Bạn đang muốn thử sức mình với hoạt động kinh doanh nhưng chưa biết hình thành ý tưởng kinh doanh ra sao? Đánh giá ý tưởng khởi nghiệp như thế nào? Trong bài viết dưới đây, 123job sẽ cung cấp những thông tin hữu ích nhất mà bạn đang tìm kiếm.
Khởi nghiệp kinh doanh đang được rất nhiều bạn trẻ hướng tới, nhưng không phải ai cũng có được thành công. Cốt lõi trong thành bại của việc khởi nghiệp nằm ở cách xây dựng mộtý tưởng kinh doanh hiệu quả. Ý tưởng dù là sản phẩm, dịch vụ hay một phương pháp mới, đều cần có những kỹ năng, bí quyết và kiến thức chuyên sâu. Chính vì tính chất quan trọng đó, dưới đây 123job sẽ chia sẻ cho bạn nguồn gốc để hình thành lên một ý tưởng kinh doanh mới lạ và vô cùng tiềm năng.
I. Hình thành ý tưởng khởi nghiệp
Ý tưởng kinh doanh tiềm năng chính là chìa khóa thành công của các Startup
1. Hướng tới những sản phẩm và dịch vụ góp phần cải thiện cuộc sống
Một ý tưởng kinh doanh của sản phẩm hay dịch vụ nào đó, có thể lóe lên trong tâm trí bạn bởi bất kỳ điều gì, như chính sự nghiền ngẫm trong những trải nghiệm, các bài học xương máu… Tuy nhiên, chính những điểm mạnh, hạn chế của bạn mới góp phần tạo ra sản phẩm, dịch vụ mang tính thực tiễn cao. Để có những sản phẩm giúp cải thiện cuộc sống, đứng vững trên thị trường đòi hỏi bạn cần có ý tưởng kinh doanh sáng tạo, mới lạ và tiềm năng.
2. Xác định loại hình là sản phẩm hay dịch vụ
Khi bắt tay vào làm một ý tưởng kinh doanh, bạn cần xác định mình sẽ lựa chọn sản phẩm hay dịch vụ. Tuy rằng, loại hìnhý tưởng kinh doanh nào cũng cần khả năng sáng tạo, tư duy độc đáo, nhưng chúng lại có những điểm mạnh và thách thức riêng mà bạn nên cân nhắc:
Đối với sản phẩm mới, bạn phải phát triển hoặc cải tiến từ một sản phẩm sẵn có và xây dựng dây chuyền sản xuất chúng. Mặc dù tốn kém, nhưng khi thành công, sản phẩm mới sẽ đem lại lợi nhuận rất lớn cho bạn.
Nhìn vào loại hình cung cấp dịch vụ, bạn sẽ thấy ưu điểm hơn sản phẩm về mặt không cần dây chuyền sản xuất. Tuy nhiên, bạn sẽ phải thuê thêm nhân viên, bởi lẽ, bạn không thể là người cung cấp dịch vụ duy nhất.
3. Xác định vấn đề một cách thực tế
Để hướng tướng loại hình kinh doanh tối ưu, các doanh nghiệp thường đi lên từ việc không làm hài lòng với cách làm của thực tại. Vì vậy, tìm ra vấn đề sẽ giúp bạn hình thành ý tưởng kinh doanh hiệu quả hơn. Có thể, thị trường tư vấn kinh doanh quốc tế, chưa ai đầu tư thì đó chính là thị trường tiềm năng cho bạn.
4. Dựa trên nền tảng có sẵn
Thay vì việc xác định vấn đề của ngành công nghiệp, bạn có thể chú ý đến phương thức kinh doanh của những doanh nghiệp dẫn đầu. Nhìn nhận đúng hướng và cân nhắc chi tiết, xem bạn có nên phát triển thêmý tưởng kinh doanhđó hay không. Bằng cách đi trước một bước so với ngành, sẽ giúp bạn tạo lên một ngách thị trường nổi bật.
5. Hướng tầm nhìn về tương lai
Những doanh nhân thành công được gọi là nhà cải cảnh, bởi họ không bám vào công nghệ hay định hướng đã lỗi thời, mà thay vào đó họ đều hướng tầm nhìn tới tương lai và hành động hiện tại với mục đích phục vụ cho tương lai. Bạn hoàn toàn có thể làm được điều đó, bằng cách tự đặt các câu hỏi ý tưởng kinh doanh cho mình. Chẳng hạn như, hiện nay các cuộc họp hay việc giáo dục trực tuyến đang ngày càng trở nên phổ biến, nhìn vào xu hướng của thời đại bạn có thể phát triển ý tưởng kinh doanh đầu tư công ty chuyên về thiết lập và sắp xếp các cuộc họp online.
Xem thêm: Ý tưởng kinh doanh sáng tạo - Chìa khóa thành công kinh doanh
Có tầm nhìn xa về tương lai trong ý tưởng kinh doanh sẽ giúp con đường thành công của bạn được mở rộng hơn
6. Nghiên cứu khách hàng là quá trình không thể bỏ qua
Thông thường, việc nghiên cứu thị trường được dùng sau khi ý tưởng kinh doanh đã hình thành, tuy nhiên, bạn có thể thực hiện một vài nghiên cứu sớm để nhìn nhận chính xác những điều mà khách hàng đang cần. Dựa vào mong muốn và nhu cầu của người tiêu dùng, bạn sẽ xây dựng được ý tưởng kinh doanh đúng đắn. Bạn có thể thực hiện các cách sau:
Nghiên cứu dựa trên kết quả tìm kiếm: Xem xét đâu là từ khóa được tìm kiếm phổ biến nhất. Bạn nên đọc thêm các bài viết về từ khóa đó, để hiểu hơn vấn đề và ý tưởng kinh doanh cũng hình thành dễ dàng hơn.
Hơn nữa, bạn có thể sử dụng các dịch vụ của Google Adwords hay Bing Ads, giúp xác định và phân tích các phép tìm kiếm phổ biến.
7. Áp dụng kỹ năng của bản thân cho một lĩnh vực khác
Kỹ năng cho một lĩnh vực khác của bạn cũng là cách thức rất hay cho việc phát triển một ý tưởng kinh doanh hoàn hảo. Trong nhiều tình huống, bạn có thể áp dụng các kỹ năng đã được học từ lĩnh vực này để sáng tạo, cải thiện một lĩnh vực hoàn toàn khác. Có thể nói đến như, Leo Fender - một người thợ sửa đài chuyên nghiệp, tuy nhiên, nhờ vàokỹ năng điện và khuếch đại âm của mình, ông đã tạo ra đàn ghi-ta điện rất nổi tiếng hiện nay.
8. Lập kế hoạch cho toàn bộ ý tưởng
Một ý tưởng kinh doanh dù nhỏ hay mang quy mô lớn đi chăng nữa, bạn cũng cần lập kế hoạch cụ thể và hoàn hảo cho mình. Lập một kế hoạch kinh doanh chi tiết và thực hiện nghiêm túc chúng, sẽ giúp bạn sớm thành công với ý tưởng kinh doanh của mình.
9. Nuôi dưỡng sự sáng tạo của bản thân
Trong giai đoạn xây dựng một ý tưởng kinh doanh mới, bạn không nên quá gò bó hay khắt khe trong suy nghĩ của mình. Bạn cần để tâm trí được tự do và thỏa sức sáng tạo. Vì vậy, 123job sẽ chia sẻ cho bạn một số phương pháp giúp kích thích sự sáng tạo và hình thành lên ý tưởng kinh doanh.
Đi bộ: Khoa học đã chứng minh rằng, đi bộ giúp tăng cường hoạt động của não, đi bộ vài lần một tuần vừa tốt cho sức khỏe của bạn vừa giúp hình thành lên ý tưởng tuyệt vời.
Khám phá những cửa hàng: Bạn có thể đến những cửa hàng lớn, tốt hơn là trung tâm thương mại. Ở đây, sẽ cung cấp cái nhìn thực tế cho bạn về sản phẩm và người tiêu dùng, điều mà bạn chẳng thể thấy trong sách, vở… hay bất cứ đâu.
Trò chuyện với nhiều người để củng cố kiến thức trong các lĩnh vực khác nhau: Trò chuyện và trao đổi với nhiều người làm ở các ngành khác nhau, sẽ khiến bạn thoát khỏi lối mòn suy nghĩ hẹn hẹp và giúp đem lại cú thúc mạnh vào kỹ năng sáng tạo của bạn.
10. Cho phép bản thân nghỉ ngơi
Nhiều người cho rằng, muốn có một ý tưởng kinh doanh thành công buộc bạn phải “vắt óc để suy nghĩ”, tuy nhiên, đây là một ý kiến hoàn toàn trái ngược với hoạt động của não bộ. Nếu bạn để não bộ nghỉ ngơi,ý tưởng kinh doanh sẽ trỗi dậy một cách mạnh mẽ. Trong lúc này, bạn hãy gạt bỏ các vấn đề liên quan đến kinh doanh, tạo trí óc có độ sao nhãng nhất định hướng đến những điều mà bạn yêu thích.
Xem thêm: Những ý tưởng kinh doanh ít vốn mang lại thu nhập khủng cho năm 2020
Khi não bộ của bạn được nghỉ ngơi những ý tưởng kinh doanh đồng thời cũng được soi sáng
II. Đánh giá ý tưởng khởi nghiệp
1. Đánh giá điểm mạnh và điểm yếu của bản thân trong mối tương quan với kế hoạch của bạn
Bạn đã lập kế hoạch được một ý tưởng kinh doanh tuyệt vời, nhưng lại chẳng có cách thức nào để thực thi. Trước khi tiến hành, hãy xem xét liệu bạn có thực sự đủ khả năng để theo đuổi ý tưởng kinh doanh đó hay không. Nếu như chúng ngoài tầm với, không hữu dụng trong thực tế thì bạn cần tỉnh táo loại trừ ngay hoặc cố gắng, khéo léo để biến đổi ý tưởng kinh doanh trở nên khả thi hơn.
2. Nghiên cứu ý tưởng trùng lặp
Trên thực tế, các ý tưởng kinh doanh bị trùng lặp không phải là điều hiếm khi xảy ra. Vậy nên, ngay cả khi có trong tay một ý tưởng kinh doanh hoàn hảo, bạn cũng nên tìm hiểu xem đã thật sự nguyên bản hay chưa, bằng cách dùng công cụ tìm kiếm trực tuyến.
3. Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh
Nếu có đối thủ cùng ý tưởng kinh doanh với bạn, đừng vội hoảng loạn mà hãy xác định cho mình một chiến lược cạnh tranh công bằng và cung cấp sản phẩm tốt hơn. Một số cách hữu hiệu để bạn nghiên cứu đối thủ cạnh tranh như: Trở thành khách hàng của đối thủ, trò chuyện với khách hàng của họ và nhìn nhận danh tiếng của đối thủ.
Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh - cách thức giúp bạn có ý tưởng kinh doanh chiến thắng cuộc đua thị trường
4. Tìm đối tác hợp tác khởi nghiệp
Ngay từ khi bắt tay vào làm ý tưởng kinh doanh cho tới khi khởi nghiệp, bạn cần hợp tác với những đối tác tiềm năng khác. Việc tham gia vào các liên doanh sẽ giúp bạn lấp đầy khoảng trống và xây dựng doanh nghiệp hùng mạnh hơn.
5. Tìm kiếm khách hàng tiềm năng
Muốn ý tưởng kinh doanh của mình thành công,tìm kiếm khách hàng là công việc cực kỳ rất quan trọng. Dựa vào đó, bạn có thể khoanh vùng khách hàng tiềm năng cho mình ngay từ khi lên ý tưởng. Một vài cách tìm kiếm khách hàng tiềm năng hiệu quả như:
Tìm kiếm khách hàng qua điện thoại.
Sử dụng các công cụ tìm kiếm.
Chạy quảng cáo trên nền tảng Facebook.
Tham gia các sự kiện offline, triển lãm, hội chợ…
Đăng tin lên các trang website, diễn đàn…
Hẹn gặp khách hàng trực tiếp.
6. Xác định rủi ro và trở ngại
Mọi doanh nghiệp, dù có ý tưởng kinh doanh hoàn hảo đến đâu thì cũng đều bao hàm yếu tố rủi ro và trở ngại trong đó. Để hạn chế nhất những rủi ro, bạn cần ghi nhớ các điều sau:
Nên làm việc với những người bạn tin tưởng: Đối tác hay nhà cung cấp tồi sẽ đem lại rất nhiều tổn thất cho doanh nghiệp của bạn. Để tránh vấn đề này, hãy làm việc với người mà bạn cho rằng mình có thể tin tưởng.
Đảm bảo tài chính trước khi tiếp tục: Có rất nhiều doanh nghiệp đã thất bại với ý tưởng kinh doanh của mình chỉ vì thiếu vốn. Vậy nên, bạn hãy đảm bảo mặt tài chính để tránh nợ nần và phá sản.
Sẵn sàng thay đổi: Thị trường sẽ chẳng bao giờ chấp nhận những ý tưởng kinh doanhkhông chịu đổi mới. Để cạnh tranh và phát triển lâu dài bạn hãy sẵn sàng thay đổi khi cần thiết.
Đứng lên từ hố sâu thất bại: “Thất bại là mẹ thành công”, bởi vậy, nếu thất bại đừng nghĩ đó là kết thúc của bạn, mà hãy cố gắng vượt qua để tìm kiếm thành công.
Xem thêm: Các ý tưởng kinh doanh độc đáo trên thế giới
7. Xác định tính khả thi của dự án
Có vô số yếu tố cần được cân nhắc để biết ý tưởng kinh doanh đó có khả thi hay không. Bạn hãy nghiêm túc xem xét những điều dưới đây để đưa ra nhận định đúng đắn nhất:
Xem xét toàn bộ cuộc điều tra và nghiên cứu đã thực hiện: Hãy thành thật với chính mình, đừng tự thuyết phục rằng thị trường đang đón nhận sản phẩm đó.
Mức độ cạnh tranh: Bạn hãy dành thời gian để xác định chính xác mức cạnh tranh trên thị trường, tạo bước nhảy đúng đắn nhất so với đối thủ.
Tiến hành phân tích chi phí: Nếu ý tưởng kinh doanh cần chi phí đầu tư quá cao thì bạn cần lưu ý để tránh những thất bại đáng tiếc.
8. Xếp hạng ý tưởng của bạn
Xếp hạng ý tưởng kinh doanh giúp sự tập trung đầu tư của bạn được tốt hơn
Khi có nhiều hơn một ý tưởng kinh doanh, bạn cần xác định và xếp hạng đâu là ý tưởng tốt nhất. Việc sắp xếp các ý tưởng, giúp bạn cảm thấy yên tâm khi đã dành hết sự tập trung, mọi nỗ lực, chi phí và thời gian. Những ý tưởng kinh doanh phía dưới, bạn cần loại bỏ hoặc cải tiến nhiều hơn trước khi thực thi.
III. Kết luận
Con đường khởi nghiệp chưa bao giờ dễ dàng với bất cứ ai, nếu không có một ý tưởng kinh doanh đúng đắn, thị trường sẽ chẳng dành phần đất cạnh tranh của mình cho bạn. Hy vọng với những chia sẻ của 123job trong bài viết trên đây, đã giúp bạn có được những phương pháp để hình thành lên một ý tưởng kinh doanh độc đáo, tiềm năng và hiệu quả nhất. Chúc bạn thành công!