Bạn là một ứng viên đang có mong muốn được ứng tuyển vào một công ty, doanh nghiệp ở các vị trí chuyên nghiệp? Rất có thể, bạn sẽ phải trải qua bài test IQ của nhà tuyển dụng. Vậy test IQ tuyển dụng là gì?

Ngày nay, việc ứng tuyển vào một vị trí nào đó trong các công ty, doanh nghiệp, đặc biệt là các công ty, doanh nghiệp lớn không phải là chuyện dễ dàng. Do chất lượng ứng viên ngày một cao và các đòi hỏi của các nhà tuyển dụng ngày một khắt khe nên các bài kiểm tra tuyển dụng trở nên phổ biến.

Bài test IQ tuyển dụng là một trong số đó. Vậy bài test IQ tuyển dụng là gì và những phương pháp để chinh phục test IQ tuyển dụng như thế nào? Hãy cùng 123job tìm hiểu qua bài viết dưới đây:

I. Bài Test IQ tuyển dụng là gì?

Khác với bài Test IQ cơ bản theo chuẩn quốc tế (Culture Fair IQ Test), Test IQ bằng hình ảnh 100% và công bằng với mọi người, giảm thiểu tối đa đặc trưng nền văn hóa, nền giáo dục, bài trắc nghiệm IQ tuyển dụng, câu hỏi test IQ tuyển dụng được xây dựng bởi các doanh nghiệp, tập đoàn, với các dạng câu hỏi IQ khó, phong phú hơn, không chỉ nhằm đánh giá khả năng tư duy lập luận về hình vẽ mà còn bao gồm cả khả năng tính toán số học, trí nhớ, tư duy không gian hoặc các kiến thức, kỹ năng cần thiết khác cho vị trí cần tuyển.

Các bạn có thể đã từng thử làm các game test IQ online hay một số bài test IQ phổ biến. Tuy nhiên bài test IQ tuyển dụng hay các câu hỏi test IQ tuyển dụng là một bài kiểm tra IQ ở cấp độ toàn diện hơn hẳn, đòi hỏi bạn phải có trình độ cao và khả năng tư duy tốt.

Bài test IQ tuyển dụng là gì?

Bài test IQ tuyển dụng là gì?

Bài trắc nghiệm IQ, câu hỏi test IQ tuyển dụng thường được các doanh nghiệp, tập đoàn lớn đưa vào trong quy trình chọn nhân sự của họ. Sau vòng lọc CV, các ứng viên được chọn sẽ phải hoàn thành một hoặc nhiều bài kiểm tra. Các bài kiểm tra này có thể là kiểm tra IQ, EQ hay kiểm tra kiến thức chuyên môn, kiểm tra trình độ ngoại ngữ. Tùy vào hoàn cảnh mà bạn có thể làm test IQ online hoặc offline. Các tập đoàn lớn về công nghệ thông tin (như Google) thường có bài test IQ online.

II. Mục đích của bài test IQ tuyển dụng

Các bài trắc nghiệm IQ tuyển dụng được xây dựng để đánh giá một cách toàn diện tất cả các kỹ năng tư duy lập luận của não trái. Trong một số ngành nghề đặc thù như lập trình viên, nhân viên ngân hàng, quản trị viên phân tích data, phân tích thị trường, nhân viên tài chính, phát triển chính sách… khả năng tính toán, tư duy, lập luận logic là không thể thiếu.

Các ứng viên có thể có những CV rất đẹp, nhưng chưa chắc trình độ của họ đã thật sự đáp ứng hoặc thật sự thích hợp với vị trí ứng tuyển. Bài kiểm tra IQ tuyển dụng sẽ giúp sàng lọc và phân loại ứng viên theo cách công bằng và khách quan nhất.

Thông qua các kết quả kiểm tra IQ, nhà tuyển dụng có thể nắm được mức độ phù hợp, khả năng và tiềm năng của ứng viên cho vị trí công việc, đồng thời loại bỏ những ứng viên không đáp ứng đủ tiêu chuẩn để đi tiếp vào các vòng tuyển dụng khác. 

III. Bài test IQ tuyển dụng quan trọng như thế nào?

Trước khi có một nhìn nhận đúng đắn chính thức nhất về các ứng viên và các tương tác giữa nhà tuyển dụng và ứng viên qua các vòng phỏng vấn trực tiếp với họ thì một vài bài kiểm tra tuyển dụng, câu hỏi test IQ tuyển dụng có tính khoa học cao chính là một phương tiện đánh giá hữu hiệu.

Bài đánh giá có vai trò tổng hợp kiến thức chuyên môn cho ứng viên, giúp các nhà tuyển dụng nhìn nhận được quan điểm, ý kiến từ ứng viên, đồng thời đo đạt được mức độ tỉ mỉ, kiên nhẫn, mức độ sáng tạo, độ phản xạ nhanh và tư duy của ứng viên.

Bên cạnh đó, không giống như các game test IQ hay các bài test IQ phổ biến, các bài kiểm tra IQ tuyển dụng, câu hỏi test IQ tuyển dụng đòi hỏi ứng viên phải có sự tập trung, nghiên cứu trước về công ty, tập đoàn trong nhiều lĩnh vực như hoạt động, chiến lược ... Có ý kiến cho rằng buổi phỏng vấn trực tiếp sẽ khai thác được điều này tuy nhiên, những gì ứng viên nói ra sẽ bị chi phối bởi cảm xúc và hoàn cảnh nhiều hơn và thậm chí khác hoàn toàn với viết khách quan trên giấy.

Các bài test tuyển dụng đồng thời cũng có vai trò quan trọng trong việc xây dựng phương pháp đào tạo, hướng dẫn những ứng viên được chọn vào làm, trong việc đưa ra biện pháp tốt nhất để tối đa hóa năng suất lao động và sự thích nghi của nhân viên.

Bài test IQ tuyển dụng có tầm quan trọng rất lớn trong việc chọn lọc các nhân tài

Bài test IQ, trắc nghiệm IQ tuyển dụng có tầm quan trọng rất lớn trong việc chọn lọc các nhân tài

Với những ngành nghề đặc thù hay các vị trí quan trọng thì nhất thiết phải có sự lựa chọn kỹ càng, vì nên nhớ, quyết định tuyển dụng các vị trí này không phải bao giờ cũng hoàn hảo, chỉ cần sai sót một mắt xích trong khâu tuyển dụng ví dụ như bài trắc nghiệm IQ tuyển dụng, cũng gây ra tổn thất lớn cho toàn bộ tổ chức đó.

Chính vì các bài test iq tuyển dụng tuyển dụng có tầm quan trọng như vậy nên các nhà tuyển dụng và các ứng viên cần có sự chuẩn bị, đầu tư thích đáng vào mắt xích này.

IV. Test IQ 100% hình ảnh và Test IQ tuyển dụng cái nào tối ưu, chính xác hơn?

Bài test IQ tuyển dụng là một bài test vô cùng toàn diện, nhưng chính sự phức tạp và toàn diện đó khiến một vấn đề được đặt ra: Bài test IQ tuyển dụng không còn công bằng với mọi nền văn hóa, với mọi nền giáo dục hoặc thậm chí với mọi người trong một nền giáo dục.

Vì đơn giản là một người chưa từng học hoặc chưa từng biết đến các bài test IQ, thậm chí là chơi các game test IQ online sẽ không biết các dạng quy luật tính toán, các format đề test IQ. Hoặc trong các nền giáo dục khác nhau, người ta sẽ được học các kiến thức khác nhau, tư duy khác nhau. Vì vậy việc người nào đó không thể đưa ra đáp án cho một câu hỏi IQ tuyển dụng tổng quát không hoàn toàn có nghĩa là khả năng tư duy logic của họ kém.

Tuy nhiên, việc so sánh hai bài test này là rất khó khăn vì bài test hình ảnh, có tính chất giống một game test IQ, sẽ có quy mô rộng hơn với cả những bộ não logic chưa được phát huy, còn bài test IQ tuyển dụng sẽ phù hợp với những đối tượng đã đi làm hoặc đi xin việc ở các công ty, ngân hàng, doanh nghiệp có uy tín - tức những người hiểu rõ các quy tắc logic, các bài thi IQ.

Chính vì thế, các công ty lớn, ngân hàng… khi tuyển dụng nhân viên cho những vị trí cần đầu óc tính toán IQ, tư duy tốt luôn dùng những đề thi IQ tuyển dụng là như vậy. Chính vì vậy, mặc dù bài test IQ 100% hình ảnh có hiệu quả trên diện rộng hơn nhưng các doanh nghiệp, công ty, ngân hàng lớn… vẫn sử dụng những đề thi IQ tuyển dụng để đánh giá chính xác cho các vị trí cần đầu óc tính toán, tư duy tốt.

V. Mẫu bài Test IQ

1. Mẫu bài test IQ tuyển dụng của Viettel 

Đề test IQ tuyển dụng của Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel bao gồm 50 câu hỏi kiểm tra các khả năng:

  • Khả năng lập luận ngôn ngữ
  • Xử lý con số và hình học
  • Tư duy hình học không gian

Viettel là tập đoàn về công nghệ thông tin lớn nhất nước ta, bài IQ của Viettel vì vậy cũng mang đặc thù tư duy con số, logic khá cao và không hề dễ dàng.

Mẫu bài test IQ của Viettel

Game test IQ online của Viettel

Muốn qua được các bài test iq tuyển dụng này và đạt số điểm cao, gây ấn tượng với người tuyển dụng thì việc rèn luyện trí óc giỏi những kiến thức phong phú, sâu rộng là vô cùng cần thiết. Trong bài test có cả phần kiểm tra khả năng lập luận ngôn ngữ, vì vậy, chúng ta càng làm những bài kiểm tra về ngôn ngữ thường xuyên càng có cơ hội giành điểm phần đó.

Ta càng làm nhiều bài toán tính toán, tư duy các con số, thì càng có kỹ năng, kinh nghiệm làm phần hai thuần thục, khiến cho chúng ta có thể giải bài nhanh hơn và tương tự với tư duy hình học không gian.

Đề test IQ tuyển dụng của Viettel phân chia các mức điểm đánh giá như sau:

  • 36 – 40 Rất xuất sắc
  • 31 – 35 Xuất sắc
  • 25 – 30 Rất giỏi
  • 19 – 24 Giỏi
  • 14 – 18 Trung bình

>>Tham khảo mẫu bài test IQ tuyển dụng của Viettle:TẠI ĐÂY

Nếu bạn thật sự muốn vào làm việc trong tập đoàn lớn này với mức đánh giá Rất xuất sắc, hãy rèn luyện trí óc thường xuyên ngay từ bây giờ nhé!

2. Mẫu bài test IQ tuyển dụng của SamSung 

Bài test tuyển dụng của SamSung thường gồm hai phần là hình học và số học

  • Phần số học: Thường là tìm ẩn số của một ma trận hay dãy số có quy luật.
  • Phần hình học: hình học không gian hoặc hình phẳng có quy luật.

Bài thi test IQ tuyển dụng của SamSung nằm trong bộ đề thi Kiểm tra năng lực toàn cầu của SamSung – GSAT (Global SamSung Aptitude Test). Kỳ thi này thường được tổ chức thường niên ở trung tâm sự kiện lớn tại Hà Nội với rất nhiều ứng viên tham gia. Các thí sinh đều không được mang các thiết bị thu âm, ghi hình vào thi để tránh tiết lộ đề thi ra ngoài trong quá trình làm bài.

>> Tham khảo mẫu bài test IQ tuyển dụng Samsung: TẠI ĐÂY

Kỳ thi test tuyển dụng của SamSung

Câu hỏi test iq tuyển dụng    

3. Mẫu bài test IQ tuyển dụng của ngân hàng

Bất cứ ứng viên nào thi tuyển vào các vị trí trong các ngân hàng lớn đều phải trải qua bài thi viết tổng hợp chia ra làm các phần nhỏ: Nghiệp vụ, Ngoại ngữ, IQ logic. Trong đó phần Nghiệp vụ được cho là khó nhất đặc biệt là với các ngân hàng quốc doanh.

Các công việc ngành ngân hàng có đặc thù là làm việc với các con số rất nhiều do đó cần có tư duy toán học, kỹ năng tính toán nhanh chóng và chính xác. Các bài test IQ tuyển dụng ngành ngân hàng vì vậy cũng thiên về các câu logic số học. Trước khi ứng tuyển, bạn nên chuẩn bị cho mình các kiến thức về ngân hàng của bạn, các kiến thức xã hội, kiến thức chuyên ngành.

>> Tham khảo mẫu bài test IQ tuyển dụng ngân hàng: TẠI ĐÂY

Nghiệp vụ ngân hàng đòi hỏi kỹ năng tính toán, làm việc với con số cao

Nghiệp vụ ngân hàng đòi hỏi kỹ năng tính toán, làm việc với con số cao

Đối với phần test IQ, các bạn nên thực hiện nhiều các bài test IQ online phổ biến trước để nắm format và các dạng bài cơ bản.

Bài test IQ ngành ngân hàng không quá lắt léo hay khó nhằn, nhưng áp lực về giới hạn thời gian là khá lớn ví dụ như đề của Vietinbank: 25 câu / 20 phút. Đặc biệt là đối với các ngân hàng không cho thí sinh sử dụng máy tính cầm tay. Vì vậy, bạn cần rèn luyện, làm nhiều lần các bài tính toán, các bài test IQ online để tính toán thuần thục nhất có thể.

4. Mẫu bài test IQ tuyển dụng bằng tiếng Anh

Hiện nay, chất lượng ứng viên ngày một cao, vì vậy, nhiều công ty yêu cầu ứng viên làm một các bài test iq tuyển dụng, hay bài test bằng tiếng Anh để kiểm tra luôn trình độ ngoại ngữ ứng dụng của họ. Những bài test này thường dành cho các vị trí cần trình độ tiếng Anh cao hoặc của các công ty có đặc thù là ngoại ngữ.

Bài test IQ này thường đi kèm trong buổi phỏng vấn, thông qua bài test, nhà tuyển dụng có thể đánh giá được khả năng tư duy nhạy bén của ứng viên do các câu hỏi trong đó thường không có đáp án đúng sai.

Bạn không cần quá lo lắng về bài kiểm tra này, chỉ cần chuẩn bị tâm lý sẵn sàng và tỉnh táo nhất có thể.

>> Tham khảo mẫu bài test IQ tuyển dụng bằng tiếng Anh:TẠI ĐÂY

VI. Các lưu ý khi làm bài Test IQ tuyển dụng

1. Giữ bình tĩnh

Khi bắt đầu bước vào cuộc chiến, hãy luôn giữ bình tĩnh và “tự nhiên như ở nhà”. Bạn nên làm bài một cách nhanh chóng và chính xác trong suốt bài thi. Đừng “dậm chân” và bị “dính chặt” ở một câu hỏi gây khó khăn cho bạn, hãy để nó ở đó và quay lại khi đã làm hết một lượt cả bài thi. Bạn nên chia thời gian cho mỗi câu hỏi chính xác nhất có thể tuân thủ nó.

Vì phải vận dụng tư duy nhiều nên bạn không được phân tâm hay lo lắng kể cả khi người khác làm nhanh hơn hoặc hoàn thành bài thi trước bạn, chỉ một chút lầm lỡ thôi cũng có thể khiến bạn mất điểm cả một phần thi, vì thế hãy thật bình tĩnh và tự tin, chủ động trước mọi tình huống.

Một trong những yếu tố quyết định đến sự thành công của buổi test tuyển dụng đó là sự bình tĩnh. Vì thế đến ngày tham gia kiểm tra, hãy đến sớm một chút, thư giãn và giữ một thái độ lạc quan và tự tin nhất có thể. Hãy nhớ rằng,còn rất nhiều ứng viên cũng đang muốn ứng tuyển ở vị trí của bạn, nếu bạn làm không tốt thì có nghĩa là bạn đã nhường tấm vé cho người khác.

2. Cần phải có sự tập trung cao độ

Nếu bạn muốn làm một bài test có hiệu quả cao. Bạn cần tập trung hết sức có thể, sử dụng những kiến thức chuyên môn và các kỹ năng mềm để thể hiện mình là một người am hiểu. Hãy nhớ trong bất cứ trường hợp nào cũng không được hoảng sợ, hãy giữ cho mình sự bình tĩnh, tự tin trong suốt quá trình làm bài test.

Nhiều bạn chưa có kinh nghiệm trong việc đi xin việc, cứ nghĩ vị trí nào cũng sử dụng chung một bài test, điều này là hoàn toàn sai nhé, mỗi một vị trí và theo từng đặc thù của công ty mỗi bài test sẽ có những nội dung khác nhau. Nếu bạn muốn được lọt vào mắt xanh của nhà tuyển dụng ở các công ty lớn thì bắt buộc có sự sáng tạo trong bài test của mình.

Vì chưa ai biết mức độ khó dễ của bài test ra sao nên chính vì thế áp lực của ứng viên là cố gắng trả lời nhiều câu hỏi nhất có thể trong một khoảng thời gian giới hạn nhưng bạn cũng không nên quá áp lực phải hoàn thành hết các câu hỏi mà làm chúng một cách cẩu thả bởi những đáp án trắc nghiệm luôn là hình thức lý tưởng để nhà tuyển dụng gài bẫy ứng viên với những lựa chọn sai mà ứng viên thường dễ chạm phải.

3. Tận dụng tối đa thời gian cho phép

Hầu hết, các bài test tuyển dụng đều giới hạn về thời gian, vì vậy bạn cần căn thời gian làm bài sao cho phù hợp, tránh tình trạng hết giờ rồi bài test tuyển dụng chưa xong. Điểm này, sẽ là điểm trừ của bạn, bởi nhà tuyển dụng sẽ đánh giá bạn là người luôn trễ hẹn và không biết sắp xếp công việc phù hợp. Một trong những “bí quyết” mà hầu hết ai cũng áp dụng khi làm những bài test tuyển dụng đó là dễ làm trước khó làm sau. Hãy cố gắng tuân thủ lời khuyên này vì đôi khi có những câu hỏi được đưa ra để cố tình đánh lạc hướng bạn, đó có thể là những câu không có lời giải hoặc vô nghĩa. Cuối cùng, khi làm xong bài test tuyển dụng mà vẫn còn thời gian, hãy chịu khó xem xét kỹ lại một lần nữa những gì bạn đã làm nhé.

VII. Kết luận

Có thể thấy rằng các bài test IQ, bài kiểm tra IQ của các doanh nghiệp, công ty, đặc biệt là các doanh nghiệp, công ty lớn đòi hỏi các kỹ năng tư duy logic rất nhiều, khả năng tính toán cao. Tuy nhiên, những bài test này không phải là quá đáng sợ, bằng chứng là có rất nhiều người qua các câu hỏi test IQ tuyển dụng hàng năm. Để đạt được điều đó, bạn cần chăm chỉ rèn luyện kỹ năng làm bài kiểm tra IQ của bản thân, cố gắng học tập thật nhiều kiến thức phong phú. Hy vọng rằng bài viết trên đã phần nào cung cấp cho bạn những giải đáp về test IQ tuyển dụng. Chúc các bạn thành công!