Sự kết hợp du lịch nghỉ dưỡng: du lịch kết hợp tìm kiếm thị trường, gặp gỡ đối tác và phát triển kinh doanh… đang là xu hướng, cũng là đặc trưng của du lịch MICE. Vậy Mice là gì? Hãy cùng đi tìm hiểu khái niệm Mice trong bài viết sau đây.

Du lịch Mice là một loại hình kết hợp giữa mảng du lịch với hội nghị, sự kiện, hội thảo và du lịch khen thưởng của các công ty dành cho nhân viên hoặc các đối tác. Hiện nay, mô hình du lịch Mice đang ngày càng trở lên phổ biến và được nhiều người biết đến. Tuy nhiên, để có thể tìm hiểu rõ hơn về khái niệm du lịch Mice là gì và những loại hình này thì bạn hãy cùng tham khảo trong bài viết dưới đây. Hãy cùng theo dõi nhé! 

I. Du lịch Mice là gì?

1. Khái niệm du lịch Mice

Đối với những người hoạt động trong lĩnh vực, ngành nghề du lịch thì chắc hẳn ai cũng biết Mice chính là từ viết tắt của nhiều từ tiếng Anh: Meeting (cuộc họp, gặp mặt), Incentive (khen thưởng), Conference (hội nghị, hội thảo) và Event (sự kiện, triển lãm). Tên đầy đủ của mô hình du lịch này chính là cụm từ Meeting Incentive Conference Event.

Nói như vậy, du lịch Mice (Mice tourism) có nghĩa là mô hình kết hợp giữa du lịch với những cuộc hội họp, hội thảo, sự kiện, khen thưởng, triển lãm được các công ty tổ chức cho nhân viên, đối tác hoặc khách hàng của mình. Vậy lợi ích chính của du lịch Mice là gì? Hãy cùng tìm hiểu ở phần bên dưới của bài viết nhé!

Mice là gì?

Mice là gì?

2. Lợi ích của du lịch Mice

Hiện nay, loại hình du lịch Mice ở Việt Nam không còn quá xa lạ bởi Mice được rất nhiều những công ty, tập đoàn lựa chọn. Hơn nữa, đây cũng là một trong những mục tiêu lớn đặt ra trong ngành du lịch của Việt Nam. Bởi thực trạng du lịch Mice ở Việt Nam đang rất có tiềm năng. Lượng khách du lịch Mice thường đi với số lượng lớn, theo đoàn (có thể lên đến vài trăm người) và có mức chi phí cao hơn khách đi tour du lịch bình thường (thường ở khách sạn 4-5 sao hoặc resort).

Không những vậy, những khách hàng Mice khi đi du lịch họ thường sẽ kết hợp với việc tìm kiếm đối tác hay tìm hiểu và nghiên cứu thị trường, sản phẩm hay cơ hội đầu tư. Nhờ đó sẽ tạo nhiều cơ hội hợp tác kinh doanh giữa những công ty và doanh nghiệp với nhau.

Xem thêm: Quản trị du lịch và lữ hành là gì? Những điều bạn cần biết về ngành học này

II. Đặc điểm của du lịch Mice

Sau khi tìm hiểu những lợi ích của du lịch Mice đem lại thì bạn cũng nên quan tâm đến điểm đặc trưng của mô hình du lịch độc đáo này. Như đã biết, mục đích chính của Mice tourism chính là giúp các công ty, doanh nghiệp có cơ hội tìm kiếm khách hàng, giao lưu với các đối tác làm ăn để phát triển cũng như mở rộng kinh doanh. Chính vì vậy, Mice tourism sẽ có những đặc trưng nổi bật như sau:

1. Địa điểm tổ chức

Khách du lịch Mice thường là khách hàng giàu tiềm năng nên những đơn vị tổ chức du lịch Mice thường chú trọng đến một số yêu cầu đặc biệt. Khác với những khách đi theo tour thì khách du lịch Mice ở Việt Nam thường sẽ ở những khách sạn sang trọng, đẳng cấp 4-5 sao hoặc những resort, khu nghỉ dưỡng sang trọng, dịch vụ tốt, thái độ nhân viên phục vụ chuyên nghiệp. Địa điểm tổ chức cũng ở những khách sạn cao cấp hay trung tâm sự kiện lớn.

2. Thời gian tổ chức

Du lịch Mice thường sẽ không bị hạn chế về mặt thời gian tổ chức. Tùy thuộc vào yêu cầu của đơn vị tổ chức mà có thể lựa chọn bất cứ thời điểm nào trong năm.

3. Khách hàng Mice

Nếu như ở loại hình du lịch tour thường không bị giới hạn về đối tượng khách hàng thì điều này lại hoàn toàn ngược lại với mô hình Mice tourism. Khách du lịch Mice phần lớn họ đều là những người có địa vị trong một lĩnh vực nào đó hoặc những người có thu nhập khá và khả năng chi trả cao. Khách Mice cũng có thể là khách nội địa hoặc khách quốc tế.

4. Dịch vụ sử dụng

Như đã nói ở bên trên thì khách hàng Mice thường là những người có thu nhập, đời sống cao chính vì thế những dịch vụ sử dụng của họ cũng sẽ cao cấp hơn so với tệp khách hàng bình thường. Các dịch vụ trong tour du lịch Mice cần phải hoàn hảo từ khâu tổ chức hội thảo, sự kiện cho tới những hoạt động khi đi du lịch. Các đơn vị tổ chức cần phải biết cách làm thỏa mãn được nhu cầu sử dụng của mọi vị khách tham dự.

Xem thêm: Trọn bộ các câu hỏi phỏng vấn dành riêng nhân viên kinh doanh du lịch

III. Các loại hình du lịch Mice

1. Meeting (Du lịch gặp gỡ)

Trong những loại hình du lịch Mice thì Meeting thường rất phổ biến và được nhiều đơn vị tổ chức lựa chọn. Hoạt động này là kết hợp du lịch với hình thức gặp mặt, hội nghị. Các sự kiện được tổ chức nhằm đóng góp mọi ý kiến của khách hàng về sản phẩm, dịch vụ hoặc để trao đổi, đóng góp về những vấn đề đang tồn tại hay sáng tạo ra một sản phẩm mới….

Đối tượng khách hàng Mice trong loại hình Meeting thường là những doanh nhân, các thành viên của nhiều tổ chức quốc tế… Chính vì thế mà họ thường yêu cầu cao về dịch vụ.

Có thể bạn chưa biết nhưng trong loại hình Meeting tourism lại được chia thành 2 loại hình: Association Meeting và Corporate Meeting.

- Association Meeting:

Đây là một hoạt động gặp gỡ để trao đổi thông tin giữa những người có chung một mối quan tâm nào đó hoặc đơn giản họ là những người hoạt động trong cùng một lĩnh vực giống nhau. Quy mô của Association Meeting thường khá nhỏ, dao động khoảng từ 50-200 người tham dự mà thôi.

- Corporate Meeting:

Corporate Meeting là hình thức nhỏ hơn so với kiểu Association Meeting. Loại hình Corporate có khá nhiều hình thức để tổ chức như tổ chức khen thưởng hay trao đổi các thông tin cho nhân viên với quy mô trong nội bộ công ty; hoặc hoạt động hội thảo, gặp gỡ giữa các đối tác đầu tư, làm ăn với quy mô hai hoặc nhiều công ty.

2. Incentive (Du lịch khen thưởng)

Khác với Meeting, thì Incentive là mô hình du lịch được tổ chức để khen thưởng các nhân trong các công ty, doanh nghiệp hay những cá nhân trong một tổ chức nào đó! Mục đích của loại hình du lịch này là để thúc đẩy, tạo động lực cho nhân viên phát triển hơn nữa. Đồng thời sẽ giúp các thành viên có thể gắn kết, đoàn kết với nhau.

Phần lớn chi phí thường sẽ do công ty, doanh nghiệp phải chi trả. Những người tham dự sau khi tổ chức họp bàn, khen thưởng sẽ được nghỉ ngơi, thư giãn. Chương trình du lịch khen thưởng này thường có khoảng 100-150 khách với những chương trình teambuilding, tổ chức dã ngoại, vui chơi cho nhân viên.

3. Convention (Du lịch hội thảo)

Convention là loại hình du lịch kết hợp với các hội thảo, hội nghị để nhằm mục đích trao đổi thông tin giữa các công ty, doanh nghiệp hoặc những người có cùng trình độ, hoạt động trong nhiều lĩnh vực hay có quan hệ mật thiết với nhau. Vậy thì điểm khác biệt giữa Convention với các loại hình du lịch Mice là gì?

Hoạt động du lịch hội thảo thường được tổ chức cho những sự kiện, hội nghi mang quy mô quốc gia hay quốc tế. Hoạt động Convention sẽ được tổ chức trước thềm sự kiện quốc gia đó! Quy mô tham dự cũng rất lớn (có thể dao động từ 400 - 1500 người tham dự). Về cơ bản, du lịch hội thảo cũng sẽ được chia làm 2 loại:

  • Bid to host a convention (Hội nghị chủ nhà): hội nghị sẽ do nước chủ nhà đăng cai tổ chức, những quốc gia khác sẽ cử một số thành viên đến để tham dự.
  • Convention organized by members (Hội nghị thường niên): hội nghị thường được tổ chức luân phiên ở nhiều nước hoặc các tổ chức khác nhau.

Xem thêm: Quản trị khách sạn là gì? So sánh giữaQuản trị du lịch và Quản trị khách sạn

Đặc điểm của du lịch Mice

Đặc điểm của du lịch Mice

4. Event/ Exhibition (Du lịch sự kiện, triển lãm)

Du lịch sự kiện/ triển lãm là mô hình du lịch được tổ chức nhằm mục đích quảng bá, xúc tiến một lĩnh vực nào đó! Khách hàng Mice trong nhóm mô hình du lịch triển lãm, sự kiện thường là những người quan tâm hoặc có khả năng sử dụng các sản phẩm mà sự kiện mang đến.

Những người tham dự mô hình sự kiện này thường không bị giới hạn. Một số những hoạt động phổ biến của loại hình Event/ Exhibition là liên hoan, chương trình du lịch, những cuộc thi… Bên cạnh đó, đối với loại hình du lịch triển lãm thì đây chính là hình thức kết hợp với mục đích giới thiệu, quảng bá sản phẩm hay dịch vụ cho đối tác hoặc thị trường. Trong lĩnh vực du lịch triển lãm lại được chia thành 2 lĩnh vực nhỏ khác nhau:

- Triển lãm thương mại: những cuộc triển lãm được mở ra nhằm hướng đến những đối tượng kinh doanh, công ty, doanh nghiệp…

- Triển lãm sản phẩm: để giới thiệu, quảng bá sản phẩm, hàng hóa đến với mọi đối tượng khách hàng.

IV. Vai trò và ý nghĩa của du lịch Mice

Bên cạnh việc quan tâm đến khái niệm hay đặc điểm của loại hình du lịch Mice là gì, thì bạn cũng nên tìm hiểu về vai trò và ý nghĩa của loại hình du lịch đặc biệt này. Mặc dù du lịch Mice ở Việt Nam còn là một hình thức du lịch khá mới mẻ thế nhưng có thể nói du lịch Mice có ý nghĩa và vai trò vô cùng quan trọng bởi vì chúng mang đến những lợi ích tuyệt vời.

+ Du lịch Mice sẽ giúp mọi thành viên trong công ty, tổ chức gắn kết, tăng tinh thần đoàn kết với nhau. Không những vậy, đây cũng là dịp để mọi người có thể nghỉ ngơi, xả stress sau những ngày tháng làm việc căng thẳng từ đó giúp thúc đẩy và khuyến khích nhân viên làm việc đạt kế hoạch, đem lại hiệu quả cao trong công việc.

+ Không những vậy, thông qua những tổ chức Mice tourism còn giúp cho cá nhân với những công ty, doanh nghiệp hay tổ chức nào đó được giao lưu, gắn bó với nhau từ đó tìm hiểu và hợp tác đầu tư…

Xem thêm: Khám phá các mô hình kinh doanh du lịch homestay độc đáo nhất hiện nay

V. Thực trạng Mice tourism ở Việt Nam.Vì sao nói Việt Nam là một thị trường  tiềm năng để phát triển loại hình Mice?

Du lịch Mice rất phổ biến trên thế giới, ngay tại Đông Nam Á, Singapore là đất nước đi đầu về loại hình du lịch này. Còn ở Việt Nam, dù vẫn còn khá mới nhưng du lịch Mice rất được chú trọng và có nhiều tiềm năng phát triển mạnh hơn trong thời gian tới. Nhiều công ty du lịch đã khai thác loại hình này và đạt được nhiều kết quả rất khả quan. Tiếp tục khai thác Mice tourism là một trong những mục tiêu chiến lược phát triển du lịch Việt Nam.

Vì sao nói Việt Nam là một thị trường tiềm năng để phát triển du lịch Mice?

- Thứ nhất: Việt Nam đang trên đà tăng trưởng ở những chỉ số Kinh tế – Xã hội – Chính trị. Mức sống của người dân ngày càng cao và hoàn toàn có khả năng chi trả cho các dịch vụ cao cấp. Môi trường kinh doanh của Việt Nam dần được cải thiện và đánh giá cao, thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Mice là sự lựa chọn phù hợp để nâng cao uy tín của đơn vị, đồng thời tạo ra cơ hội hấp dẫn để hợp tác.

- Thứ hai: Việt Nam sở hữu rất nhiều thắng cảnh và những giá trị văn hóa, lịch sử truyền thống. Đây chính là một lợi thế nổi bật để du lịch Mice phát triển. Hà Nội, Huế, Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc, TP. HCM… là những trọng điểm du lịch thường xuyên được lựa chọn để tổ chức hình thức du lịch Mice.

- Thứ ba: Sự phát triển mạnh của ngành Nhà hàng – Khách sạn, các dịch vụ vận chuyển, phương tiện đi lại của Việt Nam ngày càng được nâng cấp cũng là điều kiện lý tưởng để phát triển Mice.

Du lịch Mice ở Việt Nam

Du lịch Mice ở Việt Nam

VI. Giải pháp phát huy lợi thế du lịch Mice ở Việt Nam

Việt Nam đang nổi lên là một trong số những trung tâm Mice của khu vực, đã có uy tín sau nhiều sự kiện như Hội nghị APEC, Hội nghị cấp cao Á - Âu ASEM. Năm 2018, tỉ lệ khách du lịch Mice đạt khoảng 4,68% (tương đương 800.000 lượt) trong tổng số gần 15,6 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam. TCDL dự báo lượng khách này sẽ còn tăng mạnh trong những năm tiếp theo. Đặc biệt, thời gian qua, có nhiều khách sạn 4-5*, trung tâm triển lãm, hội nghị hội thảo Việt Nam đã tổ chức Mice. Tuy nhiên, Mice Việt Nam vẫn chưa có Tiêu chuẩn quốc gia quy định các tiêu chuẩn cụ thể đối với địa điểm tổ chức Mice, gây bất cập cho công tác đánh giá chất lượng, định hướng  địa điểm tổ chức Mice.

Tiêu chuẩn về địa điểm tổ chức du lịch Mice trong khu vực đã được xác định bao gồm 3 loại: Địa điểm/phòng Hội nghị hội thảo áp dụng cho khách sạn; Địa điểm Sự kiện; Địa điểm Triển lãm. Địa điểm/phòng Hội nghị hội thảo áp dụng cho các khách sạn của khu vực cũng đã được công bố vào năm 2017 với 5 tiêu chí (32 cơ sở vật chất, 10 công nghệ, 13 dịch vụ). Các quốc gia trong khu vực xác định bộ “Tiêu chuẩn địa Mice ASEAN” là tài liệu hướng dẫn tăng cường năng lực với khả năng cạnh tranh trong cung cấp dịch vụ Mice chuyên nghiệp; đồng thời ghi nhận Mice tourism không chỉ góp phần tăng trưởng số lượng khách mà giúp còn tăng trưởng doanh thu vì họ chi tiêu cao, lưu trú dài ngày.

Xem thêm: Hướng dẫn viên du lịch là gì? Những điều bạn cần biết về hướng dẫn viên du lịch

VII. Kết luận 

Trên đây là tổng hợp những điều cần biết về du lịch Mice – một loại hình còn khá mới mẻ nhưng có tiềm năng đối với du lịch của Việt Nam. Hy vọng rằng với những thông tin mà chúng mình vừa chia sẻ sẽ giúp bạn có thể hiểu rõ hơn về du lịch Mice là gì cũng như đặc điểm, vai trò và ý nghĩa của loại hình du lịch này.