Cách xây dựng thương hiệu một cách hiệu quả thì người quản lý chiến lược cần chọn cho mình một thương hiệu mô hình ASAP phù hợp. Bạn có biết đến ASAP là gì không? Bài viết của 123job xin giới thiệu tới các bạn mô hình xây dựng thương hiệu ASAP.

Thế giới hiện đại ngày nay có thể sử dụng công nghệ để tạo dựng thương hiệu một cách hiệu quả và người quản lý chiến lược hay Marketer sẽ cần chọn cho cá nhân mình một mô hình xây dựng thương hiệu phù hợp và hiệu quả. Và mô hình ASAP chính là một mô hình như vậy. Bạn có biết ASAP nghĩa là gì? Mô hìnhASAP là gì? Cùng 123job tìm hiểu những thông tin có liên quan tới đến mô hình này trong bài viết dưới đây nhé.

I. Mô hình ASAP là gì?

ASAP là gì? Mô hình ASAP đó là một cách xây dựng thương hiệu dành cho các doanh nghiệp. ASAP nghĩa là gì? Đó là viết tắt của các từ:

  • A – Advantage: Lợi thế
  • S – Style: Phong cách
  • A – Adjective: Đặc trưng
  • P – PMS Color: Màu sắc

II. Những thành phần cấu tạo nên mô hình ASAP là gì?

xây dựng thương hiệu

Bạn đã biết ASAP là gì? ASAP là viết tắt của từ gì?Cách xây dựng thương hiệu với mô hình ASAP

1. Advantage

A – Advantage đó là lợi thế được chứa đựng trong thông điệp mà doanh nghiệp mang tới cho khách hàng.

Lợi thế chính là sự khác biệt của các doanh nghiệp mang đến cho bạn so với các doanh nghiệp khác trên thị trường ngày nay. Từ những sự khác biệt thì doanh nghiệp mới có thể tạo ra nhiều lợi thế để cạnh tranh với các doanh nghiệp khác. Lợi thế có thể đến từ các sản phẩm (chất lượng sản phẩm cao, độc đáo, giá trị), dịch vụ chăm sóc khách hàng, giá, các chính sách khuyến mại của doanh nghiệp được thiết kế trongmô hình asap là gì

ASAP là gì? Trong các hoạt động kinh doanh hay xây dựng mô hình ASAP thì những lợi thế của doanh nghiệp sẽ cần được ưu tiên hàng đầu và giúp họ ghi nhớ những thương hiệu của bạn một cách dễ dàng hơn.

Ví dụ về ASAP là gì: thương hiệu Apple nổi tiếng về việc cung cấp các sản phẩm sáng tạo bậc nhất và công nghệ hiện đại tiên tiến so với các sản phẩm cùng thời sản xuất ra cộng với các sản phẩm của họ có sức hấp dẫn thẩm mỹ làm việc như một đặc trưng thương hiệu độc đáo của mô hình ASAP công ty mang lại.

2. Style

Style ASAP là gì? Style trong tiếng Việt được hiểu là phong cách. Style chỉ phong cách riêng biệt của từng thương hiệu. Doanh nghiệp cần phải xác định phong cách riêng của doanh nghiệp, phù hợp với phân khúc khách hàng mục tiêu và sản phẩm doanh nghiệp tạo ra. Phong cách của doanh nghiệp sẽ ảnh hưởng lớn đến hình ảnh thương hiệu trong tâm trí của khách hàng.

Vậy nên cần xác định rõ phong cách xây dựng thương hiệu phản chiếu tính cách thương hiệu mang lại sự mong đợi của các khách hàng và phù hợp với thuộc tính sản phẩm cũng như dịch vụ. Cùng với đó là kết hợp với mô hình asap để đạt được những lợi thế cho các doanh nghiệp.

3. Adjective

Adjective của mô hình asap là gì? Adjective ở đây được hiểu là một tính từ, ám chỉ một đặc điểm tượng tượng cho của thương hiệu.

Đặc điểm thương hiệu đó là các giá trị cốt lõi và các nguyên tắc cơ bản được thể hiện bản chất thực sự mà mô hình ASAP xây dựng nên thương hiệu. Mô hình asap để kinh doanh này chính là một tập hợp có thuộc tính được xác định là các đặc điểm liên quan đến vật lý, đặc biệt hơn và tính cách của thương hiệu tương tự như của một cá nhân .

Điều rất quan trọng đối với thương hiệu chính là đại diện cho một thứ gì đó độc đáo, nhất quán và mục tiêu này thúc đẩy ban quản lý, bộ phận tiếp thị và thương hiệu xác định một điểm đặc biệt trong thương hiệu hoạt động như một trong những khía cạnh không thể thiếu trong toàn bộ quy trình quản trị thương hiệu và quản trị chiến lược.

4. PMS Color

PMS Color của ASAP là gì? P được viết tắt của cụm từ PMS Color còn được hiểu là màu sắc của mô hình ASAP. PMS Color chỉ màu sắc của thương hiệu mang tới khách hàng. Màu sắc là những yếu tố trực quan giúp cho khách hàng dễ dàng ghi nhớ và nhận biết thương hiệu rõ hơn. Do đó mỗi thương hiệu cần chọn cho mình một màu sắc thương hiệu phù hợp và độc đáo.

Kết hợp với màu sắc gợi lên những cảm xúc và tiếng nói nhất định cho doanh nghiệp: màu sắc thương hiệu của bạn sẽ có khả năng tác động đến doanh số hay hiệu suất marketing của bạn thậm chí nhiều hơn các sản phẩm bạn đang cung cấp. Hơn nữa chính là sự lặp đi lặp lại của cùng một màu có thể tăng cường nhận thức và ghi nhớ về thương hiệu.

III. Cách sử dụng mô hình ASAP trong xây dựng thương hiệu

1. Điều gì khiến cho bạn trở nên đặc biệt?

Để có thể thành công và tạo dấu ấn trên thị trường bằng mô hình asap thì bản thân công ty bạn phải có nhiều điều đặc biệt. Nếu không đặc biệt trên một khía cạnh nào đó thì sẽ rất khó để cạnh tranh với các doanh nghiệp khác trong bối cảnh kinh tế hiện nay.

Vậy nên điều khiến công ty bạn trở nên độc đáo và khác biệt duy nhất trong asap là gì? Để làm được điều đó thì cần phải tìm ra sự khác biệt giữa công ty của bạn đối với các công ty đối thủ khác trên thị trường để đầu tư vào những điểm mạnh của công ty mình và loại bỏ những điểm yếu trong kinh doanh cũng như việc xác định rõ ràng các lĩnh vực thương hiệu của bạn để tạo ra giá trị nhất định cho người dùng.

Sau đó, khi đã biết ý nghĩa của chữ A đầu tiên trong mô hình ASAP nghĩa là gì thì sau đây là một số điều cạnh tranh có lợi thế khi làm việc với các tổ chức doanh nghiệp nhỏ:

  • Kỹ thuật cao hoặc cải tiến
  • Có đa dạng sự lựa chọn
  • Dây chuyền sản xuất sản phẩm hoàn chỉnh
  • Kinh nghiệm
  • Chất lượng cao
  • Giá thành thấp
  • Chiều lòng khách hàng
  • Kiểu cách hợp thời và theo kịp xu hướng
  • Vị trí thuận tiện
  • Nhiều mối quan hệ
  • Sự tin cậy
  • Đầu tiên trên thị trường
  • Duy nhất (chỉ có một)

ASAP là gì? Đó là cuộc chiến giữa các thương hiệu sẽ luôn là một cuộc đua dài hơi và tùy vào mỗi ngành hàng nhất định sẽ có đặc điểm riêng của từng doanh nghiệp. Những lợi thế kể trên sẽ có thể chính là những thứ bạn đang sở hữu nhưng cũng có thể là những tiềm năng của bạn chưa khai phá, hãy kiên trì đến cùng và cố gắng theo đuổi mục tiêu đã đề ra bởi việc cách xây dựng thương hiệu chính là một cuộc đua đường dài.

mô hình kinh doanh

Điều khiến cho doanh nghiệp bạn trở nên đặc biệt trong asap là gì?

Bất kể điều gì bạn đang định hướng để xây dựng thương hiệu thì hãy nên chọn duy nhất một lợi thế cho thương hiệu của bạn. Để khi tiến hành tiếp thị trong doanh hay quảng cáo sản phẩm bạn nên ưu tiên đặc điểm đó lên hàng đầu và luôn nhấn mạnh trong mọi chiến dịch sau này để người dùng lưu tâm để ý đến mô hình ASAP của thương hiệu bạn.

Khi bạn đã xác định được lợi thế đó thì hãy thể hiện giá trị thương hiệu ASAP của bạn ngắn gọn trong 1-2 câu và cố gắng chứa đựng những yếu tố đặc trưng của công ty bạn. Đây chính là một công thức ví dụ để bạn có thể tham khảo:

“[tên của thương hiệu] cung cấp [tên thị trường mục tiêu] với [lợi thế đến khách hàng mục tiêu]”.

2. Yếu tố quan trọng trong xây dựng thương hiệu gồm những gì?

Xây dựng thương hiệucủa mô hình ASAP là gì? Tiếp theo là việc xây dựng hình tượng của ASAP công ty hay doanh nghiệp, hình tượng chuyên nghiệp sẽ nắm vai trò quan trọng cho việc thành công của công ty sau này. Điều đó được thể hiện trực tiếp thông qua hình ảnh, trên danh thiếp, các kênh website marketing cũng như trên các phương tiện truyền thông đại chúng khi bạn sử dụng để tiếp cận khách hàng mục tiêu. Có 3 yếu tố quan trọng trong việc xây dựng thương hiệu mô hình asap là gì: nhạy bén, đậm nét và công nghệ cao.

Flair (Nhạy bén)

Đặc điểm này của ASAP là gì dành cho những thương hiệu đã lập ra những dự án sáng tạo, linh động và thân thiện. Nhiều doanh nghiệp và công ty bán lẻ trong công nghiệp dịch vụ sẽ thường thực hiện theo hướng này. Cách quảng bá cũng nên sáng tạo và duy nhất để tạo sự nổi bật, dấu hiệu của thiết kế loạimô hình asap là gì này chính là những đường cong uốn lượn và những hình ảnh hoặc minh hoạ kèm theo.

Bold (Đậm nét)

Chính là hình ảnh mang tính đậm nét về các dự án thể hiện kinh nghiệm, năng lực, sức mạnh và sự vững vàng. Đối với những lý do này thì hầu hết các ngân hàng thường chọn loại này. Để phản chiếu một hình ảnh đậm nét như vậy thì cách kinh doanh nên thận trọng trong âm thanh và thiết kế, không nên đi theo hướng thời trang hoặc tạo ra sự bất ngờ. Bạn nên sử dụng những dạng chữ thẳng thắn, dễ dàng đọc như Helverica và Times New Roman và nhiều khoảng trắng để hỗ trợ tốt cho loại này ở mô hình asap là gì.

High-Tech (Công nghệ cao)

Việc sử dụng ứng dụng những sáng kiến và thành tựu khoa học kỹ thuật sẽ giúp cho các thương hiệu tạo ra những hình ảnh với các chất lượng công nghệ cao, sẽ giúp hình ảnh trở nên cuốn hút và sinh động gần gũi hơn với người dùng. Một mẹo nhỏ khi thiết kế  asap là gì? đó là bạn nên kết hợp những kiểu chữ nghiêng, biểu tượng đậm nét, và hình ảnh mạnh mẽ dứt khoát.

3. Đặc trưng của doanh nghiệp bạn là gì?

Đặc trưng nên được dựa vào lợi thế sẵn có của thương hiệu trên thị trường, được người dùng bình chọn.

Khi nói về các thương hiệu mạnh thìmô hình asap là gì người dùng sẽ luôn nhớ tới họ bởi một tính từ nhất định mang lại điều đặc biệt. Nếu bạn nghĩ đến thương hiệu mà yêu thích và ưa chuộng thì điều đầu tiên bạn nghĩ đến chính là từ gì? Đâu sẽ là tính từ đặc trưng bạn muốn người tiêu dùng nhắc đến khi sử dụng và nói về thương hiệu của mình? Tâm trí của mọi người nên dựa trên lợi thế cạnh tranh mà thương hiệu của bạn đã và đang cung cấp. Điều gì làm cho bạn tốt hơn, đặc biệt hơn hoặc khác biệt với các đối thủ cạnh tranh? Tính từ của bạn nên tạo ra sự độc đáo và đặc biệt cũng nên dễ nhớ, đơn giản để khách hàng dễ hiểu.

Xác định tính từ bạn cho là đặc trưng mà thương hiệu của bạn đang sở hữu và ưu tiên sau đó dành thời gian để xây dựng tên tuổi thương hiệu thông qua mô hình ASAP là gì bộ nhận diện như thiết kế logo, truyền thông tiếp thị đến với người tiêu dùng cùng với sự cung cấp chu đáo tới họ những gì tốt nhất như bạn đã cam kết. Sử dụng tính từ đặc trưng để tạo trong slogan, tiêu đề, các trang mạng xã hội...

Bạn có thể sử dụng các từ đồng nghĩa để nhắn tin cho khách hàng của bạn không bị lặp lại, rườm rà và một màu. Tần suất và tính nhất quán trong thương hiệu là những phần thiết yếu để xây dựng một thương hiệu thành công. Theo thời gian thì người tiêu dùng sẽ tự động liên kết với thương hiệu của bạn và nhớ tính từ bạn lựa chọn.

Điều cuối cùng, hãy nhớ rằng tính từ của bạn ASAP là gì sẽ có tác động vô cùng lớn đến giọng điệu cũng như phong cách chung của các thông điệp bạn tiếp thị và truyền thông đến người tiêu dùng để kinh doanh. Ví dụ như Ritz-Carlton  đã sử dụng tin nhắn rất khác so với Days Inn đang sử dụng. Cả hai đã đều có thiết kế logo rất khác nhau nhưng lại mang những sắc thái khác nhau đến cảm nhận của người dùng. Vậy nên hãy chắc chắn rằng phong cách của bạn sử dụng phù hợp với lời cam kết và tính từ nổi bật thương hiệu.

Hiểu được PMS trong mô hình ASAP là gì thì chúng ta có thể thấy mỗi sắc thái của màu sắc đều mang một thông điệp riêng. Nếu thương hiệu bạn tạo ra càng nhiều màu sắc liên kết với cách xây dựng thương hiệu của bạn thì sẽ càng nhiều thông điệp được gửi đến khách hàng. Nhưng khi bạn làm nhiều màu sẽ rất rối mắt và khiến thương hiệu của bạn khó tạo nét đặc trưng và tạo sự nổi bật với người dùng. Bởi đó chính là lý do tại sao việc chọn sẽ chỉ một màu sắc để gắn kết với nó lại là điều quan trọng đến vậy.

4. Mỗi sắc thái màu sắc sẽ mang một thông điệp riêng

Hiểu được PMS trong mô hình ASAP là gì thì chúng ta sẽ có thể thấy mỗi sắc thái của màu sắc đều mang một thông điệp riêng tới khách hàng của họ. Càng nhiều màu sắc liên kết với thương hiệu của bạn thì sẽ càng nhiều thông điệp được gửi gắm đến khách hàng. Tuy nhiên khi bạn làm như vậy sẽ rất rối và khiến việc xây dựng thương hiệucủa bạn khó tạo nét đặc trưng đối với người dùng. Đó cũng chính là lý do tại sao việc chọn chỉ một màu sắc và gắn kết với nó lại quan trọng trong mô hình asap là gì đến vậy.

Tâm lý về màu sắc

Những màu sắc sẽ mang lại ý nghĩa khác nhau trong những nền văn hoá khác nhau và đôi khi nó còn phụ thuộc vào từng lĩnh vực mà bạn kinh doanh để thiết kế trong mô hình asap là gì?. Sau đây sẽ là một vài gợi ý về ý nghĩa của những màu sắc phổ biến thường dùng cho thương hiệu với những ý nghĩa mang thông điệp của chúng:

mô hình asap

Ý nghĩa của màu sắc trong mô hình ASAP là gì?

Màu đỏ (Red): Màu đỏ sậm thường gắn với sự thách thức và sự mạnh mẽ, trong khi màu đỏ da cam nhạt thì biểu lộ sự nguy hiểm. Màu hồng đậm sẽ truyền tải sự hứng khởi và cảm giác đầy năng lượng. Màu hồng vừa thì biểu hiện rõ sự đa cảm. Còn màu hồng nhạt là màu của sự đáng yêu và nhẹ nhàng.

Màu xanh lục (Green): Ẩn chứa sự giàu có và uy tín cũng như trách nhiệm thì màu xanh nhạt sẽ thể hiện sự điềm tĩnh còn màu xanh vàng lại bộc lộ về sức khoẻ và sự tươi mới.

Màu tím (Purple): Sắc thái đậm gợi lên sự bí ẩn và tinh tế. Tuy nhiên màu tím lại truyền tải sự hoài cổ và sự chín chắn. Cũng cần chú ý đến việc bảo vệ quan điểm của bản thân và không thể chiều lòng mọi người bởi vì dù cùng một màu nhưng lại có những cảm nhận khác nhau bởi sự khác biệt về lứa tuổi, giới tính cũng như văn hoá phong tục và tình trạng kinh tế xã hội của mỗi người. Đây là chìa khoá tạo dựng cho nền tảng thương hiệu. Chọn màu sắc chiến lược đúng đắn tạo tiền đề để phát triển mô hình ASAP là gì thương hiệu cho doanh nghiệp sau này.

IV. Kết luận 

Trên đây chính là những cách để xây dựng thương hiệu mạnh đối với mô hình ASAP là gì?. Bởi vậy mỗi ngành nghề sẽ có một hướng tiếp cận đối tượng khách hàng và định hướng chiến lược riêng biệt, để xây dựng thương hiệu mạnh cần chọn cho mình một mô hình kinh doanh có thương hiệu phù hợp và xuyên suốt quá trình thực hiện để quản trị thương hiệu. Hy vọng những thông tin trong bài viết đã giúp các bạn hiểu rõ hơn được mô hình ASAP nghĩa là gì để vận dụng vào trong cách xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp của mình. Chúc các bạn thành công!