Việc cạnh tranh trong công việc có là động lực để thúc đẩy sự phát triển trong công việc hay không vẫn là câu hỏi chưa có “tiếng nói” chung. Vậy hãy cùng 123job tìm hiểu sự cạnh tranh trong công việc - những thứ được và mất nơi công sở ngay bây giờ !

Câu hỏi đặt ra ở đây là liệu sự cạnh tranh trong công sở là lợi hay hại? Việc lập luận để trả lời câu hỏi đó không ai có cùng quan điểm với nhau nhưng trong một chừng mực nào đó các vấn đề đều có mặt ưu điểm và khuyết điểm riêng, tùy thuộc vào góc nhìn của mỗi người và mục tiêu người đó hướng đến. Chúng tôi đưa ra cả hai quan điểm về những lợi ích và những tác hại đi kèm với đó là những bí kíp làm tăng năng lực của bạn trong môi trường cạnh tranh khốc liệt như hiện nay cùng với những kỹ năng cần có để tồn tại được trong môi trường đó để bạn đọc có thể so sánh và rút ra ý kiến của riêng mình.

I. Những lợi ích môi trường cạnh tranh tạo ra nơi công sở

1. Thúc đẩy sự đổi mới và tiến bộ của nhân viên

Chắc hẳn trong môi trường làm việc nào cũng có sự cạnh tranh. Điều đó khuyến khích bản thân mỗi người lao động càng phải nỗ lực nhiều hơn để đạt được thành quả của riêng mình và hoàn thành công việc đã được giao, thậm chí còn thu về được thành tích ngoài mong đợi nhờ sự cạnh tranh trong công việc để chiến thắng. Nó là một lý do mạnh mẽ và chính đáng khiến nhiều nhân viên làm việc hăng say hơn, hay giảm bớt những sự lười biếng, thờ ơ trong công việc, đồng thời thúc đẩy cho sự đổi mới sáng tạo và mong muốn hoàn thiện bản thân của mỗi người.

Cạnh tranh trong công việc

Cạnh tranh trong công việc để đem lại thành công

2. Giúp nhân viên có trách nhiệm và động lực làm việc

Sự cạnh tranh còn giúp những người tham gia trở nên trách nhiệm với công việc, với bản thân hơn. Họ có một mục tiêu để hướng tới và siêng năng làm việc với tinh thần trách nhiệm cực kỳ cao với mục đích đạt được kết quả thành công nhất có thể. Hơn thế nữa, nhiều người sẽ cảm thấy công việc của mình thú vị và hấp dẫn hơn như có một điều gì tốt đẹp đang ở trước mắt cần họ tới và chinh phục nhờ có sự cạnh tranh trong công việc.

3. Giúp lợi nhuận công ty tăng cao

Dễ hiểu tại sao cạnh tranh trong công việc lại đem về lợi nhuận cao cho công ty. Bởi lẽ có sự cạnh tranh thì có sự phấn đấu nỗ lực làm việc, do đó hiệu suất tăng cao thì sẽ mang lại lợi nhuận nhiều hơn so với cùng khoảng thời gian làm việc trước đó. Các nhà lãnh đạo cần tạo ra những sự cạnh tranh lành mạnh và thân thiện để thúc đẩy cuộc đua về hiệu suất làm việc điều đó sẽ có tác động tích cực đối với nhân viên.

4. Học hỏi từ những người xung quanh

Trong bất kỳ công ty nào, mỗi con người lại có khả năng cá nhân và chuyên môn khác nhau, hãy học hỏi những điều tốt từ họ mà ta cảm thấy sẽ giúp ích cho ta. Sự cạnh tranh thân thiện sẽ thúc đẩy một bầu không khí thuận lợi cho việc học hỏi và chia sẻ những vấn đề khó khăn đã gặp phải để cùng tiến bộ và phát triển cùng hướng đến kết quả tốt đẹp.

II. Sự cạnh tranh cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại 

1. Luôn trong trạng thái căng thẳng

Cạnh tranh không lành mạnh có thể làm gây ra áp lực lớn và tăng mức độ căng thẳng. Điều này sẽ có tác động tiêu cực đến công ty hay chính các nhân mỗi người bởi vì sự căng thẳng sẽ khiến khả năng tập trung của nhân viên giảm sút, làm nhụt chí tinh thần hăng say lao động, không đưa ra được những ý tưởng mới, làm trì trệ con người dẫn đến tình trạng giảm hiệu suất và hiệu quả trong công việc.

2. Khiến người tài ra đi

Có những nhân viên mới vào làm chưa có sự gắn bó với công ty, hay thậm chí cả những nhân viên lâu năm họ cũng có thể rời bỏ công ty đến nơi làm việc mới bởi không ai muốn chống chọi lại với những áp lực lớn mang tên cạnh tranh trong thời gian dài dẫn đến rất nhiều căng thẳng. Điều này sẽ gây ảnh hưởng rất xấu đến hoạt động kinh doanh vì công ty có thể mất đi những tài năng thực sự, nhân viên viên cốt cán.

3. Nhân viên làm hại lẫn nhau

Cạnh tranh có thể bộc lộ mặt ích kỷ trong mỗi người và điều này dẫn đến nhiều hệ quả xấu diễn ra tiếp theo. Là người lãnh đạo chắc hẳn bạn sẽ luôn chào đón những nhân viên có định hướng mục tiêu, nhưng nếu một người quá tập trung vào việc đạt được mục tiêu dẫn đến sẵn sàng thực hiện những hành vi hạ bệ những người khác thì đó có phải là hướng đi đúng đắn hay không?


4. Giết chết tinh thần là việc nhóm

Trong việc cạnh tranh trong công việc giữa tập thể sẽ xuất hiện những thành viên xuất sắc nổi trội, họ có thể tự kiêu và coi mình là quan trọng hơn cả rồi hành động làm việc chỉ trích người khác vì không đạt được thành tích giống họ. Trong công việc nhóm được giao họ lại tự mình quyết định hướng đi theo suy nghĩ của bản thân và không màng tới ý kiến của những thành viên khác thì lúc đó khái niệm đội nhóm bị lãng quên. Tình trạng công ty thiếu tinh thần đồng đội cùng nhau hợp tác là rất phản tác dụng trong công việc, bởi vì các nhân viên sẽ bắt đầu làm việc hướng tới những mục tiêu khác nhau của riêng mỗi người, thay vì cùng đồng lòng hướng về một đích đến chung. Vậy khi nội bộ còn không nắm bắt được thì làm sao có thế nắm bắt cạnh tranh với thị trường bên ngoài được.

5. Mất đi sự tin tưởng

Trong một môi trường cạnh tranh không lành mạnh thì niềm tin cũng luôn bị dập tắt. Sự thiếu tin tưởng lẫn nhau ở môi trường làm việc sẽ gây hại cho công ty vì nó làm “xói mòn” mục tiêu chung của công ty, điều cần thiết giúp doanh nghiệp phát triển thành công và thịnh vượng trên thị trường.

III. Bí quyết giúp bạn duy trì năng lực cạnh tranh trong công việc

1. Mở rộng phạm vi trách nhiệm của bản thân

Mỗi cá nhân luôn cần có tinh thần trách nhiệm đối với mỗi vấn đề liên quan đến bản thân, nhưng hãy thử mở rộng trách nhiệm ví dụ như có trách nhiệm giúp đỡ người khác cùng tiến bộ,... việc đó không chỉ giúp bạn được mọi người yêu mến và còn nâng cao giá trị bản thân, học hỏi thêm được nhiều kinh nghiệm ở các lĩnh vực khác nhau và chắc chắn sẽ mở rộng cơ hội cho bản thân.

Tinh thần trách nhiệm luôn được mở rộng

Mở rộng phạm vi trách nhiệm của bản thân

2. Thử thách với nhiều điều mới mẻ

Cạnh tranh trong công việc luôn giúp con người khám phá ra những điều mới mẻ, bởi lẽ họ luôn tìm tòi các phương thức mới để hành động cho kết quả tốt hơn. Đôi khi cũng thử thách bản thân bằng những điều hơi mạo hiểm nhưng sẽ thu về được rất nhiều trải nghiệm thú vị và thêm kỹ năng, kinh nghiệm làm việc. Trong công việc, các chắn mỗi người đều có điểm mạnh riêng, nhưng đừng để bản thân mình tự thu hẹp trong một vùng hoạt động từ năm này qua năm khác. 

3. Khám phá sự lựa chọn của bạn 

Để lập kế hoạch phát triển bản thân chi tiết trong tương lai. Trước tiên ta phải hiểu rõ giá trị bản thân, rồi tìm hiểu đối thủ cạnh tranh của mình, để ý tới những công ty đi đầu trong lĩnh vực của bạn và luôn cập nhật thông tin mới về lĩnh vực.

4. Chuẩn bị tinh thần cho những tình huống bất ngờ

Cho dù bạn đang có một công việc ổn định nhưng điều bất ngờ có thể xảy ra bất cứ lúc nào, chẳng ai có thể nói trước được tương lai. Vậy nên hãy chuẩn bị sẵn sàng cho những tình huống có thể xảy ra để có những quyết định đúng đắn nhất trong thời gian hạn chế.

5. Tích cực xây dựng các mối quan hệ

Việc xây dựng các mối quan hệ tích cực là điều cần thiết khi cạnh tranh trong công việc vì bạn cạnh tranh lành mạnh nên các mối quan hệ tích cực sẽ giúp bạn có thêm nhiều người bạn tốt hơn để tạo nên mạng lưới quan hệ vững mạnh. Khi đó bạn có thể tiếp cận nhiều cơ hội hơn, đồng thời có thêm những người sẵn hỗ trợ bạn phát triển khi chúng đã trở thành bạn của nhau.

IV. Những kỹ năng cần có trong môi trường làm việc cạnh tranh khốc liệt 

1. Tinh thần lạc quan trong công việc

Một người tích cực luôn nhìn mọi thứ trong cuộc sống theo hướng tích cực, điều đó đem lại cho ta cảm giác cuộc sống này luôn dịu dàng với ta. Những người tích cực luôn mang lại cảm hứng cho mọi người xung quanh cùng với những năng lượng, sự mới mẻ, sức sáng tạo vượt bậc và chắc chắn rằng công việc sẽ được đạt hiệu quả cao nhất.

2. Kỹ năng làm việc nhóm

Tạo sao trong bất cứ công việc nào cũng cần kỹ năng làm việc nhóm bởi nó giúp liên kết mọi người với nhau cùng hợp tác để tạo nên sức mạnh to lớn, mỗi người có một điểm mạnh riêng và khi tập hợp những con người có những điểm mạnh khác nhau cùng làm việc thì sẽ trở nên rất xuất sắc phải không nào! Nhưng điều quan trọng là phải tìm ra được tiếng nói chung của các thành viên .

Kỹ năng hợp tác làm việc

Kỹ năng làm việc nhóm rất quan trọng trong công việc

3. Khả năng sáng tạo cao

Trong thời đại phát triển công nghệ 4.0 như hiện nay, bạn cần tạo cho mình những ý tưởng mới lạ để tạo sự hấp dẫn cho sản phẩm hay dịch vụ của công ty bạn cung cấp ra thị trường. Hãy tích cực làm giàu tinh thần bằng cách học hỏi và nghiên cứu các lĩnh vực có liên quan đến sản phẩm của bạn và trình bày những ý tưởng mới mẻ nhưng rất tiềm năng đó đến cấp trên để hướng tới thành công.

4. Tự tin sẽ dẫn đến thành công

Cạnh tranh trong công việc đòi hỏi một số kỹ năng cần thiết trong đó có sự tự tin. Khi mình tin tưởng vào bản thân mình mới khiến cho những người khác tin tưởng được. Khi tự tin vào lĩnh vực hoạt động của công ty mới có thể suy nghĩ thấu đáo mọi việc, dám đương đầu với các thử thách phía trước và đạt đến đỉnh cao của sự nghiệp.

5. Luôn tạo cảm hứng làm việc cho bản thân

Làm việc thì phải luôn có cảm hứng nếu không công việc sẽ trở nên vô vị và không còn hấp dẫn từ đó dẫn theo nhiều hệ quả như không linh hoạt sáng tạo, không còn dám đương đầu với những công việc có tính chất cao. Một tinh thần làm việc tích cực luôn đến từ quá trình nghỉ ngơi khoa học, sự thoải mái thư giãn ngoài giờ, làm những công việc mình đam mê.

6. Kỹ năng quan sát và học hỏi kinh nghiệm 

Luôn học hỏi những thế mạnh của người khác, khi đó bạn sẽ đem về cho mình những kỹ năng quý giá để phát triển vượt bậc. Bên cạnh đó cũng phải tìm hiểu thất bại mà người khác gặp phải để đúc kết kinh nghiệm cho bản thân không rơi vào con đường sai lầm đó. Sự chịu khó quan sát và học hỏi  kinh nghiệm để rèn luyện bản thân luôn là con đường ngắn nhất để đi đến thành công.

7. Kỹ năng giao tiếp ngoại ngữ

Trong môi trường hội nhập như hiện nay, ngoại ngữ là yếu tố quan trọng giúp con người ta liên kết với nhau. Vì vậy hãy “ bỏ túi” cho mình ít nhất một ngôn ngữ mới và phổ biến nhất là tiếng Anh để cùng hội nhập với xã hội và trở thành công dân toàn cầu.

8. Hãy là một nhân viên “đa di năng”

Ngày nay, nhân viên trong một công ty thường đảm nhiệm nhiều hơn một công việc cùng một lúc. Họ có khả năng quản lý công việc cực kỳ tốt,  biết việc nào là quan trọng và nên ưu tiên hàng đầu sau những công việc còn lại, và có thể linh hoạt thực hiện các công việc để không lãng phí thời gian mà đạt hiệu quả cao nhất có thể.

V. Kết luận

Cạnh tranh trong công việc luôn là yếu tố cần thiết nhưng sự cạnh tranh đó đòi hỏi phải đảm bảo sự công bằng và lành mạnh. Là nhà lãnh đạo bạn cần định hướng đúng đắn sự cạnh tranh trong công ty điều đó cùng thể hiện văn hóa trong công ty. Hy vọng bài viết đã cung cấp những thông tin hữu ích giúp bạn hành động hiệu quả. Chúc các bạn thành công!

Xem thêm:

Mách bạn bí kíp thần thánh giúp xử lý tình huống công sở hiệu quả nhất