CTO là gì? CTO là viết tắt của từ gì cùng nhiệm vụ của CTO trong doanh nghiệp hiện nay ra sao và các vấn đề về tố chất cần có của một CTO chuyên nghiệp… sẽ được bộc lộ trong bài viết này. Cùng tìm hiểu nhé!

I. CTO là gì?

Có khá nhiều người không biết đến CTO là gì? Bởi lẽ đây là một thuật ngữ được viết tắt từ cụm từ tiếng Anh Chief Technical Officer, tạm dịch là giám đốc công nghệ hoặc giám đốc kỹ thuật. Như vậy Chief Technical Officer là gì? Đó chính là vị trí cấp cao nhất mà bất kỳ người làm Developer nào cũng mong muốn phấn đấu trở thành. CTO hiện nay chính là đỉnh cao trong sự nghiệp ngành công nghệ thông tin hay IT phần mềm nói chung. 

Vậy công việc của CTO là gì? Là một giám đốc cấp cao, CTO sẽ cần thực hiện nhiệm vụ mang tính lãnh đạo cao về các vấn đề công nghệ và kỹ thuật. CTO sẽ giám sát và điều chỉnh các hoạt động của các bộ phận, phòng ban kỹ thuật khác. Ngoài ra, CTO còn cần nghiên cứu thị trường nhằm đề xuất các chiến lược phát triển công nghệ, kỹ thuật phù hợp. 

CTO là gì? Công việc của CTO là gì?CTO là gì? Công việc của CTO là gì?

II. Nhiệm vụ trong doanh nghiệp của một CTO là gì?

Với trọng trách quan trọng, CTO cần thực hiện nhiều hoạt động để đưa ra các quyết định mang tính chiến lược và ảnh hưởng đến hoạt động của công ty công nghệ nói chung. Đó không chỉ là các công việc liên quan đến nghiên cứu mà còn là các hoạt động phát triển doanh nghiệp với mục tiêu dài hạn. Dưới đây là 5 nhiệm vụ chính trả lời cho câu hỏi nhiệm vụ trong doanh nghiệp của CTO là gì?

1. Phụ trách cơ sở hạ tầng thông tin của doanh nghiệp

Nhiệm vụ phụ trách cơ sở hạ tầng thông tin của CTO là gì? Đó là việc CTO cần cân nhắc ứng dụng các công nghệ thông tin hiệu đại vào trong việc hoạt động của doanh nghiệp, đồng thời thực hiện thiết lập hệ thống nội bộ doanh nghiệp. Việc có một hệ thống vận hành chung sẽ giúp công ty hoạt động trơn tru và các hoạt động như nghiên cứu thị trường, truyền thông nội bộ cùng xây dựng văn hóa doanh nghiệp… 

2. Phụ trách kỹ thuật

Phụ trách kỹ thuật là một nhiệm vụ công việc của CTO. Đó là việc cân nhắc để có thể đưa các tiến bộ công nghệ vào trong hoạt động tổ chức của công ty. Ngoài ra, phụ trách kỹ thuật cũng là điều mà CTO cần xem xét để khai thác được nhiều tính năng quan trọng nhằm mục tiêu đạt được hiệu quả công việc đề ra.

3. Giữ vai trò cầu nối tiếp thị

CTO sẽ là người cầu nối tiếp thị giữa doanh nghiệp với khách hàng và giữa doanh nghiệp với các nhà đầu tư, đối tác của công ty. Điều này yêu cầu khả năng giao tiếp hiệu quảkỹ năng đàm phán chuyên nghiệp để nhanh chóng ký kết được các hợp đồng lớn với đối tác bên ngoài.

4. Lên chiến lược kỹ thuật dài hạn cho doanh nghiệp

Với nhiệm vụ này, bạn cần thiết lập chiến lược công ty qua việc lập kế hoạch chiến lược dài hạn. Các bản kế hoạch phải có mục tiêu cụ thể, ngân sách cùng các hoạt động cần thực hiện và việc phân bổ nguồn lực ra sao. Một bản kế hoạch chiến lược càng chi tiết, cụ thể thì khả năng tổ chức và giám sát sẽ dễ dàng thực hiện hơn.

III. Những tố chất cần có của một CTO là gì?

Bạn đã hiểu ý nghĩa và nhiệm vụ của CTO là gì cũng như nhận định được đây là một vị trí cấp cao mà nhiều ứng viên khao khát trở thành. Vậy các tố chất cần có của một CTO là gì?

Đầu tiên, bản thân là một lãnh đạo cấp cao ngành công nghệ thông tin và IT phần mềm, CTO cần phải thành thạo các ngôn ngữ lập trình cũng như có khả năng viết CODE đỉnh cao. Tại sao lại như vậy? Phần lớn xuất phát điểm để có thể trở thành CTO chuyên nghiệp thì bạn phải đi lên từ các vị trí như Software Engineer hay các vị trí yêu cầu kỹ năng viết CODE như website developer, ISO Developer… Do đó việc sớm thành thạo kỹ năng viết CODE là điều bạn nên cân nhắc ngay từ bây giờ. 

Ngoài ra như đã đề cập về công việc của CTO, bạn có thể thấy bản chất là một nhà lãnh đạo, giám sát cấp cao. Bạn sẽ cần hội tụ nhiều khả năng và tốt chất cần thiết nhằm nhanh chóng thành công trong công việc như khả năng lãnh đạo, khả năng đàm phán, kỹ năng tạo động lực, kỹ năng quản lý công việc… Bên cạnh đó, sự nhạy cảm với thị trường và khách hàng mục tiêu sẽ giúp CTO sớm đưa các chiến lược cải tiến sản phẩm để phục vụ nhu cầu thị trường tốt hơn.

CTO là gì? Các tố chất cần có của CTO là gì?CTO là gì? Các tố chất cần có của CTO là gì?

IV. Sự khác nhau cơ bản giữa CIO và CTO là gì?

Như vậy bạn đã biết và hiểu về công việc của CTO là gì? Một thuật ngữ quan trọng không kém khác chính là CIO. Thông thường ở các công ty hiện nay ở Việt Nam, mọi người thường gộp CIO và CTO là một. Song ở các tập đoàn lớn hay công ty công nghệ hàng đầu, họ có sự phân biệt giữa hai vị trí này. Cùng 123job.vn phân biệt kỹ hơn nhé!

CIO là gì? CIO chính là từ viết tắt của cụm từ Chief Information Office. Họ là người chịu trách nhiệm công việc liên quan đến hoạt động công nghệ, kỹ thuật nội bộ và tiến hành quản lý hệ thống cơ sở hạ tầng công nghệ. 

Nhìn chung công việc của CTO liên quan đến hoạt động nghiên cứu để tiến hành lập các kế hoạch chiến lược và cập nhật các xu hướng công nghệ mới. Còn công việc cơ bản của CIO sẽ thực hiện các hoạt động để hỗ trợ doanh nghiệp thiết lập quy trình hoạt động và xây dựng kho dữ liệu lớn cho tổ chức. Đây là điểm khác nhau cơ bản giữa hai vị trí này. Nhưng thực tế, phần lớn công việc của CIO có thể được thực hiện bởi CTO và ngược lại. Đó là lý do tại sao các tổ chức thường gộp hai vị trí này làm một. 

CTO là gì? CIO là gì? Sự khác nhau của hai vị trí này? CTO là gì? CIO là gì? Sự khác nhau của hai vị trí này? 

V. Kết luận 

Bạn đã hiểu CTO là gì cùng công việc của CTO là gì. Nếu đây là vị trí bạn mong muốn trở thành cũng như hy vọng đó là bến đỗ nghề nghiệp của mình thì ngay từ bây giờ nên có những cân nhắc cho sự nghiệp của bản thân. Sớm trang bị những kiến thức cần thiết cũng như các kỹ năng mềm quan trọng để sớm thành công trong công việc và cuộc sống nhé!