Ở phần 1, chúng ta đã hiểu được thương hiệu là gì cũng như quy trình xây dựng thương hiệu. Trong bài viết này, 123job.vn sẽ bật mí cho bạn những cách xây dựng thương hiệu thật hiệu quả và những sai lầm thường mắc phải để doanh nghiệp bạn tránh.

Để tiếp cận vấn đề một cách dễ dàng và có cái nhìn tổng quan về quy trình xây dựng thương hiệu bài bản, bạn hãy theo dõi 11 bước chỉ dẫn xây dựng thương hiệu thành công của 123job.

I. Xây dựng nhận biết thương hiệu mới nhất 

Xây dựng nhận biết thương hiệu mới nhất 

Xây dựng nhận biết thương hiệu mới nhất 

1. Trải nghiệm người dùng website

Chiến lược thương hiệu là gì? Website đó chính là công cụ về marketing quan trọng nhất bạn mà có để phát triển được doanh nghiệp và cũng để xây dựng thương hiệu thêm được các chiến lược của thương hiệu. Đây sẽ là nơi mà những người tiêu dùng sẽ ghé thăm khi muốn biết thêm về những doanh nghiệp và những hành động khi họ đã sẵn sàng. Không chỉ tạo nên được những sự khác biệt trong trải nghiệm của người dùng để đạt được việc chuyển đổi mà sẽ thông điệp của bạn cũng cần được thể hiện câu chuyện của chính thương hiệu. 

Bạn cần chú ý đến mọi chi tiết mỗi khi có thể tạo dựng nên được những website từ việc đăng ký đến tên domain và đến web hosting, CMS (tôi đã khuyên nên dùng WordPress).

Hầu hết với những hoạt động về marketing của thương hiệu sẽ đều kéo traffic về website. Bên cạnh về giao diện có những thiết kế đẹp và có sự chuyên nghiệp, bạn cũng cần content để thêm sự thu hút. Nhắc đến content,  chúng tôi sẽ nói đến những công cụ digital brand tiếp theo: SEO & content marketing.

2. SEO & Content Marketing

Chiến lược thương hiệu là gì? Một trong những cách lâu dài và hiệu quả để có thể tăng thêm những độ nhận diện về thương hiệu và có thể tạo nên được những traffic organic có liên quan đến website là SEO và content chuẩn.Có rất nhiều những cách xây dựng thương hiệu để dành đến những thứ hạng cao có trên kết quả của việc khi tìm kiếm. Nhưng về chung quy thì hãy đặt mục tiêu đó là chiến dịch SEO khi toàn diện đáp ứng thêm được những yếu tố có gây ảnh hưởng đến những thứ hạng của website cũng như khi tạo ra content có chất lượng cao nhằm để thỏa mãn được những mục đích tìm kiếm của những người dùng..

Nền tảng quan trọng nhất của SEO và content đó sẽ luôn là blog của website. Khi đã xây dựng thương hiệu được những blog cho mỗi website, bạn sẽ cần cân nhắc:

  • Content nào sẽ đánh trúng tâm lý của những khách hàng mục tiêu?

  • Content mỗi khi được tìm thấy ngay trên kết quả tìm kiếm organic như thế nào?

  • Khi nào nên lên đăng bài viết mới một lần?

  • Kế hoạch để thúc đẩy content đó sẽ là gì?

Đừng chỉ dừng lại ở bài blog mà khi còn là infographic, video, podcasting, case study, whitepaper, lead magnet (những hình thức thu hút lead trên website)…

Xem thêm: Xây dựng thương hiệu là gì? 11 Bước để xây dựng thương hiệu thành công ( Phần 1)

3. Social Media

Chiến lược xây dựng thương hiệu là gì?

Chiến lược về xây dựng thương hiệu là gì?

Chiến lược thương hiệu là gì? Người tiêu dùng thông minh sẽ thường dùng đến mạng xã hội để khi quyết định việc mua sản phẩm chính từ những thương hiệu nào đó có(chiếm hơn 74%). Làm thế nào để thương hiệu đó của bạn có thể giới thiệu, giao tiếp, hay có thể tương tác được với những khách hàng khi thông qua social media một cách xây dựng thương hiệu hiệu quả?

Chiến lược thương hiệu ở trên social media marketing hiệu quả bao gồm:

  • Chọn content có liên quan

  • Đăng content chính gốc

  • Tương tác, xây dựng thương hiệu lên cộng đồng

  • Quảng cáo trả phí

Social media đang được thực hiện tốt sẽ giúp có thể xác định rằng nên làm gì để có thể kết nối được hiệu quả cùng với cộng đồng của bạn.

Mọi hãng nên xuất hiện ở dưới một hình ảnh thống nhất có trên mọi kênh mạng xã hội khi thông qua content chất lượng và có liên quan. Với social media, mục tiêu đầu tiên của bạn đó chính là tạo nên được sự tin tưởng đến với khách hàng. Sau đó với những biến họ thành khách hàng trung thành rồi cũng sẽ khiến cho họ ủng hộ đến những sản phẩm và những dịch vụ đó của bạn.

4. Email Marketing

Chiến lược thương hiệu là gì? Bạn có biết  đến tỷ lệ nhấp chuột cao nhất đến có từ email bạn gửi đến danh sách hiện đang có?

Đừng xem thường tầm quan trọng để mỗi khi lên danh sách email ngay từ sớm có trong quá trình để xây dựng thương hiệu. Hãy cùng xem danh sách email marketing như những cộng đồng khắng khít và để có thể đối xử với subscriber theo những cách xây dựng thương hiệu đó.

Triển khai đến những chiến dịch email marketing để giúp tăng tỉ lệ click đến website. Bạn sẽ có thể tạo nên được những danh sách subscriber bằng với nhiều những hình thức trên website như: 

  • Pop Up

  • Sidebar

  • Scroll Mat

  • Slide-in

  • Các hình thức lead magnet 

  • Các hình thức landing page 

Hãy dùng đến những loại hình của chiến dịch email sau đây mỗi khi nhắm vào từng khách hàng cụ thể có trong phễu marketing đó của bạn.

  • Quảng cáo khi bán hàng (tiêu chuẩn/theo mùa)

  • Không bán hàng (blog)

  • Newsletter

  • Thư chào mừng

  • Gửi email nhỏ giọt

  • Từ bỏ giỏ hàng (ecommerce)

“Email is king” mỗi khi số liệu đã được chứng minh rằng email marketing có thể tạo ra ROI trị giá 44$ khi đầu tư $1.

5. Quảng cáo trả phí

Chiến lược thương hiệu là gì? Xây dựng thương hiệu đến những chiến dịch quảng cáo để trả phí thành công cho những thương hiệu đang có rất nhiều những thử thách. Có rất nhiều các yếu tố gây ảnh hưởng đến độ hiệu quả của mỗi quảng cáo PPC.

Chiến dịch PPC có hiệu quả về ngắn hạn và thường sẽ tiêu tốn nhiều ngân sách marketing

Một chiến dịch khi trả phí mạnh mẽ ở trên nền tảng như Google Ads hay Facebook chủ yếu sẽ dựa trên:

  • Đặt đến các mục tiêu quảng cáo để trả phí thông minh

  • Định vị được chính xác đến những khách hàng mục tiêu

  • Cấu trúc về chiến dịch/tổ chức rõ ràng

  • Theo dõi được sát sao về tình hình

  • Viết bài, các hình ảnh, thiết kế ấn tượng, sự sáng tạo 

  • Thực hiện các split-testing để tối ưu 

  • Sử dụng đúng từ khóa

Hãy nhớ:

Chỉ một mình quảng cáo trả phí cũng sẽ có thể làm cạn kiệt đi ngân sách của bạn. Và một khi không chạy đến quảng cáo nữa thì về bên lead và sale có thể sẽ bị chững lại. Sức mạnh của việc quảng cáo trả phí đó chính là đạt được những kết quả có ngay trong thời gian ngắn. Chắc chắn nó sẽ hiệu quả nhưng điều mà bạn cần đến chiến dịch PPC  khi đi kèm đến với những kênh inbound marketing khác vì mục tiêu ROI lâu dài. 

6. Phân tích & Báo cáo

Tiếp theo, khi bạn sẽ muốn theo dõi đến những quá trình về hàng tháng, hàng năm. Từ những dữ liệu này, bạn cũng sẽ có thể điều chỉnh được chiến dịch khi xây dựng thương hiệu và trong những hoạt động marketing để có thể thúc đẩy được những chiến thuật mang đến được hiệu quả cao nhất.

Phân tích hiệu quả hoạt động marketing với công cụ Google Analytics giúp doanh nghiệp có thể điều chỉnh các bước trong cách xây dựng thương hiệu hiệu quả hơn

Báo cáo Analytics nên có sự hỗ trợ đắc lực mục tiêu của chiến lược và KPIs của mỗi doanh nghiệp. Và điều đáng ngạc nhiên đó là 75% doanh nghiệp nhỏ họ không dùng đến những công cụ phân tích để  có thể theo dõi được tình hình kinh doanh. Bước đầu tiên mà bạn cần cài đặt Google Analytics cho mỗi website. Công cụ này là hoàn toàn miễn phí và cũng sẽ cung cấp đến hàng tá những thông tin khi có giá trị về các hành vi người dùng. Bạn cũng có thể cài đặt goal để có thể theo dõi  việc chuyển đổi.

Giờ bạn đã có được những cái nhìn toàn diện về các chiến lược để có thể xây dựng thương hiệu thông qua marketing, tương tác và cũng để xây dựng thương hiệu nên cộng đồng. Hãy kết hợp tất cả ngay trong một chiến lược để xây dựng thương hiệu và có sự nhất quán ngay trong mọi những hoạt động mà với mọi doanh nghiệp đều  cần để có thể xây dựng thương hiệu lên được hiệu thành công trong thời đại số.

Xem thêm: Thực tập SEO là làm gì? Thực tập SEO có lương không? Cơ hội việc làm thế nào?

II. Những sai lầm trong khi xây dựng hình ảnh thương hiệu

Những sai lầm trong xây dựng hình ảnh thương hiệu

Những sai lầm trong khi xây dựng thương hiệu

Để có thể gầy dựng nên được những giá trị chân thật cho mỗi thương hiệu, gắn kết được với những giá trị của mỗi cá nhân của khách hàng thì với mọi doanh nghiệp khi cần tránh được những sai phạm ngay sau trong ý thức và trong việc công tác xây dựng thương hiệu đến những hình ảnh của mỗi thương hiệu. Ở đây chúng ta đã đang đề cập đến 4 sai sót phổ biến nhưng lại gây ảnh hưởng nghiêm trọng nhất đến với mỗi doanh nghiệp: 

1. Định hướng sai cho hình ảnh thương hiệu 

Cách xây dựng thương hiệu là gì? Khách hàng và những đối tác khi nhận diện được những doanh nghiệp nhờ nhận diện qua thương hiệu ở trên mọi nền tảng như truyền thông ngày nay. Hình ảnh của mỗi thương hiệu đang gắn liền với tính cách, văn hóa và cả những phẩm chất của một công ty cũng sẽ gặp phải những sự phản đối đến từ cộng đồng nếu  như có những ý tưởng và những thông điệp mà với mỗi doanh nghiệp hiện nay có đang hướng đến những đi ngược lại với những chuẩn mực đạo đức hoặc với những luật pháp tại có ngay thị trường mà mỗi doanh nghiệp ấy hoạt động. 

2. Đầu tư thiếu kiểm soát vào việc quảng bá thương hiệu

Cách xây dựng thương hiệu là gì? Quảng bá được thương hiệu thành công chắc chắn cũng sẽ mang về được những lợi ích về kinh tế cũng như về xã hội  đến cho mỗi doanh nghiệp mỗi khi khách hàng có thể chọn lựa được những sản phẩm và những dịch vụ của mỗi doanh nghiệp ấy và sẽ còn tin tưởng để có thể giới thiệu đến cho người khác. Tuy nhiên, chính vì với lợi ích to lớn này mà đang có rất nhiều những doanh nghiệp không màng đến những tính hiệu quả có trong đầu tư về việc quảng bá thương hiệu mỗi khi họ “bỏ cả một con tôm” nhưng thu lại với “chỉ một con tép”. Điển hình chính đó là chuỗi nhà hàng Món Huế khi họ liên tục mở cửa hàng mới, có mặt khắp nơi có trên thành phố nhưng lại đang hoạt động khi không hiệu quả về tài chính dẫn đến việc thâm hụt và vỡ nợ.

3. Xem nhẹ phát triển chất lượng sản phẩm và dịch vụ 

Cách xây dựng thương hiệu là gì?

Cách xây dựng thương hiệu là gì?

Cách xây dựng thương hiệu là gì? Khi mỗi doanh nghiệp thành công cùng với xây dựng thương hiệu cho chính mình, họ cũng dễ ngủ quên trong chiến thắng và sẽ có thể quên đi được những nhiệm vụ cốt lõi để giữ cho xương sống của mỗi doanh nghiệp đang tồn tại chính là đáp ứng đủ và đúng chất lượng sản phẩm và dịch vụ cho nhu cầu của khách hàng. Ví dụ như điển hình của Nokia, một trong những ông lớn có đang sản xuất đến điện thoại di động của thế giới, rất thịnh hành và cũng để có thể khẳng định được những giá trị thương hiệu của chính mình vào những năm 1990s. Tuy nhiên,với chính sự thành công tuyệt vời này đã khiến cho Nokia rất chậm chạp có trong sự thay đổi về thiết kế và cũng về sự phát triển trên những mảng điện thoại thông minh; trong khi Samsung và Apple luôn tiếp tục theo đuổi đến một thế giới sẽ sử dụng đến màn hình cảm ứng.

4.  Không chú ý xây dựng được giá trị thương hiệu ngay trong công ty 

Cách xây dựng thương hiệu là gì? Doanh nghiệp đôi khi cần chú ý quá nhiều về khách hàng nhưng họ lại không quan tâm đến nhân viên của công ty - những người khi đang làm việc để có thê tạo nên được những giá trị cho mỗi sản phẩm và cho dịch vụ, chính là những người đang trực tiếp để có thể tạo dựng nên được những giá trị thương hiệu đến cho công ty. Bên cạnh đó, với mỗi nhân viên khi đều có thể sẽ là khách hàng của chính công ty đó, họ cũng sẽ là người đại diên tiêu biểu nhất cho nền văn hóa của  mỗi doanh nghiệp khi chính họ sẽ tiếp xúc được trực tiếp đến với khách hàng. Đội ngũ nhân viên thiếu ý thức khi giữ gìn và khi phát huy được những giá trị cho mỗi doanh nghiệp sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến việc hoạt động doanh nghiệp và với những sự hài lòng của mỗi khách hàng.

Xem thêm: Link là gì? Vai trò của các loại link trong SEO Websites

III. Kết luận

Cách xây dựng thương hiệu đó chính là một trong những việc cần thiết phải làm đối với mỗi doanh nghiệp cho dù là mới hay đã được thành lập được một thời gian. Cách xây dựng thương hiệu vững chắc đó sẽ có thể biến cho mỗi doanh nghiệp có từ người chơi nhỏ lẻ thành một đối thủ đáng gờm. Bạn cũng sẽ thấy được những khách hàng họ sẽ dần tin tưởng đến những thương hiệu và để mua sản phẩm của bạn.

Vì vậy, bạn hãy phát triển lên một thông điệp nhất quán và về những hình ảnh để có thể nhận diện để củng cố được những sứ mệnh của chính mình. Đưa thương hiệu vào mọi những khía cạnh của trải nghiệm người dùng: từ những cửa hàng offline, website online và thậm chí đó chỉ là tương tác cá nhân.