Brand là gì? Khái niệm local brand là gì? Những yếu tố để tạo nên một brand là gì hay một local brand là gì? Các bước cơ bản để xây dựng một brand là gì hay một local brand là gì? Hãy cùng 123job.vn đi tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Thương hiệu luôn là một cái gì đó rất được quan tâm và chú trọng, người mua thì nhìn vào brand là gì để quyết định ý định mua, người bán thì cố gắng xây dựng thương hiệu, tạo brand là gì của riêng mình. Mỗi brand sẽ có những đặc điểm riêng, những sản phẩm khác nhau, những chiến lược kinh doanh khác nhau. Vậy brand là gì? Khái niệm local brand là gì? Những yếu tố để tạo nên một brand là gì hay một local brand là gì? Các bước cơ bản để xây dựng một brand là gì hay một local brand là gì? Hãy cùng 123job.vn đi tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

I. Thương hiệu - brand là gì? Local brand là gì?

1. Khái niệm brand là gì?

brand là gì?

Brand là gì?

Brand là gì được hiểu là tạo ra được một cái tên, hình ảnh đại diện cho sản phẩm đối với khách hàng và tất cả những yếu tố ấy sẽ phải thống nhất với nhau thông qua các chiến dịch quảng cáo với tính nhất quán chặt chẽ. Đối với một doanh nghiệp thì việc xây dựng thương hiệu, tạo dựng brand là gì thì đều nhằm mục đích kinh doanh nhưng mỗi doanh nghiệp vẫn có sự khác nhau trên thị trường kinh doanh riêng và có thể duy trì được mối quan hệ đối với khách hàng. 

Brand là gì cũng từng được CEO của Amazon định nghĩa như sau: “Brand của bạn sẽ là những gì người ta nói về khi bạn không ở đó.”

2. Khái niệm local brand  

Khái niệm local brand

Khái niệm local brand là gì?

Hiện nay, khái niệm local brand không còn quá xa lạ đối với mọi người đặc biệt là giới trẻ. Vậy local brand có nghĩa là gì? Local brand là tên tiếng anh của thương hiệu địa phương hay nói theo cách khác thì local brand để chỉ những brand là gì được sản xuất và kinh doanh trong nước. Khác với hàng nhập, hàng chợ thì các sản phẩm của local brand sẽ được chính thương hiệu đó tự lên ý tưởng thiết kế, tự sản xuất với những phong cách họ mong muốn, những chất liệu họ cảm thấy hài lòng. Những sản phẩm thuộc local brand sẽ được thương hiệu sản xuất và kinh doanh trên thị trường theo đúng với ý tưởng riêng của mình.

Local brand hiện đang là brand được nhiều bạn trẻ săn lùng và tìm mua bởi sản phẩm chất lượng, giá cả phải chăng so với các brand là gì đã có tiếng trên thị trường trước đó.

Xem thêm: Market size là gì? Cách tính Market size dựa trên Survey data

II. Những yếu tố hình thành nên thương hiệu - brand là gì?

Để tạo dựng lên một brand là gì chất lượng, một brand là gì được mọi người nhớ đến với những sản phẩm chất lượng thì có rất nhiều yếu tố quyết định. Trong đó những yếu tố chủ yếu quyết định sự thành công của một brand là gì được gói gọn trong các yếu tố sau đây: nhận diện, cá tính, cấu trúc, thông điệp và hình ảnh của brand là gì. Dưới đây là những yếu tố giúp hình thành lên một thương hiệu, brand là gì chuẩn nhất hiện nay:

1. Brand identity - nhận diện thương hiệu

nhận diện thương hiệu

Vấn đề nhận diện thương hiệu

Nhận diện thương hiệu - brand là gì không còn quá khó hiểu, cũng không còn đơn thuần như trước kia nữa khi mà chỉ thể hiện ở logo của brand là gì mà còn được thể hiện thông qua màu sắc của thương hiệu - brand là gì nữa. Những yếu tố đó sẽ giúp định vị thương hiệu thông qua các chiến lược định vị thương hiệu - brand là gì cụ thể nhất, chi tiết nhất. 

Nhưng làm thế nào để có thể nhận diện thương hiệu - brand là gì một cách tốt nhất? Điều đó không quá khó đối với local brand là gì khi bạn chỉ cần nắm rõ, hiểu rõ và thể hiện ra được 3 yếu tố: tính cách, lời hứa và mục đích mà thương hiệu hay local brand là gì muốn hướng tới khách hàng như thế nào. Việc xây dựng thương hiệu, tạo dựng một màu sắc riêng cho local brand là gì sẽ giúp đưa local brand là gì của bạn tới gần hơn với các khách hàng.

2. Brain personality - cá tính thương hiệu 

cá tính thương hiệu

Tạo nên cá tính thương hiệu

Có thể cụm từ Brain personality - cá tính thương hiệu vẫn còn khá xa lạ đối với nhiều người nhưng thực chất nó chẳng có gì xa lạ cả. Cá tính thương hiệu - local brand là gì thực chất là những đặc điểm của sản phẩm được hình thành từ cá tính cá nhân của người xây dựng thương hiệu hay local brand là gì. Một ví dụ điển hình cho dòng thương hiệu với những sản phẩm được tạo ra từ cá tính cá nhân chính là Apple. Các sản phẩm của Apple luôn mang đến sự khác biệt, hiện đại hóa, cá tính hóa nên được nhiều khách hàng đón nhận. 

Ngoài ra, yếu tố cá tính thương hiệu của local brand là gì còn có tác dụng thiết lập danh sách những khách hàng tiềm năng, trung thành sử dụng các dòng sản phẩm của thương hiệu - local brand là gì đó. 

3. Brand architecture - cấu trúc thương hiệu

cấu trúc thương hiệu

Định vị cấu trúc thương hiệu

Cụm từ Brand architecture - cấu trúc thương hiệu được hiểu là sự phối hợp của tên thương hiệu - brand là gì, biểu tượng, màu sắc, ngôn ngữ và hình ảnh của thương hiệu - local brand là gì. Đa phần cấu trúc thương hiệu thường được xây dựng trên chủ ý lạc quan, nhất quán của doanh nghiệp thông qua quá trình nghiên cứu nhu cầu, trải nghiệm của khách hàng đối với các sản phẩm của thương hiệu - local brand là gì. 

Hiện nay, một cấu trúc thương hiệu của doanh nghiệp thường được phân thành 2 loại chính là:
- Cấu trúc nguyên khối: Là một thương hiệu - local brand là gì với tổng thể đơn lẻ kết hợp cùng với nhiều thương hiệu phụ
- Cấu trúc chứng thực và đa nguyên: là thương hiệu - local brand bao gồm thương hiệu mẹ kết hợp với các bộ phận chủ trì trong các mối quan hệ khác. 

4. Brand voice and message - tone giọng thương hiệu và thông điệp

Hiện nay, khi tạo dựng thương hiệu - local brand là gì thì yếu tố tone giọng thương hiệu rất quan trọng, giúp gắn kết thương hiệu với các khách hàng cả trong nước lẫn nước ngoài. Hơn nữa, khi có tone giọng thương hiệu - local brand là gì thì doanh nghiệp sẽ dễ dàng truyền tải thông điệp của thương hiệu đến khách hàng, giúp tăng độ nhận diện thương hiệu so với các công ty đối thủ. 

Ngoài ra, khi doanh nghiệp sử dụng brand voice thì khách hàng sẽ dễ dàng nhận ra thương hiệu - local brand là gì của bạn ngay lập tức dù là trong quảng cáo, trên các trang mạng xã hội hay trên các phương tiện truyền thông khác. 

5. Brand websites - website thương hiệu

website thương hiệu

Xây dựng website thương hiệu

Đây được coi là một yếu tố mới trong việc tạo dựng thương hiệu - local brand là gì. Nếu như trước đây các doanh nghiệp hay các local brand thường chỉ chú trọng tiếp cận khách hàng trên các công cụ tìm kiếm thì hiện nay việc tạo website đã trở nên phổ biến trong việc xây dựng thương hiệu và website được xem là bộ mặt của brand là gì, nhất là local brand. Tại đây sẽ có đầy đủ các sản phẩm của thương hiệu - local brand là gì với đầy đủ thông tin. Tuy nhiên, đối với brand website thì bạn cần phải chú trọng đầu tư cả về nội dung lẫn hình ảnh, cấu trúc để tạo được sự thoải mái cho khách hàng khi tìm kiếm sản phẩm.

Hơn nữa, website cần phải tối ưu để khách hàng có thể truy cập được cả trên điện thoại lẫn máy tính. Và nhờ có website mà các sản phẩm của thương hiệu - local brand là gì tiếp cận được nhiều khách hàng hơn và tăng doanh thu đáng kể cho thương hiệu.

Xem thêm: Chiến lược STP là gì? Vai trò của STP đối với doanh nghiệp là gì?

III. Vai trò đối với doanh nghiệp của brand là gì?

Có thể nói vai trò của việc tạo dựng thương hiệu - local brand là gì đối với doanh nghiệp là vô cùng lớn. Dưới đây là những vai trò quan trọng ấy:

1. Brand giúp thu hút phân khúc những khách hàng tiềm năng

 thu hút bộ phận khách hàng tiềm năng

 Thu hút bộ phận khách hàng tiềm năng

Thu hút các khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp: khi mà nhiều doanh nghiệp cùng kinh doanh một loại sản phẩm, dịch vụ giống nhau thì doanh nghiệp tạo dựng được thương hiệu, xây dựng được brand là gì hay local brand thì sẽ dễ dàng thu hút được nhiều khách hàng hơn hơn là những doanh nghiệp không có thương hiệu - brand là gì. Đây cũng chính là một trong những lý do chính khiến các doanh nghiệp luôn nỗ lực tạo dựng thương hiệu, định vị thương hiệu - local brand là gì của trên thị trường.

2. Hoạt động truyền thông của doanh nghiệp diễn ra hiệu quả

Hoạt động truyền thông hiệu quả hơn: Xây dựng thương hiệu không chỉ đơn giản dừng lại ở việc tạo ra sản phẩm riêng mà còn phải quảng cáo - advertising trên các phương tiện truyền thông như các fanpage, các blog cá nhân,... Do đó, việc có một thương hiệu - local brand là gì sẽ giúp hoạt động truyền thông diễn ra thuận lợi hơn

3. Brand giúp tăng giá trị và khả năng nhân diện của doanh nghiệp

Tăng giá trị cũng như khả năng nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp: Thị trường kinh doanh ngày càng kịch tính và các công ty luôn có những chiến lược marketing nhất định để PR cho sản phẩm của thương hiệu - local brand là gì của mình. Do đó, việc đầu tư công sức vào xây dựng thương hiệu - brand là gì sẽ giúp cho doanh nghiệp có chỗ đứng vững chắc hơn trên thị trường và tăng độ nhận diện thương hiệu hơn cho doanh nghiệp.

Xem thêm: Route to Market là gì? Những kiến thức cơ bản Marketer cần nắm vững

IV. Phân biệt Brand và Trademark

Phân biệt Brand và Trademark

Phân biệt Brand và Trademark

Hiện nay, đa số mọi người thường nhầm lẫn Brand là gì với Trademark nhưng thực chất đây lại là hai khái niệm khác nhau hoàn toàn và giữa chúng cũng có sự khác biệt cơ bản. Sự nhầm lẫn này xuất hiện khi có nhiều doanh nghiệp đồng nhất tên thương hiệu với nhãn hiệu kể cả trong mẫu thiết kế đến sản phẩm của doanh nghiệp. 

Một thương hiệu - local brand là gì có thể có nhiều nhãn hiệu khác nhau nhưng không phải tất cả các thương hiệu đều có cùng một nhãn hiệu. Nhãn hiệu chỉ là một phần của quá trình tạo nên thương hiệu - local brand là gì. Một nhãn hiệu mà có độ nhận diện ca và đã tạo được mối quan hệ đối với công chúng thì sẽ được công nhận là thương hiệu - brand. Ví dụ dễ hiểu chính là thương hiệu Toyota có nhiều nhãn hiệu như Camry, Innova,...

Thương hiệu - local brand là gì sẽ là bộ mặt của cả doanh nghiệp và nhờ có brand mà doanh nghiệp sẽ tạo được chỗ đứng nhất định trong mắt khách hàng. Còn nhãn hiệu - Trademark chỉ là một nhãn hiệu được bảo trợ bởi thương hiệu - local brand là gì và Trademark thường có slogan, logo,... đi kèm.

Điểm dễ phân biệt nhất giữa brand là gì với Trademark chính là Trademark thường có thêm ký hiệu “™” nhỏ ở phía trên logo. Hiện nay, Trademark thường được đăng ký bảo trợ bởi các tổ chức, các doanh nghiệp với giấy tờ hợp pháp và không ai có quyền xâm phạm hình ảnh của thương hiệu bảo trợ

Xem thêm: Brand Equity là gì? Chiến lược để xây dựng Brand Equity bền vững là gì? 

V. Các bước cơ bản để xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp

1. Tạo nền tảng vững chắc

Tạo nền tảng vững chắc

Tạo nền tảng vững chắc

Đây được coi là một bước vô cùng quan trọng của quá trình xây dựng thương hiệu cũng như tạo được ấn tượng trong mắt khách hàng. Để tạo được nền tảng vững chắc cho brand là gì cũng như local brand thì chúng ta cần quan tâm đến những yếu tố sau:
- Có bộ nhận diện thương hiệu hoàn chỉnh
- Bộ nhận diện brand là gì cơ bản của doanh nghiệp cần có logo, màu sắc chủ đạo, card visit,... dành cho khách hàng
- Có thể tạo ra được các lợi ích từ thương hiệu - brand là gì
- Tạo được niềm tin brand là gì hay local brand đối với khách hàng
- Xây dựng thành công tính cách thương hiệu
- Đề cao chất lượng của local brand là gì

2. Định vị được brand là gì?

Việc định vị brand có thể hiểu là xác định chính xác vị trí của local brand hay brand là gì sẽ tạo được dấu ấn cho doanh nghiệp trong mắt khách hàng. Việc định vị thành công sẽ khiến doanh nghiệp có được chỗ đứng nhất định trên thị trường. Để có thể xác định được vị trí của mình thì doanh nghiệp cần quan tâm đến nhãn hiệu, thiết kế hình ảnh riêng của sản phẩm, logo brand là gì

3. Lập chiến lược local brand là gì hoàn hảo

Lập chiến lược local brand là gì hoàn hảo

Lập chiến lược local brand là gì hoàn hảo

Sau khi đã định vị được brand là gì doanh nghiệp cần lập một chiến lược thương hiệu hoàn chỉnh với mục đích quảng cáo, giới thiệu sản phẩm đến khách hàng thông qua các chiến lược marketing. Doanh nghiệp nên chú trọng đến việc tận dụng các kênh truyền thông để có thể giới thiệu sản phẩm của doanh nghiệp đến với nhiều khách hàng hơn. 

4. Đưa brand là gì lên các phương tiện truyền thông

Đưa brand là gì lên các phương tiện truyền thông

Đưa brand là gì lên các phương tiện truyền thông

Kế hoạch truyền thông của doanh nghiệp cần xác định chính xác và đầy đủ các yếu tố sau đây: định dạng công chúng, xác định mục tiêu, thiết lập truyền thông, kiểm tra ngân sách,.... để kế hoạch được diễn ra thuận lợi và dễ dàng nhất có thể. 

Xem thêm: Brand awareness là gì? Sổ tay kiến thức về nhận thức thương hiệu

VI. Các ví dụ điển hình về các thương hiệu được xây dựng một cách toàn diện

1. Coca - Cola

Coca - Cola

Coca - Cola

Đây được coi là một thương hiệu nước giải khát có gas hàng đầu thế giới. Sở dĩ thương hiệu này có được chỗ đứng như vậy bởi vì Coca - Cola có một chiến lược xây dựng brand là gì vô cùng hoàn hảo, từ việc thiết kế logo với màu sắc chủ đạo là đỏ và trắng. Hai màu sắc đối lập nhưng lại tạo được sự mới mẻ, nổi bật của brand trong mắt người tiêu dùng

Cho dù đã thành lập được hơn 130 năm nhưng Coca - Cola vẫn không hề thay đổi thiết kế logo, các thông điệp không có quá nhiều khác biệt nhưng brand này vẫn không ngừng phát triển và ngày càng có chỗ đứng trên thị trường thế giới.

2. Colgate

Colgate

Colgate

Thương hiệu này luôn có chủ trương tạo niềm tin cho khách hàng tin tưởng sử dụng sản phẩm của mình với những kiến thức về răng miệng được chia sẻ. Hơn thế nữa, Colgate còn có những chiến lược marketing rất hoàn hảo với hình ảnh, thông điệp được trau chuốt vô cùng hoàn hảo.

3. Apple

Apple

Apple

Apple vẫn luôn được biết đến với các sản phẩm điện tử chất lượng cao trong đó nổi bật nhất là các sản phẩm Iphone, mang đến cho người dùng những trải nghiệm tuyệt vời nhất. Apple vẫn luôn xác định việc xây dựng thương hiệu - brand là gì của mình phải dựa trên những tiêu chí như sau:
- Chất lượng của sản phẩm
- Kế hoạch truyền thông lớn
- Các sự kiện giới thiệu sản phẩm

Xem thêm: IMC là gì? 5 điều bạn cần biết về chiến lược truyền thông IMC

VII. Kết luận

Như vậy, qua bài viết trên thì 123job.vn đã giới thiệu đến bạn đọc những thông tin vô cùng hữu ích về brand là gì, local brand là gì, những bước cơ bản trong việc xây dựng brand là gì,... Mong rằng bạn đọc hãy đón đọc bài viết một cách tích cực nhất nhé.