Airbnb là gì mà là khái niệm được nhắc đến nhiều trong thời gian gần đây và được áp dụng khá rộng rãi. Vì sao Airbnb ngày càng trở nên phổ biến tại Việt Nam? Cùng theo dõi bài viết dưới đây để được bật mí nhé! 

Trong thời đại công nghệ 4.0 phát triển bùng nổ như hiện nay, những ứng dụng công nghệ và kinh tế sẽ trở thành một xu hướng chiến lược trong kinh doanh. Xu hướng này dần được áp dụng phổ biến trong ngành Nhà hàng – Khách sạn. Và đó chính là tiền đề chính cho mô hình Airbnb ra đời. Mô hình Airbnb xuất hiện ở Việt Nam từ 2015 và hiện nay đang phát triển khá mạnh mẽ, xuất hiện ở nhiều thành phố du lịch. Vậy Airbnb là gì? Airbnb Việt Nam phát triển như thế nào? Ưu và nhược điểm của việc kinh doanh Airbnb là gì? Cùng theo dõi tiếp bài viết dưới đây để được bật mí nhé!

I. Airbnb là gì? 

Trước tiên chúng ta cùng nhau tìm hiểu Airbnb là gì? Airbnb là tên viết tắt của cụm từ tiếng Anh AirBed & Breakfast là một ứng dụng kết nối trực tiếp người có phòng cho thuê với người cần thuê phòng, kể cả ngắn hay dài ngày thông qua một ứng dụng di động với những thủ tục, cách thao tác cực kì đơn giản mà giá lại rẻ hơn rất nhiều so với những trang web đặt phòng thông dụng khác như Booking,Traveloka, Agoda….

Airbnb là gì? 

Airbnb là gì?

Tại Việt Nam, nếu Grab hay Goviet là một ứng dụng cho thuê xe, thì mô hình Airbnb là một dịch vụ cho thuê phòng lưu trú. Với mô hình Airbnb, bạn có thể là người thuê phòng, cũng có thể là người cho thuê airbnb. Khi đó, tất cả mọi công việc thanh toán sẽ được thực hiện thông qua Airbnb bằng thẻ tín dụng. 

II. Vì sao Airbnb ngày càng trở nên phổ biến tại Việt Nam?

Như vậy chúng ta đã hiểu thêm phần nào về Airbnb là gì? Vậy có những lý do nào khiến cho Airbnb ngày càng trở nên phổ biến tại Việt Nam đến vậy? Dưới đây là 4 lý do chính mà 123job muốn gửi đến bạn đọc:

1. Giá cả phải chăng nhưng vẫn đầy đủ tiện nghi

Với giá trung bình mỗi căn hộ airbnb là gì có giá trung bình khoảng từ 35 USD/đêm trở lên, thậm chí hàng loạt cơ sở kinh doanh Airbnb có sở hữu hồ bơi và dàn bếp công phu nhưng cũng bằng với mức giá trên. Tiện nghi các phòng cho thuê Airbnb khá tốt, khách thuê có thể kiểm tra các tiện nghi trên ảnh mà chủ nhà đã công khai và kiểm tra độ xác thực của thông tin thông qua những đánh giá của khách hàng cũ.

2. Phòng ở đẹp, mang phong cách độc đáo

Nếu bạn đã từng tìm hiểu căn hộ airbnb là gì, thì cũng có thể hình dung được những căn hộ airbnb đẹp đến mức nào. Hầu hết các ngôi nhà/ căn hộ cho thuê airbnb tại Việt Nam đều được tân trang theo các phong cách đa dạng khác nhau như vintage style, Vietnamese Classic Style hoặc Modern Minimalist Style… Du khách có thể tìm thấy và lựa chọn những căn nhà độc lạ để phù hợp với sở thích khám phá, nhu cầu của bản thân. 

3. Tận hưởng được nét văn hóa đặc trưng của từng địa phương

Không chỉ dừng lại ở những căn hộ đẹp đẽ, các host ở trên Airbnb cũng rất tốt tính và hiếu khách. Chính vì vậy khi bạn muốn trải nghiệm một không gian đậm chất địa phương, họ có thể ngồi hàn thuyên với bạn cả tiếng đồng hồ để kể về câu chuyện thú vị, chất lừ.

Vì sao Airbnb ngày càng trở nên phổ biến tại Việt Nam?

Vì sao Airbnb ngày càng trở nên phổ biến tại Việt Nam?

4. Chính sách bảo vệ khách hàng, chủ nhà và khách thuê minh bạch 

Khách thuê sẽ không lo bị hủy phòng bởi nếu làm như vậy, chủ nhà cho thuê airbnb sẽ bị phạt tiền và được đánh giá thấp, không được trao danh hiệu “Superhost”. Hơn thế, nếu phát hiện phòng ở không giống với hình được chụp trên web, khách hoàn toàn có thể trả phòng và được hoàn tiền, đăng bài đánh giá. Đối với chủ nhà cho thuê airbnb, họ được Airbnb hỗ trợ chụp hình phòng ở, chấm điểm và đánh giá khách hàng, được lựa chọn khách hàng vào ở. Nếu khách làm hỏng hoặc làm mất tài sản trong phòng thì sẽ được đền bù.

III. Ưu và nhược điểm của việc kinh doanh căn hộ Airbnb là gì?

Không những Airbnb là gì mà những ưu và nhược điểm của việc kinh doanh căn hộ Airbnb là gì cũng luôn là câu hỏi băn khoăn của nhiều người. Để giúp bạn đọc trả lời câu hỏi Airbnb là gì, dưới đây là một số ưu và nhược điểm của việc kinh doanh du lịch Airbnb là gì? mà 123job muốn gửi đến bạn đọc:

1. Ưu điểm

  • Thứ nhất, cũng giống như Grab, Goviet hay Uber, Airbnb là ứng dụng chia sẻ phòng/căn hộ giữa những người có muốn cho thuê và người có nhu cầu thuê. Việc kết nối này trở nên thuận tiện, nhanh chóng và dễ dàng hơn rất nhiều trong thời đại kinh tế số ngày nay.
  • Thứ hai, Airbnb có thể nói là kênh tạo nguồn thu nhập thụ động hoặc kiếm thêm tiền rất hiệu quả, từ vài chục triệu/tháng và có thể đến hàng tỷ đồng/năm dựa trên quy mô, chất lượng của phòng, căn hộ cho thuê. 
  • Thứ ba, việc đưa phòng, căn hộ của bạn lên Airbnb giúp bạn tiếp cận được số khách hàng khổng lồ trên phạm vi toàn cầu. 
  • Thứ tư, Airbnb tạo ra cơ hội được gặp gỡ với nhiều người từ khắp nơi trên thế giới và trải nghiệm nhiều nền văn hóa khác nhau.
  • Thứ năm, bạn có thể dễ dàng mở rộng quy mô hoạt động kinh doanh của mình.

2. Nhược điểm

  • Một là, về cơ bản thì kinh doanh Airbnb là gì vẫn còn là một hình thức kinh doanh khá mới mẻ ở Việt Nam. Và đại đa số, vẫn còn nhiều người chưa biết đến mô hình Airbnb là gì? Bên cạnh đó, phòng cho thuê chủ yếu tập trung ở các địa điểm du lịch lớn, sản phẩm đưa lên Airbnb chưa thực sự phong phú.
  • Hai là, việc cạnh tranh gay gắt về chất lượng dịch vụ và cơ hội bị chia nhỏ, bạn bắt buộc phải tạo ra sự khác biệt để kinh doanh hiệu quả.
  • Ba là, vấn đề về việc nộp thuế và đăng ký tạm trú: Về mặt pháp lý, nếu khách lưu trú vài ngày thì hoàn toàn vấn đề gì quá khó khăn. Nhưng đối với khách lưu trú trong thời gian dài ngày, để chắc chắn không phát sinh ra những vấn đề khác và đúng luật thì bạn cần tìm hiểu kỹ những quy định hiện hành.

Nhược điểm của việc kinh doanh căn hộ Airbnb

Nhược điểm của việc kinh doanh căn hộ Airbnb là gì?

IV. Kinh nghiệm kinh doanh Airbnb tại Việt Nam

Kinh nghiệm kinh doanh hiệu quả Airbnb là gì vẫn luôn là bài toán khó giải quyết cho những ai mới bắt đầu kinh doanh mô hình Airbnb là gì và cả những người đã có nhiều năm kinh nghiệm. Dưới đây 123job xin chia sẻ đến bạn đọc một số kinh nghiệm kinh doanh Airbnb tại Việt Nam hiệu quả:

1. Chuẩn bị những hình ảnh thật đẹp về phòng bạn cho thuê Airbnb

Hình ảnh là thứ đầu tiên khách hàng mà nhìn thấy, nó tác động rất nhiều về mặt cảm xúc, quyết định mua sau đó mới đến những thông tin khác. Chính vì vậy bạn nên chỉnh sửa ảnh chụp thật cẩn thận sao cho chuyên nghiệp, sinh động và tự nhiên nhất nhé!

2. Viết một bài giới thiệu tỉ mỉ

Hãy giới thiệu về căn hộ của bạn bằng những từ ngữ đặc sắc, nhưng phải giản dị và phù hợp với từng đối tượng khách hàng mà bạn đang hướng tới. Tạo nên điểm nhấn đánh trúng vào tâm lý, nhu cầu của người cần thuê hoặc các lý do nên thuê phòng của bạn.

3. Phản hồi lại nhanh chóng cho khách thuê

Nhiều người vẫn thường đặt ra câu hỏi cách để kinh doanh hiệu quả Airbnb là gì? Chúng ta thường nghĩ đến những điều quá to lớn nhưng ngay cả việc nhỏ bé, đơn giản phản hồi lại nhanh chóng thắc mắc của khách hàng cũng là một yếu tố quan trọng. Bạn nên lưu ý, khách hàng có thể đổi ý định bất cứ lúc nào nếu mọi thắc mắc của họ không được giải đáp nhanh chóng.

4. Giá phòng hợp lý kèm những chính sách ưu đãi

Cho thuê căn hộ được giá cao luôn là mong muốn của chủ nhà. Tuy nhiên, bạn nên tìm hiểu giá cả cho thuê trong cùng khu vực, so sánh với những phòng/căn hộ có cùng tính năng, diện tích để đưa ra một mức giá hợp lý, không quá cao và cũng không quá thấp.

5. Trang bị những vật dụng cần thiết cho căn phòng

Những vật dụng cần thiết trong căn phòng là điều bắt buộc mà bạn phải ẩn bị cho khách hàng. Mặc dù chỉ đơn giản là việc chuẩn bị khăn tắm, bàn chải đánh răng, giấy vệ sinh, khăn giấy… nhưng bắt buộc bạn không thể bỏ qua. Bởi đó sẽ là điều khiến cho khách hàng cảm thấy hài lòng hoặc không hài lòng về bạn. 

Trang bị những vật dụng cần thiết cho căn phòng

Trang bị những vật dụng cần thiết cho căn phòng

6. Khác biệt với chất lượng dịch vụ

Hiện nay việc tìm kiếm những căn hộ, những phòng có chất lượng cao là điều có lẽ không còn quá khó khăn. Điều làm nên sự khác biệt trong việc kinh doanh Airbnb là gì? Đó là sự khác biệt về chất lượng dịch vụ. Đó có thể là thái độ khi giải đáp những thắc mắc của khách hàng, việc chuẩn bị chu đáo những căn phòng, đội ngũ chăm sóc khách hàng tận tình… Chất lượng dịch vụ khác biệt về chuyên nghiệp sẽ là lời giải cho câu hỏi kinh nghiệm kinh doanh Airbnb là gì?

V. Hướng dẫn chi tiết cách đưa danh sách phòng trống lên Airbnb

1. Nhập đầy đủ thông tin phòng/căn hộ của bạn

Đầu tiên, bạn hãy truy cập vào trang chủ của Airbnb theo link https://www.airbnb.co.uk/ và bắt đầu đăng ký tài khoản.

Sau đó, bạn vào mục “Become a host” ở ngay trang chủ rồi click chọn “Host a home” để listing phòng của bạn lên Airbnb. Ở bước này, bạn cần điền đầy đủ các thông tin về phòng cho thuê airbnb của mình. Hoặc chọn “Host a experience” để listing trải nghiệm.

Hướng dẫn chi tiết cách đưa danh sách phòng trống lên Airbnb

Hướng dẫn chi tiết cách đưa danh sách phòng trống lên Airbnb

2. Đăng một album ảnh thật đẹp về phòng/căn hộ của bạn

Bước này được coi là quan trọng nhất và ảnh hưởng đến quyết định đặt phòng của người thuê. Bởi nếu hình ảnh đẹp, sống động, đầy tính nghệ thuật sẽ giúp phòng của bạn trông thu hút hơn. Airbnb khuyến cáo bạn nên đăng khoảng 8 tấm ảnh, trong đó bao gồm những tấm chụp đầy đủ mọi góc và đồ dùng tiện nghi trong phòng của bạn. Đừng quên viết điều gì đó về những tấm ảnh này nhé!

3. Hoàn tất thủ tục đăng ký kinh doanh và khai báo thuế

Để thực hiện được bước này, bạn nên tìm hiểu quy định của địa phương về: Khai báo thuế, khai báo tạm trú tạm vắng, đăng ký giấy phép kinh doanh, khai báo người nước ngoài…rồi làm theo hướng dẫn và xác nhận tại UBND xã/ phường/ thị trấn nơi bạn đang sinh sống.

VI. Nhìn về tương lai của Airbnb trong tương lai

1. Airbnb ảnh hưởng thế nào tới thị phần của khách sạn?

Dễ dàng nhận thấy, sự bùng nổ của Airbnb đã ảnh hưởng không nhỏ tới thị phần phòng ngủ của các khách sạn. Đây cũng là một trong các nguyên nhân khiến giá phòng khách sạn 4 – 5 sao không thể tăng nhiều như trong giai đoạn 2014, dù lượng khách đến với Việt Nam tăng mạnh. Hiện tại, phân khúc khách sạn 2 – 3 sao đang là những đối tượng bị ảnh hưởng đầu tiên từ Airbnb.

2. Tiềm năng phát triển của Airbnb tại Việt Nam

So với các trang đặt phòng truyền thống: Agoda, Booking, Traveloka, … Airbnb xuất hiện khá muộn. Mặc dù chỉ có ở Việt Nam từ năm 2015 nhưng sau 4 năm phát triển, Airbnb đã xây dựng thương hiệu và thị trường của riêng mình, trở thành đối thủ cạnh tranh mạnh mẽ cho các loại khách sạn và khách sạn khác nhau.

Tại Việt Nam, tính đến tháng 1 năm 2019, số phòng Airbnb tại Việt Nam đạt 40.800 căn, và con số này không có dấu hiệu dừng lại. Airbnb phát triển mạnh nhất tại các thành phố du lịch: Sapa, Đà Lạt, Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Nha Trang, Đà Nẵng, Hội An, … Hy vọng trong tương lai mô hình Airbnb còn phát triển mạnh mẽ trong tương lai.

VII. Kết luận

Trên đây là toàn bộ chia sẻ về Airbnb là gì, căn hộ airbnb là gì, những kinh nghiệm giúp bạn kinh doanh Airbnb hiệu quả tại Việt Nam mà 123job muốn gửi đến bạn đọc. Hy vọng với những chia sẻ trên giúp bạn hiểu thêm phần nào về Airbnb là gì và có một cái nhìn đúng đắn nhất về mô hình Airbnb là gì. Chúc bạn thành công!