiều trang web, tránh việc lặp lại những định dạng giống nhau.

Xem thêm: Silo dữ liệu là gì? Cách giải quyết silo data cho doanh nghiệp

V. Tìm hiểu về bộ chọn CSS hay CSS selector

1. Bộ chọn CSS hay CSS selector là gì?

Bộ chọn border CSS là gì hay còn được gọi là bộ chọn border CSS selector được sử dụng để chọn nội dung mà bạn muốn tạo kiểu cho lập trình. Bộ chọn border CSS là gì là một phần của bộ quy tắc CSS và khi sử dụng bộ chọn border CSS là gì thì chúng ta thường phải chọn các phần tử HTML theo id, class, type, thuộc tính,... của ngôn ngữ lập trình này.

2. Một số loại bộ chọn CSS

2.1. Bộ chọn CSS phần tử

Bộ chọn css phần tử

Bộ chọn css phần tử

Trong ngôn ngữ border CSS là gì có bộ chọn CSS phần tử chọn trong phần tử HTML theo đúng tên. Dưới đây là một ví dụ chi tiết về bộ chọn CSS phần tử có ảnh hưởng nhất định đến nội dung trong phần tử p.

2.2. Bộ chọn CSSID

Bộ chọn CSS id là bộ chọn có tính năng sẽ lựa chọn thuộc tính id của một phần tử HTML để có thể chọn một phần tử cụ thể. Một id sẽ luôn luôn là duy nhất trong trang và vì thế mà nó sẽ được chọn để có thể chọn ra một phần tử độc nhất trong ngôn ngữ lập trình ấy.

Thông thường trong ngôn ngữ border CSS là gì thì bộ chọn css id sẽ được viết bằng ký tự thăng (#) và tiếp sau đó là id của phần tử.

2.3. Bộ chọn CSS class

Bộ chọn css class

Bộ chọn css class

Bộ chọn css class là bộ chọn thuộc border CSS là gì cho phép chọn các phần tử HTML với một thuộc tính class cụ thể như sau:

2.4. Bộ chọn CSS toàn thể

Hiện tại, trong ngôn ngữ lập trình border CSS là gì thì bộ chọn toàn thể được sử dụng làm ký tự đại diện. Bộ chọn này cho phép người dùng có thể chọn tất cả các phần tử trên các trang. Dấu sao (*) trong ngôn ngữ lập trình border CSS là gì chính là đại diện cho tất cả các phần tử.

2.5. Bộ chọn CSS nhóm

Bộ chọn css nhóm

Bộ chọn css nhóm

Cũng giống như các bộ chọn khác thì bộ chọn css nhóm cũng được sử dụng để chọn tất cả các phần tử có cùng định nghĩa kiểu cách. Bộ chọn nhóm thường sẽ được sử dụng trong ngôn ngữ lập trình border CSS là gì để giảm thiểu mã và dấu phẩy trong bộ chọn sẽ được sử dụng để tách từng bộ chọn trong nhóm ra. Dưới đây là một ví dụ về bộ chọn css nhóm:
h1 {
    text-align: center;
    color: blue;
}
 
h2 {
    text-align: center;
    color: blue;
}
 
p {
    text-align: center;
    color: blue;
}

Xem thêm: Software engineer là gì? Khám phá vị trí công việc của Software engineer

VI. Hai thuộc tính cơ bản trong border CSS là gì?

1. Thuộc tính CSS border 

1.1. Border-style

Border-style

Border-style

Thuộc tính border style của ngôn ngữ lập trình border CSS là gì được sử dụng cho kiểu định dạng đường biên mà người dùng muốn hiển thị trên trang web của mình. Thuộc tính Border-style sẽ có các giá trị cơ bản sau đây: 
- none: không có đường viền nào
- dotted: xác định đường viền là các dấu chấm
- dashed: xác định đường viền dashed
- solid: xác định các đường viền solid
- double: xác định hai đường viền có giá trị chiều rộng tương đương nhau
- groove: định nghĩa đường viền 3D groove
- ridge: định nghĩa đường viền 3D ridge
- inset: định nghĩa đường viền 3D inset
- outset: định nghĩa đường viền 3D outset
- hidden: xác định những đường viền không được hiển thị

1.2. border-color

Thuộc tính border color được sử dụng trong ngôn ngữ lập trình thuộc tính border CSS là gì nhằm thiết lập màu sắc của đường viền. Hiện tại, đối với thuộc tính này thì có 3 phương pháp để thiết lập màu sắc của đường viền cụ thể như sau:
- Name: chỉ định tên màu sắc của đường viền
- RGB: chỉ định giá trị RGB của màu sắc đường viền
- Hex: chỉ định giá trị hex của màu sắc

1.3. border-width

border-width

border-width

Thuộc tính border-width của ngôn ngữ lập trình border CSS là gì thường được sử dụng để chỉ định chiều rộng của đường viền và được thiết lập bằng pixel. Người dùng có thể sử dụng một trong ba giá trị được định nghĩa trước như thin, medium hoặc thick để có thể chỉ định chiều rộng của đường viền. 

1.4. border-radius

Thuộc tính border-radius của border CSS là gì lại là một thuộc tính của css3 được sử dụng trong việc bo tròn các góc của đường viền . Thuộc tính border-radius sẽ được thiết lập bằng pixel.

1.5. border

Đây là một thuộc tính vô cùng đặc biệt khi mà thuộc tính CSS border là thuộc tính bao gồm cả 3 thuộc tính border-width, border-style và border-color. Các giá trị của thuộc tính này thường được ngăn cách bởi dấu cách.

2.  Thuộc tính position trong CSS 

2.1.  Vị trí tương đối trong border CSS là gì?

 Vị trí tương đối trong border css là gì

 Vị trí tương đối trong border css là gì?

Một vị trí nhất định của một phần tử nếu được xác định với position thường là relative, điều này có nghĩa là chỉnh vị trí tương đối liên quan tới vị trí thông thường của ngôn ngữ lập trình border css là gì.

Tùy thuộc từng vị trí mà người dùng thiết lập với những vị trí tương đối của phần tử thì vị trí của phần tử sẽ được căn chỉnh theo đúng với vị trí thông thường của nó.

2.2. Vị trí tuyệt đối trong border CSS là gì?

Đây là lúc một phần tử nếu được xác định với position là absolute thì sẽ được xác định vị trí tuyệt đối với các phần tử sẽ được xác định vị trí theo đúng với cửa sổ trình duyệt.

Xem thêm: Debug là gì? Những chia sẻ hữu ích dành cho lập trình viên

VII. Kết luận

Như vậy. qua bài viết trên thì 123job.vn đã được cung cấp những thông tin hữu ích nhất về ngôn ngữ lập trình CSS là gì, công dụng cũng như cách thức hoạt động của border css là gì, các thuộc tính của border css là gì,... Mong rằng bạn đọc hãy đón đọc bài viết một cách tích cực nhất nhé.