Khởi nghiệp Tinh gọn đã tiếp cận và thay đổi cả thế giới, chúng đã trở thành ngôn ngữ giao tiếp giữa nhà đầu tư và giới khởi nghiệp. Vậy hãy cùng 123job tìm hiểu xem khởi nghiệp tinh gọn là gì nhé!
Khái niệm khởi nghiệp tinh gọn được tác giả Eric Ries - một doanh nhân định nghĩa trong cuốn “The Lean Startup”, cuốn sách khởi nghiệp tinh gọn này liên tục nằm trong danh sách Best Seller của Amazon. Khởi nghiệp tinh gọn được coi là một công cụ giúp các doanh nghiệp khởi nghiệp áp dụng một cách hiệu quả nhất. Đây chính là tiềm năng để các công ty khởi nghiệp tập trung vào việc tung ra thị trường sản phẩm của mình nhanh nhất rồi có số liệu đo lường giúp hoàn thiện sản phẩm.
I. Khởi nghiệp tinh gọn là gì?
Khởi nghiệp tinh gọn là phương pháp phát triển các doanh nghiệp hay sản phẩm theo cách rút ngắn chu kỳ phát triển để nhanh chóng phát hiện ra mô hình kinh doanh có khả thi hay không. Các startup đầu tư thời gian vào việc xây dựng sản phẩm và dịch vụ mới lạ nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng sớm nhất có thể, khi đó doanh nghiệp có thể tránh việc ra mắt sản phẩm bị thất bại, giảm thiểu rủi ro mức tối đa.
Nói theo một cách ngắn gọn thì khởi nghiệp tinh gọn là làm startup theo một hướng đơn giản và hiệu quả, tập trung vào việc có thể tung ra thị trường một cách nhanh nhất, sau đó đo lường và hoàn thiện và coi khách hàng là một phần tạo nên sản phẩm đó.
Khởi nghiệp tinh gọn là làm startup theo một hướng đơn giản và hiệu quả
II. Các tập đoàn lớn áp dụng hình thức khởi nghiệp tinh gọn như thế nào?
Trong thời buổi thị trường khó khăn, các dịch vụ kinh doanh, dịch vụ tư vấn đắt đỏ đã trở nên lỗi thời thì đây chính là lúc mà hình thức khởi nghiệp tinh gọn vươn mình mạnh mẽ với nhiều điểm nổi bật vượt trội giúp ích tối đa cho việc phát triển kinh doanh của các doanh nghiệp. Chứng minh cho sự hiệu quả của phương thức này là sự áp dụng không chỉ với các doanh nghiệp khởi nghiệp mà còn được áp dụng ở các công ty lớn, tập đoàn đa quốc gia.
Công ty General Electric là công ty tập đoàn đa quốc gia ở New York, chính nhờ sự đổi mới sáng tạo áp dụng phương thức khởi nghiệp tinh gọn đã biến công ty ban đầu chỉ sản xuất phụ tùng thành một công ty khởi nghiệp kinh doanh thành công với hình thức sản xuất phần mềm quản trị các phương tiện cơ giới với chi phí rẻ và tiết kiệm thời gian.
Câu chuyện thành công của thương hiệu Rent the Runway - công ty startup cung cấp dịch vụ cho thuê trang phục và phụ kiện thiết kế online, cũng là công ty công nghệ nổi tiếng nhất ở Silicon Valley được mệnh danh là "Netflix của ngành thời trang" là một minh chứng rõ ràng cho sự thành công của khởi nghiệp tinh gọn.
III. TOP 5 nguyên lý khởi nghiệp tinh gọn rút ra từ thực tiễn
1. Nghiên cứu và tạo ra bản demo sản phẩm một cách nhanh chóng
Trong khởi nghiệp tinh gọn quan trọng nhất chính là tạo ra sản phẩm demo, việc tạo ra sản phẩm demo sẽ đánh giá ưu nhược điểm, cũng chính là chạm vào thực tế thành công nhất trong quá trình nghiên cứu thị trường
Một minh chứng cho nguyên lý này có thể kể đến xưởng tranh Mopi. Vào tháng 11/2016 xưởng tranh này đã tạo ra bản demo tranh chữ trích dẫn những câu nói truyền cảm hứng làm việc, khi có tín hiệu tốt từ việc nghiên cứu thị trường xưởng chính thức làm thương hiệu và bán đại trà sản phẩm ra thị trường từ tháng 3/2017. So với sản phẩm tại thời điểm bây giờ, sản phẩm Mopi Version 1.0 đơn giản hơn rất nhiều lần mà lại đem về hiệu quả doanh thu.
2. Xây dựng cải tiến, phản hồi và học hỏi
Việc quan trọng khi tạo ra sản phẩm không chỉ mang về doanh thu mà còn là cái nhìn từ phía khách hàng và trả lời được cho câu hỏi: Sản phẩm đã tạo ra đem lại giá trị gì cho người dùng? Do vậy những nhà lãnh đạo khi khởi nghiệp tinh gọn luôn phải cải tiến sản phẩm theo sự phản hồi để làm hài lòng khách hàng.
Giá trị mà tranh Mopi cung cấp cho khách hàng là vừa đem lại giải pháp trang trí nhanh mang xu hướng trẻ trung hiện đại, mặt khác giúp truyền tải những thông điệp mà khách hàng muốn thực hiện. Mặc dù những bức tranh theo thiết kế mới của hãng tranh Mopi này làm từ vật liệu nhẹ hơn những tranh truyền thống nhưng khách hàng vẫn gặp khó khăn trong việc treo tranh lên. Hãng tranh đã sản suất video để hướng dẫn khách hàng cách treo nhưng có vẻ là họ vẫn gặp khó khăn. Lúc đó xưởng lại cải tiến các loại đinh, thay các móc ngoặc để việc treo tranh dễ dàng hơn và trực tiếp các nhân viên đã đi đóng tranh cho khách hàng để cảm nhận sự hài lòng và cải tiến sản phẩm. Chính nguyên tắc xây dựng xây dựng chiến lược kinh doanh cải tiến này đã tạo nên thành công lớn cho xưởng tranh.
3. Trọng tâm và bảo tồn
Các thành viên team Tranh Mopi vốn đã quen biết nhau và họ đã cùng lập nên một đội khởi nghiệp gọi là Startup X, tên gọi vui của biệt đội starup nhằm thử tất cả những ý tưởng và sản phẩm có khả năng phát triển được. Có những sản phẩm nghĩ rằng tiềm năng rất tốt nhưng khi đã tung sản phẩm ra thị trường lại thấy nhiều vấn đề bất cập lộ diện.
Sau quá trình thử nghiệm tất cả các sản phẩm bao gồm những bức tranh thiết kế cho gia đình, cho quán cà phê hay những mẫu tranh chữ truyền động lực cho doanh nghiệp và sales sản phẩm ra thị trường. Kết quả phản hồi cho thấy thị trường đón nhận dòng tranh chữ tối giản, các đơn hàng của tranh này nhiều gấp đôi hai dòng tranh còn lại. Khi đó xưởng tranh Mopi lấy trọng tâm là tranh tối giản và phát triển mạnh dòng tranh nói trên.
4. Đo lường dung lượng thị trường
Xưởng tranh Mopi đo lường thị trường để mở rộng phát triển bằng 4 tham số.
- Thị trường tranh trang trí tối giản tại Trung Quốc có doanh thu 1,5 tỷ USD.
- Tham chiếu từ một số công ty khởi nghiệp nước ngoài đang kinh doanh vật phẩm thấy được tranh trang trí tối giản là xu hướng lớn của thế giới trong thời gian tới.
- Số lượng các văn phòng ra đời hàng năm tại hai thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM sẽ có nhu cầu trang trí mới cho văn phòng để phù hợp với văn hóa doanh nghiệp đó.
- Tổng số các công ty tại thị trường Việt Nam đã trang trí văn phòng sẽ có khả năng chuyển sang trang trí theo phong cách mới.
Sau khi nhận thấy thị trường tiềm năng thực sự lớn cho dòng tranh Mopi, các nhà lãnh đạo của hãng này đã cho phát triển nhà xưởng ở TPHCM để có thể phục vụ khách hàng tốt hơn cũng như củng cố vị trí của mình. Tín hiệu cho thấy rằng thị trường đang rất tốt, doanh thu tăng trưởng đều đặn hàng tháng.
Đo lường dung lượng thị trường là nguyên lý bắt buộc khi khởi nghiệp tinh gọn
5. Đối thủ sẽ trở thành công cụ tốt
Sản phẩm của Tranh Mopi không quá phức tạp nên họ luôn sẵn sàng chào đón các đối thủ gia nhập thị trường. Trong thời đại công nghệ 4.0, kết nối vạn vật như hiện nay thì chẳng ý tưởng nào có thể giấu được, bởi ý tưởng kinh doanh tranh chữ đơn giản mà hiệu quả này cũng là sự tham khảo từ nước ngoài. Thực tế, khi đối thủ xuất hiện chứng tỏ thị trường mình đang theo đuổi rất có tiềm năng. Nhìn ở khía cạnh tích cực, lúc đó thị trường được mở rộng, nhiều phân khúc khách hàng hơn khi có đối thủ cạnh tranh và cũng là động lực giúp công ty cải tiến chất lượng sản phẩm để đem lại nhiều giá trị cho khách hàng hơn nữa.
IV. 3 nguyên tắc chỉ ra rằng Khởi nghiệp tinh gọn làm thay đổi mọi giới hạn
- Đầu tiên, thay vì tập trung vào bản kế hoạch kinh doanh và nghiên cứu tạo ra sản phẩm hoàn hảo nhất thì các nhà lãnh đạo nên xây dựng chiến lược cho ra sản phẩm khả dụng tối thiểu nhất (Minimum Viable Product).
- Thứ hai, chính những phản hồi của khách hàng sẽ giúp tổ chức biết mình cần cải tiến thay đổi gì ở sản phẩm để phù hợp nhất với đối tượng khách hàng và đem lại giá trị cho người dùng.
- Thứ ba, luôn có những thách thức và vấn đề cần giải quyết nhưng phải tập trung hỗ trợ công ty thay vì cố gắng giải quyết những vấn đề không trọng tâm.
V. Kết luận
Khởi nghiệp tinh gọn là phương thức rất hiệu quả mà được kiểm chứng bởi nhiều thành công ở các công ty trên khắp thế giới. Những ai đang khao khát khởi nghiệp thì không nên bỏ qua phương thức vô cùng hiệu quả này, nó sẽ giúp công ty khởi nghiệp tránh được nhiều lỗi lầm kinh điển nhưng công ty khắc mắc phải và đây chính là đòn bẩy giúp công ty có một khởi đầu thuận lợi để thành công!
>> Xem thêm
Bí quyết khởi nghiệp kinh doanh từ hai bàn tay trắng dành cho Startup
Top 12 mô hình kinh doanh độc đáo, sáng tạo dành cho dân khởi nghiệp