Văn hóa doanh nghiệp là một trong những yếu tố mà một ứng viên quan tâm trước khi phỏng vấn xin việc vào một công ty, doanh nghiệp nào đó. Vậy văn hóa doanh nghiệp là gì? Cùng tìm hiểu nhé!
Doanh nghiệp là mô hình phổ biến trong sản xuất và hoạt động kinh tế từ xưa đến nay. Một doanh nghiệp tốt là nơi có thể xây dựng được truyền thống làm việc quy củ, môi trường làm việc thoải mái để phát huy tốt nhất năng lực của nhân viên. Từ đó ta có thể thấy được vai trò to lớn, quan trọng của văn hóa doanh nghiệp.
I. Văn hóa doanh nghiệp là gì?
Văn hóa doanh nghiệp là gì?
1. Văn hóa là gì?
Văn hóa là toàn bộ sản phẩm do con người tạo ra từ vật chất đến tinh thần (ngôn ngữ, âm nhạc, mỹ thuật,...). Văn hóa phản ánh cuộc sống sinh hoạt của con người từ quá khứ đến hiện tại, những phong tục tập quán, những giá trị truyền thống với những nét đặc sắc riêng của từng dân tộc.
2. Văn hóa doanh nghiệp là gì?
Văn hóa doanh nghiệp là tất cả những giá trị văn hóa được gây dựng nên trong quá trình xây dựng và phát triển doanh nghiệp. Từ giá trị cốt lõi, sứ mệnh, tầm nhìn của nhà lãnh đạo cho đến hoạt động hóa những chính sách để phát triển doanh nghiệp. Đặc biệt văn hóa doanh nghiệp chi phối tình cảm, suy nghĩ, hành vi của tất cả thành viên trong doanh nghiệp để tiếp nối và phát huy tốt nhất mục tiêu chung của doanh nghiệp.
Văn hóa doanh nghiệp gồm những thành tựu, sản phẩm mà doanh nghiệp sản xuất và đạt được nhằm đáp ứng nhu cầu giá trị bền vững. Về tinh thần văn hóa doanh nghiệp còn giúp hình thành thói quen, nề nếp, kỷ luật làm việc theo trình tự, xây dựng môi trường làm việc thân thiện, hiệu quả. Văn hóa mỗi doanh nghiệp lại có sự khác biệt và đặc trưng riêng, đòi hỏi nhân viên cũng cần thích ứng và thực hiện đúng để phát triển mục tiêu chung của doanh nghiệp.
II. Các yếu tố tạo nên giá trị văn hóa doanh nghiệp
Các yếu tố tạo nên văn hóa doanh nghiệp
1. Tầm nhìn
Tầm nhìn là định hướng và mục tiêu phát triển doanh nghiệp mà người lãnh đạo đề ra từ trước khi xây dựng doanh nghiệp và quyết tâm thực hiện nó. Tầm nhìn được coi như kim chỉ nam cho mọi hoạt động của doanh nghiệp, định hướng cho nhân viên đi theo, phát huy những giá trị tốt đẹp và không ngừng phát triển,
2. Giá trị cốt lõi
Giá trị cốt lõi là những thứ đặc trưng cho doanh nghiệp, để theo đuổi tầm nhìn của doanh nghiệp thì doanh nghiệp cần có giá trị cốt lõi, những bản chất riêng, khác biệt, để khách hàng hay chính nhân viên nhận ra. Đây cũng chính là thước đo chuẩn mực cho tất cả hoạt động xoay quanh mục tiêu đã đề ra của doanh nghiệp.
Ví dụ một doanh nghiệp coi trọng thái độ thì tất cả nhân viên trong công ty phải thực hiện nghiêm chỉnh việc kỷ luật và năng suất làm việc, đối xử, phục vụ khách hàng tận tình, ứng xử với đồng nghiệp hòa thuận, đoàn kết,... Khi doanh nghiệp coi trọng thái độ thì kể cả bạn có năng lực chưa tốt nhưng bạn có thái độ cầu tiến, hay học hỏi, chăm chỉ, chắc chắn bạn vẫn được tạo cơ hội để phát triển. Đó chính là những ưu điểm của giá trị cốt lõi mà doanh nghiệp đó đề ra.
3. Thực tiễn
Những chiến lược, tầm nhìn xa của lãnh đạo nếu không được thực tiễn hóa thì nó cũng chỉ là viễn mộng xa vời không thể với đến hay đi xa, bền vững được. Chính vì vậy văn hóa doanh nghiệp cần được xây dựng dựa trên thực tiễn. Dựa vào chính tiềm lực thực tiễn của doanh nghiệp, nhân viên, công nghệ kỹ thuật để tạo đà phát triển.
4. Con người
Nhân tố con người luôn là quan trọng và cần thiết nhất vì nếu không có con người ai sẽ là người đưa ra tầm nhìn, ai là người chia sẻ những chiến lược cũng như giá trị cốt lõi và ai sẽ là thực hiện để phát huy tốt nhất những mục tiêu đó? Nếu không có con người thì văn hóa cũng không được sinh ra và văn hóa doanh nghiệp cũng vậy.
Mỗi doanh nghiệp sẽ có một phong cách, môi trường làm việc khác nhau, chính vì vậy mà chính sách tuyển dụng cũng khác nhau. Cũng tương tự vậy, nhân viên cũng có những phong cách và yêu cầu về môi trường làm việc khác nhau. Nhân viên sẽ cảm thấy phấn chấn, vui vẻ, tích cực và hăng say làm việc hơn nếu họ được làm trong môi trường thoải mái, phù hợp, có thể cho họ những cơ hội phát triển tốt nhất và dĩ nhiên họ sẽ gắn bó lâu dài với doanh nghiệp đó.
5. Sức mạnh của câu chuyện
Chúng ta có thể thấy những doanh nghiệp lớn luôn có cho mình những câu chuyện riêng từ những ngày đầu xây dựng và nó được coi như truyền thống, nền tảng của doanh nghiệp vậy. Sự cần thiết và quan trọng của những câu chuyện chính là một lịch sử, sự độc đáo riêng, là giá trị cốt lõi của sự sáng tạo văn hóa doanh nghiệp.
6. Môi trường làm việc “mở”
Môi trường làm việc ảnh hưởng rất nhiều đến năng suất làm việc cũng như tinh thần của nhân viên trong doanh nghiệp. Chính vì vậy mà chúng ta thấy hiện nay rất nhiều doanh nghiệp lựa chọn xây dựng, thiết kế không gian văn phòng theo phong cách “mở”, sử dụng nhiều cây xanh, màu sắc độc đáo để tăng sự sáng tạo cũng như độ thoải mái nhất cho nhân viên. Không những thế còn có các phòng vui chơi giải trí, giải stress hay thư viện để nhân viên có thể đến đọc sách, tìm tài liệu cần thiết cho công việc của mình..
III. Những lợi ích văn hóa doanh nghiệp mang lại
- Văn hóa doanh nghiệp chính là định hướng, mục tiêu hoạt động của doanh nghiệp. Một doanh nghiệp không có văn hóa, không có tầm nhìn, giá trị cốt lõi và chiến lược để phát triển bền vững thì sẽ không thể trụ vững trong nền kinh tế thay đổi từng ngày này được.
- Tuổi đời của văn hóa doanh nghiệp có thể nhiều hơn tuổi đời của người lãnh đạo doanh nghiệp đó. Chúng ta có thể thấy rất nhiều doanh nghiệp tồn tại hơn một thế kỷ, không ngừng phát triển và mang lại những giá trị tốt đẹp cho xã hội. Đó chính là một nền văn hóa doanh nghiệp được xây dựng vững chắc và thực hiện nghiêm túc ngay từ khi bắt đầu.
IV. Xây dựng văn hóa doanh nghiệp tiên tiến như thế nào?
Xây dựng văn hóa doanh nghiệp như thế nào?
Bước 1. Xác định các giá trị cốt lõi của doanh nghiệp
Để xác định đúng nhất những giá trị cốt lõi của doanh nghiệp bạn cần trả lời những câu hỏi sau:
- Mục đích tồn tại của doanh nghiệp là gì?
- Giá trị nào mà doanh nghiệp tin tưởng vào?
- Doanh nghiệp chúng ta tồn tại với mục đích gì?
- Mục tiêu mà doanh nghiệp hướng tới là gì?
Văn hóa doanh nghiệp không chỉ là sự kết nối giữa nhân viên, nhà lãnh đạo tại các buổi party, teambuilding thông thường. Để xây dựng được văn hóa doanh nghiệp cần xác định được những giá trị cụ thể để từ đó phát huy và đổi mới sao cho phù hợp với từng giai đoạn.
Bước 2: Nhìn nhận lại văn hóa doanh nghiệp hiện tại
Hãy nhìn lại văn hóa doanh nghiệp hiện tại của bạn và đánh giá nó như thế nào? Nhà lãnh đạo đã gần gũi, kết nối và có sức ảnh hưởng với nhân viên chưa? Các nhân viên có đoàn kết, tương trợ lẫn nhau không? Sự tương tác giữa nhân viên và lãnh đạo như thế nào? Hiệu suất làm việc của nhân viên như thế nào? Họ cảm thấy như thế nào khi làm việc trong doanh nghiệp này? Đó là những thứ bạn cần phải khảo sát và đánh giá lại văn hóa doanh nghiệp của mình để điều chỉnh sao cho phù hợp.
Bước 3: Đầu tư xây dựng thương hiệu nổi bật
Doanh nghiệp không chỉ đầu tư xây dựng thương hiệu đối với khách hàng mà còn phải xây dựng thương hiệu đối với chính những nhân viên, ứng viên tương lai của mình. Thương hiệu của doanh nghiệp chính là từ những cảm nhận, tình cảm, sự chia sẻ của nhân viên với những người xung quanh. Bạn có thể lướt facebook và tìm được rất nhiều nhóm có tên “review công ty, doanh nghiệp…”. Đây chính là nơi mà thương hiệu của doanh nghiệp được khảo sát, đánh giá và cũng là một trong những yếu tố tạo nên văn hóa doanh nghiệp. Những ứng viên sẽ lựa chọn nghe theo những đánh giá của những nhân viên đã và đang làm tại doanh nghiệp đó để quyết định có phỏng vấn và làm việc tại doanh nghiệp đó hay không. Đồng thời thương hiệu doanh nghiệp tốt không chỉ đón mời được những ứng viên mới sáng giá mà còn giữ chân những nhân viên cũ, khiến họ tự hào hơn, có thái độ tích cực với chính công việc, nơi mình gắn bó.
Bước 4: Tối ưu quy trình tuyển dụng nhân sự
Để phát triển bền vững và không mất nhiều chi phí cho tuyển dụng thì bạn cần có quy trình tuyển dụng phù hợp nhất. Nên lựa chọn những nhân sự phù hợp nhất ngay từ đầu, bởi lẽ nếu nhân sự không có cùng mục tiêu làm việc, họ có thể sẽ chỉ làm một thời gian ngắn và lại lựa chọn nơi khác để làm việc, hay trong chính công việc, họ không dành hết tâm sức để cống hiến, như vậy chỉ vừa tốn thời gian mà lại không đem lại nhiều giá trị.
Một số lưu ý trong quy trình tuyển dụng mà bạn có thể áp dụng như:
- Hãy giới thiệu và chắc chắn rằng ứng viên đồng tình với văn hóa và giá trị doanh nghiệp đề ra.
- Hãy ưu tiên thái độ hơn là kinh nghiệm hay kỹ năng bởi một người có thái độ cầu tiến sẽ luôn nỗ lực hết mình, còn một người có kinh nghiệm nhưng không chăm chỉ thì sẽ mãi dậm chân tại chỗ.
Bước 5: Không ngừng nâng cao giá trị doanh nghiệp
Để nâng cao giá trị doanh nghiệp thì bạn cần nâng cao chính đội ngũ nhân viên của mình. Những phần thưởng sẽ luôn là nguồn động lực giúp nhân viên cố gắng hết sức mình để đạt được hiệu quả làm việc cao nhất. Những phần thưởng cho một đội nhóm hay từng cá nhân luôn là bí quyết để nâng cao giá trị doanh nghiệp.
Bước 6: Kiểm soát và đo lường sự hiệu quả
Để kiểm soát hay đo lường hiệu quả của văn hóa doanh nghiệp bạn có thể làm những cuộc khảo sát kín đối với nhân viên của mình để họ dễ dàng đánh giá, nêu ra những quan điểm về doanh nghiệp, dễ dàng góp ý những tồn tại chưa được giải quyết. Hãy thường xuyên kiểm soát và đo lường hiệu quả văn hóa doanh nghiệp để sẵn sàng thay đổi sao cho phù hợp. Xây dựng văn hóa doanh nghiệp là một hoạt động quan trọng, là điểm nhấn để tuyển dụng và duy trì đội ngũ nhân viên gắn bó làm việc cho doanh nghiệp.
V. Học tập văn hóa doanh nghiệp từ các công ty lớn
Văn hóa doanh nghiệp tại Google
1. Văn hóa của công ty Zappos
Zappos là một website bán giày dép có thương hiệu nổi tiếng lớn nhất thế giới. Zappos được Amazon mua lại với giá trị hơn 1 tỷ USD. Vậy nhờ đâu mà doanh nghiệp này thành công đến vậy? Zippos coi trọng những bước đầu tiên khi phỏng vấn những ứng viên đầu tiên. Zippos xây dựng 10 giá trị cốt lõi cho từng thành viên trong công ty của mình, để từ đó những ứng viên có thể dựa vào đó để xem mình có phù hợp với văn hóa công ty hay không:
- Cung cấp dịch vụ tuyệt vời
- Nắm bắt và sẵn sàng thay đổi
- Tạo sự vui vẻ và hơi “dị biệt”
- Phiêu lưu, sáng tạo, cầu tiến
- Theo đuổi mục tiêu phát triển và học hỏi
- Xây dựng mối quan hệ thành thực
- Xây dựng tinh thần tích cực trong nhóm
- Làm nhiều hơn với nguồn lực ít hơn
- Giữ đam mê
- Luôn khiêm tốn
Zippos tuyển chọn nhân viên phù hợp với văn hóa doanh nghiệp dựa vào những tiêu chí trên để họ có thể hòa nhập nhanh và cống hiến hết mình cho mục tiêu chung của doanh nghiệp.
2. Văn hóa doanh nghiệp của Southwest Airlines
Southwest Airline là một hãng hàng không nổi tiếng đã hoạt động hơn 43 năm. Điều đặc biệt trong văn hóa doanh nghiệp đó là họ cho phép nhân viên được làm mọi thứ để khiến hành khách cảm thấy vui vẻ, hài lòng trong mọi chuyến đi. Chính vì vậy mà những khách hàng trung thành của hãng hàng không này luôn được đánh giá cao bởi sự nhiệt tình, cởi mở, luôn hỗ trợ khách hàng trong mọi vấn đề. Từ đó ta thấy được một văn hóa doanh nghiệp do Southwest Airline chính là giá trị cốt lõi được nhân viên hiểu và tự giác làm hài lòng khách hàng để mang lại niềm vui, hạnh phúc giữa các bên.
Twitter - một ví dụ điển hình cho doanh nghiệp đáng ngưỡng mộ và luôn là mơ ước của bất cứ nhân viên nào. Họ tổ chức những cuộc họp trên sân thượng, họ tạo sự liên kết giữa các nhân viên bằng chính sự thân thiện, luôn nhiệt tình giúp đỡ nhau, và mỗi nhân viên luôn tự cảm thấy mình là một phần của công ty, không thể tách rời. Hơn thế nữa một trụ sở tại San Francisco còn được cung cấp các dịch vụ miễn phí như đồ ăn uống, thể dục thể thao,... Từ đó ta thấy được một mô hình văn hóa doanh nghiệp đáng học tập đó chính là xây dựng môi trường làm việc thân thiện, cởi mở, vui vẻ giúp cho nhân viên yêu mến và cống hiến hết mình cho sự phát triển chung của doanh nghiệp.
4. Văn hóa công ty của Chevron
Chevron là một tập đoàn năng lượng đa quốc gia nổi tiếng và lớn nhất tại Mỹ. Văn hóa công ty của Chevron chính là sự quan tâm, chăm sóc sức khỏe cho những nhân viên của mình. Chevron cung cấp trung tâm fitness tại trụ sở công ty, phát thẻ thành viên lâu dài cho nhân viên, có chương trình sức khỏe, huấn luyện cá nhân, có giờ giải lao ngắn trong quá trình làm việc,... Chính vì vậy mà nhân viên cảm thấy họ được đề cao bằng sự quan tâm đến sức khỏe của mỗi cá nhân. Đây là một hình thức tốt để xây dựng văn hóa doanh nghiệp, chính là sự đầu tư, chăm sóc cho con người.
5. Văn hóa doanh nghiệp của SquareSpace
SquareSpace thực hiện đầy đủ các chế độ, cung cấp đầy đủ tiện ích cần thiết cho nhân viên mình như bảo hiểm sức khỏe loại tốt, các kỳ nghỉ trong năm, văn phòng được thiết kế mở, đẹp đầy tính sáng tạo, các bữa ăn đầy đủ dinh dưỡng, nhà bếp khang trang, những party hàng tháng, khu vực vui chơi giải trí và cả những khóa đào tạo,... Đó là những tiện ích sẽ giúp nhân viên cảm thấy thoải mái và có thể làm việc hiệu quả nhất. Squarespace đề cao sự tự giác, khả năng độc lập tư duy và sáng tạo của nhân viên. Họ không bó buộc hay quản lý chặt chẽ nhân viên trong giờ làm, họ đánh giá vào kết quả đạt được, và ý kiến, đánh giá của nhân viên. Chính vì vậy mà nhân viên cảm thấy họ được tôn trọng và đề cao.
6. Văn hóa doanh nghiệp của Google
Để nói về top những doanh nghiệp có văn hóa tốt nhất thì không thể không kể đến Google. Không chỉ có hệ thống văn phòng đẹp, hiện đại, sáng tạo, họ còn cung cấp cho nhân viên rất nhiều tiện ích như đồ ăn, kỳ nghỉ, party, lương hoa hồng,... chính vì vậy mà họ luôn tuyển chọn được những nhân tài xuất chúng trên thế giới về làm việc.
Với sự phát triển không ngừng của mình, Google đã mở rộng nhiều văn phòng trên nhiều quốc gia khác nhau. Chính vì vậy họ cũng cần có những thay đổi nhỏ trong văn hóa doanh nghiệp để phù hợp với nhân sự của từng quốc gia cũng như văn hóa chung tại quốc gia đó để tất cả có thể làm việc hiệu quả nhất. Từ đó ta rút ra được bài học xương cốt chính là dù một doanh nghiệp có văn hóa tốt nhất cũng cần có sự thay đổi theo từng hoàn cảnh để đáp ứng nhu cầu của nhân viên của mình. Văn hóa doanh nghiệp là một yếu tố quan trọng quyết định thành công và sự bền vững của doanh nghiệp đó.
7. Văn hóa doanh nghiệp của Facebook
Facebook cũng là một trong những doanh nghiệp lớn, nổi tiếng được nhiều ứng viên mơ ước được làm việc. Với rất nhiều chính sách ưu đãi cho nhân viên như bảo hiểm, đồ ăn miễn phí, tiện ích vui chơi giải trí, thể dục thể thao,... Tuy nhiên Facebook cũng mắc phải những vấn đề như môi trường cạnh tranh khiến nhân viên stress. Từ đó ta có thể thấy cạnh tranh có 2 mặt tốt và xấu, doanh nghiệp cần phải phát huy những điểm mạnh và khắc phục những điểm xấu để phát triển hơn.
8. Văn hóa công ty của Adobe
Adobe nhấn mạnh về văn hóa không quản lý nhỏ lẻ, chi tiết, trực tiếp để giúp nhân viên thoải mái, có niềm tin rằng họ có thể hoàn thành tốt nhất công việc của mình mà không cần sự nhắc nhở, đôn thúc của cấp trên. Sản phẩm của Adobe đề cao sự sáng tạo chính vì vậy nhân viên cần sự tự do để phát huy tốt nhất khả năng của mình. Qua minh chứng về văn hóa doanh nghiệp của Adobe ta có thể thấy rằng đặt niềm tin vào nhân viên là một văn hóa đẹp, giúp nhân viên cũng như doanh nghiệp sẽ phát triển bền vững.
VI. Kết luận
Trên đầy là những thông tin liên quan đến văn hóa doanh nghiệp là gì, ý nghĩa của nó cũng như những ví dụ tích cực nhất về một văn hóa doanh nghiệp hiệu quả. Hãy tạo ra những văn hóa doanh nghiệp phù hợp nhất để nhân viên được tự do, thoải mái làm việc một cách tốt nhất.
Xem thêm các bài viết:
Cơ hội và thách thức của ngành quản trị kinh doanh thời đại mới
Kinh nghiệm kinh doanh giúp bạn nhanh chóng đến với thành công
Những điều cần chú ý khi tạo lập mô hình kinh doanh
Nhân viên chăm sóc khách hàng là gì? Gồm những kỹ năng gì