Bạn đã nghe tới thuật ngữ đáo hạn nhưng chưa hiểu rõ đáo hạn là gì, có những loại đáo hạn nào, điều kiện để đáo hạn là gì,... Vậy hãy để 123job.vn giới thiệu các thông tin trên cho bạn thông qua bài viết này nhé!

Bạn đang thắc mắc đáo hạn là gì, đáo hạn thẻ tín dụng là gì, ngày đáo hạn là gì, vay đáo hạn là gì. Với sự phát triển của nhiều dịch vụ, tiện ích mới thì ngân hàng gia hạn mức ưu đãi cùng những chính sách đáo hạn ngân hàng là gì hấp dẫn cho người dùng. Dưới đây là những kiến thức cơ bản để các bạn hiểu rõ phương thức đáo hạn là gì? Nằm lòng những điều lưu ý dưới đây về đáo hạn sẽ giúp khách hàng an tâm hơn khi vay nợ tại các ngân hàng cũng như tổ chức uy tín nhé!

I. Đáo hạn là gì?

Đáo hạn là gì, là thuật ngữ của ngành ngân hàng, dùng để chỉ thời điểm khách hàng đã vay vốn hoặc gửi tiết kiệm đến kỳ hạn phải thanh toán.

Ngày đáo hạn là gì? Đó là thời hạn khi khách hàng có nhu cầu về tài chính, đến vay một khoản vay tín chấp trong một khoảng thời gian thì phải trả vốn vay bao gồm cả gốc và lãi.

Phương thức đáo hạn là gì? Trong hợp đồng vay tín dụng có quy định rõ kỳ hạn vay, số lãi tính theo kỳ hạn vay, số tiền gốc theo hợp đồng tín dụng. Từ đó bạn có thể xác định được thời gian sẽ phải thanh toán cả gốc đã vay, đó là thời điểm đáo hạn. Có rất nhiều loại đáo hạn khác nhau dựa theo nhu cầu và các loại tín chấp như đáo hạn gửi tiết kiệm, đáo hạn ngân hàng, đáo hạn thẻ tín dụng là gì,...

Đáo hạn là gì? Đáo hạn ngân hàng là gì?

Đáo hạn là gì? Đáo hạn ngân hàng là gì?

Ví dụ: Bạn vay ngân hàng khoản vay 3 triệu đồng với mức lãi suất là 0,2%/tháng với thời hạn là 3 tháng kể từ ngày 12/08/2019 thì đến ngày 12/08 hàng tháng bạn phải trả lãi suất của khoản vay trên hoặc có thể trả thêm 1 phần tiền gốc. Ngày đáo hạn là gì? Là đến ngày 12/11/2019 là thời điểm bạn đáo hạn, tức là bạn phải thanh toán cả tiền gốc đã vay và tiền lãi.

II. Những hình thức phổ biến nhất hiện nay của đáo hạn là gì?

1. Đáo hạn ngân hàng là gì?

Hình thức gia hạn thêm thời gian vay của khách hàng đối với ngân hàng được gọi là đáo hạn ngân hàng. Đây là hình thức tái vay của khách hàng khi họ chưa đủ tiềm lực tài chính để hoàn trả khoản vay khi thời điểm đáo hạn tới. Với hình thức đáo hạn ngân hàng này, người vay có thể kéo dài thêm thời gian vay vốn của mình đối với ngân hàng để có thể thuận tiện làm ăn, kinh doanh, kiếm thêm tiền trả nợ. Với mỗi ngân hàng thì sẽ có những quy định khác nhau về đáo hạn.

Với nhiều chuyên gia trong lĩnh vực tài chính thì đáo hạn ngân hàng mang lại nhiều rủi ro và là hành vi xấu. Vì thông qua đó những khoản nợ xấu, chưa có hoặc không có khả năng chi trả khi hết thời hạn vay đang được che giấu, hành vi này có khả năng gây tổn thất, trì trệ nền kinh tế. Tuy nhiên rất nhiều ngân hàng vẫn chấp nhận, và có dịch vụ hỗ trợ đáo hạn ngân hàng trước thời hạn.

2. Đáo hạn gửi tiết kiệm

Đáo hạn là gì khi gửi tiết kiệm? Đáo hạn gửi tiết kiệm là hành vi mà nhiều ngân hàng mong muốn ở khách hàng. Đây là hình thức đáo hạn được thỏa thuận giữa ngân hàng và người gửi tiết kiệm về thời gian và lãi suất đáo hạn. Khi đó ngân hàng sẽ trả cả gốc và lãi cho người gửi tiết kiệm. Người gửi tiết kiệm với thời gian đáo hạn càng dài thì lãi suất càng cao. 

3. Đáo hạn thẻ tín dụng là gì?

Đáo hạn thẻ tín dụng là gì? Thẻ tín dụng có dịch vụ rút tiền sử dụng trước như mastercard, thẻ visa. Ví dụ bạn sử dụng thẻ visa để mua hàng, trong tháng đó bạn tiêu hết 20 triệu thì đến ngày đáo hạn bạn phải trả lại 20 triệu. Đáo hạn tín dụng là gì, là khi người dùng đến hạn trả nợ nhưng chưa đủ tiền thì sẽ có dịch vụ cung ứng số tiền đó để trả ngân hàng giúp bạn.

Các công ty dịch vụ này sẽ nạp tiền vào tài khoản bạn, ngân hàng sẽ kiểm tra, tính toán và trừ nợ cho bạn. Sau đó nhân viên ngân hàng sẽ quẹt thẻ qua máy để lấy lại tiền ngay sau khi ngân hàng cấp lại hạn mức cho chủ thẻ. 

4. Đáo hạn bảo hiểm

Hợp đồng bảo hiểm cũng có thời gian bắt đầu và kết thúc như các khoản vay thế chấp hoặc gửi tiết kiệm khác. Kể từ thời điểm bắt đầu đến khi kết thúc là khoảng thời gian để công ty bảo hiểm hoàn trả lại tiền gốc. Phương thức đáo hạn là gì? Khách hàng có thể liên hệ với công ty bảo hiểm để nhận số tiền đã gửi khi kết thúc hợp đồng. Tên gọi của nó là đáo hạn hợp đồng bảo hiểm. 

Khi muốn đáo hạn bảo hiểm, hãy chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ quan trọng như hợp đồng bảo hiểm đã quy định để hoàn tất quy trình đáo hạn và được nhận những quyền lợi chính đáng của mình. 

III. Tìm hiểu các phương thức vay đáo hạn là gì tại các ngân hàng Việt Nam

Các phương thức vay đáo hạn là gì?

Các phương thức vay đáo hạn là gì?

1. Vay đáo hạn tại chỗ

Ngân hàng sẽ đánh giá giá trị hoạt động kinh doanh của bạn, nếu công ty bạn có kế hoạch kinh doanh và hoạt động tốt, có khả năng tạo ra giá trị cao, bền vững thì ngân hàng sẽ cấp thêm cho bạn hạn mức để sử dụng khoản vay trong vòng 1 năm và trả lãi. Sau thời hạn đó, ngân hàng sẽ đánh giá lại hoạt động kinh doanh của công ty bạn để quyết định xem có gia hạn thêm khoản vay cho bạn hay không. 

Đáo hạn tại chỗ với những khách hàng đang vay vốn là hình thức gia hạn thêm một hợp đồng vay khác. Thời gian để khách hàng đủ điều kiện gia hạn thêm khoản vay sẽ dựa vào số tiền hoặc tài sản thế chấp nhiều hay ít, được ngân hàng đánh giá như thế nào.

2. Vay đáo hạn chuyển vùng

Đáo hạn là gì khi vay đáo hạn chuyển vùng? Đây là hình thức đáo hạn chuyển sang các ngân hàng khác trên thị trường, có thể là ngân hàng liên kết với ngân hàng cũ. Khách hàng sẽ chuyển khoản vay đã đến hạn trả sang 1 khoản vay mới ở ngân hàng mới, sẽ có những ưu đãi hơn về lãi suất và thời hạn thanh toán.

Có thể hiểu đơn giản như ngân hàng mới sẽ trả số tiền bạn đã vay ngân hàng cũ, sau đó bạn sẽ vay lại khoản tiền đó với lãi suất và thời hạn mới, đó là sự luân chuyển khoản vay.

IV. Điều kiện áp dụng vay đáo hạn ngân hàng là gì?

Để được ngân hàng cho vay thì cần phải có những điều kiện bắt buộc, đặc biệt là những khách hàng khi đáo hạn ngân hàng là gì:

  • Khách hàng nằm trong độ tuổi được hỗ trợ vay đáo hạn ngân hàng từ 22-65 tuổi.
  • Khách hàng không có lịch sử nợ xấu tại bất cứ ngân hàng nào trong nước.
  • Khách hàng bắt buộc phải có tài sản thế chấp tương đương với số tiền vay để ngân hàng sẽ đánh giá giá trị tài sản và đưa ra quyết định hỗ trợ số vốn đáo hạn là gì được vay.
  • Khách hàng có hộ khẩu thường trú tại những khu vực có chi nhánh của ngân hàng đã vay.
  • Khách hàng có nguồn thu nhập ổn định hàng tháng, có khả năng trả lãi hàng tháng.

V. Tiến hành thủ tục vay đáo hạn ngân hàng là gì?

Để tiến hành thủ tục vay đáo hạn ngân hàng thì sẽ tùy theo quy định của từng ngân hàng như chủ yếu sẽ gồm những loại giấy tờ cơ bản sau:

  • Chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân còn hiệu lực, hộ khẩu, giấy đăng ký kết hôn.
  • Hồ sơ vay ngân hàng bản sao.
  • Các giấy tờ liên quan đến tài sản thế chấp như sổ đỏ, giấy đăng ký xe ô tô, xe máy… bản sao có công chứng.
  • Đối với các chủ doanh nghiệp: cần chuẩn bị Giấy đăng ký kinh doanh chứng minh đã hoạt động trên 2 năm, có dấu đỏ của doanh nghiệp, giấy phép thành lập doanh nghiệp tư nhân được chứng nhận.
  • Hợp đồng hoặc giấy xác nhận thế chấp tài sản hợp lệ cho khoản vay.
  • Giấy ghi nợ.

VI. Phí đáo hạn vay ngân hàng là gì?

Ngày đáo hạn phải nộp phí bao nhiêu?

Đáo hạn là gì? Ngày đáo hạn phải nộp phí bao nhiêu?

Tìm hiểu thật kỹ các thông tin đáo hạn là gì bạn sẽ biết được rằng mỗi ngân hàng lại có những mức tính lãi suất khoản vay khác nhau. Ví dụ các khoản vay lớn có lãi suất thấp hơn khoản vay nhỏ, thời gian vay ngắn thì lãi suất cao hơn thời gian vay dài,...

Phổ biến trên thị trường hiện nay thì chi phí đáo hạn vay thế chấp của ngân hàng thường dao động vào khoảng 0,3 – 0,5%/ngày. Còn đối với tín chấp sẽ dao động trong khoảng 0,5 – 0,7%/ngày.

VII. Một số lưu ý khi đáo hạn vay ngân hàng

Trước khi đáo hạn ngân hàng bạn hãy cẩn trọng, tìm hiểu kỹ những thông tin đầy đủ, chính xác về điều kiện đáo hạn để không bị mất quyền lợi. Bên cạnh đó cần phải giữ cho tâm lý ổn định, kiên định vì người đi vay luôn trong trạng thái lo lắng, dễ nhẹ dạ cả tin,... Chính vì vậy hãy sáng suốt để không bị lừa hay mất quyền lợi bằng việc nắm rõ những lưu ý khi đáo hạn là gì vay ngân hàng dưới đây:

  • Lựa chọn phương thức đáo hạn là gì và ngân hàng nào phù hợp: Trước khi vay bạn cần cân nhắc kỹ khả năng tài chính của bạn để lựa chọn hình thức vay phù hợp trong điều kiện chi trả được. Bên cạnh đó, so sánh, lựa chọn ngân hàng có mức ưu đãi phù hợp nhất với điều kiện tài chính bản thân cho phép.
  • Tìm hiểu kỹ điều kiện cho vay của ngân hàng: Tùy từng ngân hàng khác nhau sẽ yêu cầu về điều kiện cho vay để làm thủ tục đáo hạn ngân hàng. Vì vậy, trước khi vay ở đâu, hay hình thức nào thì bạn cần dành thời gian tìm hiểu kỹ thông tin về ngân hàng bạn mong muốnvay đáo hạn là gì để tránh những rủi ro gặp phải.
  • Không nên vay nợ ngoài để trả ngân hàng: Nhiều khách hàng vay khi đến ngày đáo hạn ngân hàng chưa có đủ số tiền trả thường tìm đến các tổ chức tín dụng đen để vay nóng với mức lãi suất cao “cắt cổ” để trả nợ kịp thời hạn cho ngân hàng vì sợ sẽ bị liệt vào danh sách nợ xấu và sau này khó mà vay thêm được. Nhưng đây không phải là một giải pháp được khuyến khích vì nó cực kỳ nguy hiểm và mang nhiều rủi ro rất lớn cho khách hàng.
  • Ngân hàng thường sẽ có hình thức vay đáo hạn 1 năm/lần, khi hết thời hạn vay đầu tiên, ngân hàng sẽ đánh giá trên thu nhập và kết quả kinh doanh năm vừa qua để quyết định cho bạn vay tiếp. Lúc này đến thời điểm đáo hạn bạn phải trả toàn bộ tiền vay cùng tiền lãi trong năm.

VIII. Kết luận 

Trên đây là những giải đáp cho câu hỏi đáo hạn là gì, đáo hạn thẻ tín dụng là gì, ngày đáo hạn là gì, vay đáo hạn là gì mà 123job.vn muốn cung cấp cho các bạn. Ngày nay, với sự phát triển của những dịch vụ, tiện ích mới để ưu đãi cho khách hàng đến vay cũng như người gửi tiết kiệm, nhiều ngân hàng đã có những chính sách đáo hạn ngân hàng là gì hấp dẫn cho người dùng. Trên đây là những kiến thức cơ bản để các bạn hiểu rõ phương thức đáo hạn là gì? Mong rằng các bạn đã có thêm những hiểu biết về đáo hạn và những quyền lợi của mình khi vay ở ngân hàng.