Tiếp nối thành công của 2 phần email marketing trước, ở bài viết này, chúng tôi sẽ nêu ra cho các bạn những yếu tố tác động đến sự thành công của một chiến dịch email marketing.

​​​​​​​VII. 2 cách làm Email marketing đơn giản

Có rất nhiều cách để làm email marketing khác nhau, tùy vào sự sáng tạo của mỗi người. Nhưng có 2 cách làm email marketing rất đơn giản, cơ bản nhất mà người mới cũng có thể áp dụng được và đem lại hiệu quả cao.

1. Đặt form thu thập email trên blog/website

Cách này là cách đơn giản và thông dụng nhất hiện nay, và mọi người rất dễ để có thể làm được. Nếu bạn đang sở hữu một blog/website bán hàng, bạn có thể đặt form thu thập email ở các vị trí như sau:

- Giữa nội dung bài viết

Khi độc giả muốn theo dõi những bài viết tiếp theo thì họ sẽ đăng ký email vào form được đặt giữa nội dung bài viết của bạn.

- Đặt form email ở phía cuối trang như các trang thương mại điện tử

đặt form email ở cuối trang

 

- Đặt form email ở cột bên phải

đặt form email ở bên phải

2. Chạy quảng cáo Facebook cho form đăng ký email

Nếu bạn đang muốn đẩy mạnh việc thu thập email của khách hàng thì bạn có thể bỏ một số tiền nho nhỏ ra để chạy quảng cáo Facebook. Ở đó, mình có thể tạo ra một trang thu thập email khách hàng cực kỳ nhanh mà không nhất thiết phải có blog/website riêng của mình. 

chạy quảng cáo facebook cho form email

Chạy quảng cáo facebook cho form đăng ký email

VIII. Phần mềm email marketing hiệu quả bạn nên dùng

1. Mailchimp

mailchimp email marketing

Mailchimp là một phần mềm email marketing phổ biến và rất hữu ích với những ai mới bắt đầu thực hiện email marketing. Mailchimp không chỉ rất dễ cài đặt mà còn cung cấp một giao diện người dùng trực quan.
Bạn có thể sử dụng tính năng Mailchimp group và OptinMonster để thêm subscriber mới vào mục riêng. Nếu bạn muốn dùng miễn phí thì bạn có thể nghĩ đến Mailchimp đầu tiên nhưng chỉ khi danh sách email của bạn dưới 2000 subscribers và chỉ được gửi 1200 email/tháng.

Còn nếu bạn muốn sử dụng autoresponders hay các tính năng hiệu quả khác thì bạn phải chuyển sang tài khoản mất phí (tùy theo số lượng subscribers để xác định mức chi phí). Mức phí thấp nhất là 10$/tháng và có thể lên đến 30$/tháng nếu có 2500 subscribers. Danh sách subscribers càng lớn thì chi phí bạn phải bỏ ra càng nhiều.

chi phí các gói dịch vụ của mailchimp

Bảng giá các gói dịch vụ của Mailchimp

2. GetResponse

get response email marketing

GetResponse cho phép bạn tạo ra email phản hồi và autoresponder kết hợp với tính năng A/B Testing. Bạn có thể dùng tính năng GetResponse Campaigns và OptinMonster gửi email mục tiêu liên hệ với từng subscriber. 

Tùy vào danh sách subscriber, mức chi phí phải bỏ ra sẽ khác nhau. Với danh sách dưới 1000 subscribers, bạn có thể dùng gói 15$/tháng và có thể lên đến gần 1199$/tháng đối với người dùng là doanh nghiệp. Có 3 gói: Email, Pro, Max, bạn có thể sử dụng tài khoản dùng thử trong 1 tháng với đầy đủ các tính năng. 

chi phí gói dịch vụ get respond

Bảng giá các gói dịch vụ của Get Respond

3. Infusionsoft 

infusionsoft email marketing

Infusionsoft là phần mềm email marketing có đầy đủ các chức năng CRM (Customer Relationship Management) - Quản lý mối quan hệ với khách hàng và đưa ra giải pháp marketing cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Infusionsoft cung cấp tính năng nâng cao cho phân nhóm danh sách subscriber, lead scoring và tự động marketing. Bạn có thể sử dụng Infusionsoft Tags và OptinMonster tích hợp tất cả các tính năng này vào opt-in form.

Với Infusionsoft, mức phí tối thiểu mà người sử dụng phải chi trả là 49$/tháng cho gói thông thường và 199$/tháng cho gói Pro.

chi phí gói dịch vụ infusionsoft

Bảng giá dịch vụ của Infusionsoft

4. ActiveCampaign

active campaign email marketing

ActiveCampaign là một trong những công cụ gửi email marketing tự động sử dụng vô cùng dễ dàng và có những tính năng rất ưu việt. Điểm nổi bật của ActiveCampaign chính là việc sở hữu hệ thống CRM tuyệt vời cho việc quản lý mẫu, marketing tự động để biến khách hàng tiềm năng thành khách hàng thật. Tóm lại, nó là một nền tảng bao trùm tất cả các công việc liên quan tới sale và marketing. 

bảng giá dịch vụ của active campaign

Bảng giá dịch vụ của Active Campaign

Đặc biệt, giá của công cụ này cũng rất hợp lý. Chi phí sử dụng ActiveCampaign vào khoảng 9$/tháng, còn đối với danh sách có khoảng 100.000 thông tin liên hệ thì bạn phải trả là 369$/tháng

5. ConvertKit

ConvertKit là một công cụ email marketing sinh sau đẻ muộn nhưng lại được sử dụng rộng rãi trong cộng đồng sử dụng Blog. Vì được thiết kế chuyên biệt cho các Blogger nên ConvertKit bao gồm nhiều công cụ độc đáo khác nhau để giúp cho blogger có thể dễ dàng xây dựng danh sách và quảng bá nội dung bài viết của mình. Ngay lập tức bạn sẽ bị thu hút khi lần đầu truy cập vào ConvertKit bởi thiết kế của công cụ này. Sự chú trọng vào từng chi tiết nhỏ đã tôn lên được sự đắt giá trong tư duy thiết kế của họ. 

convertkit email marketing

Các tính năng cơ bản của gửi email tự động đều có trong công cụ này. Hơn thế nữa, ConvertKit còn đưa ra những con số vô cùng chi tiết như là có những thanh ngang thể hiện việc bạn có bao nhiêu người theo dõi, họ đến từ nguồn traffic nào…. Cuối cùng, ConvertKit có thể tích hợp và sử dụng bởi rất nhiều đối tượng khác nhau như tác giả, nhà xuất bản, blogger…

Còn chần chừ gì mà bạn không thử công cụ email marketing này nhỉ!

6. Aweber

Aweber ra đời khá sớm nên giao diện của công cụ này trông khá cũ kỹ, nhưng nó vẫn là nằm trong top 5 các công cụ gửi email marketing được dùng nhiều nhất bởi chi phí hợp lý và dễ sử dụng. Nó bao gồm tất cả các đặc điểm mà bạn cần phải sử dụng nhưng lại không quá đi sâu vào từng chức năng.

aweber email marketing

Aweber xây dựng những báo cáo để giúp bạn thấy được những việc hiệu quả và những việc chưa được hiệu quả. Các chiến dịch email marketing đều được cài đặt hoàn chỉnh từ mẫu điền thông tin tới mẫu email.

Nếu như bạn cần sử dụng một cách chuyên sâu hơn thì Aweber cũng có các chức năng như A/B Testing, đo lường, phân bố nhóm chiến dịch tới từng mục tiêu, từ đó bạn sẽ dễ dàng so sánh cũng như cải thiện khả năng mở email và tương tác với email.

Aweber cũng cung cấp dịch vụ tự động trả lời, RSS và tích hợp vô số các đơn vị thứ 3, trong đó có cả WordPress. Với công cụ gửi email marketing này, bạn sẽ phải trả khoảng 19$/tháng và gửi không giới hạn email cho khoảng 500 người theo dõi. 

Mỗi phần mềm lại có những tính năng nổi trội riêng nhưng chúng đều có điểm chung là những phần mềm gửi email marketing tốt nhất hiện nay. Nếu bạn đang tìm kiếm một phần mềm cho chiến dịch email marketing thì trên đây sẽ là 5 lựa chọn rất tốt đó.

IX. Những ngành nghề áp dụng email marketing tốt 

Với nền kinh tế Việt Nam, các bạn chỉ có thể áp dụng được email marketing với một số ngành nghề nhất định thì mới có thể đem lại hiệu quả. Ở những lĩnh vực ngành nghề đó, người dùng có thói quen sử dụng email nhiều hơn nên có thể áp dụng được các dịch vụ email marketing.

1. Nhóm người làm quảng cáo, marketing

Đặc thù của những đối tượng ở lĩnh vực này là luôn phải trao đổi công việc qua email, họ subscribe rất nhiều những thông tin liên quan đến ngành nghề để bắt kịp được xu thế trong công việc. 

email marketing quảng cáo

2. Bảo hiểm 

Cuộc sống hiện đại ngày nay, số người mua và bán bảo hiểm ngày càng nhiều, kéo theo dịch vụ bảo hiểm phát triển với nhiều loại có giá tiền không nhỏ. Cách tiếp cận với ngành này cũng cần có sự kiên trì hơn so với các ngành khác, cần có chiến lược tiếp cận dài hạn, tiếp cận qua nhiều kênh, và email marketing là một kênh cần thiết. Bạn hãy gửi cho họ nhiều thông tin, nhiều vấn đề hữu ích xoay quanh việc nhận thức giá trị.

3. Bất động sản

Bất động sản là lĩnh vực giá trị đắt đỏ,  khách hàng tiềm năng đều là những người có tri thức cao, ngân sách khủng, hay ít nhất họ cũng có công việc tốt và thu nhập ổn định. 
Đây là nhóm khách hàng sử dụng email thường xuyên hơn so với mọi người vì tính chất công việc của họ.

4. Tài chính

Các doanh nghiệp tài chính, ngân hàng có thể sử dụng email marketing để gửi thông tin đến những người quan tâm việc quản trị tài chính, gửi tiết kiệm với những ưu đãi hấp dẫn, các chương trình đặc biệt.

email marketing tài chính

5. Du lịch/ nghỉ dưỡng

Đối tượng tham gia vào lĩnh vực này phần lớn là người làm việc văn phòng, nhân viên công sở, dân trí cao. Sau những ngày làm việc căng thẳng, mệt mỏi, họ luôn có nhu cầu được đi du lịch và nghỉ dưỡng.
Với mục đích, tính chất công việc nên họ cũng thường xuyên sử dụng email, nên khi bạn sử dụng chiến dịch email marketing, họ có thể tiếp cận và theo dõi được những cơ hội trải nghiệm, kiến thức về du lịch.

email marketing du lịch

6. Du học/ giáo dục sau đại học

Đây được xem là đối tượng có tri thức rất cao và sử dụng email rất thường xuyên. Từ đó, bạn sẽ dễ dàng tiếp cận, gắn kết họ qua những email về chia sẻ kinh nghiệm du học, đăng ký học bổng, chương trình sau đại học…

email marketing giáo dục

7. Giáo dục trực tuyến

Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, học trực tuyến đang trở thành xu hướng của thời đại. Tại Việt Nam cũng xuất hiện rất nhiều nền tảng học trực tuyến rất mạnh như Kyna, Edumall, Step up… Và bạn có thể thấy một trong những cách tiếp thị của họ là thông qua email marketing. Họ thường gửi email về những khóa học lớn của họ như tiếng Anh, tiếng Trung, kế toán, marketing….

email marketing giáo dục trực tuyến

8. Thiết bị số

Những người, doanh nghiệp kinh doanh thiết bị số như điện thoại di động, máy tính bảng, laptop… thì hầu như đều thu thập thông tin khách hàng bằng hình thức online. Vì khách hàng hầu như là nam giới và có sở thích công nghệ nhiều hơn nên việc họ check email và quan tâm đến lĩnh vực này cũng nhiều hơn.

9. Fitness, GYM, Yoga

Fitness, GYM, Yoga là lĩnh vực hướng đến nhóm người có thu nhập khá giả, những người để ý chăm sóc sức khỏe bản thân tốt. Các đơn vị chuyên nghiệp đi theo lĩnh vực này luôn triển khai các chương trình của mình qua kênh email marketing.

Bên cạnh 9 ngành sử dụng email marketing tốt đó thì có những ngành nghề khác bạn cũng nên triển khai email marketing như: Thẩm mỹ viện, dịch vụ/sản phẩm số, xe cộ…. Chỉ cần bạn tiếp cận được đúng nhu cầu của người dùng và làm cho họ cảm thấy thoải mái, tiếp nhận được nhiều thông tin thì chiến dịch marketing của bạn sẽ thành công.

X. 5 mẫu email marketing ấn tượng bạn nên tham khảo 

Email marketing không còn xa lạ đối với khách hàng cũng như các doanh nghiệp nhưng đôi khi những email đó vẫn được cho vào mục spam hay người nhận không đọc đến. Có rất nhiều lý do dẫn đến sự cố này, chúng tôi đã liệt kê ở phía trên. Và để tránh những sai sót đó, các bạn hãy cùng 123Job tham khảo những email marketing mẫu xuất sắc mà chúng tôi đã thu thập được từ các nhãn hàng, tổ chức trên thế giới. 

Dựa vào những email marketing mẫu này, bạn có thể cải thiện hoặc đưa ra những thiết kế tốt hơn cho email của bạn để quảng bá sản phẩm, tiếp cận gần hơn đến khách hàng.

email marketing

Để có một email marketing ấn tượng, ngoài việc sở hữu template đẹp thì còn phải có nội dung chất lượng. Nội dung tiêu đề hấp dẫn là yếu tố kích thích người nhận mở email nhưng nội dung lại là thứ tiên quyết để chuyển hóa thành cơ hội bán hàng thành công. Chính vì vậy, chúng tôi sẽ tập trung giới thiệu 5 email marketing mẫu có nội dung chất lượng.

1. Warby Parker

Email marketing giới thiệu sản phẩm của Warby Parker - Được mệnh danh là kỳ lân trong thị trường kính mắt, gửi đến khách hàng với tiêu đề: “Uh-oh, toa thuốc của bạn sắp hết hạn rồi”, và điều gì đi cùng với toa thuốc tốt hơn một cái kính nào?

Đây được đánh giá là thông điệp tuyệt vời, một cách tiếp cận khách hàng sáng tạo. Với email marketing mẫu này, bạn đã có thể bắt đầu yêu thích nhãn hàng này rồi vì họ đã nhắc nhở đến sức khỏe của bạn, khiến bạn nhớ cập nhật đơn thuốc càng sớm càng tốt.

warby parker email marketing

2. Charity: Water

Trong giao dịch mua bán trực tuyến, một trong những email marketing hiệu quả đó là gửi những email thông báo tiến trình đặt hàng. Những email này sẽ được tự động gửi đến khách hàng mỗi khi một tiến trình trong quá trình giao hàng kết thúc. Vài năm trước đây, email marketing mẫu này không được đầu tư đúng đắn cho đến khi một vài chiến dịch gửi email với hình thức này chứng minh được tính hiệu quả của nó.

Charity: Water đã áp dụng thành công chiến lược marketing này. Khi ai đó quyên góp tiền vào Charity: Water, tiền của họ sẽ trải qua một hành trình dài và được cập nhật liên tục trên email giao dịch. Đi một hướng đi hoàn toàn mới so với các tổ chức từ thiện khác, Charity: Water sử dụng email marketing tự động này để thông báo cho những người quyên góp biết được tiền của họ đang được chuyển đến đâu. Với chuỗi thời gian cập nhật cùng các thông tin đính kèm, người quyên góp không mất quá nhiều thời gian mà chỉ cần vài giây là có thể nắm bắt được thông tin.

charity water email marketing

3. BuzzFeed

Email marketing của BuzzFeed có tiêu đề và preview text rất thuyết phục người đọc, nó ngắn gọn nhưng lại có sức hút và có sự liên quan chặt chẽ với tất cả những nội dung của BuzzFeed.

Ví dụ: Nếu tiêu đề là một câu hỏi, preview text sẽ là một câu trả lời, Còn nếu tiêu đề là một mệnh lệnh thì preview text sẽ là một trạng thái suy nghĩ logic đi kèm.

buzzfeed email marketing

Còn khi mở email ra, bạn sẽ tiếp tục nhận được những điều kỳ diệu hơn nữa. Email marketing của BuzzFeed gửi tới khách hàng luôn truyền tải được những những gì họ muốn và luôn ấn tượng với cách họ làm ngay cả khi email đó có hình ảnh hay không.

- Phiên bản không có hình ảnh

buzzfeed email marketing không có hình ảnh

- Phiên bản có hình ảnh

buzzfeed email marketing có hình ảnh
 

4. Postmates

Email marketing của Postmates gây ấn tượng mạnh với cách họ sử dụng ảnh động. Định dạng GIFs rất đẹp, thu hút ánh nhìn và tác động mạnh mẽ đến cảm xúc của người đọc. Hình ảnh đó kích thích giác quan của người đọc, khiến họ muốn ngay lập tức có được món ăn đó cho mình.

postmates email marketing

5. Birchbox

Birchbox lại gây ấn tượng với người nhận tin bằng những dòng tiêu đề dễ thương và rất tự nhiên như: “Chúng tôi để quên thứ gì đó trong hộp quà tháng Hai”. Phần nội dung của email chào hàng ấn tượng này, chắc chắn họ sẽ gửi kèm một mã giảm giá trong hộp thư đó. Để từ đó, người nhận sẽ tò mò và không ngần ngại click vào để xem món quà của mình được nhận là gì.

birchbox email marketing

Đó là cách mà 5 thương hiệu, tổ chức nổi tiếng trên đã làm được với chiến dịch email marketing của họ. Với những email đó, không ai “đành lòng” cho nó vào mục spam, họ sẵn sàng bỏ chút thời gian ra để khám phá nó. Các bạn hãy học hỏi và bắt đầu những thay đổi đầu tiên cho email marketing của mình nhé!

XII. Kết luận

Email marketing không đơn giản chỉ là việc có tiêu đề ấn tượng, nội dung tốt, nó còn đòi hỏi rất nhiều khi doanh nghiệp phải nắm bắt được nhu cầu của khách hàng, chọn thời điểm và thời gian đúng. Đừng cố gắng tạo ấn tượng với khách hàng mà hãy đến với họ bằng sự giản dị, chân thật và trực tiếp, chăm sóc khách hàng bằng những email marketing phù hợp. Bằng sự kiên trì, không sớm thì muộn, các bạn sẽ thành công. Hy vọng bài viết trên đây của chúng tôi sẽ giúp ích được trên con đường làm marketing của các bạn. Hẹn gặp lại các bạn ở các bài về marketing tiếp theo nhé!

Bạn xem thêm các phần khác của bài viết ngay dưới này để hiểu rõ chi tiết về email marketing nhé

Email marketing là gì? Những điều cần tìm hiểu về email marketing (Phần 1)​​​​​​​

Email marketing là gì? Những điều cần tìm hiểu về email marketing (Phần 2)​​​​​​​