Trong kinh doanh, Marketing Campaign được xem là yếu tố quan trọng đứng đằng sau mỗi thành công của doanh nghiệp. Vậy Campaign là gì ? Làm thế nào để thực hiện Campaign Marketing thành công? Cùng theo dõi bài viết dưới đây để tìm câu trả lời nhé!

Marketing Campaign là một trong những yếu tố quan trọng tạo nên sự khác biệt giữa các thương hiệu đang cạnh tranh với nhau. Ví dụ là các thương hiệu nổi tiếng Gillette, Coca-Cola, Nestle… đã rất thành công trong việc tạo ra những marketing campaign phù hợp và có những khác biệt so với các đối thủ, góp phần mang thương hiệu đến gần hơn người tiêu dùng. Cùng theo dõi tiếp bài viết để tìm hiểu sâu hơn về Campaign nhé!

I. Campaign là gì?

Campaign hay còn được gọi là “chiến dịch”, mang ý nghĩa là tiếp thị quảng cáo sản phẩm thông qua các phương tiện khác nhau như truyền hình, đài phát thanh, mạng xã hội và nền tảng trực tuyến. Chiến dịch truyền thông được xem là yếu tố quyết định sự thành công hay thất bại của một thương hiệu. Một marketing campaign thành công không phải chỉ dựa vào chi phí mà bạn đầu tư cho việc quảng cáo mà còn phụ thuộc nhiều vào cách bạn vận dụng các kênh truyền thông để truyền tải thông điệp.

Chiến dịch tiếp thị được thiết kế với nhiều mục đích khác nhau, ví dụ như xây dựng hình ảnh thương hiệu, giới thiệu sản phẩm đến với nhiều đối tượng khách hàng hơn, tăng doanh thu hoặc thậm chí giảm những tin tức tiêu cực. Việc xác định mục tiêu của chiến dịch là một bước quan trọng nhất, thường quyết định việc cần tiếp thị bao nhiêu hoặc chọn phương tiện nào hiệu quả nhất cho chiến dịch đó.

Campaign là gì?Campaign là gì?

II. Bật mí cách thực hiện một campaign marketing hiệu quả

Không phải có những ý tưởng mới mẻ, sáng tạo, cũng như không phải làm theo những gì mà trước đó đã lập bản kế hoạch thì bạn sẽ chắc chắn có một chiến dịch Marketing hiệu quả mà còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Dưới đây là một số cách thực hiện để campaign marketing thành công mà 123job muốn gửi đến bạn đọc.

1. Chiến dịch tiếp thị phải phù hợp với kế hoạch tiếp thị

Tất cả những bản kế hoạch sẽ là một mảnh ghép quan trọng để tạo nên thành công của mỗi chiến dịch. Khi bạn đã biết được các chiến dịch tiếp thị của mình phù hợp với kế hoạch như thế nào thì việc nhận diện thị trường mục tiêu là cách để truyền tải thông điệp của bạn trở nên dễ dàng hơn.

2. Đặt mục tiêu và KPI cho campaign

KPI là 1 chỉ số để đánh giá tiến độ công việc, là công cụ đắc lực hỗ trợ để bạn đạt được những mục tiêu của chính mình hoặc của công ty, doanh nghiệp đề ra. Chính vì vậy đừng quên đặt ra những KPI cho Campaign để có thể mang lại hiệu quả cho chiến dịch cao hơn.

Công thức chung của mục tiêu chiến dịch tiếp thị = kết quả sẽ đạt được + thời gian chạy chiến dịch tiếp thị.

3. Xác định cách đo lường thành công

Trước khi xác định được cách đo lường phù hợp thì hãy đặt ra cho mình một số câu hỏi như mình sẽ sử dụng số liệu nào? Từ cách đo lường đó, làm thế nào để biết được Campaign Marketing đã đạt được thành công? Hiện nay Google Analytics là một trong những công cụ phổ biến và được áp dụng nhiều với mục đích là theo dõi các nỗ lực tiếp thị trực tuyến. Để đo lường thành công bất kỳ số liệu nào đã chọn thì đừng quên thiết lập cơ sở nhé! Bạn sẽ phải dùng nó để đo lường kết quả cho chiến dịch của mình.

4. Đặt ra ngân sách cho campaign

Số tiền bạn đầu tư cho những chiến dịch của mình sẽ ảnh hưởng rất lớn đến các chiến dịch tiếp thị quảng cáo. Bởi vì, nếu những kế hoạch, nội dung Campaign phù hợp với khách hàng mục tiêu mà ngân sách không đáp ứng đủ thì chiến dịch đó cũng khó có thể đạt được nhiều thành công như mong muốn.

Việc bạn cần làm là lập ra một bản kế hoạch chi tiết về những khoản chi tiêu, ngân sách. Cách để lập ra ngân sách cho campaign hợp lý là luôn đặt ra câu hỏi là cách này có phải là tốt nhất để tiếp cận khách hàng không? Việc lên kế hoạch chi tiêu một cách chặt chẽ có vai trò vô cùng quan trọng đối với những chiến dịch Campaign. Vì vậy hãy thật cẩn thận trong bước này nhé!

5. Chọn kênh giao tiếp phù hợp với khách hàng

Để thực hiện tốt bước này trước tiên bạn phải nắm bắt tâm lý của khách hàng, xem phần lớn khách hàng sử dụng phương tiện truyền thông nào thường xuyên để mua sắm, giải trí… Một lưu ý nhỏ rằng mỗi phương tiện truyền thông sẽ phù hợp với mỗi nhóm khách hàng khác nhau.

Ví dụ như giới trẻ thường dành nhiều thời gian để sử dụng facebook còn những khách hàng lớn tuổi thường xem TV hoặc đọc báo. Chính vì vậy bạn cần nghiên cứu thật kỹ để lựa chọn chính xác kênh giao tiếp phù hợp với khách hàng.

Bật mí cách thực hiện một campaign marketing hiệu quảBật mí cách thực hiện một campaign marketing hiệu quả

6. Xây dựng timeline hành động cụ thể

Bạn cần lập ra những bảng kế hoạch cụ thể, trong đó liệt kê ra được những bước bạn phải làm, thời gian thực hiện chiến dịch trong bao lâu. Timeline bạn đưa ra không cần quá phức tạp, phân tích từng bước mà chỉ cần liệt kê. Mục đích  chính của Timeline là giúp bạn dễ dàng thực hiện các chiến dịch Campaign theo những kế hoạch đã được đặt ra.

7. Bắt tay thực hiện campaign

Sau khi đã thực hiện được 6 bước kể trên, bước cuối cùng để có một chiến dịch Campaign hoàn chỉnh là bạn cần bắt tay vào việc thực hiện. Đầu tiên bạn cần phải kiểm tra, rà soát lại kỹ càng những kế hoạch đã hợp lý chưa, các bước thực hiện có logic với nhau hay không. Sau đó, bạn cần đề ra deadline cho Campaign nhằm giúp chiến dịch đạt được những mục tiêu đề ra.

8. Đo lường kết quả

Sau khi chiến dịch Campaign kết thúc, chúng ta cần nhìn lại xem campaign đó đã đạt được những thành công gì. Quay trở lại mục tiêu ban đầu của bạn, đo lường những gì bạn đã chọn để xác định thành công của chiến dịch.

9. Theo dõi, chỉnh sửa và lặp lại khi cần

Sau khi đo lường kết quả bạn sẽ theo dõi thật chi tiết các chiến dịch tiếp thị để có thể đưa ra quyết định có nên áp dụng tiếp những chiến dịch đó cho tương lai của doanh nghiệp không. Từ việc theo dõi đó, bạn nên xem xét xem cần bổ sung, điều chỉnh những gì để phù hợp nhất thậm chí nếu thấy không ổn thì sẽ thay đổi hoàn toàn chiến dịch. Việc theo dõi, chỉnh sửa sẽ là cơ sở giúp bạn rút ra những kinh nghiệm quý giá cho lần sau.

Theo dõi, chỉnh sửa và lặp lại khi cầnTheo dõi, chỉnh sửa và lặp lại những campaign khi cần

III. Học hỏi những campaign siêu chất từ những thương hiệu đình đám

1. “Im It Together’ của LinkedIn

Đây là Campaign Marketing đại diện cho nỗ lực tiếp thị tổng hợp đầu tiên của thương hiệu LinkedIn bao gồm quảng cáo hiển thị, video trực tuyến, truyền thông xã hội có quảng cáo ngoài trời, podcast, trả tiền, điểm phát thanh, quan hệ đối tác và Marketing công cụ tìm kiếm. 

Chiến dịch Campaign này kéo dài trong suốt 12 tuần và tập trung ở 4 thị trường mục tiêu chính là San Francisco, Los Angeles, Philadelphia và Atlanta. Công ty thực hiện so sánh các hoạt động của LinkedIn ở 4 thị trường này và các thị trường khác để hiểu rõ hơn những kết quả đạt được của chiến dịch. Để mang lại thành công cho chiến dịch này, LinkedIn đã khéo léo đưa video sử dụng các hình ảnh đen trắng, tương tự như phim tài liệu để từ đó giới thiệu cho mọi người các câu chuyện thành công của người dùng LinkedIn. 

2. “Shot on Iphone” của Apple

“Shot on Iphone” (tạm dịch là chụp trên Iphone) là một loạt các chiến dịch Campaign có sử dụng UGC nghĩa là nội dung sẽ do chính người dùng tạo nên. Những người sử dụng dòng sản phẩm của Apple sẽ gửi những tấm hình do chính họ chụp được từ Iphone, sau đó Apple sẽ đăng tải toàn bộ nội dung của người dùng trên bảng quảng cáo, trưng bày những bức ảnh đẹp có chất lượng cao nhất.

Một trong những sự sáng tạo của Campaign Marketing là sau những hình ảnh được đăng tải đó thì Apple đã có cuộc phỏng vấn với một số nghệ sĩ và sử dụng nó như một thông điệp, ca khúc lồng tiếng cho các phòng trưng bày video. Bên cạnh đó thì Apple cũng không quên đưa các trích dẫn của các nhiếp ảnh gia về các bức ảnh độc đáo trong mỗi bài viết. Để khách hàng biết đến thương hiệu nhiều hơn thì Apple đã vận dụng thêm một phương pháp nữa là mời người dùng iPhone chia sẻ hình ảnh của riêng họ trên Instagram kèm theo hashtag #ShotoniPhone.

“Shot on Iphone”- chiến dịch Campaign cực kỳ hiệu quả của Apple“Shot on Iphone” - Chiến dịch Campaign cực kỳ hiệu quả của Apple

3. “Open your World” của Heineken

Slogan ‘Open your world’ (tạm dịch là: Mở ra thế giới của bạn) đã được Heineken bắt đầu từ năm 2011. Với các Campaign Marketing bài bản, sáng tạo  đã giúp họ giành được hai giải thưởng Cannes Lions Creative Marketer of the Year. Nhưng trong quá trình thử nghiệm chiến dịch, họ đều nhận thấy rằng nó không hoạt động theo đúng cách họ mong muốn. Do đó, bộ phận Marketing của Heineken miệt mài nghiên cứu để tìm ra một ý tưởng mới.

Ý tưởng độc đáo của Heineken là sẽ kích thích nhu cầu của người tiêu dùng bằng một câu chuyện có ý nghĩa, khuyến khích người tiêu dùng mở rộng tầm nhìn và tìm hiểu thêm về những tính cách khác của đối phương. Không chỉ dừng lại ở đó, Heineken còn muốn thay đổi những suy nghĩ, quan niệm của cả thế giới, giúp mọi người xích lại gần nhau hơn.

Điều quan trọng nhất tạo nên Campaign Marketing thành công là bởi vì Heineken đã định vị nó như là một nền tảng chứ không phải là hoạt động thương mại một lần. Với mỗi phiên bản mới, Heineken luôn đổi mới, sáng tạo những chiến dịch tiếp cận khách hàng mới mẻ, gây ấn tượng, thú vị cho tất cả mọi người.

IV. Kết luận

Trên đây là toàn bộ chia sẻ về Campaign và những cách thực hiện một campaign marketing hiệu quả mà 123job muốn gửi đến bạn đọc. Việc thực hiện một chiến dịch Marketing sẽ có vai trò vô cùng quan trọng đối với mỗi doanh nghiệp. Hy vọng bài viết trên phần nào giúp ích cho bạn trong những kế hoạch tạo Campaign. Chúc bạn thành công!