Quản trị du lịch và lữ hành là gì? – Đây có lẽ là một câu hỏi đang được rất nhiều bạn trẻ quan tâm khi tìm hiểu về những ngành học chuyên ngành du lịch. 123job sẽ giúp bạn giải đáp được câu hỏi này qua bài viết chia sẻ ngay đây.

Trong xã hội hiện đại này khi nền kinh tế đang phát triển, khi chất lượng cuộc sống đang tăng cao, nhu cầu tận hưởng về cuộc sống của mỗi con người được quan tâm nhiều hơn. Đi kèm với đó chính là sự phát triển của nhiều những ngành dịch vụ như ăn uống, mua sắm, vui chơi, ngành du lịch Việt Nam cũng không nằm với ngoài sự phát triển đó.

Ngành du lịch Việt Nam sẽ có nhiều kiểu như du lịch khám phá, du lịch mạo hiểm, du lịch nghỉ dưỡng… Tuy nhiên, người đi du lịch có thể được chọn một trong hai những  hình thức đi du lịch đó là tự túc (tự đề ra những  phương án cho chuyến đi từ nơi đi, phương tiện, khách sạn và cả  ăn uống) hoặc là đi du lịch theo những tour được tổ chức hoặc những công ty du lịch lữ hành (bạn chỉ cần chọn về thời gian và nơi đến, những thứ còn lại như khách sạn, ẩm thực và phương tiện… đều sẽ được công ty tổ chức du lịch chuẩn bị).

Hiện nay, hình thức đi ngành du lịch Việt Nam theo tour đang được tổ chức bởi những công ty về Ngành quản trị du lịch và lữ hành này khá phổ biến, ngành Quản trị Dịch vụ Du lịch và Lữ hành cũng từ đó mà sẽ phát triển theo để đáp ứng được những nhu cầu thực tế của xã hội.

Theo như những số liệu của Tổng cục Du lịch Việt Nam, lượng khách du lịch từ nước ngoài đến Việt Nam trong 9 tháng của năm 2019 ước 12.870.506 lượt khách, đã tăng 10,8% so với cùng kỳ năm 2018. Theo những  chiến lược phát triển Ngành quản trị du lịch và lữ hành đến năm 2025, Việt Nam có  dự kiến đón khoảng 50 triệu du khách, có khoảng 3.000.000 việc làm cho những ngành du lịch Việt Nam và khách sạn. Thu nhập cao và giá ổn định cũng chính  là chìa khóa để quyết định đến sự phát triển nhân lực ngành quản trị du lịch và lữ hành này trong thời gian sắp tới đến.

I. Ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành là gì? 

Ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành là gì?

Ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành là gì?

Ngành quản trị du lịch và lữ hành (Tourism and Travel Management) đó là ngành học về điều hành – quản lý ngành du lịch Việt Nam; bao gồm có  nhiều những hoạt động khác nhau: phân công công việc cho những hướng dẫn viên du lịch, thiết kế được các chương trình tour, sự kiện có  liên quan đến ngành du lịch Việt Nam

Trong bối cảnh phát triển ngành du lịch Việt Nam phát triển như hiện nay, Ngành quản trị du lịch và lữ hành là ngành có rất nhiều những bạn trẻ chọn theo học, bởi theo tính chất năng động và sẽ có rất nhiều những cơ hội việc làm.

II. Học ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành ra trường làm gì? 

Với chương trình đào tạo này, sinh viên tốt nghiệp về  chuyên ngành Ngành quản trị du lịch và lữ hành ra trường – có thể làm đến các công việc sau đây:

- Nhân viên thiết kế - điều hành tour trong nước, quốc tế

- Hướng dẫn viên du lịch

- Nhân viên chăm sóc khách hàng cho những hãng tour

- Nhân viên khách sạn với những vị trí: lễ tân, sales, chăm sóc khách hàng…

- Tìm các việc làm về du thuyền trên các hãng tàu ngành du lịch Việt Nam

III. Học ngành Quản trị Dịch vụ Du lịch & Lữ Hành có gì thú vị?

Học ngành Quản trị Dịch vụ Du lịch & Lữ Hành có gì thú vị?

Học ngành Quản trị Dịch vụ Du lịch & Lữ Hành có gì thú vị?

Sinh viên học Ngành quản trị du lịch và lữ hành có những kiến thức phong phú, đa dạng về những văn hóa, đời sống và lịch sử. Môi trường làm việc rất năng động, được nhiều những trải nghiệm nhiều địa điểm tham quan. Được giao tiếp, kết giao với nhiều những bạn mới; môi trường làm việc mở, năng động và đầy thách thức. Sinh viên sẽ được có các cơ hội:

Tiếp cận với chương trình đào tạo được cập nhật theo những xu hướng phát triển các ngành Quản trị dịch vụ Du lịch và Lữ hành ở trong khu vực và trên thế giới, đảm bảo về lượng những kiến thức và những kỹ năng chuyên môn luôn được cập nhật mới.

Trải nghiệm về học tập trên những chuyến đi dài ngày ở trên khắp mọi miền Tổ Quốc, đến những vùng đất mới để có thể khám phá cảnh quan thiên nhiên, ẩm thực, văn hóa, phong tục tập quán và cả những  con người nơi đến. Mô hình học tập sẽ phù hợp với thực tế đáp ứng được những nhu cầu của doanh nghiệp kinh doanh Lữ hành nói riêng và về môi trường ngành du lịch Việt Nam nói chung .

Ngoài ra, bạn còn có thể làm được các công việc có liên quan đến điều hành Tour – tuyến; điều phối về hướng dẫn viên; phối hợp với những bộ phận nhận thông tin; các thiết kế các Tour –inbound và outbound cách tổ chức các sự kiện ngành du lịch Việt Nam.

Có được những kiến thức phong phú, đa dạng về văn hóa, đời sống, phong tục tập quán và lịch sử …của điểm đến.Môi trường làm việc rất năng động.

Nâng cao được những kỹ năng giao tiếp đa ngôn ngữ, kỹ năng về tư duy phản biện, và có những kỹ năng xử lý tình huống một cách hiệu quả nhất .

Có khả năng tổ chức, quản lý, sắp xếp về  công việc: biết cách điều phối, sắp lượng công việc phù hợp.

Xây dựng được những mối quan hệ chặt chẽ với cộng của doanh nghiệp, địa phương…..

IV. Trường nào đào tạo ngành quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành?

Trường nào đào tạo ngành quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành?

Trường nào đào tạo ngành quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành?

Các Trường có ngành Ngành quản trị du lịch và lữ hành tại Hà Nội là:

+ Đại học Hà Nội

+ Đại học Khoa học xã hội và nhân văn Hà Nội

+ Đại học công nghiệp Hà Nội

+ Đại học mở Hà Nội

+ Đại học Thương mại

+ Đại học kinh tế quốc dân

+ Đại học Tài nguyên và môi trường Hà Nội

+ Đại học dân lập Đông Đô

+ Đại học dân lập Phương Đông

+ Đại học kinh doanh và công nghệ Hà Nội

+ Cao đẳng Du lịch Hà Nội

+ Cao đẳng thương mại và du lịch Hà Nội.

Các Trường có ngành Ngành quản trị du lịch và lữ hành tại Đà Nẵng là:

+ Đại học kinh tế Đà Nẵng

+ Đại học Đông Á

+ Cao đẳng phương Đông Đà Nẵng

+ Cao đẳng Lương thực - Thực phẩm

+ Cao đẳng Thương mại

Các Trường có ngành Ngành quản trị du lịch và lữ hành tại Nha Trang là:

+ Đại học Khánh Hòa

+ Đại học Nha Trang

Các Trường có ngành Ngành quản trị du lịch và lữ hành tại Tp Hồ Chí Minh là:

+ Đại học kinh tế Tp.HCM

+ Đại học Tài chính – Marketing

+ Đại học công nghiệp Tp.HCM

+ Đại học văn hóa Tp.HCM

+ Đại học công nghệ Tp.HCM

+ Đại học công nghiệp thực phẩm Tp.HCM

+ Đại học ngoại ngữ - tin học Tp.HCM

+ Đại học kinh tế - tài chính Tp.HCM

+ Đại học quốc tế Hồng Bàng

+ Đại học Văn hiến

+ Đại học dân lập Văn Lang

+ Đại học Hoa Sen

+ Đại học Gia Định

+ Đại học Hùng Vương Tp.HCM

+ Cao đẳng Văn hóa nghệ thuật và Du lịch Sài Gòn

+ Cao đẳng kinh tế - công nghệ Tp.HCM

Với danh sách là các trường đào tạo trên đây, có thể thấy rằng mỗi tên trường và mỗi ngành học mới đọc qua nghe có thể chẳng liên quan nhưng vẫn có được những  chuyên ngành đào tạo về ngành quản trị du lịch và lữ hành. Điều đó, đủ thấy “độ hot” của ngành học quản trị du lịch và lữ hành này trong bối cảnh cung – cầu nhân lực cho nhiều ngành quản trị du lịch và lữ hành hiện nay.

V. Điểm chuẩn ngành quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành

Theo khảo sát của 123job, điểm chuẩn của ngành quản trị du lịch và lữ hành trải dài năm 2018 theo những hệ điểm từ 14 – 26.5, tùy theo vào  trường đào tạo và khối xét tuyển.

Các trường có điểm chuẩn trên 20 như: Đại học Khoa học xã hội và nhân văn Hà Nội, hay Đại học Thương mại, Đại học Kinh tế quốc dân hoặc Đại học kinh tế Đà Nẵng, Đại học kinh tế Tp.HCM…

Những ngôi trường có điểm chuẩn dưới 20 là: Đại học công nghiệp Hà Nội, Đại học công nghiệp Tp.HCM hay Đại học công nghiệp thực phẩm Tp.HCM và Đại học Đông Á…

Đa phần trường có ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành sẽ đều xét tuyển sinh viên theo các kết quả kỳ thi THPT quốc gia khối: A00, A01, C00, D01… – bên cạnh đó thì nó cũng có một số trường kết hợp thêm hình thức xét tuyển học bạ.

VI. Chương trình đào tạo ngành quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành

Theo những chương trình đào tạo của trường Đại học Kinh tế Tp.HCM, ngành quản trị du lịch và lữ hành gồm có những  môn học sau:

- Kiến thức giáo dục đại cương:

Chương trình đào tạo ngành quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành 1

Chương trình đào tạo ngành quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành 1

- Kiến thức giáo dục chuyên nghiệp

+ Kiến thức cơ sở:

Chương trình đào tạo ngành quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành 2

Chương trình đào tạo ngành quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành 2

+ Kiến thức ngành quản trị du lịch và lữ hành:

Chương trình đào tạo ngành quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành 3

Chương trình đào tạo ngành quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành 3

+ Kiến thức chuyên ngành quản trị du lịch và lữ hành:

Chương trình đào tạo ngành quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành 4

Chương trình đào tạo ngành quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành 4

VII. Những tố chất – kỹ năng giúp sinh viên ngành quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành ra trường dễ tìm việc

- Người có tính hướng ngoại, hòa đồng, thích những hoạt động tập thể.

- Am về kiến thức chuyên ngành – nắm vững nghiệp vụ

- Có những kỹ năng lãnh đạo đội nhóm, thuyết trình trước đám đông

- Có kỹ năng lập kế hoạch công việc và quản lý thời gian hiệu quả

- Kỹ năng về sử dụng ngoại ngữ tốt (tiếng Anh, Trung, Hàn…)

VIII. Kết luận

Bài viết trên đây, 123job đã cùng bạn tìm hiểu cụ thể về  “Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành là gì?”, những điều có liên quan hữu ích về ngành quản trị du lịch và lữ hành này. Hy vọng bạn sẽ bạn trẻ đưa ra được những định hướng đúng đắn cho nghề nghiệp tương lai của chính mình.