Data khách hàng đóng vai trò quan trọng với mỗi doanh nghiệp tác động đến mọi chiến dịch quảng cáo và marketing. Vậy data khách hàng là gì và cách khai thac nguồn data này hiệu quả?

Đối diện với sự phát triển chóng mặt của ngành công nghệ thông tin, dữ liệu trở thành một trong những công cụ quan trọng hỗ trợ doanh nghiệp. Từ đó mà khái niệm data khách hàng là gì bắt đầu xuất hiện và phủ sóng mọi hoạt động nghiên cứu thị trường của doanh nghiệp. Vậy data khách hàng là gì và vai trò của nó quan trọng như thế nào?

I. Data khách hàng là gì trong doanh nghiệp? 

Data khách hàng hay còn được hiểu là dữ liệu khách hàng bao gồm toàn bộ thông tin của bộ phận kinh doanh do nhân viên kinh doanh thu thập được trong quá trình khách hàng mua sản phẩm của doanh nghiệp. Đây cũng là công cụ phục vụ cho các chiến dịch marketing nhằm nghiên cứu khách hàng. Lấy được dữ liệu của khách hàng là một trong những chiến lược kinh doanh lâu dài của doanh nghiệp.

Data khách hàng sẽ bao gồm một số thông tin chi tiết về khách hàng như thông tin liên lạc với số điện thoại cá nhân, email,... Thông qua những dữ liệu cá nhân, đội ngũ nhân viên chăm sóc khách hàng sẽ gửi đến những chương trình khuyến mãi, đợt sale, nguồn hàng tới khách hàng theo một tần suất nhất định. 

1

Data khách hàng là gì trong doanh nghiệp?

Thông qua những thông tin quảng cáo mà nhân viên chăm sóc khách hàng có thể tư vấn, cung cấp cho khách hàng những thông tin họ cần. Đồng thời đây cũng là một cách khái thác data khách hàng về thị hiếu, nhu cầu khách hàng và cách phân loại khách hàng tiềm năng, đồng thời xây dựng mối quan hệ với khách hàng. Việc có được dữ liệu khách hàng tiềm năng chính là vũ khí hạng nặng của doanh nghiệp để phát triển hoạt động kinh doanh. 

Để có được data khách hàng là gì thì doanh nghiệp có thể kết hợp xoay vòng giữa bộ phận nhân viên marketing, nhân viên chăm sóc khách hàng và nhân viên kinh doanh. Mỗi lĩnh vực có một cách tiếp cận khách hàng và khai thác data khách hàng khác nhau kèm theo đó là những mục tiêu cụ thể. 

II. Thu thập và tìm kiếm nguồn data khách từ đâu và như thế nào?

Thu thập thông tin và dữ liệu khách hàng không chỉ từ bên trong mà còn tìm kiếm từ ngoài thị trường, thậm chí lợi dụng đối thủ cạnh tranh. Phương thức và cách thức thu thập data khách hàng khác nhau, vì thế mà doanh nghiệp có nhiều sự lựa chọn đa dạng. 

1. Chiến lược samples - công cụ hiệu quả để thu thập data khách hàng

Hoạt động quảng bá sản phẩm thường xuyên vô cùng cần thiết để đem hình ảnh sản phẩm đến gần với khách hàng hơn, tuy nhiên để khách hàng tin tưởng hớn với sản phẩm thì có lẽ những mẫu sample sẽ là hình thức thông minh giúp thương hiệu thu thập được data khách hàng là gì

Bằng cách này, công ty vừa có thể thu thập được thông tin khách hàng vừa có thể tạo niềm tin của khách hàng với sản phẩm, đặc biệt là những phản hồi, đánh giá và feedback về sản phẩm vừa dùng thử. Trong thực tế, người dùng còn có thể dùng mẫu thử online thông qua những website trực tuyến về sản phẩm đó. Data khách hàng cũng được thu thập một cách dễ dàng nhờ vào thông tin đăng ký trực tuyến. 

2. Chiến dịch quảng cảo đẩy mạnh quảng bá sản phẩm, dịch vụ

Trong bất cứ hoạt động kinh doanh nào cũng cần có sự góp mặt của chiến lược marketing và chiến lược kinh doanh. Sự bổ trợ qua lại góp phần thúc đẩy nhận thức và thông tin sản phẩm đến với nhiều đối tượng khách hàng mục tiêu, đẩy mạnh tương tác khách hàng với sản phẩm thông qua phương tiện truyền thông, trang mạng xã hội

2

Chiến dịch quảng cảo đẩy mạnh quảng bá sản phẩm, dịch vụ

Các hình thức marketing thông qua chiến dịch quảng cáo bằng các video về sản phẩm youtube, quảng cáo trên Zalo, Facebook,... đang rất phổ biến, đặc biệt là hình thức phát trực tiếp để tăng tính tương tác cao với khách hàng. 

Thông qua những chiến lược quảng bá sản phẩm, khách hàng tương tác trực tiếp với thương hiệu qua mỗi phương tiện thông tin đại chúng, doanh nghiệp dễ dàng tìm kiếm thông tin khách hàng qua số điện thoại, địa chỉ để tư vấn dễ dàng hơn. 

3. Kết hợp công nghệ và IT phục vụ thu thập data khách hàng

Phát triển website kết hợp với ứng dụng app công nghệ hiện đại cũng là một trong nhiều cách hữu hiệu. Bằng cách này, công ty có thể dễ dàng thu thập dữ liệu khách hàng thông qua hành động tải và sử dụng trực tiếp sản phẩm của công ty. Thêm vào đó, data khách hàng là gì được tổng hợp một cách chính xác và có thể dùng trực tiếp với sản phẩm của công ty.

Thêm vào đó, data khách hàng được thống kê một cách chính xác, rõ ràng và đầy đủ nhất nhờ vào việc đăng ký và sử dụng ứng dụng tải về điện thoại. Nguồn thông tin khách hàng được phân luồng một cách rõ ràng nhờ vào hoạt động sử dụng app trên di động. 

Không chỉ vậy, doanh nghiệp còn nhiều giải pháp khác nhau để thu thập và tìm kiếm nguồn khách hàng mới, ví dụ như đẩy mạnh xây dựng thương hiệu, chất lượng sản phẩm trên cả nền tảng online và offline, gây dựng niềm tin và sự uy tín với khách hàng cũng là bước đầu để có được niềm tin từ khách hàng. 

4. Kết hợp với data khách hàng thu thập dữ liệu

Hiện nay, công nghệ thông tin phát triển mạnh mẽ, công ty thương mại điện tử ngày càng nhiều, vì thế mà không quá khó để có thể tìm kiếm một công ty quảng cáo chất lượng cao, hiệu quả tốt. Để nguồn data khách hàng trở nên phong phú thì ngoài việc tự thu thập, doanh nghiệp có thể chi thêm phí và tận dụng nhiều mối quan hệ để có được phương thức quảng cáo sản phẩm tối ưu nhất. 

III. Thu thập data khách hàng cụ thể là làm công việc gì?

Thu thập data khách hàng cụ thể là đi tìm kiếm thông tin cá nhân, thông tin liên lạc của khách hàng, thậm chí là thông tin về sở thích, thói quen và hành vi mua hàng. Dựa trên các dữ liệu về khách hàng mà một nhân viên kinh doanh và chăm sóc khách hàng sẽ thực hiện những nhiệm vụ quan trọng là tư vấn nhiệt tình, giải đáp thắc mắc để đẩy mạnh hoạt động kinh doanh cho doanh nghiệp. 

3

Thu thập data khách hàng cụ thể là làm công việc gì?

IV. Vai trò của data khách hàng là gì trong doanh nghiệp 

Sự phát triển của một doanh nghiệp nằm ở sự uy tín và tầm ảnh hưởng của các dòng sản phẩm, dịch vụ của công ty không chỉ với thị trường kinh doanh mà còn với thị trường khách hàng. Khách hàng mang lại nguồn lợi nhuận thì data khách hàng là phương tiện để tạo ra được nguồn lợi nhuận đó. 

Data khách hàng giữ một vai trò quan trọng như là cầu nối giữa nhu cầu khách hàng nguồn cung cấp sản phẩm cho công ty. Trong đó khách hàng được đáp ứng đúng nhu cầu của bản thân về sản phẩm dịch vụ, còn công ty có thể được hưởng lợi nhuận thông qua quá trình trao đổi. Sự trao đổi giữa nguồn cung và cầu là yếu tố tất yếu trong hoạt động kinh doanh. 

Vì vậy, để gây dựng sự phát triển của một công ty thì việc đi tìm và thu thập nguồn thông tin khách hàng hay data khách hàng là đòn bẩy. Hoạt động xây dựng hệ thống data khách hàng đa dạng giúp cho công ty giữ được phong độ, duy trì và phát triển ngày một lớn mạnh hơn. 

Sự đa dạng trong hệ thống thông tin khách hàng cũ và mới đóng một vai trò quan trọng trong việc hệ thống hóa lại quá trình hoạt động và phát triển của công ty, qua đó sản phẩm dịch vụ được dùng với nguồn dữ liệu khách hàng. Cuối cùng, data khách hàng cũng chính là công cụ và phương tiện  để các bộ phận làm việc với nhau với một mục đích chung là phát triển kinh doanh nâng cao doanh số. Vì vậy, nhận biết được tầm quan trọng của data khách hàng là gì và cách khai thác data khách hàng giúp doanh nghiệp chủ động hơn trong hoạt động kinh doanh, áp dụng nhiều biện pháp để thực hiện hoạt động chăm sóc khách hàng chu đáo, hiệu quả. 

V. Hiểu về khai thác data khách hàng là gì?

Khai thác data khách hàng được hiểu là một quá trình gồm những bước thao tác khai thác, nghiên cứu, phân tích dựa trên nguồn dữ liệu thông tin có được từ khách hàng. Nhằm mục đích giúp doanh nghiệp tìm hiểu và nắm bắt được nhu cầu của người dùng. 5

Hiểu về khai thác data khách hàng là gì?

Từ đó, tìm ra những phương thức tiếp cận và thu hút khách hàng giúp chuyển hóa hành động mua hàng và đem lại doanh số tối ưu cho doanh nghiệp. 

Hiểu đơn giản thì hoạt động khai thác data khách hàng chính là một trong những mục tiêu quan trọng dẫn đến sự thành công của doanh nghiệp. Nếu khai thác data khách hàng hiệu quả đồng nghĩa với việc hiệu quả tiếp thị tăng cao và tối ưu doanh số. Ngược lại, nếu hoạt động khai thác data khách hàng kém thì không chỉ ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh mà còn tạo điều kiện cho đối thủ cướp đi những khách hàng tiềm năng của bạn. 

VI. Tầm quan trọng của CRM trong khai thác data khách hàng

CRM là gì? CRM là một công cụ lưu trữ và khai thác data khách hàng phổ biến và hiệu quả nhất hiện nay. Theo đó, các kỹ thuật khai thác data khách hàng của CRM sẽ giúp cho doanh nghiệp tìm kiếm và lựa chọn những thông tin cho biết mối quan tâm và nhu cầu của khách hàng với sản phẩm. Từ đó, hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng quy trình và chiến lược tiếp cận khách hàng dựa vào 4 bước chính: 

  • Xác định khách hàng là ai? 
  • Thu hút đối tượng khách hàng tiềm năng 
  • Duy trì mối quan hệ với khách hàng 
  • Phát triển và mở rộng tệp khách hàng

Theo đó mà việc sở hữu càng nhiều cơ sở dữ liệu hay database của khách hàng càng khai thác tốt những dữ liệu đó bằng CRM là gì giúp doanh nghiệp rút ngắn quy trình tiếp cận khách hàng, mang lại giá trị kinh doanh hiệu quả. Mặt khác nếu như việc khai thác data khách hàng cũng đi kèm với mục đích dự đoán xu hướng tương tai của thị trường. Bằng những tính năng lưu trữ, quản lý của CRM là gì giúp cho doanh nghiệp phát triển, nghiên cứu xu hướng mới và từ đó tạo ra những sản phẩm tiên phong trong thị trường, đáp ứng nhu cầu người dùng, duy trì mối quan hệ với khách hàng trung thành. 

VII. Cách khai thác data khách hàng hiệu quả từ CRM là gì

1. Phân tích nhu cầu của khách hàng

Thông qua hoạt động lưu trữ data khách hàng và tiến trình mua hàng, CRM giúp cho doanh nghiệp có thể phân tích được nhu cầu của khách hàng là gì. Đâu sẽ là nhóm sản phẩm được nhiều khách hàng quan tâm? Khách hàng yêu thích những chính sách ưu đãi nào và nó có thực sự kích cầu khả năng mua hàng không? Từ đó giúp bạn lựa chọn đúng sản phẩm chiến lược phù hợp với cải thiện và điều chỉnh chính sách bán hàng, trang trí cửa hàng một cách tối ưu. 

6

Cách khai thác data khách hàng hiệu quả từ CRM là gì

2. Phân tích xu hướng mua hàng tương lai

Như đã đề cập ở trên về CRM là gì, nhờ vào nhiều tính năng gán thẻ, ghi chú nhu cầu của khách hàng mà CRM có thể cho bạn biết khách hàng đang quan tâm đến điều gì khác ngoài sản phẩm của bạn. Những thông tin này chính là cơ sở để doanh nghiệp đánh giá xu hướng của thị trường trong tương lai và cũng là tiền đề để quyết định những sản phẩm mới đáp ứng nhu cầu của xã hội. 

3. Tiếp thị chính xác nhờ cụ thể hóa dữ liệu

Bằng hành động thu thập và lưu trữ tổng hợp hồ sơ khách hàng, CRM là gì giúp doanh nghiệp dễ dàng phác họa được chân dung người tiêu dùng dựa vào những tiêu chí nhân khẩu học, sở thích, thị hiếu hay nhu cầu, hành vi mua sắm của họ. Từ đó hỗ trợ xây dựng chiến dịch marketing với các chiến lược tiếp thị, mang lại tỷ lệ chuyển đổi cao. 

4. Phân loại nhóm khách hàng cụ thể

Trong một doanh nghiệp, cùng một sản phẩm nhưng sẽ có nhiều đối tượng khách hàng khác nhau, tệp data khách hàng cũng được xây dựng dựa theo nhu cầu của mỗi đối tượng. Nhờ vào CRM mà doanh nghiệp hoàn toàn có thể lọc, phân loại nhóm khách hàng mục tiêu dựa vào nhiều tiêu chí nhất định. Từ đó, doanh nghiệp xây dựng chiến lược tiếp thị khách hàng chi tiết và cụ thể hơn, thúc đẩy hành vi mua hàng hiệu quả hơn.  

5. Nghiên cứu và cải thiện sản phẩm 

Căn cứ vào data khách hàng có sẵn trên CRM là gì, doanh nghiệp dễ dàng cân nhắc và điều chỉnh nhóm sản phẩm dựa trên nhu cầu thực tế của người tiêu dùng. tuy nhiên để làm được điều này, doanh nghiệp cần có sự phân tích và nghiên cứu, dự đoán nhu cầu khách hàng trên diện rộng nhằm đảm bảo sản phẩm điều chỉnh theo đúng nhu cầu của thị trường thay vì nhu cầu của nhóm khách hàng nhỏ lẻ.

VIII. Kết luận 

Từ những thông tin trên về data khách hàng là gì, cách khai thác data khách hàng cũng như những tính năng của CRM là gì, bạn đã có cái nhìn bao quát về sức mạnh của công cụ này. Không thể phủ nhận được tầm quan trọng của data khách hàng trong mọi hoạt động nghiên cứu và phân tích của doanh nghiệp, vì vậy bất cứ doanh nghiệp nào cũng nên đầu tư vào nguồn dữ liệu này.