Margin là gì được hiểu như thế nào? Tỷ lệ margin là gì? Những rủi ro gặp phải khi giao dịch ký quỹ là gì? Giá cổ phiếu của margin là gì hay ký quỹ là gì được minh họa như thế nào? Hãy cùng 123job.vn đi tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Trong kinh doanh thì ngoài các lĩnh vực đầu từ, các kế hoạch kinh doanh cần phát triển thì có một cái nữa thể hiện chỗ đứng vững vàng của các công ty, doanh nghiệp, đó chính là sàn chứng khoán. Khi đầu tư chứng khoán thì các nhà đầu tư luôn chú trọng vào việc sử dụng đòn bẩy tài chính - margin là gì. Vậy margin là gì được hiểu như thế nào? Tỷ lệ margin là gì? Những rủi ro gặp phải khi giao dịch ký quỹ là gì? Giá cổ phiếu của margin là gì hay ký quỹ là gì, tỷ lệ đòn bẩy được minh họa như thế nào? Hãy cùng 123job.vn đi tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

I. Margin là gì? Giao dịch ký quỹ là gì?

1. Margin là gì?

Margin là gì?

Margin là gì?

Margin là gì? Margin hay ký quỹ là gì được hiểu là đòn bẩy tài chính, là vay tiền của công ty chứng khoán để đầu tư trên sàn chứng khoán của các công ty, các doanh nghiệp. Nhà đầu tư sẽ dùng chính đòn bẩy để gia tăng nguồn lợi nhuận nhưng điều này vẫn khiến nhà đầu tư chịu rủi ro cao về giá cổ phiếu và trái phiếu

Margin là gì hay giao dịch ký quỹ là gì được gọi là đòn bẩy tài chính của doanh nghiệp. Khi sử dụng dịch vụ ký quỹ là gì hay margin là gì thì doanh nghiệp sẽ được mua cổ phiếu với số lượng cao hơn số tiền thực mà doanh nghiệp đang có.

2. Minh họa việc sử dụng Margin là gì?

Minh họa việc sử dụng Margin là gì?

Minh họa việc sử dụng Margin là gì?

Để hiểu rõ hơn về tỷ lệ margin là gì hay ký quỹ là gì và giá cổ phiếu đòn bẩy trên sàn chứng khoán của doanh nghiệp thì đây là một minh họa cụ thể về việc sử dụng margin là gì;
- Nhà đầu tư B dùng 2 tỷ của mình để mua cổ phiếu của TH True Milk trị giá là 2 tỷ đồng. Theo cách này thì nhà đầu tư B đang sử dụng đòn bẩy tỷ lệ margin là gì hay giao dịch ký quỹ là gì.
- Nhà đầu tư C dùng 2 tỷ của mình mua cổ phiếu của TH True Milk với giá là 4 tỷ đồng. Điều này có nghĩa là nhà đầu tư C sử dụng đòn bẩy margin là gì và đang nắm giữ trong tay 4 tỷ đồng cổ phiếu của TH True Milk với số vốn là 2 tỷ đồng, còn 2 tỷ còn lại nhà đầu tư C đã vay của công ty chứng khoán. 

Xem thêm: Đòn bẩy tài chính - Công cụ hấp dẫn chứa đựng đầy nguy hiểm

II. Tỷ lệ margin là gì? Tỷ lệ giao dịch ký quỹ là gì?    

1. Tỷ lệ margin là gì?

 Tỷ lệ margin là gì?

Tỷ lệ margin là gì?

Tỷ lệ margin hay đòn bẩy ký quỹ là gì được hiểu là tỷ lệ cho vay tối đa của công ty chứng khoán. Còn tỷ lệ giao dịch ký quỹ là gì là tỷ lệ % số tiền thực đang có trong tổng số tiền tối đa có thể mua trong kinh doanh

2. Minh họa để hiểu tỷ lệ margin là gì?

Minh họa để hiểu tỷ lệ margin là gì

Minh họa để hiểu tỷ lệ margin là gì

Tỷ lệ margin là gì vẫn là một cái gì đó khó hiểu đối với những ai không là kinh doanh nhưng nó lại quen thuộc với những ai làm trong lĩnh vực tài chính, làm trên sàn chứng khoán. Đây là 1 ví dụ cụ thể về tỷ lệ margin là gì hay tỷ lệ giao dịch ký quỹ là gì về giá cổ phiếu để mọi người hiểu hơn về nó:
- Với 1 đồng có thể mua được 1,5 đồng chứng khoán thì tỷ lệ margin là gì khi đó là 1:1,5 hay tỷ lệ ký quỹ là gì sẽ là 66,6%
- Với 1 đồng có thể mua được 2 đồng chứng khoán thì tỷ lệ margin là gì khi đó là 1:2 hay tỷ lệ ký quỹ là gì là 50%

Tuy nhiên, đây không phải là 2 tỷ lệ margin là gì chính mà nó có thể thay đổi phụ thuộc vào tỷ lệ cho vay của công ty chứng khoán cũng như giá cổ phiếu trên sàn chứng khoán.

Xem thêm: Thị trường ngoại hối và đặc điểm của thị trường Forex trong giới tài chính

III. Tỷ lệ giao dịch ký quỹ là gì? Margin tối ưu là gì? Tỷ lệ là bao nhiêu?

1. Tỷ lệ Margin tối ưu là gì?

Tỷ lệ Margin tối ưu là gì?

Tỷ lệ Margin tối ưu là gì?

Tỷ lệ margin tối ưu được hiểu là tỷ lệ margin để có lợi nhuận dài hạn lâu nhất. Hay tỷ lệ margin tối ưu chính là không phải cứ margin là gì cao thì sẽ tốt hay đòn bẩy tốt mà tỷ lệ đòn bẩy phải là hợp lý nhất mới tốt. 

2. Tỷ lệ đòn bẩy tối ưu

Tỷ lệ đòn bẩy tối ưu sẽ tỷ lệ nghịch với bình phương của rủi ro. Khi bạn tham gia vào thị trường chứng khoán thì dù cho bạn chỉ đầu tư lướt qua hay đầu tư thu lợi nhuận thuần thì kết quả đầu tư ấy cũng sẽ được thể hiện trong dài hạn. Nói tóm lại, tỷ lệ đòn bẩy tối ưu thường gắn liền với câu nói “Rủi ro cao, lợi nhuận cao”. Hay khi vượt qua tỷ lệ đòn bẩy tối ưu thì sẽ là rủi ro cao lợi nhuận thấp.

Xem thêm: Mối quan hệ và cách phân tích tài chính theo hệ số ROE và ROA

IV. Những rủi ro khi dùng Margin là gì/Giao dịch ký quỹ là gì?

1. Chi phí vay Margin là gì?

Chi phí vay Margin là gì?

Chi phí vay Margin là gì?

Chi phí vay tiền của các công ty chứng khoán thường sẽ dao động trong khoảng 12 - 14% và thường lớn hơn lãi suất ngân hàng từ 5 - 8%. Do đó mà khi đầu tư bạn phải thu lại mức lợi nhuận cao thì mới có lãi được.

Hay hiểu theo cách khác thì chi phí cho vay margin là gì chính là phần kiếm cơm khá lớn của các doanh nghiệp, các công ty chứng khoán, đây cũng chính là phí tổn margin là gì khi sử dụng dịch vụ ký quỹ là gì với giá cổ phiếu cụ thể trên sàn chứng khoán. 

2. Rủi ro về giá cổ phiếu

Đôi khi trong đầu tư thì công ty cũng sẽ gặp những rủi ro nhất định về giá cổ phiếu. Khi giá cổ phiếu tăng thì công ty sẽ kiếm được nhiều tiền hơn nhưng có điều khi giá cổ phiếu giảm thì công ty cũng sẽ bị giảm đi rất nhiều. Nhiều người vẫn nói cách sử dụng margin là gì hay giao dịch ký quỹ là gì chính là cả một phần khoa học và nghệ thuật của giao dịch viên.

3. Bị động trong giao dịch

Bị động trong giao dịch

Bị động trong giao dịch

- Margin call được hiểu là khi giá cổ phiếu giảm giá đến một mức cụ thể nào đó thì công ty chứng khoán sẽ margin call cho bạn và yêu cầu bạn nộp tiền thêm vào hoặc họ bán cổ phiếu ra và sẽ thu tiền cho vay cũng như số lãi thu được về cho công ty.
- Giảm tỷ lệ cho vay margin là gì bất ngờ

4. Rủi ro về mặt chủ quan bản thân nhà đầu tư

Những nhà đầu tư cá nhân tại Việt Nam thường không hiểu về tỷ lệ đòn bẩy margin là gì hay giao dịch ký quỹ là gì mà đa phần họ sẽ sử dụng đòn bẩy cao đối với những giá cổ phiếu cao mang tính rủi ro cao nên cuối cùng họ chuyển sang dạng “Rủi ro cao, lợi nhuận thấp”. Do đó họ sẽ gặp khó khăn vô cùng nếu thị trường chứng khoán lay chuyển làm ảnh hưởng đến giá cổ phiếu.

Ngoài ra, khi kiến thức lựa chọn giá cổ phiếu không tốt thì việc sử dụng margin là gì hay giao dịch ký quỹ là gì, tỷ lệ đòn bẩy đối với họ sẽ không đem lại lợi ích gì nên họ thường thất bại rất nhiều. 

5. Rủi ro sử dụng margin trong quản lý ký quỹ là gì

 Rủi ro sử dụng margin

Rủi ro sử dụng margin

Hiện nay, nhiều nhà đầu tư cá nhân tại Việt Nam thường ủy thác vào các quỹ để có thể tận dụng triệt để kiến thức năng lực của nhà quản lý. Điều này hiện đang trở thành xu hướng của thế giới nhưng nó lại vẫn phải chịu những rủi ro nhất định. Do đó, khi quyết định ủy thác cho ai đó thì bạn cần phải quan tâm đến những rủi ro có thể xảy ra khi bạn đầu tư vào giá cổ phiếu.

Xem thêm: Vai trò của thị trường tài chính đối với sự phát triển của nền kinh tế

V. Minh họa về những nhà đầu tư bậc thầy về sử dụng margin là gì?

1. George Soros

George Soros

George Soros

Đối với George Soros thì triết lý đầu tư của ông chính là dựa vào việc phân tích vĩ mô cũng như việc tìm kiếm những thời điểm tốt. Riêng với Soros thì ông có thể chờ đợi trong vòng 5 năm nhưng lại chỉ ra tay vào đúng 1 ngày duy nhất và điều đó đã được chứng minh khi mà ông đã đánh sập ngân hàng Anh. Với phương thức này thì ông đã tận dụng tối đa tỷ lệ đòn bẩy cũng như tỷ lệ margin là gì hay giao dịch ký quỹ là gì để thu lợi nhuận.

2. Warren Buffett

 Warren Buffett

Warren Buffett

Trong kinh doanh có thể có nhiều nhà đầu tư nghĩ rằng Warren Buffett không sử dụng tỷ lệ đòn bẩy nhưng thực chất ông lại chính là bậc thầy về sử dụng tỷ lệ đòn bẩy cũng như tỷ lệ margin là gì, giao dịch ký quỹ là gì. Ông đã thu mua các công ty bảo hiểm và tận dụng chính những nguồn thu trả trước của công ty bảo hiểm đó để mua lại những công ty khác. Nhờ vậy mà Warren Buffett đã thu lại được khoản lợi nhuận rất lớn.

3. Quỹ Long - Term Capital Management

Đây chính là nơi tập hợp của hàng loạt các tiến sĩ về việc sử dụng đòn bẩy cũng như tỷ lệ margin là gì hay giao dịch ký quỹ là gì để thu lại nguồn lợi nhuận lớn. 

Xem thêm: Tài chính doanh nghiệp là gì? Công việc của tài chính doanh nghiệp là gì? 

VI. Áp dụng margin vào thị trường chứng khoán Việt Nam

Đối với thị trường chứng khoán Việt Nam thì đang được xếp vào mức đánh giá có rủi ro cao. Việc áp dụng những kiến thức học thuật vào thực tế thì với những mức rủi ro như vậy không nên sử dụng tỷ lệ đòn bẩy. 

Với những nhà đầu tư cá nhân thì thường kiến thức về margin là gì hay giao dịch ký quỹ là gì sẽ rất ít và với mức lãi suất margin là gì cao như vậy thì nhà đầu tư sẽ rất dễ gặp rủi ro cao.

Do đó, lời khuyên cho các nhà đầu tư cá nhân tại Việt Nam nên nắm chắc hiểu biết về margin là gì, giao dịch ký quỹ là gì cũng như tỷ lệ đòn bẩy như thế nào và tự đúc kết cho mình nhiều hơn kinh nghiệm trên sàn chứng khoán.

Xem thêm: Đầu tư tài chính và top kênh đầu tư tài chính an toàn mà hiệu quả năm 2021

VII.  Kinh nghiệm vay Margin là gì hiệu quả

1. Chờ khi thị trường có xu hướng tăng rõ ràng

Xu hướng thị trường hiện nay thường ảnh hưởng nhiều đến việc sử dụng margin là gì hay giao dịch ký quỹ là gì. Trong trường hợp thị trường có giá cổ phiếu đang tăng thì lãi của bạn sẽ tăng nhiều hơn nhờ có margin là gì hay giao dịch ký quỹ là gì. Số tiền lãi sẽ tăng đúng như tỷ lệ đòn bẩy mà bạn đã sử dụng trước đó.

Tuy nhiên, nếu như giá cổ phiếu giảm mạnh thì giá trị tài sản ròng khi ấy của bạn cũng sẽ giảm theo đúng như tỷ lệ đòn bẩy mà bạn đã dùng.

2. Chỉ vay Margin khi đầu tư chứng khoán ngắn hạn

Chỉ vay Margin khi đầu tư chứng khoán ngắn hạn

Chỉ vay Margin khi đầu tư chứng khoán ngắn hạn

Hiện nay, thông thường việc vay margin là gì vào đầu tư chứng khoán dài hạn sẽ gặp nhiều rủi ro. Bởi nếu như mức lãi suất ngày càng tăng cao nếu như bạn vay lâu dài. Mà nếu trong trường hợp bạn chưa thanh toán được đúng thời hạn thì mức lãi suất sẽ đáo hạn trong vòng 3 tháng và mức lãi suất khi đó sẽ bị tăng cao gấp 1,5 lần so với bình thường.

3. Chọn cổ phiếu có thanh khoản cao và tỷ suất lợi nhuận lớn hơn lãi suất Margin

Trên sàn chứng khoán thì một lời khuyên dành cho bạn chính là bạn nên chọn những cổ phiếu có giá cổ phiếu cao và tỷ suất lợi nhuận ổn định, lớn hơn lãi suất margin là gì để sau khi đã thanh toán xong các khoản nợ margin là gì thì bạn vẫn thu lại được nguồn lợi nhuận đáng kể.

Để đảm bảo được việc cổ phiếu có giá cổ phiếu cao cũng như luôn có tiềm năng tốt thì bạn nên lựa chọn các loại cổ phiếu cơ bản hay cổ phiếu Bluechip để đảm bảo được nguồn lợi nhuận thu về được.

4. Không để tỷ lệ Margin là gì quá 1:2

Đối với việc đầu tư chứng khoán và việc vay margin là gì thì bạn nên đảm bảo tỷ lệ đó sẽ không vượt quá 1:2. Nếu như vượt quá tỷ lệ margin là gì 1: 2 thì sẽ rất dễ bị margin call hoặc thậm chí là bị Call Force Sell và sẽ bị cháy tài khoản chứng khoán với giá cổ phiếu rớt giá không phanh.

Hơn thế nữa, dù là đối với những cổ phiếu tốt nhất hiện nay thì Ủy ban chứng khoán Nhà nước cũng không cho phép công ty chứng khoán vượt quá mức tỷ lệ margin là gì 1:2 tức là chỉ với tỷ lệ 50% mà thôi.

5. Thường xuyên theo dõi Margin sau mua

Thường xuyên theo dõi Margin sau mua

Thường xuyên theo dõi Margin sau mua

Sau khi đã đầu tư trên sàn chứng khoán và quyết định mua margin là gì hay giao dịch ký quỹ là gì thì bạn phải thường xuyên kiểm tra cũng như theo dõi margin sau khi mua. Nếu như mức margin là gì bị giảm xuống dưới 50% thì bạn phải ngay lập tức tìm cách bổ sung ký quỹ là gì bằng tiền, bằng chứng khoán hoặc bán đi những cổ phiếu không đạt được hiệu quả để tăng tỷ lệ margin là gì lên cao, không nên để bị dính vào tỷ lệ margin call hay Call Force Sell.

6. Chỉ vay Margin khi đã có kinh nghiệm đầu tư

Khi mới bắt đầu đầu tư và chưa từng vay margin là gì bao giờ thì các nhà đầu tư thường rất nóng vội trong việc đẩy tỷ lệ margin là gì hay tỷ lệ ký quỹ là gì lên cao nên sẽ rất khó kiểm soát cũng như gặp phải nhiều rủi ro.

Do đó, một lời khuyên cho những ai mới bắt đầu đầu tư chính là không nên vội vàng sử dụng margin là gì mà chỉ nên chú trọng vào tỷ lệ đòn bẩy thấp khi mới bắt đầu vay margin là gì. Sau này khi đã có kinh nghiệm hơn thì bạn có thể quản lý những rủi ro đó tốt hơn thì bạn có thể đẩy tỷ lệ đòn bẩy lên cao hơn nữa.

7. Chỉ nên dùng tối đa 1% số tiền tài khoản cho 1 giao dịch ký quỹ và 5% số tiền tài khoản cho toàn bộ giao dịch ký quỹ

Đối với những người mới chơi tỷ lệ margin là gì hay giao dịch ký quỹ là gì thì bạn nên giới hạn mức sử dụng margin trong mỗi giao dịch ký quỹ để có thể đảm bảo giải quyết được những rủi ro nếu như xảy ra. 

Xem thêm: Bí quyết trở thành nhà đầu tư tài chính thông minh thời đại 4.0

VIII. Kết luận

Với bài viết trên thì 123job.vn đã giới thiệu đến bạn đọc những thông tin bổ ích về giao dịch ký quỹ là gì hay tỷ lệ margin là gì như những rủi ro sẽ gặp phải trong các giao dịch ký quỹ, những lưu ý khi mới bắt đầu sử dụng margin,... Mong rằng bạn đọc hãy đón đọc bài viết một cách tích cực nhé.