Inbound marketing - giải pháp để cứu nguy cho hàng loạt chiến dịch marketing hiện nay. Thay vì theo cách truyền thống tập trung vào sản phẩm thì phương pháp này đặt người tiêu dùng lên hàng đầu. Vậy inbound marketing là gì?

Nếu, trong trường hợp tiếp thị truyền thống, sự chú ý đến người tiêu dùng đôi khi bị loại bỏ bởi sự chú ý dành cho sản phẩm vào chiến lược tiếp thị của công ty, thì trong tiếp thị kỹ thuật số, trọng tâm hướng đến là người tiêu dùng, vào việc xác định chính xác mong muốn thầm kín của họ, theo nhu cầu của họ, từ đó đặt cơ sở cho các chiến lược giao tiếp hiệu quả đối với người dùng.

Trong Marketing, kể từ khi ra đời cho đến ngày nay, sự chú ý đến người tiêu dùng là một trong những nền tảng được nhắc tới dù ít hay nhiều, vì vậy, toàn bộ chiến lược Marketing luôn nhằm mục đích thông báo cho khách hàng, để họ quan tâm đến công ty và sản phẩm của công ty, giúp họ đưa ra quyết định chào hàng và khiến họ trung thành với thương hiệu của công ty.

Trong bối cảnh này, một chiến lược tiếp thị chỉ sử dụng tiếp thị nội dung để tăng doanh số bán sản phẩm là không hiệu quả vì “quy tắc vàng” được các công ty áp dụng cho rằng tiếp thị nội dung nên tập trung 80% vào thông tin và giáo dục của người tiêu dùng, và chỉ 20% về tăng trưởng doanh số bán hàng. Và để thực hiện được 80% trên, một phương pháp mà nhiều doanh nghiệp sử dụng đó là inbound marketing. Vậy Inbound marketing là gì? Inbound marketing trong chiến dịch marketing và trong chiến dịch truyền thông viết content như thế nào?

I. Inbound marketing được hiểu như thế nào

1. Inbound Marketing là gì? 

Inbound Marketing là một hình thức tiếp thị đòi hỏi phải nhắm mục tiêu đối tượng rất cẩn thận và giao tiếp tùy chỉnh với đối tượng đó thông qua nội dung mang chất lượng cao. Do đó, “Inbound Marketing là chiến lược kết nối với khách hàng tiềm năng thông qua tài liệu và trải nghiệm mà họ thấy hữu ích. Sử dụng phương tiện như blog và mạng xã hội, các nhà tiếp thị hy vọng sẽ giúp khách hàng giải trí và cung cấp thông tin cho người xem bằng nội dung mà họ tự tìm kiếm” (Marketing-Schools.org, 2016).

inbound-marketing-1

Inbound Marketing là gì? 

Theo Hubspot, (một nền tảng phần mềm Inbound Marketing giúp các công ty thu hút khách truy cập, chuyển đổi khách hàng tiềm năng và khách hàng thân thiết), Inbound Marketing có nghĩa là:

Content Creation and Distribution - Sáng tạo và phân phối nội dung: sáng tạo nội dung được nhắm mục tiêu để trả lời các câu hỏi và nhu cầu cơ bản của khách hàng tiềm năng và khách hàng nói chung, sau đó chia sẻ nội dung đó thật rộng rãi”.

Lifecycle Marketing - Tiếp thị theo vòng đời: Những người quảng bá họ bắt đầu với những người lạ, khách truy cập, người để lại liên hệ và khách hàng. Các công cụ và hành động tiếp thị cụ thể giúp biến những người lạ đó thành người quảng bá cho công ty.

Personalization - Cá nhân hóa: Điều chỉnh content của bạn theo mong muốn và nhu cầu của những người đang xem và tìm kiếm nội dung đó. Khi bạn tìm hiểu thêm về khách hàng tiềm năng của mình theo thời gian, bạn có thể cá nhân hóa thông điệp của mình theo nhu cầu cụ thể của họ tốt hơn.

Multi-channel - Tiếp thị đa kênh: Inbound marketing về bản chất là đa kênh vì nó tiếp cận mọi người ở nơi họ đang ở, trong kênh mà họ muốn tương tác với doanh nghiệp.

Integration - Tích hợp: Các công cụ tạo, xuất bản và phân tích nội dung đều hoạt động cùng nhau giống như một cỗ máy được bôi trơn kỹ lưỡng - cho phép bạn tập trung vào việc xuất bản nội dung phù hợp ở đúng nơi vào đúng thời điểm "(Hubspot, 2016).

Tóm lại, “Inbound marketing là chiến lược truyền thông biến người lạ thành khách hàng và sau đó là người quảng bá cho doanh nghiệp của bạn” (Huify, 2016).

2. Sự khác biệt giữa và Outbound Marketing và Inbound Marketing là gì?

inbound-marketing-2

Sự khác biệt giữa và Outbound Marketing và Inbound Marketing là gì?

Tiếp thị truyền thống gắn liền với outbound marketing, có nghĩa là chiến lược tiếp thị đẩy sản phẩm đến khách hàng, trong khi tiếp thị kỹ thuật số đồng nghĩa với thuật ngữ Inbound marketing, chủ yếu nhằm giành được sự quan tâm mục tiêu.

Trên thực tế, Outbound marketing  nhằm mục đích quảng bá trực tiếp các sản phẩm và dịch vụ đến đối tượng, trong khi Inbound marketing giúp làm nổi bật hàng hóa và dịch vụ một cách gián tiếp, trong bối cảnh người tiêu dùng xác định mình là mục tiêu của công ty.

Inbound marketing chủ yếu là tiếp thị nội dung hay content marketing vì nó là yếu tố có thể thu hút sự chú ý của người tiêu dùng, thúc đẩy họ chào hàng . Đó là lý do tại sao toàn bộ chiến lược tiếp thị đang trở thành chiến lược content marketing và việc thiếu nội dung chất lượng chắc chắn dẫn đến thất bại trong chiến lược inbound marketing của công ty. Do đó, trong Inbound marketing, việc xác định mục tiêu và điều chỉnh thông tin liên lạc phù hợp với nhu cầu thì kỳ vọng và sự quan tâm của đối tượng đóng một vai trò quan trọng.

Hơn nữa, Outbound marketing là một hình thức tiếp thị xâm lấn, trong khi inbound marketing là một hình thức cho phép tiếp cận vì người tiêu dùng đồng ý được tương tác và nhắm mục tiêu và họ không bị quấy rầy bởi các cách giao tiếp của công ty với bản thân họ.

Hiệu quả của inbound marketing vượt trội hơn so với hiệu quả tiếp thị ra ngoài vì nó cho phép nhắm mục tiêu đối tượng tốt hơn và thích ứng tốt hơn trong giao tiếp của công ty với đối tượng đó. Ví dụ: nếu mọi người đã đăng ký nhận bản tin, tỷ lệ chuyển đổi cao hơn 750% so với bản tin gửi đến những người không quan tâm đến công ty hoặc các sản phẩm hay dịch vụ của công ty (Gregg, 2015).

II. Ưu và nhược điểm của Inbound Marketing là gì?  

inbound-marketing-3

Ưu và nhược điểm của Inbound Marketing là gì?

1. Ưu điểm của Inbound marketing là gì?

  • Inbound marketing cho phép tạo dựng mối quan hệ trực tiếp, bên vững và lâu dài với khách hàng;

  • Inbound marketing xác định nhanh chóng và chính xác hồ sơ “tính cách người mua”;

  • Inbound marketing cho phép đạt được kết quả tốt hơn về báo cáo lợi ích/ chi phí so với tiếp thị truyền thống;

  • Inbound marketing cho phép phát triển một chiến lược nội dung dựa trên các chủ đề (từ khóa) cụ thể được xác định với SEO và Google Adwords, mà khách hàng tiềm năng quan tâm thực sự;

  • Inbound marketing đại diện cho một hình thức tiếp thị tiên tiến dựa vào việc tạo và phân phối nội dung chất lượng cao.

2. Nhược điểm của Inbound marketing là gì?

  • Ngay cả khi những ưu điểm của Inbound marketing là rất vượt trội nhưng nó cũng mang một số nhược điểm như:

  • Inbound marketing đòi hỏi nội dung, cách thức nhiều hơn và phức tạp hơn so với tiếp thị truyền thống;

  • Inbound marketing tiếp cận đến đối tượng sử dụng Internet, do vậy, đối tượng những người ít hay không sử dụng thì sẽ không thể trở thành đối tượng mục tiêu;

  • Inbound marketing cho phép giao tiếp được trong một hoặc một vài phân đoạn người chứ không phải một giao tiếp phổ biến.

III. Phát triển một kế hoạch Inbound marketing

Khi bạn theo đuổi một chiến lược Inbound marketing lý tưởng cho một tổ chức, bạn nên tập trung vào khuôn khổ ba bước: Lập kế hoạch, Phân tích, Hiệu chỉnh.

Inbound-Marketing-5

Phát triển một kế hoạch Inbound marketing

1. Kế hoạch trong kế hoạch truyền thông bằng  Inbound marketing

Trước khi bạn tạo bất kỳ chiến dịch marketing truyền thông nào và đưa chúng vào hoạt động, bạn nên dành một chút thời gian để đưa ra một kế hoạch phù hợp. Xác định mục tiêu cuối cùng của bạn là gì, cho dù đó là bán một sản phẩm cụ thể, đăng ký khách hàng mới cho một dịch vụ hay bất kỳ kết quả mong muốn nào khác. Khi bạn biết mình muốn chiến dịch Inbound marketing của mình đạt được điều gì, hãy quyết định xem bạn sẽ cung cấp gì cho khách hàng tiềm năng trên con đường đạt được mục tiêu đó.

2. Phân tích trong kế hoạch truyền thông bằng  Inbound marketing

Thiết lập một kế hoạch sẽ giúp dễ dàng phân tích tác động của các hoạt động trong trong kế hoạch marketing truyền thông bằng inbound marketing được sử dụng. Điều quan trọng là phải thường xuyên kiểm tra các số liệu liên quan đến dữ liệu, chẳng hạn như số lượt xem mà một bài đăng trên blog nhận được, số lượng độc giả đã nhấp qua trang bán hàng và doanh số bán hàng có tăng hay không kể từ khi bắt đầu chiến dịch marketing. Nó giúp thiết lập các mục tiêu và điểm chuẩn gia tăng trong giai đoạn lập kế hoạch của bạn để cung cấp cho những con số này giá trị so sánh. 

3. Hiệu chỉnh trong kế hoạch truyền thông bằng Inbound marketing

Bạn nên sửa đổi chiến lược của mình khi bạn đã thực hiện kế hoạch marketing bằng inbound marketing và đã thu thập dữ liệu để xác định hiệu quả của nó. Bạn có thể tổng hợp những gì bạn đã học thành những phương pháp hay kinh nghiệm mạnh mẽ hơn thay vì bắt đầu từ đầu mỗi lần.

IV. 7 bước của quy trình thực hiện Inbound Marketing là gì? 

Inbound-Marketing 6

7 bước của quy trình thực hiện Inbound Marketing là gì? 

1. Đưa ra các lời mời chào trong Inbound marketing

Khi nói đến Inbound marketing, mọi thứ đều được bắt đầu với chào hàng hay sự mời chào, giới thiệu về sản phẩm . Tuy nhiên, không phải tất cả các lời mời hàng mang đến đều như nhau. Hầu hết các phiếu chào chào hàng nên hướng nhiều hơn đến những khách truy cập đầu kênh, những người có thể không biết nhiều về doanh nghiệp có trang web mà họ vừa truy cập.

Đây là những người đang tìm kiếm thông tin để giúp giải quyết các vấn đề của riêng họ và đại diện cho phần lớn khách truy cập trang web của hầu hết các công ty. Các lời chào hàng hàng đầu của kênh có thể bao gồm bản phác thảo, bản thông tin điện tử, hướng dẫn, video và danh sách kiểm tra miễn phí.

Khách truy cập trang web giữa kênh có thể là những người đã quen thuộc với thương hiệu. Chúng đại diện cho một lượng nhỏ lưu lượng truy cập trên hầu hết các trang web. Họ có thể đã tải xuống các phiếu catalog đầu kênh trong quá khứ và có một số mức độ tin cậy hoặc giá trị nhận thấy trong nội dung có thương hiệu. Các hình thức chào hàng  ở giữa kênh có thể bao gồm hội thảo trên web, nghiên cứu điển hình, mẫu miễn phí, danh mục, trang câu hỏi thường gặp, tài liệu quảng cáo.

Khách truy cập cuối kênh là nhóm khách truy cập nhỏ nhất trên hầu hết các trang web. Đây là những người đang tìm kiếm ai sẽ giải quyết vấn đề của họ. Nhóm này đang tìm kiếm các bản dùng thử miễn phí, bản demo, đánh giá, tham vấn, ước tính và cung cấp phiếu giảm giá.

2. Trang đích và CTA trong Inbound marketing

Nếu lời chào hàng đại diện cho đơn vị tiền tệ của thương hiệu trong Inbound marketing thì lời kêu gọi hành động (CTA) và trang đích lần lượt là làn thanh toán và máy tính tiền của trang web. Khách truy cập trang web chuyển đổi làm như vậy bằng cách khai báo thông tin tên, địa chỉ email và bất kỳ trường biểu mẫu nào khác mà thương hiệu đưa vào trang đích của mình.

Nếu không có CTA, khách truy cập trang web sẽ gặp khó khăn trong việc tìm kiếm các trang đích của thương hiệu. Nếu không có chuyển đổi trang đích, một chiến dịch Inbound marketing sẽ phải vật lộn để thu được lợi nhuận và việc nuôi dưỡng phù hợp sẽ là điều không thể.

3. Nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng trong Inbound marketing

Sau khi khách truy cập chuyển đổi trên trang đích, giờ đây họ đã sẵn sàng được nuôi dưỡng bằng cách gửi một loạt email cung cấp nội dung thận trọng theo thời gian. Bài tập tiếp thị tự động này gần như phản ánh một chu kỳ bán hàng điển hình.

Việc nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng có thể được triển khai bằng nhiều kênh khác nhau. Tuy nhiên, ví dụ này chỉ dành cho việc nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng qua email. Nhiều nguyên tắc tương tự cũng đúng trên các kênh khác. Việc nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng cho phép các nhà tiếp thị cung cấp nội dung phù hợp cho người phù hợp vào thời điểm tốt nhất.

Những nhà tiếp thị thành thạo việc nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng sẽ tạo ra nhiều khách hàng tiềm năng sẵn sàng bán hàng hơn 50% và làm điều đó với chi phí thấp hơn 33%.

4. Email trong Inbound marketing

Sự khác biệt giữa bước nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng và bước gửi email là tự động hóa. Trong bước này, các nhà tiếp thị cần hướng sự chú ý của họ đến cơ sở dữ liệu liên hệ hiện tại của họ. Khi ra mắt một chào hàng  mới, các nhà tiếp thị nên phân đoạn cơ sở dữ liệu email của họ chỉ với những địa chỉ liên hệ mà họ cảm thấy sẽ đánh giá cao khi nhận được chào hàng . Theo cách này, tỷ lệ mở, nhấp qua và tỷ lệ chuyển đổi cao hơn nhiều.

5. Sử dụng blog cá nhân và paid blog trong Inbound marketing

Hầu hết các nhà tiếp thị đều rất quen thuộc với việc viết blog sở hữu hay blog cá nhân. Nó đơn giản như viết một bài báo và xuất bản nó trên blog của chính mình. 

Sau khi một phiếu chào hàng mới được xuất bản sau trang đích, các nhà tiếp thị nên xuất bản nội dung blog phù hợp chặt chẽ với chủ đề của phiếu chào hàng. Điều này làm cho số lần nhấp qua CTA và chuyển đổi trên trang đích trở nên dễ chịu hơn đối với người đọc.

Sau đó, các nhà tiếp thị nên đặt chiến dịch marketing truyền thông bằng PR của họ và tiếp cận với các blogger và nhà báo khác để xem liệu họ có thể đăng bài hoặc nhận được sự đưa tin bị động của phương tiện truyền thông cho nội dung được trình bày trong chào sản phẩm hay không.

6. Truyền thông xã hội trong Inbound marketing

Đây có lẽ là bước đơn giản nhất trong tất cả bảy bước của Inbound marketing. Truyền thông tin qua các bài viết trả phí và hông trả phí hay các bài chào hàng giống như một phần của các hoạt động phát sóng, chia sẻ và tương tác thông thường của thương hiệu trên phương tiện truyền thông xã hội. Tuy nhiên, điều quan trọng là không nên lạm dụng nó. Các nhà tiếp thị nên hiểu rõ điều gì có thể chấp nhận được và điều gì là cấm kỵ trong các cộng đồng trực tuyến mà họ quản lý.

7. Phân tích và điều chỉnh trong Inbound marketing

Giống như tất cả các quy trình khác, phân tích và điều chỉnh trong Inbound marketing phải diễn ra thường xuyên để đảm bảo mỗi bước được tối ưu hóa và hoạt động bình thường. Quá trình này cũng giúp tạo ra mảnh đất màu mỡ để thử nghiệm, một bước tiến dài trong việc tối đa hóa và tận dụng cơ hội trực tuyến. Mặc dù những người đóng góp riêng lẻ cho từng bước của quy trình phải phân tích và điều chỉnh các bước mà họ chịu trách nhiệm, nhưng cuối cùng, toàn bộ chiến dịch marketing thành phẩn là trách nhiệm của trưởng bộ phận.

V. Ai cần sử dụng chiến lược inbound marketing

inbound-marketing 7

Ai cần sử dụng chiến lược inbound marketing

Mặc dù Inbound marketing đặc biệt phù hợp với bất kỳ doanh nghiệp nào hoạt động trên Internet, nhưng sự thật là đó là một chiến lược hiệu quả cho nhiều loại tổ chức trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

Các tổ chức phi lợi nhuận đã thành công lớn với các tài liệu Inbound marketing như chiến dịch truyền thông xã hội và video lan truyền. Những chiến lược này giúp NPO kết nối các bên liên quan của họ với mục tiêu của tổ chức, không chỉ tiếp cận những cá nhân đã quan tâm đến chủ đề này mà còn cung cấp thông tin dễ tìm cho những người khác. 

Các chiến dịch thuộc về chính trị cũng là những người sử dụng chính của Inbound marketing. Tất cả mọi người từ các ứng cử viên hội đồng thành phố đến những người ở cấp cao nhất của các cuộc bầu cử quốc gia đã thấy những con số rất ấn tượng đến từ các blog, mạng xã hội và các tài liệu trực tuyến tương tác. Theo Washington Post thông báo rằng Tổng thống Barack Obama quyên góp được hơn 500 triệu $ trong tài trợ Internet trong chiến dịch năm 2008 của ông, trong đó đến từ bộ phân truyền thông Inbound marketing đáng kể.

Đối tượng phản hồi tốt nhất đối với Inbound marketing có xu hướng là đối tượng trẻ tuổi hơn, nhưng điều này chỉ là do tính mới tương đối của Internet. Inbound marketing vốn được thúc đẩy bởi sự lựa chọn và tương tác. Khán giả đã quen với nội dung tương tác của Internet sẽ tự nhiên thấy thông tin gửi đến hấp dẫn hơn.

VI. Kết luận

“Nhờ có Internet, hành vi của người tiêu dùng đã thay đổi mạnh mẽ trong những thập kỷ qua. Mọi người đã trở nên thành thạo trong việc điều chỉnh các thông điệp tiếp thị truyền thống. Nghiên cứu cho thấy 86% người bỏ qua quảng cáo truyền hình và 44% thư trực tiếp không bao giờ mở. Ngoài ra, 84% trong số những người từ 25 đến 34 tuổi đã rời khỏi trang web yêu thích vì quảng cáo xâm nhập hoặc không liên quan” (Theo Bigshot Inbound, 2016).

Hơn nữa, “việc dân chủ hóa toàn bộ các phương tiện truyền thông, toàn bộ khả năng giải quyết của truyền thông tiếp thị đã giúp các cá nhân thể hiện sự lựa chọn tự do của riêng họ đối với mọi sản phẩm và dịch vụ mà họ muốn mua. Việc kiểm soát việc sử dụng các phương tiện truyền thông là sự trao quyền cho một thế giới, nơi có thể có sự chuyển đổi từ TV sang trực tuyến, từ truyền thông đại chúng sang truyền thông vi mô, từ tiếp thị đại chúng sang tiếp thị cho phép” (Duguleana, 2008: 31).

Trong bối cảnh này, tầm quan trọng của Inbound marketing ngày càng tăng cùng với đó là những thay đổi trong hành vi mua hàng của người tiêu dùng, những người, để có được thông tin và đánh giá về sản phẩm họ định mua và để tiết kiệm thời gian và tiền bạc, họ thích mua hàng trực tuyến.

Do đó, các công ty thành công thông qua chiến lược nội dung và tối ưu hóa công cụ tìm kiếm SEO để xếp hạng tốt trên trang đầu tiên của công cụ tìm kiếm, cung cấp thông tin cần thiết cho khách hàng, là “người chiến thắng” trong “cuộc chiến kỹ thuật số” bằng cách sử dụng các công cụ Inbound marketing.

Hơn nữa, thành công của Inbound marketing không chỉ được cảm nhận trong lĩnh vực kinh doanh mà còn ở các lĩnh vực khác như khu vực chính trị hoặc khu vực công nói chung, nhờ vào các công cụ của hình thức marketing trên internet và được cá nhân hóa này, các chính trị gia, nhân vật của công chúng, các tổ chức phi chính phủ đang tiếp cận đối tượng của họ, giảm khoảng cách vật lý và hợp lý hóa giao tiếp đối với họ. Trong môi trường toàn cầu cạnh tranh như môi trường trực tuyến, Inbound marketing chắc chắn là hình thức tiếp thị hiệu quả nhất mà các tổ chức thực hiện.

Do đó, hình thức tiếp thị inbound marketing dựa vào việc quảng bá nội dung chất lượng cao trong các chiến lược marketing đã được cân nhắc, suy nghĩ và phát triển cẩn thận, sẽ được ưu tiên hơn so với hình thức marketing truyền thống đang dần mất hiệu quả trong một lĩnh vực năng động và được tùy chỉnh sâu sắc như môi trường trực tuyến.