Ngày nay, có rất nhiều kênh để quảng bá sản phẩm, dịch vụ trên môi trường công nghệ số. Email marketing là cách làm phổ biến, phát triển và ứng dụng mạnh mẽ vì tính khả thi của nó. Ở bài viết này, 123Job sẽ chia sẻ những thông cần thiết về email marketing

I. Email marketing

1. Email marketing là gì?

Email marketing là cách bạn tiếp cận, quảng bá sản phẩm/dịch vụ của bạn qua email để mang về khách hàng. Nói một cách khác thì email marketing là tiếp thị, quảng bá sản phẩm bằng email, làm sao để khách hàng mua hàng của bạn thông qua email mà bạn gửi cho họ.

Việc quảng bá trực tiếp thông qua email mang lại kết quả không được khả quan. Hầu như mọi người phải bổ trợ để tăng sự hiệu quả thông qua một số chiến dịch như tặng quà, chuỗi chăm sóc, chương trình khuyến mãi….

2. Phân biệt Email marketing & Spam marketing

Hiện nay, mọi người vẫn còn bị nhầm lẫn giữa Email marketing và Spam marketing, vậy chúng có những điểm khác biệt nào, chúng ta hãy cùng tìm hiểu nhé!

a. Giống nhau

Tuy đây là hai khái niệm khác biệt nhưng chúng cũng có điểm chung nhất định. Email marketing và Spam marketing đều là quảng bá sản phẩm bằng cách gửi email cho khách hàng.

b. Khác nhau

Email marketingSpam marketing
Khách hàng đã biết đến bạn từ trước và đồng ý tham gia vào danh sách email của bạn tự nguyện.Khách hàng chưa biết đến bạn từ trước.
Bạn gửi email cho khách hàng theo lịch cụ thể, không gửi email ồ ạt, khủng bố hộp email của khách hàng.Bạn có được danh sách email khách hàng từ việc dùng công cụ đi quét trên các trang mua bán rao vặt.

Chia sẻ thêm những điều mang đến giá trị cho khách hàng thay vì chỉ tập trung bán hàng.

Gửi email ồ ạt, không có lịch trình cụ thể.

3. 4 lợi ích của Email marketing là gì?

a. Thu thập thông tin khách hàng

Trong kinh doanh, điều quan trọng nhất là thông tin của khách hàng. Dù bạn hoạt động trong ngành nào thì thông tin khách hàng luôn được đặt lên hàng đầu và nhiều công ty có những chính sách bảo mật thông tin khách hàng rất tốt. 

Bạn đừng thấy lạ khi người bán hàng luôn hỏi bạn những thông tin sau khi bạn mua hàng xong. Với những thông tin đó, họ có thể triển khai những dịch vụ marketing khác nhau:

- Họ và tên: Người bán hàng sẽ dùng thông tin này để cá nhân hóa tin nhắn gửi cho khách hàng.

- Số điện thoại: Triển khai SMS marketing đến khách hàng.

- Email: Họ gửi mail chào hàng đến hộp thư của bạn.

- Địa chỉ nhà: Gửi chương trình giảm giá đến tận cửa nhà cho bạn bằng cách phát tờ quảng cáo….

Dịch vụ email marketing có lợi ích vô cùng to lớn, nó sẽ khiến khách hàng trở thành khách hàng trung thành với sản phẩm/dịch vụ của công ty bạn.

b. Quảng bá sản phẩm

Các thương hiệu nổi tiếng hàng ngày đều có chiến dịch gửi email để thông báo chương trình khuyến mãi, quảng cáo sản phẩm nhằm đưa sản phẩm tiếp cận gần hơn đến với khách hàng.

Dưới đây là một số email marketing mẫu của các thương hiệu nổi tiếng:

email marketing quảng bá sản phẩm

CGV gửi email marketing quảng bá cho bộ phim "Chị trợ lý của anh"

c. Chạy quảng cáo tiếp thị lại trên Facebook và Google Adwords

Bạn có thể chạy quảng cáo trên một tệp email nhất định nào đó. Chúng tôi sẽ đưa ra ví dụ minh họa để bạn dễ hình dung hơn nhé!

Bạn muốn quảng cáo chỉ hiển thị đến những khách hàng đã từng mua hàng của bạn, bạn chỉ cần lưu lại email của họ và chạy quảng cáo đến nhóm email đó là được.

d. Bán nhiều sản phẩm về sau cho cùng một khách hàng

Mọi người có thể dùng email marketing để bán được sản phẩm nhiều lần cho một khách hàng, đây được xem là một điểm mạnh nhất của email marketing. Bạn hãy tận dụng hết những ưu điểm của email marketing để tránh sai lầm là bán sản phẩm chỉ 1 lần rồi thôi. Hãy nghĩ đến việc bán nhiều lần hơn cho những khách hàng của bạn. Một khách hàng có thể mua nhiều sản phẩm, hàng hóa khác nhau nên hãy quảng bá nhiều sản phẩm hơn đến khách hàng. Email marketing sẽ giúp bạn làm tốt điều này.

II. Tại sao nên sử dụng Email marketing?

Hiện nay, các phương tiện truyền thông trên mạng xã hội và hình thức spam đang ngày càng phát triển nhưng dường như email vẫn là cách hữu hiệu nhất để tiếp cận nguồn khách hàng tiềm năng để biến họ thành khách hàng thân thiết.
Vậy lý do để sử dụng email marketing là gì? Chúng ta hãy tìm hiểu 4 lý do khiến mọi người không thể bỏ qua email marketing nhé!

1. Email marketing có thể tiếp cận rộng rãi đến người dùng hơn

Theo thống kê của Radicati thì đến 03/2018, trên thế giới ước tính có:

3,8 tỉ tài khoản email được thiết lập
281 tỉ email được gửi đi trong năm 2018

Và con số này được dự đoán sẽ tăng mạnh đến 333 tỉ vào năm 2022, đó là một con số quá ấn tượng. Có đến một nửa thế giới đang sử dụng email, trong khi các phương tiện truyền thông mạng xã hội khác như Facebook cũng chỉ có hơn 1 tỉ người dùng. 

2. Email marketing mới là kênh giao dịch chủ yếu không phải là social media

Các bạn hãy để ý, trước khi muốn đăng nhập/đăng ký tài khoản của một website hay một ứng dụng nào đó, bạn sẽ phải điền email liên hệ. Hay chỉ đơn giản là tạo tài khoản Facebook, Instagram… thì bạn vẫn phải sử dụng đến email. 

Trong mỗi cuộc trò chuyện về công việc hay mua bán sản phẩm/dịch vụ, bạn luôn được nghe câu nói như “Hãy gửi thông tin chi tiết qua email cho tôi” hay “Gửi báo giá qua email giúp mình nha!”..... như vậy, chúng ta có thể thấy được tầm vai trò vô cùng quan trọng của email.

Đa số mọi người đều sở hữu ít nhất một tài khoản email. Vì vậy, khi muốn kết nối với khách hàng tiềm năng, không có kênh nào tiếp cận rộng rãi hơn là email.

email marketing và social media

Email marketing mới là kênh giao dịch chủ yếu

3. Email marketing truyền tải thông điệp của bạn

Nếu bạn có 2 sự lựa chọn là thêm subscriber (người đăng ký) vào danh sách email hoặc cách có được “người hâm mộ” mới trên facebook thì chúng tôi khuyên bạn nên chọn cách thứ nhất. Có 2 lý do để chọn thêm subscriber vì: 

- Hơn 90% email được gửi đến đúng hộp thư đến của người dùng trong khi chỉ có 2% người dùng Facebook có thể nhìn thấy bài viết của bạn trên newfeed của họ.

- Những người đăng ký email của bạn sẽ nói rõ cho bạn biết họ đang muốn biết gì khi đăng ký vào danh sách email của bạn (dựa vào sự phân nhóm subscribers).

Vì vậy, email marketing đảm bảo người dùng nhận được thông điệp từ bạn.

4. Email marketing có chi phí thấp nhưng mang lại tỉ lệ ROI (tỷ lệ lợi nhuận) cao nhất

Theo thống kê thì có đến hơn 138% người mua hàng thông qua email và email marketing có tỉ lệ ROI lên đến 3800%, một con số quá ấn tượng.

Giá trị chuyển đổi của email marketing mang lại ít nhất gấp 3 lần so với tỉ lệ chuyển đổi của social media marketing. Có 4,24% người dùng mua hàng/sử dụng dịch vụ thông qua email, lớn hơn nhiều so với con số 2,49% người dùng từ các công cụ tìm kiếm và 0,59% người dùng từ social media.

III. Những điều email marketing nên tránh

1. Spam và tiêu chuẩn email không spam

a. Spam

Một số doanh nghiệp luôn nghĩ rằng càng gửi nhiều email với các nội dung đa dạng thì càng được chú ý, nhưng nó lại phản tác dụng. Email marketing cần phân tích dữ liệu khách hàng và gửi các email liên quan đến họ chứ không phải spam họ. Nếu bị spam, khách hàng sẽ cảm thấy vô cùng khó chịu và lần sau nếu công ty có gửi email đúng thì họ cũng sẽ không chú ý đến sản phẩm của công ty bạn. Email marketing cần sự tinh tế, hiểu khách hàng là ai, muốn gì… có như vậy thì bạn mới thành công.

b. Tiêu chuẩn email không spam

Khi mới bắt đầu triển khai email marketing, bạn sẽ gặp phải trường hợp email của bạn bị cho vào mục spam của khách hàng. Email của bạn bị rơi vào mục spam là do bộ lọc, vì không phải lúc nào bộ lọc cũng chính xác đến 100%.

Sau đây là một số lý do khiến khách hàng đánh giá bạn đang spam email:

- Chưa nhận được sự đồng ý nhận tin từ người dùng

- Địa chỉ IP đã từng được sử dụng để spam

- Tỉ lệ mở email thấp

- Subscriber không nhớ đến bạn

- Gửi cho tài khoản email ít được sử dụng

- Thiếu tiêu đề email

- Thông tin người gửi thiếu chính xác

- Email của bạn không chứa link “unsubscribe”: Hủy đăng ký nhận tin

- Sử dụng các từ đi kèm mang tính spam trong tiêu đề email như đại hạ giá, chào bạn, ưu đãi đặc biệt….

2. Chỉ gửi email quảng cáo, giới thiệu mà không đem lại lợi ích cho khách hàng

Khách hàng luôn là người mong muốn được lợi nhiều nhất từ các dịch vụ mà họ tiếp cận hay bỏ tiền ra sử dụng. Vì vậy, để tối ưu hóa hoạt động email marketing, các bạn nên gửi email thông báo cho khách hàng các chương trình giảm giá, quà tặng, voucher, hay ít nhất là cung cấp cho họ những tài liệu có ích đối với họ. Có như vậy, email của bạn mới hạn chế được thấp nhất khả năng khách hàng cho vào mục spam.

3. Nội dung email quá dài và nhàm chán

Bạn nên chú ý đến độ dài ngắn của email và phải đảm bảo nội dung email đủ hấp dẫn để níu người đọc lại. Dù email marketing có bao gồm khuyến mãi, quà tặng hay vô vàn thứ hấp dẫn đi chăng nữa nhưng nội dung email nhàm chán, thiếu sự thân thuộc thì dịch vụ email marketing của bạn cũng nhanh chóng thất bại. Đó là lý do tại sao bạn phải thật lưu ý đến nội dung email, nắm bắt nhu cầu của khách hàng để họ cảm thấy thân thuộc khi đọc email marketing của bạn.

4. Không gửi email quá thường xuyên

Bạn nên có kế hoạch cho chiến dịch email marketing một cách cụ thể, tuần suất gửi bài trong một tuần là bao nhiêu, gửi trong khoảng thời gian nào, khung giờ nào thì người nhận sẽ nhận và đọc được email nhiều nhất. Các công ty tránh các trường hợp gửi quá nhiều email trong thời gian chạy sự kiện nhưng lại không gửi email nào vào các thời điểm khác. Email marketing rất cần có lịch trình cụ thể và một kế hoạch thông minh.

IV. Làm gì để có một chiến dịch email marketing hiệu quả?

Chiến dịch email marketing là gì? Đó là một chiến dịch gửi email marketing nhằm một mục đích nào đó để phục vụ chiến lược marketing của công ty. Vậy làm thế nào để có một chiến lược marketing hiệu quả? Chúng ta hãy cùng khám phá nhé!

email marketing hiệu quả

Bí quyết cho chiến dịch marketing hiệu quả

1. Xây dựng website, tạo form đăng ký

Mỗi doanh nghiệp đều tạo lập cho mình một website riêng, đây là nơi chứa đầy đủ thông tin của doanh nghiệp, làm tăng độ uy tín của thương hiệu. Trên website cần có các form đăng ký như là đăng ký thành viên, đăng ký dùng thử, đăng ký mua sản phẩm…. Những form đăng ký này đóng vai trò thu thập email của khách hàng tiềm năng để thực hiện chiến dịch email marketing.

2. Tiếp thị lại vào email của khách hàng

Việc tiếp thị lại vào email của khách hàng là một công việc cần thiết. Thực tế cho thấy có một bộ phận lớn các khách hàng không thực hiện mua hàng trong lần đầu tiên được quảng cáo bằng email marketing hay bất kỳ hình thức nào khác. Vậy nên việc quảng cáo lại vào email của khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận được gần hơn với khách hàng.

3. Tạo lựa chọn cho khách hàng có tiếp tục nhận email hay không?

Bạn cần phải tạo ra cho khách hàng một sự lựa chọn đặc biệt trong mỗi email marketing gửi đi, đó là việc họ có muốn tiếp tục nhận các email marketing nữa hay không? Điều này sẽ giảm số lượng email marketing gửi đi cho những khách hàng không có nhu cầu. Từ đó, bạn có thể tập trung hơn vào những khách hàng tiềm năng thực sự - nguồn khách hàng mang lại lợi nhuận cho doanh nghiệp. Đó cũng là một cách để tôn trọng mong muốn của khách hàng.

4. Tham gia các triển lãm, hội thảo giới thiệu dịch vụ

Triển lãm, hội thảo thực chất là một cách quảng bá thương hiệu, hình ảnh của sản phẩm, doanh nghiệp đến gần hơn với khách hàng. Khi khách hàng biết đến nhiều hơn thì các doanh nghiệp sẽ tăng được tỉ lệ xem và tham gia của các chiến dịch email marketing tiếp theo.

5. Tổ chức các chiến dịch khuyến mại và khuyến mãi

Bất kỳ khách hàng nào cũng đều thích những chiến dịch khuyến mãi và khuyến mại, nắm bắt tâm lý đó, các doanh nghiệp thường tung ra rất nhiều chiến dịch khuyến mãi để thúc đẩy sự mua bán. Hơn nữa, nó còn là một cách PR thương hiệu cực kì tốt, hãy đem thương hiệu của mình đến gần hơn với khách hàng.

chiến dịch khuyến mãi marketing

Khuyến mãi, khuyến mại được áp dụng rất nhiều trong marketing

6. Khuyến khích nhân viên tìm kiếm khách hàng

Mỗi nhân viên đều có rất nhiều các mối quan hệ, đây là nguồn lực không nhỏ cho việc tìm kiếm khách hàng. Các nhân viên ở các bộ phận khác không thể hoàn toàn phó mặc việc tìm kiếm email cho bộ phận marketing được. Chỉ cần mỗi nhân viên cùng tìm kiếm thì sẽ có được số lượng rất lớn email của khách hàng đang có nhu cầu, bộ phận marketing sẽ khai thác thêm dựa trên danh sách đó.

7. Tổ chức các sự kiện đi theo nhóm

Mọi người thường thấy những quảng cáo như nếu khách hàng đi theo nhóm 2 người, 3 người… thì sẽ được giảm giá hoặc được tặng thêm sản phẩm nào đó. Đây được coi là một chiến dịch rất thông minh, cả người tham gia và người đi cùng đều có một mức độ quan tâm nhất định đến sản phẩm của bạn. Việc đi theo nhóm như vậy sẽ giúp doanh nghiệp lấy thêm được thông tin email từ người đi cùng, làm đầy thêm danh sách email khách hàng chất lượng. Điều này hứa hẹn một chiến dịch email marketing thành công rực rỡ.

8. Chú trọng hơn đến SEO

SEO có công cụ rất tốt trong việc PR và branding. Việc các bài viết trên trang web của công ty bạn đạt được thứ hạng cao trên công cụ tìm kiếm sẽ làm gia tăng giá trị của toàn công ty. Nên việc chú trọng đến SEO và làm chuẩn há SEO là vô cùng cần thiết.

9. Tạo các mini game tặng quà để lấy danh sách email

Đây là một cách rất thông minh để thu thập được email của khách hàng cho chiến dịch email marketing. Hãy đảm bảo những món quà được đưa ra sẽ phù hợp với đối tượng khách hàng tiềm năng của công ty bạn để có thể lấy được thông tin thực sự chất lượng, trong đó có thông tin email. 

V. Cách viết email marketing

Email marketing chính là bộ mặt của doanh nghiệp nên nó cần được viết một cách thu hút, cung cấp được những thông tin hữu ích theo mong muốn của khách hàng. Sau đây, chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn cách viết email marketing mẫu hoàn chỉnh nhất và một số lưu ý khi viết email.

1. Tiêu đề Email cần rõ ràng và ngắn gọn

Khách hàng luôn nhận biết được rõ những gì họ sắp đọc được trong email nên bạn đừng quá lo lắng khi tiêu đề email của bạn không chứa hết được các thông tin trong nội dung. Bạn chỉ cần tạo ra một tiêu đề email ngắn gọn và xúc tích là đủ. 

Ví dụ:

Subject: “Chào mừng bạn đến với 123Job”
Subject: “Welcome to the Blog Savouriday”

Hãy làm mọi thứ đơn giản nhưng lại mang lại hiệu quả. Ở đây, người nhận được nhắc lại về trang mà họ đã đăng ký (123Job hay Blog Savoury Day), “chào mừng” hay “welcome” nhắc đến việc đây là email đầu tiên được gửi đến bạn.

2. Các thông điệp kêu gọi hành động (CTA = Call To Action) xuyên suốt Email

Có rất nhiều email marketing chỉ nhắc lại thông tin hay chứa quá nhiều đường link khiến người đọc cảm thấy khó chịu và dừng việc đọc email lại. Vậy nên, các bạn hãy đổi cách tiếp cận bằng cách đưa ra một hay một số thông điệp kêu gọi hành động vào email của bạn khi gửi đến khách hàng.

Ví dụ 1: Các bạn hãy tham khảo email marketing mẫu của Vero - công ty chuyên cung cấp phần mềm Email marketing

Thông điệp kêu gọi hành động xuyên suốt email của Vero

Email marketing mẫu của Vero

Với email marketing này, bạn có thể thấy được có nhiều hơn 1 CTA xuyên suốt email nhưng nó lại cực kỳ đơn giản và dễ dàng cho người đọc:

- CTA đầu tiên có chứa link dẫn tới trang About Us của Vero, đây là trang được liên kết đến nên người đọc có quyền chọn bấm vào xem hoặc tiếp tục với email.

- CTA thứ 2 là danh sách các bài viết của Blog, họ trích dẫn một cách đơn giản và dễ nhìn.

- CTA cuối cùng là một địa chỉ email tiếp nhận phản hồi của khách hàng khi họ có yêu cầu cần được giải đáp. 

Ví dụ 2: Email marketing của Tictail - công ty mang đến giải pháp phần mềm thương mại điện tử, đây là một email được đánh giá tốt nhất về việc triển khai CTA.

Thông điệp kêu gọi hành động xuyên suốt email

Email marketing mẫu của Tictail

3. Hình ảnh và cảm nhận tạo nên sự thống nhất

Để tránh bị coi là spam, bạn nên tạo ra những email marketing sao cho không giống email spam nhất. Nhưng các bạn vẫn phải chú ý đến những đặc điểm tạo nên thương hiệu phải trùng khớp với trang web của công ty bạn như logo, màu sắc, tên công ty… để người đọc nhận biết được đó là email marketing của công ty bạn.

Ví dụ 1: Buffer

Buffer đã làm rất tốt việc thống nhất email marketing với trang web về việc sử dụng logo, font chữ và màu sắc.

Website chính của công ty:

website của buffer

Website chính của Buffer

Email marketing của Buffer:

email marketing của buffer

Email marketing của Buffer

Ví dụ 2: Shopify

Đây cũng là một sự thống nhất hoàn hảo giữa hình ảnh và cảm nhận

Website chính của Shopify:

website shopify

Website chính của Shopify

Email marketing:

email marketing shopify

Email marketing của Shopify

4. Tip bonus cho bạn: Đừng vội vàng gửi ngay email marketing

Bạn nghĩ rằng mình phải gửi luôn email xác nhận ngay khi khách hàng vừa đăng ký xong, bạn nghĩ đó là việc làm tạo sự thân thiện trong mắt khách hàng. Nhưng không phải lúc nào điều đó cũng tốt khi công ty bạn ở lệch múi giờ với họ. Không ai muốn nhận một email vào đêm khuya hay tờ mờ sáng cả. Vậy nên, bạn đừng vội vàng gửi ngay email marketing. 

Vậy là ở Phần 1 này, chúng tôi đã cung cấp cho các bạn những kiến thức cơ bản nhất như email marketing là gì? Những điều email marketing nên tránh, cách viết 1 email marketing.... Muốn có một chiến dịch email marketing hiệu quả, các bạn hãy bắt đầu hiểu từ những điều nhỏ nhất nhé! Hẹn gặp các bạn ở Phần 2 của bài viết nha.
Đón đọc những phần khác của email marketing ngay tại đây nhé:

Email marketing là gì? Những điều cần tìm hiểu về email marketing (Phần 2)

Email marketing là gì? Những điều cần tìm hiểu về email marketing (Phần 3)