Podcast là gì? Cách sử dụng Podcast như thế nào? Cách tải và nghe Podcast trên hệ điều hành Android như thế nào? Những lợi ích mà Podcast mang lại là gì? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Bạn đã từng nghe đến podcast nhưng chưa thực sự hiểu về nó và liệu tệp âm thanh này có liên quan gì đến iphone, ipad gì không? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

I. PODCAST LÀ GÌ?

podcast là gì

Podcast là gì?

Podcast thực chất là một phần mềm ứng dụng của Apple có tác dụng như một series lưu trữ các tệp tin âm thanh với định dạng mp3 mà tại đó người dùng có thể tải xuống để nghe. Hay chúng ta có thể hiểu đơn giản hơn, tập âm thanh này là một chương trình radio mà người khác tạo ra sau đó đăng tải lên và bạn có thể tải xuống để nghe qua iTunes, iPhone, iPad,... Tập âm thanh này có thể lưu trữ chủ yếu những buổi talkshow về các chủ đề trong cuộc sống chủ yếu đến từ yêu cầu của người dùng. Vì tính chất này mà nó phụ thuộc chủ yếu vào nhà sản xuất nội dung.

II. SƠ LƯỢC LỊCH SỬ RA ĐỜI CỦA PODCAST VÀ PODCASTING

sơ lược sự ra đời của podcast và podcasting

Sơ lược sự ra đời của podcast và podcasting

Sự xuất hiện lần đầu tiên của file âm thanh này là tại sự kiện mang tên BloggerCon được tổ chức năm 2003. Tại sự kiện này, một phần mềm RSS-to-iPod được phát hành để cho phép người dùng iPod tải các tệp âm thanh trên Internet về máy. Còn thuật ngữ podcasting xuất hiện vào năm 2004. Thuật ngữ Podcast là sự kết hợp của iPod và broadcast và dần dần thuật ngữ bắt đầu trở nên phổ biến hơn.

III. BẠN CÓ THỂ TÌM PODCAST Ở ĐÂU? 

Có một số cách để tìm Podcast cơ bản. Nếu bạn sử dụng phần cứng của Apple như Macbook, iPhone, iPad, Apple TV,... thì bạn có thể tìm tập âm thanh này thông qua iTunes hoặc qua ứng dụng Apple Podcast. Đây là cách tìm nhanh nhất đối với những ai sử dụng các thiết bị điện tử của Apple. Ngoài ra, người dùng cũng có thể tìm nó trên Spotify hoặc SoundCloud và Player FM. Có một đặc điểm trên các ứng dụng, dịch vụ này là file âm thanh này được phân chia theo thể thể loại và người dùng sẽ dễ dàng tìm nghe những chương trình, chủ đề phù hợp với sở thích của bản thân.

IV. PODCAST Ở VIỆT NAM 

podcast ở việt nam

Podcast ở Việt Nam

Hiện nay đã có những chương trình Podcast thuần việt và cũng đã thu hút được một lượng khán giả nhất định. Sự nhận biết tập âm thanh này gia tăng tại Việt Nam cho thấy tiềm năng gắn kết đối tượng trực tiếp của các thương hiệu. Ở Việt Nam văn hóa khởi nghiệp đang bùng nổ và công nghệ đang ngày càng được thúc đẩy trong các phương pháp kinh doanh và Podcast chính là một trong số đó.

Bởi vì người dẫn chương trình thường trò chuyện, giao lưu với khán giả nên giúp ích rất nhiều cho việc quảng cáo sáng tạo trên Podcast. Podcast có khả năng thu hút một lượng lớn các đối tượng khán giả mà các nhãn hàng mong muốn nên tập âm thanh này đang là nguồn tiềm năng giúp quảng cáo nhãn hiệu của họ.

V. PODCAST HOẠT ĐỘNG NHƯ THẾ NÀO ?

Như tìm hiểu phía trên, Podcast chính là các tập file âm thanh, những file âm thanh này có định dạng mp3 và các file này sẽ được phân phối qua các nguồn cấp RSS. RSS là viết tắt của cụm từ Really Simple Syndication, đây là một dịch vụ cung cấp các thông tin đơn giản, được đa số các trang web sử dụng rộng rãi để cập nhật cho người đọc nhiều bài đăng mới.

Còn riêng đối với tập âm thanh này thì iTunes sẽ tự động tải xuống bản cập nhật mới nhất của Podcast mà bạn đã đăng ký. Và sau khi bạn đã đăng ký thành công thì mặc định nó sẽ tải xuống thiết bị của bạn để bạn có thể dễ dàng nghe. Mặc dù nguồn RSS không được sử dụng rộng rãi lắm nhưng nó vẫn đóng một vai trò rất quan trọng và cần thiết trong việc phân phối Podcast.

VI. CÁCH SỬ DỤNG PODCAST TRÊN IPHONE, IPAD

1. Cách tìm và download trên iPhone, iPad

Muốn tìm kiếm, đăng ký và download về thiết bị thì người dùng có thể thực hiện như sau:
- Bước 1: Tại giao diện chính của iPhone, iPad bạn hãy mở ứng dụng Podcast bởi vì đây là ứng dụng mặc định trên thiết bị và không cần tải về từ Appstore.
- Bước 2: Nhấn vào Tìm kiếm ở góc cuối màn hình ứng dụng
- Bước 3: Nhập tên chủ đề mà bạn muốn tải về, sau đó nhấn Search để hiển thị kết quả tìm kiếm
- Bước 4: Chọn Podcast mà bạn quan tâm và nhấn Subscribe
- Bước 5: Nhấp vào biểu tượng Download trên IOS để bắt đầu tải 
- Bước 6: Trong trường hợp bạn muốn nghe thử trước khi quyết định tải xuống thì bạn hãy bấm vào tên và file sẽ tự động phát tương tự như file âm thanh mp3

Khi đã tải xuống thành công thì người dùng có thể tùy chỉnh âm lượng, tạm dừng, tiếp tục phát,... như trên các thiết bị khác. Nếu bạn đổi ý không còn muốn theo dõi kênh đó nữa thì bạn chỉ cần nhấn Unsubscribe là được. 

2. Cách chia sẻ nội dung Podcast trên iPhone và iPad

Khi bạn muốn chia sẻ một tập file thú vị nào đó thì hãy làm theo cách này:
- Bước 1: Nhấn mở Podcast tại màn hình chính
- Bước 2: Chọn một nội dung mà bạn muốn chia sẻ 
- Bước 3: Nhấp vào biểu tượng dấu 3 chấm và chọn Share
- Bước 4: Chọn hình thức share mà bạn muốn sử dụng
- Bước 5: Share như bình thường

Sau khi chia sẻ xong thì bạn bè của bạn có thể nhìn thấy các nội dung mà bạn đã chia sẻ và có thể dễ dàng tìm thấy 

3. Cách đồng bộ podcast trên các thiết bị iPhone, iPad khác nhau

Không phải lúc nào chúng ta cũng sẽ sử dụng một thiết bị để download các tập file âm thanh mp3 trên Podcast. Bạn có mong muốn đồng bộ hóa trên tất cả các thiết bị mà bạn sử dụng thì hãy làm như sau:
- Bước 1: Truy cập vào Cài đặt
- Bước 2: Nhấn vào Podcast ở phía dưới
- Bước 3: Nhấn đồng bộ hóa Podcast về chế độ On
Lúc này thì trên tất cả các thiết bị của bạn đã được đồng bộ hóa với nhau.

4. Cách cài đặt tần suất refresh Podcast theo định kỳ từ iPhone và iPad

Người dùng có thể chủ động cài đặt tần suất cập nhật Podcast trên thiết bị bằng cách:
- Bước 1: Chọn Setting tại màn hình chính
- Bước 2: Kéo xuống chọn Podcast
- Bước 3: Nhấn chọn Refresh Every bên phía tay phải
- Bước 4: Chọn tần suất cập nhật Podcast theo thời gian bạn mong muốn

VII. CÁCH TẢI VÀ NGHE PODCAST TRÊN HỆ ĐIỀU HÀNH ANDROID QUA PODCAST ADDICT

cách tải và nghe podcast trên hệ điều hành android

Cách tải và nghe podcast trên hệ điều hành Android

Nếu bạn đang sử dụng thiết bị chạy hệ điều hành Android và muốn nghe thì bạn có thể sử dụng thông qua nhiều thiết bị hỗ trợ. Đầu tiên, bạn hãy tải ứng dụng sau về máy theo cách sau:
- Bước 1: Chọn Search Engine
- Bước 2: Tìm Browse Popular Podcasts
- Bước 3: Chọn kênh bạn muốn đăng ký
- Bước 4: Nhấn Subscribe
- Bước 5: Chọn Menu trái, bấm vào Podcasts để về màn hình chính
- Bước 6: Bấm vào Podcast bạn vừa mới đăng ký
- Bước 7: Chọn download và có thể nghe rồi

VIII. MỘT VÀI LỢI ÍCH CƠ BẢN CỦA PODCAST

những lợi ích cơ bản của podcast

Những lợi ích cơ bản của Podcast

1. Podcast giúp nâng cao khả năng nghe tiếng Anh

Bởi vì phần lớn nội dung đều được trình bày bằng tiếng anh nên đây sẽ là cơ hội để bạn trau dồi vốn tiếng anh khá hiệu quả. Giai đoạn đầu có thể hơi khó khăn vì đây là file âm thanh và không có sub đi kèm nhưng dần rồi bạn sẽ quen khi đã quen với ngữ âm và có thể đoán được nội dung.

2. Tiếp cận những ý tưởng thú vị

Tập âm thanh này chủ yếu tập trung vào một số chủ đề cụ thể và mọi người thường chia sẻ vốn kiến thức của mình về chủ đề nào đó. Và tại đây có rất nhiều ý tưởng mới mẻ được tìm thấy, những kiến thức mới mà bạn sẽ không thể tìm thấy được ở đâu cả. Do đó, nó chính là một kênh thông tin lớn và rất có giá trị.

3. Giúp phát triển trí tưởng tượng

Việc thưởng thức, tìm hiểu về các chủ đề sẽ giúp bạn hình dung nội dung một cách sống động bằng chính trí tưởng tượng của bạn. Điều này đang giúp bạn hình thành kỹ năng mềm cho bản thân và đồng thời nâng cao hiệu quả làm việc, học tập trong nhiều lĩnh vực khác nhau của đời sống,

IX. KẾT LUẬN

Như vậy, qua bài viết trên chúng ta đã cùng tìm hiểu về Podcast, những lợi ích mà tập âm thanh này mang lại cũng như cách download nó về các thiết bị. Mong rằng bài viết trên đã cung cấp được những thông tin hữu ích nhất tới bạn đọc.