Butler là gì? Butler là một nghề còn khá mới mẻ tại Việt Nam nhưng rất quen thuộc và thường được nhiều khách sạn 5 sao trên thế giới tuyển dụng nhằm đem đến sự hài lòng cho khách du lịch. Vậy bạn đã biết Butler là gì?

Butler là gì? Bạn có thực sự biết điều gì về công việc này? Chắc chắn rằng với mọi nhân viên khi bước vào khách sạn họ cũng đều mong muốn trở thành một butler bởi đây chính là một vị trí khá đặc biệt trong khách sạn và đương nhiên với mức lương thưởng cũng đều cực kỳ hấp dẫn. Cùng 123job tìm hiểu các thông tin về Butler là gì trong bài viết này nhé!

I. Butler là gì?  

Butler là gì?  

Butler là gì?  

Chúng ta hay thường nghe đến vị trí Quản lý trong khách sạn nhưng về quản gia cao cấp thì sao? Có vẻ hơi lạ lẫm với nhiều người nhưng với trong những khách sạn hoặc trong những resort cao cấp, đây là một khái niệm rất quen thuộc.

Butler đó là một quản gia cao cấp, người này sẽ chịu trách nhiệm để phục vụ đến những nhu cầu của khách hàng 24/24h. Khách hàng của họ sẽ chỉ là VIP và lưu trú trong những căn phòng suite sang trọng nhất.

Xem thêm: Bí quyết trở thành nhân viên kinh doanh nhà hàng khách sạn giỏi

II. Tìm hiểu chung về nghề Butler 

Tìm hiểu chung về nghề Butler 

Tìm hiểu chung về nghề Butler 

Dịch vụ Butler - quản gia cao cấp trong những khách sạn, resort cao cấp sẽ nhằm mang đến được cho khách hàng những chất lượng phục vụ hoàn hảo nhất. Vì vậy, nhiệm vụ chính của một Butler đó là đem lại một kỳ nghỉ thật tuyệt vời, thoải mái cho mỗi khách hàng thông qua việc chăm sóc đến từng nhu cầu dù là nhỏ nhất của mỗi du khách, từ việc chuẩn bị phòng trước mỗi khi khách đến; phục vụ về nước uống, khăn lạnh; đặt chỗ nhà hàng; mang thức ăn lên phòng; hay đặt vé máy bay;… cho đến những việc đánh giày; giữ trẻ; giặt là quần áo; hay thu dọn hành lý…v.v

Một Butler là một sự tổng hòa của mỗi nhân viên chăm sóc khách hàng, nhân viên buồng phòng, nhân viên về phục vụ bàn, nhân viên hướng dẫn, nhân viên y tế… và được coi như là một người bạn. Phục vụ rất nhiệt tình là điều mà mỗi Butler cần phải thực hiện nhưng Butler cũng cần biết tôn trọng đến sự tự do của những khách hàng.

Phần lớn khi những khách nước ngoài thường sẽ sử dụng đến những dịch vụ Butler nên đối với một yêu cầu bắt buộc tới nhân viên Butler đó sẽ là phải thành thạo ít nhất 1 ngoại ngữ, là tiếng Anh. Ngoài ra,mỗi khi nhân viên Butler còn cần phải am hiểu được những nét văn hóa đặc trưng của các khách hàng khi đến từ những quốc gia khác nhau để có thể mang đến cho khách hàng được sự hài lòng khi trải nghiệm dịch vụ của khách sạn. Nhân viên Butler có thể tận dụng đến thời gian khách ăn sáng, uống trà để có thể trò chuyện, tìm hiểu được những nhu cầu riêng của mỗi khách hàng để sẽ đáp ứng  được một cách tốt nhất về những nhu cầu đó. Và đối với một nhân viên Butler giỏi sẽ biết cảm nhận rằng khách muốn điều gì qua những ngôn ngữ không lời.

Công việc của một Butler - quản gia cao cấp không khó nhọc nhưng đối với những vị trí này cần đòi hỏi mỗi nhân viên sẽ cần phải có sức khỏe tốt và có những tính kiên nhẫn cao. Butler luôn phải ở trong tâm thế phục vụ khách 24/24 trong suốt những kỳ nghỉ của khách, bất kể là khi nào khách yêu cầu. Đôi khi mỗi nhân viên Butler sẽ cảm thấy đôi chút bực mình vì với những yêu cầu khó chịu của mỗi khách hàng nhưng đôi khi khiến khách hài lòng thì đó cũng sẽ là những ấn tượng tốt để cho khách quay trở lại khách sạn, resort vào những kỳ nghỉ sau.

Có nhiều những cách thức khác nhau để với mỗi nhân viên thành công với những vị trí của một Butler nhưng về điều quan trọng đó chính là nhân viên cần phải phục vụ khách được một khách nhiệt tình, làm sao để có thể lấy được nụ cười của mỗi khách và sẽ khiến cho họ cảm thấy được thoải mái nhất. Đó sẽ mới chính là thành công mà đối với mỗi nhân viên Butler sẽ cần hướng đến.

Butler hiện đó sẽ là công việc nhận lương và Tip cao nhất trong những vị trí nhân viên của khách sạn, resort. Ở Việt Nam hiện nay chưa có một chương trình đào tạo chính thức nào về nghề Butler. Tất cả với những kiến thức về nghề Butler hiện nay đều sẽ do kinh nghiệm của mỗi một người đi trước truyền lại.

Trước khi đã trở thành một nhân viên Butler chính thức, nhân viên sẽ trải qua những thời gian tập sự ở tất cả những bộ phận của khách sạn: buồng phòng, lễ tân, nhà hàng, tổng đài, bảo dưỡng kỹ thuật, giặt là… để có thể biết cần phải làm gì khi nhận được những yêu cầu của khách hàng. Và nhân viên Butler cùng sẽ cần giữ mối liên hệ mật thiết với những bộ phận để phối hợp để có thể đáp ứng được tốt nhất các yêu cầu của mỗi khách hàng.

Xem thêm: Canape - Bữa tiệc thú vị của những món ăn nhỏ bé và tinh tế

III. Công việc của Butler là gì?

Công việc của Butler là gì?

Công việc của Butler là gì?

Công việc của Butler là gì? Một nhân viên butler sẽ cần phải biết được tới mọi công việc phục vụ. Vai trò khi quản gia cao cấp yêu cầu họ sẽ cần phải đáp ứng được 100% yêu cầu của mỗi khách hàng như việc chuẩn bị phòng, phục vụ ăn uống, hay hỗ trợ đặt vé nhà hàng, máy bay… hoặc thậm chí đó sẽ là đánh giày, giặt ủi, thu dọn đồ đạc trước khi khách sẽ rời khỏi khách sạn.

Như vậy, butler chính là một tổng hợp tới những vị trí chăm sóc khách hàng, phục vụ, hướng dẫn viên,… nhưng họ cũng chỉ phục vụ cho một khách hàng (một phòng suite) duy nhất.

Xem thêm: Captain là gì? Bản mô tả công việc của Captain trong nhà hàng – khách sạn

IV. Những yêu cầu của vị trí Butler trong khách sạn

Những yêu cầu của vị trí Butler trong khách sạn

Những yêu cầu của vị trí Butler trong khách sạn

1. Quan tâm, chăm sóc khách hàng từ các nhu cầu nhỏ nhất

Với  những sứ mệnh mang đến cho khách lưu trú được những chất lượng phục vụ hoàn hảo tuyệt đối, các Butler sẽ thực hiện được tất cả các công việc với mục đích hỗ trợ khách VIP, thực hiện đến những yêu cầu mà mỗi khách sẽ đưa ra đó dù chỉ là nhỏ nhất. Họ sẽ cần chuẩn bị phòng trước khi khách đến, phục vụ về nước uống/khăn lạnh, thay khách đặt chỗ nhà hàng, hay gọi xe taxi, đặt vé máy bay hay mang thức ăn lên phòng theo những nhu cầu của khách… Butler cũng chính là người giữ trẻ, thu dọn hành lý, thu gom quần áo giặt là… cho những khách VIP.

Có thể nói, nghề Butler đó chính là sự tổng hợp giữa tất cả những vị trí buồng phòng, lễ tân, phục vụ, chăm sóc khách hàng, nhân viên y tế… chỉ trong một vị trí. Điều đó cho thấy một Butler phải là người có kỹ năng, kiến thức và kinh nghiệm phục vụ khách hàng ở tất cả những vị trí khác trong khách sạn. Hơn nữa, yêu cầu ở đây là Butler cần phải luôn có mặt bất cứ lúc nào theo yêu cầu của những khách nhưng cũng cần tôn trọng sự tự do của khách để họ cảm thấy thoải mái, không có cảm giác bị làm phiền.

2. Butler và các yêu cầu về văn hóa lẫn ngoại ngữ

Các khách lưu trú khi có nhu cầu sử dụng Butler cao thường sẽ là những khách người nước ngoài nên vị trí Butler thường phải sử dụng thành thạo được ít nhất một ngoại ngữ là tiếng Anh. Bên cạnh đó, Butler là một quản gia cao cấp nên cần phải hiểu rõ về khách hàng của mình để có sự phục vụ chu đáo nhất. Vị trí này đòi hỏi phải có kiến thức am hiểu về những nền văn hóa khác nhau, các vùng miền đặc trưng trên thế giới, từ đó họ sẽ biết mình nên làm gì, được làm gì và sẽ không được phép làm gì ngay cả khi các khách hàng không trực tiếp trao đổi.

3. Những tố chất quan trọng khác của nghề Butler

Vì cần phải phục vụ khách hàng 24/24 nên người làm nghề Butler cần phải có được một sức khỏe dẻo dai để có thể sẵn sàng có mặt bất cứ lúc nào mỗi khi khách yêu cầu, 24/24 trong suốt kỳ nghỉ của họ. Sự hài lòng của mỗi khách hàng với vị trí Butler đó là một yếu tố quan trọng để họ sẽ cân nhắc đến những lựa chọn dịch vụ của khách sạn vào lần sau.

Bên cạnh đó, vị trí Butler phải là người có giữ tinh thần tốt vì đây là một công việc đầy áp lực. Nếu như bạn không phải là người có khả năng điều chỉnh về cảm xúc, hành vi của mình sao cho đúng mực để có thể sẽ mang phong thái của một người chuyên nghiệp thì đây không phải là một công việc thích hợp dành cho bạn.

4. Butler phải chịu những áp lực trong công việc 

Áp lực trong công việc là điều không thể tránh khỏi đối với bất kỳ một công việc nào và nghề Butler cũng vậy. Làm việc 24/24 và luôn luôn cần phải trực chờ để đón khách, phục vụ khách đến bất cứ lúc nào họ yêu cầu. Ngoài ra, Butler cũng sẽ gặp phải rất nhiều các tình huống khó khăn khi thực hiện công việc. Do đó, áp lực đó là điều luôn luôn khiến họ mệt mỏi, đau đầu.

Tuy nhiên, nếu như đã quen và biết cách để sắp xếp, xử lý đến các công việc một cách khoa học, ổn thỏa thì chắc chắn cũng sẽ giúp Butler có thể thoải mái và vẫn đảm nhiệm, hoàn thành lượng công việc một cách tốt nhất. Chính vì vậy, để có thể theo đuổi được nghề này, bạn cần phải rèn luyện cho mình về khả năng chịu được áp lực công việc, biến những khó khăn đó, áp lực đó trở thành động lực cố gắng và hoàn thành thật tốt những công việc được giao. 

Xem thêm: Quản trị khách sạn: Những điều bạn cần biết khi lựa chọn ngành học này

V. Các kỹ năng cơ bản để trở thành Butler là gì? 

Các kỹ năng cơ bản để trở thành Butler là gì? 

Các kỹ năng cơ bản để trở thành Butler là gì? 

  • Kỹ năng giao tiếp tốt
  • Kỹ năng khi đa nhiệm cần thiết để xử lý đến nhiều nhiệm những vụ đồng thời

  • Kỹ năng dịch vụ khách hàng tốt cũng sẽ cần thiết để đảm bảo được sự thoải mái của mỗi khách trong thời gian lưu trú

  • Cần có được những sự đồng cảm để có thể thấu hiểu được cảm xúc của mỗi khách khi có phàn nàn về những dịch vụ không tốt

  • Kỹ năng quản lý về con người để quản lý khách và đối với các đồng nghiệp khác ngay trong khách sạn

  • Kỹ năng quản lý thời gian để có thể đáp ứng những yêu cầu từ khách trong một thời gian ngắn

  • Cần có những thái độ tốt để có thể mang lại cho mỗi khách hàng cảm giác thân thuộc ở trong môi trường

  • Chú ý đến từng chi tiết

  • Kỹ năng khi giải quyết vấn đề để có thể giúp cho mỗi khách có được những giải pháp tốt nhất cho bất kỳ với một thách thức nào mà họ sẽ có thể phải đối mặt khi vẫn còn ở đây.

  • Tính chuyên nghiệp: Là một quản gia cao cấp, tính chuyên nghiệp chính là tiêu chuẩn và một quy tắc cần phải tuân thủ.

Xem thêm: Nhân viên phục vụ và những tiêu chuẩn, kĩ năng cần nắm rõ

VI. Kết luận 

Những chia sẻ vừa rồi của 123job chắc hẳn đã phần nào giúp cho các bạn hiểu được Butler là gì cùng với những yêu cầu sẽ cần có của một Butler rồi đúng không nào? Hy vọng đây sẽ là những thông tin hữu ích nhất dành cho  bạn yêu thích và đam mê đến công việc này và có mong muốn làm việc ở trong khách sạn.