Trong thời điểm dịch bệnh đang diễn biến căng thẳng, công việc thường ngày trở nên khó khăn và ngày càng phụ thuộc vào công cụ trực tuyến - việc làm tuyển dụng cũng vậy. Cùng 123job tìm hiểu về E - Recruitment là gì trong tuyển dụng thời đại ngày nay nhé!

Trong ngành quản lý nhân sự, tuyển dụng nhân sự, thậm chí là phỏng vấn xin việc, việc vận dụng công nghệ vào trong công việc đang dần trở thành xu hướng. Nó vừa đáp ứng được khả năng linh hoạt, hiệu suất cao, vừa giúp cho nhà quản lý đánh giá tốt khả năng của từng ứng viên. Họ có một thuật ngữ tương đương vớituyển dụng kiểu đó là E - Recruitment. Vậy ở bài viết này, chúng ta hãy tìm hiểu xem E - Recruitment là gì và có ích lợi gì nhé!

I. E - Recruitment là gì?

tuyen-dung-1
E - Recruitment là gì?

E - Recruitment hiện nay là một hình thức tuyển dụng mà trở nên cực kỳ phổ biến và rộng rãi trong thị trường lao động, việc làm bận rộn ở thời điểm những năm gần đây.

E - Recruitment sẽ trực tiếp giúp cho nhà tuyển dụng và người ứng viên thực sự thích nghi với những ứng dụng trong vấn đề công nghệ khoa học, tuyển dụng nhân sự, quản trị nhân sự kết hợp với sự biến đổi nhanh chóng của thị trường lao động. E - Recruitment đồng thời cũng ảnh hưởng nhiều tới xu hướng tuyển dụng trong những năm gần đây và cho tới thời điểm này - năm 2021 thì E - Recruitment càng trở thành phương thức vô cùng hữu hiệu. 

E - Recruitment trong quản trị nhân sự có nghĩa là tuyển dụng điện tử, tuyển dụng trực tuyến, hay còn có thể hiểu là sử dụng công nghệ trực tuyến dựa vào trang web và tiến hành dựa trên những những quy trình tuyển chọn chi tiết các ứng viên từ lúc thu hút ứng viên, đánh giá chính xác ứng viên, lựa chọn ứng viên,quản trị nhân sự và liên hệ với người ứng viên tương ứng, ký hợp đồng làm việc cùng với họ.

II. Ưu điểm và nhược điểm của E - Recruitment là gì?

Ưu điểm và nhược điểm của E - Recruitment là gì

Ưu điểm và nhược điểm của E - Recruitment là gì

1. Ưu điểm của E - Recruitment là gì?

Những mặt lợi của E  -Recruitment trong quản trị nhân sự gồm có:

  • Chi phí ổn thỏa bởi vì E - Recruitment trong quản trị nhân sự là hoàn toàn miễn phí
  • Phương thức tuyển dụng này thu hút được nhiều sự quan tâm của ứng viên lẫn những nhà quản lý nhân sự, nhắm được chính xác tới nhiều đối tượng tiềm năng hơn mà không cần phải trực tiếp trả thêm tiền phí tuyển dụng
  • Phương pháp tuyển dụng trong quản lý nhân sự này thân thiện với tất cả những người dùng, bao gồm cả bên tuyển dụng và bên ứng tuyển
  • Phương pháp hữu ích này cũng rút ngắn lại thời gian và công đoạn của quá trình tuyển dụng và quản lý nhân sự
  • Cho phép người dùng đăng tất cả những tuyển dụng với nhiều hình thức kiểu hấp dẫn thu hút ánh nhìn, tránh đi khá nhiều những cách trình bày nội dung nhàm chán
  • Cho phép người dùng thực tế đưa ra được phản hồi tin tuyển dụng nhanh chóng. Bởi vì trên nền tảng internet hiện nay thì tất cả những câu hỏi và trả lời sẽ đều được lần lượt xuất hiện ở thời gian xác thực. Vì vậy cho nên việc thực hiện mọi thao tác ứng tuyển tuyển dụng sẽ hoàn toàn tức thì và nhanh chóng

2. Nhược điểm của E - Recruitment là gì?

Nhược điểm của  E - Recruitment trong quản lý nhân sự bao gồm có:

  • Phương pháptuyển dụng này thực tế không phù hợp với hoàn toàn tất cả vị trí công việc trong quản lý nhân sự, nhất là khi nhà tuyển dụng muốn tuyển dụng vị trí nhân sự cấp cao trong công ty, thì sẽ khó bởi những người có năng lực thực sự có thể đảm nhiệm các vị trí cao trong công ty có thể sẽ không trực tiếp tiếp cận thông tin ở kênh này được, vì họ bận. Mặt khác, đây là phương thức miễn phí nên tỷ lệ cao là sẽ thực sự không được đánh giá cao bởi những người ứng viên nhân sự cấp cao.
  • Số lượng những thông tin phản hồi trực tiếp trên website có thể là quá lớn và không chất lượng bởi nó mang tính đại trà, có những ứng viên thực sự không phù hợp để có thể được nhận vào tuyển dụng vị trí này
  • Nhiều vấn đề về công nghệ hoặc phỏng vấn xin việc xuất phát từ việc chuẩn hóa những quy trình tuyển dụng của ứng dụng  E - Recruitment 
  • Phương thức tuyển dụng nhân sự này có thể bị coi là quá riêng tư và thậm chí là không chuyên nghiệp. Với cách tuyển dụng nhân sự của doanh nghiệp như thế này, có thể sẽ chỉ đăng tải thông tin lên mạng xã hội dùng để mang tính giải trí nhiều hơn là đưa công việc lên ví dụ như là zalo, facebook, twitter, instagram... nơi mà các tài khoản trực tuyến ảo tràn lan được tạo ra, hơn nữa ở đây cũng có nhiều độ tuổi khác nhau, dẫn đến tình trạng lao động không chuyên nghiệp với công việc.

III. Xu hướng trong năm 2021 E - Recruitment là gì?

Xu hướng E - Recruitment trong năm 2020

Xu hướng trong năm 2021 của E - Recruitment là gì?

1. Gia tăng tập trung nguồn năng lực từ xa

Điều mà nhà tuyển dụng trực tiếp phỏng vấn xin việc và người ứng tuyển đều mong muốn giống nhau đó chính là đều muốn một sự linh hoạt, nhanh chóng, hiệu quả trong quá trình tuyển dụng và làm việc. Ứng viên hiện nay hầu hết đều muốn sẽ có thể chủ động sắp xếp về lịch trình công việc cụ thể và được tự do làm việc ở bất cứ đâu mà họ muốn sau khi được tuyển dụng

2. Sử dụng Al trong E - Recruitment để đa dạng hóa ứng viên

Những công ty phỏng vấn xin việc cung cấp các cơ hội một cách bình đẳng và tuyển dụng một cách đại trà, không tính tới độ tuổi, giới tính, sắc tộc, cùng những đặc điểm đặc biệt của nhân sự mà không liên quan khác, có thể được trực tiếp thuê thành công những cá nhân có tài năng thực sự. 

Một cuộc khảo sát trước đây được triển khai thực hiện bởi trang tuyển dụng nhân sự Glassdoor của nước Mỹ đã cho thấy có tới gần 67% ứng viên phỏng vấn xin việc coi trọng việc đa dạng hóa khi mà họ chấp nhận đến với nhà tuyển dụng, quản trị nhân sự. Nhiều chuyên gia thậm chí đã nhận xét rằng việc ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo AI vào lĩnh vực E - Recruitment có thể là lựa chọn cực kỳ phù hợp đa dạng hóa cho nguồn lực nhân viên.

3. Tập trung hơn vào công cụ tiếp thị tuyển dụng

Tập trung hơn vào công cụ tiếp thị tuyển dụng

Tập trung hơn vào công cụ tiếp thị tuyển dụng

Những nhà tuyển dụng hiện nay đang tin tưởng rằng tiếp thị tuyển dụng sẽ thực sự bị giới hạn nhiều vào việc đăng bài tuyển dụng lên internet. 

Theo một ý nghĩa được cho là cơ bản nhất thì công việc tiếp thị tuyển dụng sẽ tương đương với tiếp thị thông thường, như hoạt động mà chúng ta thường thấy. Sự khác biệt rõ ràng duy nhất đó chính là bạn có thể tạo sự nhận thức và tư duy, tiến hành cân nhắc truyền cảm hứng và thậm chí là xây dựng được các mối quan tâm đặc biệt dành đến cho những ứng viên phỏng vấn xin việc phù hợp mà không hẳn bắt buộc phải là khách hàng.

Ngoài dùng các công cụ như Linkedin/mạng xã hội, blog hoặc là website để trực tiếp đăng tin tiếp thị tuyển dụng, thì các công ty hiện nay cũng áp dụng nhiều công cụ tiếp thị khác nữa trong quy trình tuyển dụng E - Recruitment nhằm mục đích làm nổi bật hơn và thực sự thu hút được nhiều hồ sơ ứng viên tốt nhất, chất lượng nhất có ở trên toàn bộ thị trường. Một số các công cụ tuyển dụng nhân sự phổ biến đó chính là:

  • Phần mềm phân tích thông tin để tìm ra ứng viên nào thường xuyên truy cập trang web của bạn
  • Quảng cáo, truyền thông cùng với các chương trình tuyển dụng để có thể làm tối ưu hóa chiến dịch tuyển dụng
  • Theo dõi sát sao và phân tích các hồ sơ trực tuyến của ứng viên để có thể trực tiếp nắm bắt được và nhắm mục tiêu ứng viên tiềm năng đã và đang truy cập vào trang web thường xuyên
  • Nền tảng trực quan dữ liệu hiện nay để có thể có thêm nhiều thông tin chi tiết về các ứng viên

IV. Kết luận 

Thông qua bài viết về tuyển dụng, E - Recruitment là gì có lẽ bạn đã có nhiều thông tin thực sự giá trị cho mình rồi phải không? Tuyển dụng trực tuyến hay E - Recruitment thực sự trở nên phổ biến nhất là trong đại dịch Covid-19. Nếu như bạn cần thêm các thông tin bổ ích khác về tuyển dụng, phỏng vấn nhân sự, bạn hãy nhanh chóng truy cập vào trang 123job.vn để có thêm sự trợ giúp nhé!