Content marketing là công cụ hữu hiệu để bạn truyền đạt thông tin, thông điệp của sản phẩm, dịch vụ của bạn tới đối tượng khách hàng mục tiêu. Làm chủ content marketing là chìa khóa giúp cho các freelancer mở ra cơ hội nghề nghiệp

Internet ra đời làm cho cuộc sống của của mỗi chúng ta ngày càng được nâng cao và hiện đại hơn. Người ta có cơ hội tiếp cận với những Blogs, báo chí,social media. Và ở bất kỳ kênh nào, bất kỳ hình thức tiếp cận là gì, để có thể tiếp cận được đến đối tượng mục tiêu đều sử dụng yếu tố Content marketing

Content là gì? Content marketing mang lại cho bạn cơ hội tiếp cận nhóm đối tượng mục tiêu như thế nào? Làm sao để sử dụng content marketing để khởi nghiệp thành công?

Content là những thông điệp về dịch vụ, sản phẩm hay một thương hiệu nào đó nhằm mục đích giới thiệu tới khách hàng mục tiêu. Trong marketing, content marketing là yếu tố quan trọng bậc nhất, là công cụ để chuyển tải thông tin. 
Content marketing là hình thức tiếp thị bằng nội dung tập trung chủ yếu vào việc tạo ra nội dung và phân phối những thông tin có giá trị, có liên quan trực tiếp đến sản phẩm, dịch vụ của cơ quan, doanh nghiệp. Mục đích của việc sử dụng Content marketing chính là để thu hút, giữ chân khách hàng, làm thay đổi nhận thức, thúc đẩy hành động của họ. 
Có ba dạng content cơ bản: 

  • Dạng bài viết
  • Dạng hình ảnh/ poster/ infographic
  • Dạng video

Một số nghiên cứu cho thấy, Chỉ số ROI dành cho Content marketing cao hơn rất nhiều đối với những quảng cáo phải trả tiền. Với cùng một số tiền bạn đầu tư, content có thể tiếp cận và thu hút được lượng lớn khách hàng tiềm năng cao hơn gấp nhiều lần so với các quảng cáo. Tuy nhiên, trên thực tế việc sử dụng content phải đầu tư rất nhiều thời gian, nhưng lợi ích từ content marketing lại không thấy ngay. Content tạo ra những giá trị bền vững cho công ty, tạo dựng lòng tin lâu dài đối với khách hàng. 

Content là cơ sở đầu tiên cho việc trở thành một marketing chuyên nghiệp, startup marketing với content là yếu tố vô cùng quan trọng. Content là công việc rất thích hợp cho nhữngFreelancer và có định hướng startup marketing
123job bật mí cho bạn 6 cách để sử dụng content marketing giúp khởi nghiệp thành công. 

Kỹ năng xây dựng content marketing độc đáo, sáng tạoKỹ năng xây dựng content marketing độc đáo, sáng tạo

I. Xác định đúng đích đến của Content Marketing 

Điều đầu tiên khi khai thác content hiệu quả chính là bạn phải xác định chính xác đích đến của content marketing. Những đích đến cơ bản như lượng khách hàng truy cập và đăng ký, nâng cao tỷ lệ chuyển đổi, thứ hạng SEO của từ khóa bài viết, lượt xem là chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội. Đích đến của content marketing quyết định đến chủ đề, nội dung từ đó mang lại hiệu quả cao hơn trong marketing.

II. Sử dụng kênh online và truyền tải các giá trị đến khách hàng mục tiêu 

Quay trở lại những năm trước đây, khi tôi là một freelancer, việc tìm kiếm khách hàng tiềm năng hay tạo ra một thành tích cao là điều cực kỳ khó khăn. Khi đó, những doanh nghiệp hầu như đều không muốn hoặc thậm chí là không tin tưởng khi giao phó một công việc mang tính quan trọng nào cho freelancer trẻ tuổi và kinh nghiệm hạn hẹp. 

Tôi tình cờ bắt gặp và biết đến SlideShare - Một trang web miễn phí để giúp chia sẻ nội dung. Có thể thấy, đây là website có lượng truy cập lớn của người dùng. Trên nền tảng này, người ta chia sẻ những thông tin hữu ích, những thông điệp, vốn hiểu biết về một lĩnh vực nhất định nào đó. 

Trên nền tảng SlideShare tôi bắt đầu tạo dựng thương hiệu cho bản thân với những bài thuyết trình, chia sẻ những kiến thức bổ ích. Theo một cách hoàn toàn tự nhiên đó, tôi tạo ra được những giá trị cho bản thân, những người tiếp cận được bài chia sẻ được bài chia sẻ của tôi xem tôi như là một chuyên gia về lĩnh vực đó. 

Tên tuổi của tôi từ đó được nhiều người biết đến, có thể nói là tôi thành công trong việc tạo dựng thương hiệu cho bản thân thông qua kênh online và việc chia sẻ kiến thức. 

Content cũng vậy, sẽ chẳng ai biết đến sản phẩm dịch vụ của bạn nếu như bạn không sử dụng các kênh online mang đến cho khách hàng những giá trị của sản phẩm. Phát triển và truyền tải content marketing qua các kênh online như các website, blogs, social media, … 

Bên cạnh những kênh online miễn phí, khách hàng có thể tiếp cận content marketing của bạn thông qua các hình thức marketing phải trả phí như: Facebook ads, Google ads, pinterest ads,email marketing, … 

Xây dựng content marketing độc đáoXây dựng content marketing độc đáo

III. Nghiên cứu thị trường mục tiêu và nghiên cứu đối thủ

Đối tượng hướng tới của sản phẩm, dịch vụ của bạn là ai? Đối tượng đó đang gặp phải những vấn đề gì? Sản phẩm, dịch vụ của bạn giúp được gì cho họ khi giải quyết vấn đề khó khăn đó? Content hiệu quả là bạn phải hướng tới được những vấn đề nêu trên đặc biệt là thuyết phục khách hàng sử dụng sản phẩm, dịch vụ của mình.

Đối với content, hãy lưu ý đừng bao giờ đặt giả thuyết bất cứ điều gì khi chưa có những khảo sát và chắc chắn rằng đối tượng bạn hướng tới hứng thú với sản phẩm, dịch vụ của bạn. Sự phản hồi của khách hàng, đối tác về content là cơ sở dữ liệu để phát triển sản phẩm tốt hơn, ở cấp độ sâu rộng hơn. Đây là cách để bạn nhận diện những khó khăn phổ biến trên hành trình cho các khách hàng và các startup marketing hoạt động hiệu quả. 

Nghiên cứu thị trường để có được hướng đi đúng, content phù hợp về sản phẩm, dịch vụ. Để một chiến lược marketing đạt hiệu quả cao, người đảm nhiệm về marketing phải hiểu rõ và nắm bắt được thị trường. Thông qua nghiên cứu thị trường, bạn sẽ có thể dễ dàng lên kế hoạch marketing, lên kế hoạch content marketing phù hợp. 

Bên cạnh nghiên cứu thị trường, nghiên cứu đối thủ cạnh tranh cũng là một phần không thể thiếu khi xây dựng chiến lược marketing, kế hoạch content đúng theo thị hiếu khách hàng. Nghiên cứu đối thủ là việc làm nhằm xác định những nhân tố phân biệt giữa sản phẩm của đối thủ cạnh tranh với doanh nghiệp (USP). Sử dụng USP như một công cụ để làm marketing hiệu quả để có thể dễ dàng khẳng định được vị trí sản phẩm của bạn từ đó có chiến lược marketing tốt. 

Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh để tìm ra những gì đối thủ của bạn đang có, content của đối thủ đang hướng tới những vấn đề nào, nội dung content nào đối thủ đang tập trung sản xuất nhiều, nội dung nào được hạn chế khai thác. Hãy nhớ rằng, có thể bạn và đối thủ có cùng chung chủ đề nghiên cứu nhưng content của bạn càng độc đáo càng tạo điều kiện 

IV. Bền bỉ và kiên trì trên mỗi chặng đường 

Có thể thấy, content giống như một hình thức “mưa dầm thấm lâu” đem lại hiệu quả lâu dài cho doanh nghiệp. Miệt mài đầu tư cho content, thiết kế chủ đề và lên kế hoạch content marketing phù hợp cho từng giai đoạn. 

Như đã nói ở trên, content marketing là hình thức mưa dầm thấm lâu, là cách để bạn tạo ra giá trị lâu dài, ấn tượng đối với khách hàng. Nó không tạo ra lợi ích ngay trước mắt, mà tạo ra giá trị và lợi ích về sau cho doanh nghiệp. 

Xây dựng những bài viết và quảng bá chúng là vấn đề cốt lõi trong chiến lược lấy content marketing làm kim chỉ nam. Muốn phát triển content marketing đúng hướng, bạn phải thường xuyên dành thời gian để nghiên cứu thị trường, tìm ra các chủ đề liên quan đến sản phẩm, dịch vụ. Những chủ đề mang lại giá trị cao đối với khách hàng, độc giả, đưa content marketing trở thành lợi thế của doanh nghiệp với đối thủ cạnh tranh. 

Thực tế cho thấy, một số đối tượng tiếp cận được content của bạn với mục đích ban đầu không phải là để tìm hiểu sử dụng sản phẩm, dịch vụ của bạn. Thế nhưng điều mà bạn lôi cuốn họ và kích thích họ tìm hiểu thêm và có thể quyết định sử dụng nó chính là nhờ vào content. Content là thước đo chính xác và hiệu quả nhất sự lan tỏa  content marketing.

Content marketing sáng tạoContent marketing sáng tạo

V. Lên kế hoạch cho tất cả 

Muốn content mang lại hiệu quả cao, bạn phải học cách lên kế hoạch chủ đề, nội dung và cả hình thức thể hiện content marketing. Nếu lượng tiếp cận khách hàng của bạn chủ yếu thông qua mạng xã hội, google, hình thức content hiệu quả nhất chính là những video, infographic, những bài blog ngắn gọn. 

Sau khi đã tiếp cận được nhóm đối tượng mục tiêu, chúng ta tiếp tục đầu tư các bài viết với nội dung sâu hơn, đưa ra những giải pháp triệt để giúp họ giải quyết vấn đề. Ở giai đoạn này, các bài viết của bạn phải thật chi tiết và để lại giá trị lớn bằng những bài đăng dài hơn, nội dung sâu sắc hơn ở nhiều khía cạnh khác nhau.

Lưu ý rằng, content của bạn chỉ mãi là con số 0 nếu như bạn không đầu tư và có kế hoạch phát triển nó. Khi đã xác định được nội dung và hình thức bạn muốn thể hiện, bạn cần phải có kế hoạch quảng bá cho nội dung content marketing đó là gì. 

Bạn có thể sử dụng một số kênh truyền thông phổ biến cơ bản như:

  • Truyền thông sở hữu (hình thức mất phí): Trên nền tảng website, blog, hoặc các trên kênh mạng xã hội mà doanh nghiệp đang sở hữu.
  • Lượt tương tác, chia sẻ, mức độ review, PR sản phẩm từ đối tượng mục tiêu.
  • Truyền thông trả tiền: Là các kênh mạng xã hội, công cụ có chức năng tìm kiếm. Hình thức này giúp nâng cao mức độ phủ của content marketing, tuy nhiên hình thức này lại không tốt đối với mức ngân sách hạn hẹp. 

VI. Sáng tạo Content 

Content hay là phải luôn biết sáng tạo nội dung phù hợp. 123job bật mí cho bạn một số mẹo nhỏ giúp sáng tạo content marketing hoàn hảo nhất:

  • Liên tục tạo dựng nội dung liên quan đến sản phẩm nhưng lại mang đến lợi ích cho khách hàng, liên kết họ đến những dịch vụ mà bạn cung cấp.
  • Dành cho mình thời gian thích hợp để sáng tạo nội dung. Đừng quên dành ra thời gian để bạn có thể chỉnh sửa nội dung phù hợp và tham khảo ý kiến đóng góp từ người có chuyên môn. 
  • Thử sáng tạo content marketing ở nhiều dạng thức khác nhau.
  • Content marketing luôn phải gắn liền với yếu tố SEO và hệ thống từ khóa.
  • Tiêu đề hấp dẫn giúp kích thích sự khám phá của độc giả.
  • Mang đến cho độc giả những câu trả lời thích đáng nhất cho vấn đề của họ.
  • Update thông tin nhanh và chính xác nhất.
  • Kết hợp content với hình ảnh và video để content marketing trở nên độc đáo hơn.
  • Khéo léo sử dụng chủ đề đánh trúng vào tâm lý khách hàng.

VII. Kết luận

Không phải ai cũng có cơ hội và sự tự tin để khởi nghiệp và thực tế thì không phải ai cũng khởi nghiệp thành công. Đối với những bạn đang có ý tưởng và muốn thử sức mình thì truyền thông đa kênh trên mạng xã hội và những kênh online khác là thứ vũ khí mạnh và hoàn hảo hơn rất nhiều nếu như có yếu tố content. Hy vọng với 6 bí quyết sử dụng content marketing trên đây sẽ giúp bạn khởi nghiệp thành công.