Reach là một chỉ số đo lường trong truyền thông. Chỉ số của Reach đó có vai trò quan trọng đối với người làm Marketing và truyền thông. Để có thể hiểu được cụ thể hơn về Reach là gì hãy cùng theo dõi đến bài viết dưới đây!

Với những người làm về Marketingtruyền thông, tới những chỉ số để đo lường hiệu quả là vô cùng cần thiết để có thể đánh giá và điều chỉnh được chiến dịch của mỗi doanh nghiệp như về Reach, Frequency, Ratings, GRPs, Impressions,… Một trong những chỉ số đo lường quan trọng đó chính là Reach. Vậy Organic Reach là gì? Làm cách nào để tăng Reach được hiệu quả?

I. Định nghĩa Reach là gì?

Định nghĩa Reach là gì?

Định nghĩa Reach là gì?

Organic Reach là gì? Trong việc áp dụng thống kê để có thể phân tích quảng cáo và truyền thông, Reach mang ý nghĩa là phạm vi tăng tương táctiếp cận. Reach là số lượng người có khả năng được tiếp xúc với điểm tiếp xúc trong truyền thông. Việc để ước tính với khả năng hiển thị là sẽ khó khăn bởi vì khi bạn chạy đến một quảng cáo nhiều lần, cùng với một người có thể thấy quảng cáo nhiều lần đó nhưng bạn lại chỉ muốn đếm chúng được một lần trong Reach. Có nhiều những phương pháp khác nhau để có thể ước tính Reach. Hầu hết sẽ dựa vào phần mềm, chẳng hạn như về Phần mềm lập kế hoạch truyền thông của Bionic.

Đối với bất kỳ một người xem nhất định nào, họ đã được Reach trong một khoảng thời gian được chỉ định. Nhiều những lượt xem của một thành viên duy nhất của mỗi đối tượng ở trong giai đoạn để được trích dẫn sẽ không làm tăng thêm về phạm vi tăng tương tác - tiếp cận

Vì Reach đó là phụ thuộc vào những hành vi của đối tượng tổng hợp,  với con số Reach đó là vô nghĩa nếu như sẽ không có khoảng thời gian nào được liên kết với chúng.

Xem thêm: Marketing online là gì? Hiểu rõ tất tần tật về Marketing Online

II. Reach trên facebook là gì?

Reach trên facebook là gì 

Reach trên facebook là gì 

Organic Reach là gì? Chỉ số của reach trên facebook chính là về các số liệu tổng hợp khi đã được tính toán để có thể hỗ trợ được cho những người chạy quảng cáo facebook marketing đo lường được hiệu quả nhất về lượng tương tác thông qua những hướng tăng tương tác tiếp cận đến mọi bài viết. Chỉ số về reach càng cao thì với những bài viết trên fanpage sẽ càng tiếp cận được rất nhiều người, đồng nghĩa với việc khi đó thông tin của bạn sẽ được hiển thị nhiều hơn. Ngoài ra, reach trên facebook sẽ còn giúp cho những quản trị viên fanpage trên facebook biết đến bài viết của họ được tiếp cận tới người dùng qua những nguồn nào.

1. Bắn reach là gì?

Organic Reach là gì? Là một khái niệm mà với mọi đối thủ của bạn sử dụng đến nhiều thủ thuật quảng cáo facebook để có thể đẩy thêm được về giá thầu lên cao dẫn tới việc quảng cáo của bạn sẽ tiếp cận ít người hơn. Ít người tiếp cận quảng cáo, hiệu quả tương tác sẽ bị giảm và quảng cáo cũng sẽ kém hiệu quả. Facebook sẽ đưa những thông tin của nhà quảng cáo hiển thị được dựa theo như giá thầu, page nào chi trả với số tiền nhiều hơn và với lượng người dùng khi tương tác vào đó sẽ được tốt hơn thì với Facebook sẽ được hiển thị. Người dùng nếu như thấy quảng cáo của đối thủ bạn thì sẽ không thấy được quảng cáo của bạn nữa.

2. Đối thủ bắn reach bằng cách nào?

Organic Reach là gì? Đối thủ của bạn cũng sẽ dùng tiền để chạy những loại quảng cáo và để có thể nhắm được tới tập khách hàng mục tiêu và sẽ chiếm toàn bộ những thời lượng của quảng cáo. Những công ty khi có những ngân sách thấp (

3. Bóp reach là gì?

Organic Reach là gì? Theo như định nghĩa reach thì reach đó là lượt tăng tương tác tiếp cận tự nhiên của mỗi bài đăng trên fanpage với mọi người dùng. Bóp reach chính là việc khi bài đăng fanpage của bạn có những lượt tiếp cận tự nhiên thấp hơn so với mức mà facebook cho phép. Khi fanpage bị bóp reach thì về số lượng của người dùng nhìn thấy bài viết của bạn là rất thấp, nên về những lượt tương tác sẽ thấp => khái niệm bóp reach và khái niệm bóp tương tác từ đó ra đời.

4. Chỉ số reach được tính như thế nào?

Chỉ số Reach được tính đó là tổng lượng tiếp cận của mỗi bài viết bao gồm: Organic reach – lượt tăng tương tác tiếp cận tự nhiên, Viral reach – lượt tiếp cận thông qua lượt chia sẻ, Paid reach – lượt tiếp cận thông qua những quảng cáo.

  • Organic search: Là tổng số người khi nhìn thấy được bài post của bạn trên những mục newfeed của họ. Số lượng người đang được tiếp cận ở đây sẽ gồm bao những người đã like fanpage,những người vào fanpage (nhìn thấy bài post),hay những người theo dõi bạn.

  • Viral reach: Là tổng số người nhìn thấy được bài post của bạn thông qua hành động tương tác của những người trong list bạn bè của họ

  • Paid reach: Là tổng số người nhìn thấy bài post của bạn thông qua những hình thức quảng cáo trả phí

5. Reach cao không có nghĩa là các doanh nghiệp sẽ có doanh thu cao và ngược lại

Rất nhiều người lầm tưởng và nghĩ rằng chỉ số về reach càng cao thì từ đó doanh thu càng cao.Tuy nhiên,điều đó không hẳn sẽ như vậy. Đã từng có rất nhiều về những trường hợp khi reach rất cao,nhưng về lượng người quan tâm đó lại là không nhiều nên đã không nhấp chuột để có thể tương tác được với bài viết. Chính vì vậy chất lượng của fanpage và về những nội dung quảng cáo đó sẽ quyết định đến doanh thu chứ không phải chỉ ở chỉ số reach.

Xem thêm: Tổng hợp tài liệu học tự học Business Analyst hiệu quả nhất từ A tới Z

III. Ý nghĩa của Reach ở trong Marketing – truyền thông trên facebook

Ý nghĩa của Reach trong Marketing – truyền thông trên facebook

Ý nghĩa của Reach ở trong Marketing – truyền thông trên facebook

1. Thông số Organic Reach

Organic reach đó là số lượng người đã thấy bài viết của bạn ở trên dòng thời gian của họ. Hay có thể nói rằng, đó chính là số lượng những người đang dùng Facebook đang online thấy được những bài viết của bạn đang chạy quảng cáo. Những người thấy được bài viết ấy đa phần cũng đều đã từng thích hoặc theo dõi tới bài viết của bạn ở trước đây.

2. Thông số Viral reach

Đó là một thông số để có thể thống kê được những số liệu mà người dùng đã tương tác được với bài viết của mỗi bài bằng những với những hành động như: click để đọc bài viết, share bài, like hay comment đến bài viết. Khi người dùng tương tác được với những bài viết của bạn thì về bài viết đó sẽ xuất hiện được trên dòng thời gian của những người bạn bè của mỗi người dùng khi đã tương tác.

Để có được những số lượng bài viết đạt đến viral reach cao thì mỗi bài viết đó cần phải có sự hữu ích, có nhiều lượt theo dõi, chia sẻ hay có mang được những nội dung thú vị, có ý nghĩa. Những bài viết khi có nội dung hài hước, chia sẻ đến các mẹo vặt, kinh nghiệm hay về những thủ thuật thú vị sẽ thường có những độ phổ biến cao và se  được nhiều người quan tâm.

3. Thông số Paid reach

Paid Reach sẽ chỉ hiển thị mỗi khi bạn thực hiện đến hành động để chạy quảng cáo trên Facebook.

Tuy nhiên với khi những chỉ số của Reach đó cao chưa thể dám chắc được rằng về doanh thu bán hàng của bạn sẽ tăng cao. Bởi lẽ, sẽ có những người dùng chỉ đơn thuần là nhấn like hoặc là xem đến bài viết của bạn bởi vì hứng thú rồi sẽ lướt qua. Vì vậy, không nên chỉ dựa vào những chỉ số reach để có thể khẳng định được rằng là bạn sẽ kinh doanh có hiệu quả.

Xem thêm: Media là gì? Tiết lộ những thông tin về nghề gửi gắm thông điệp quảng cáo

IV. Làm thế nào để có thể tăng lượt reach trên Facebook một cách tự nhiên?

Làm thế nào để tăng lượt reach trên Facebook một cách tự nhiên

Làm thế nào để có thể tăng lượt reach trên Facebook một cách tự nhiên

1. Sử dụng nhiều các định dạng bài đăng khác nhau

sử dụng đến nhiều những định dạng bài đăng khác nhau. Mẹo đầu tiên để tăng Facebook Reach một cách tự nhiên nhất đó là thử nghiệm với nhiều những loại bài đăng khác nhau. Nếu như Fanpage của bạn chủ yếu sẽ đăng về những bài đăng dạng hình ảnh và về những phạm vi tăng tương tác tiếp cận gần đây có sự giảm, hãy thử tạo được một vài video và hãy theo dõi đến những lượt Reach của mỗi video này. Nếu như video cũng sẽ không giúp Page có được nhiều lượng Reach như trước, có thể thử đăng đến những bài đăng có gắn link để có thể làm nổi bật lên được nội dung mà khán giả sẽ yêu thích .

Ngay cả khi về Facebook Page của bạn khi đang có lượt Reach cao với những loại bài đăng giống nhau, việc để thử đến những định dạng bài đăng khác nhau đó sẽ giúp cho mọi nội dung của bạn luôn luôn mới và được hấp dẫn đối với nhiều những người xem, đồng thời cũng sẽ có thể giúp cho mỗi doanh nghiệp tìm ra được những định dạng của mỗi bài đăng hoạt động đó tốt hơn với những định dạng cũ. Nhiều Social Media Marketer trên thế giới tin rằng về thuật toán của Facebook hiện đang được ưu tiên trên những bài đăng và có những định dạng mới ở trong Bảng tin như về ảnh 360 độ, Facebook Stories, Pol ... Video Livestream cũng chính là một định dạng của bài đăng tuyệt vời để có thể tăng Organic Reach .

Các video trực tiếp rất độc đáo chỗ nó tạo ra được những cảm giác chân thực của mỗi cộng đồng trong phần bình luận, bởi với mọi người sẽ có thể chia sẻ đến những trải nghiệm xem ngay tại cùng với một thời điểm, từ đó sẽ có một điểm để có thể tiếp xúc được chung để kết nối. Chính Facebook gần đây đã tuyên bố rằng với những video trực tiếp sẽ nhận được nhiều lượng tương tác nhiều hơn gấp 6 lần so với những nội dung video thông thường và về nhiều tương tác hơn đồng nghĩa với việc với những lượng tăng tương tác tiếp cận của mỗi bài đăng đó cũng sẽ được lớn hơn rất nhiều. Bằng cách để có thể theo dõi đến những lượng tiếp cận trung bình của mỗi bài đăng ở mỗi một định dạng theo như thời gian, những marketer sẽ CÓ thể hiểu được với một loại bài đăng nào là sẽ phù hợp nhất với khán giả của mình và cũng sẽ  thường xuyên hiện ở trên News Feed của môi người xem nhất.

2. Đăng tải các hình ảnh và video hấp dẫn

Đăng tải lên những hình ảnh và những video hấp dẫn. Việc để có những nội dung trực quan hấp dẫn đó là một điều vô cùng cần thiết để có thể làm nổi bật trong News Feed đang được ngày càng " đông đúc " của mỗi người dùng . Đó là lý do vì sao với những bài đăng trên Facebook có những hình ảnh nhận được với mức độ tương tác cao lên đến gấp 2,3 lần so với những bài đăng khi không có hình ảnh. Ngoài ra ,với những bài đăng đang có mức độ tương tác cao hơn sẽ được nâng cao lên trong nguồn cấp dữ liệu của mỗi người dùng, đồng thời cũng sẽ thu hút thêm được nhiều lượt tiếp cận hơn. Đó chính là lý do tại sao với những nội dung trực quan rất quan trọng để có thể cải thiện lên được những mức độ lan truyền của mỗi bài đăng trên Facebook .Tuy nhiên, không phải đều tất cả mọi thứ có thể được đăng lên Facebook .

Việc khi đăng tải đến những hình ảnh và những video chất lượng thấp sẽ có thể ảnh hưởng tới những danh tiếng của thương hiệu và sẽ khiến trang Facebook của bạn trông thiếu chuyên nghiệp. Để làm trở nên hấp dẫn, ảnh và video trên Facebook cần phải bắt mắt và có những kích thước phù hợp. Doanh nghiệp khi không cần bắt buộc phải có một nhiếp ảnh gia hay là nhà quay phim chuyên nghiệp để có thể tạo ra một bức ảnh đẹp, bởi việc để sử dụng đến những hình ảnh từ điện thoại thông minh cũng sẽ có thể giúp cho những hình ảnh và video đó của bạn được trông tự nhiên, giản dị và sẽ phù hợp hơn với những nội dung cá nhân khác trong mục News Feed của mọi người . Tuy nhiên, hãy cùng đảm bảo rằng về âm thanh của mỗi video có thể nghe được, ánh sáng tốt và ảnh được lấy nét .Ví dụ, ảnh Facebook nên được đăng tải ở size 1200px x 630px và link share nên ở kích cỡ 1,200 x 628 Ảnh vuông size 900px x 900px cũng được khuyến khích .

3. Lựa chọn được khoảng thời gian tốt nhất để đăng bài

Thời gian đăng nội dung gì lên Facebook cũng quan trọng như là chính nội dung đó. Ví dụ, nếu bạn chia sẻ một bài bảo tuyệt vời vào lúc 4 giờ sáng, thì vào thời điểm khán giả mục tiêu của bài đăng thức dậy, bài báo đã bị trôi mất xuống cuối News Feed của người dùng. Thay vào đó, hãy sử dụng Facebook Analytics để xác định thời gian những người theo dõi Fanpage thường xuyên online. Bạn có thể xem ngày và các giờ cao điểm online của người theo dõi ở trên phần Page Insights của trang Facebook, Bằng cách đăng bài khi những người theo dõi trang đang sử dụng Facebook, các nội dung của bạn sẽ tăng khả năng hiển thị đầu tiên trong Nguồn cấp dữ liệu của người dùng, từ đó tăng Organic Reach cho bài đăng. Tuy nhiên , đăng vào giờ vàng " cũng có nghĩa là bạn sẽ phải cạnh tranh với nhiều đối thủ khác để các post của mình có thể hiện lên trên News Feed người dùng. Giải pháp tốt nhất là đăng nội dung trước giờ vàng để bài đăng của doanh nghiệp sẽ là thứ đầu tiên mọi người thấy khi mở Facebook.

Ví dụ : nếu Facebook Insights cho thấy 6 giờ chiều là thời điểm mà những người theo dõi trang của bạn thường xuyên online, hãy thử đăng bài lúc 5:45 chiều để bắt sóng sớm. Nhìn chung, các thương hiệu nhận thấy các bài đăng thường có lượt tiếp cận và mức độ tương tác nhiều nhất khi đăng vào thứ Tư đến thứ Sáu, từ 12 giờ trưa đến 4 giờ chiều

4. Thử nghiệm với nhiều những tần suất đăng bài khác nhau

Cũng như những thời gian đăng tần suất để đăng bài phụ thuộc vào những đối tượng mà mỗi doanh nghiệp hướng đến. Lượng Organic Reach ở trên Facebook phần lớn sẽ còn phụ thuộc vào những mức độ sẵn sàng tương tác với nội dung một cách nhanh chóng nhất và nhiệt tình của mỗi người xem. Chìa khóa ở đây đó chính là thử nghiệm được với nhiều những tần suất đăng, với mỗi tần suất trong vòng 2 tuần và sau đó sẽ theo dõi Facebook Analytics để có thể biết mỗi tần suất đó có đăng bài và có sự ảnh hưởng đến những lượng Reach như thế nào. Ví dụ: hãy cùng thử đăng 5 lần/ tuần trong 2 tuần, sau đó 15 lần/ tuần trong 2 tuần, rồi 10 lần/ tuần trong 2 tuần. Vào với cuối mỗi khoảng thời gian 2 tuần đó, hãy tính những phạm lượt Organic Reach trung bình và với những lượng được tương tác trung bình trên mỗi bài đăng để có thể tìm ra tần suất đăng bài phù hợp nhất. Theo như nghiên cứu của Coschedule, tần suất đăng bài 1-2 lần một ngày đó chính là tối ưu cho hầu hết với những thương hiệu

Xem thêm: Marketing Plan là gì? Những lưu ý khi xây dựng marketing plan - Phần I

5. Tập trung vào việc tăng tương tác ngay sau khi post

Theo như thuật toán của Facebook, mức độ khi được tương tác có nhiều tác động hơn đến các lượt tiếp cận so với các tác động của lượt Reach lên những mức độ tương tác . Sau khi đã có thể thay đổi thuật toán , Trưởng bộ phận News Feed của Facebook đã có những thông báo rằng : " Các bài đăng trên trang tạo ra  những cuộc trò chuyện giữa mọi người sẽ có những mức độ hiển thị  được cao hơn trong News Feed ” .

Tóm lại , Facebook sẽ được hiển thị bài đăng của bạn cho nhiều người hơn nếu như chúng truyền cảm hứng tới cho người dùng  được tương tác với nhau ( càng sớm càng tốt ngay sau khi post ) . Đặc biệt , với các nội dung này sẽ giúp tăng Organic Reach cho bài post . Vậy để làm cách nào có thể để thúc đẩy được người dùng kết nối với nhau và để có thể tối ưu hóa  nhiều những tương tác trên mạng xã hội ? Điều này sẽ phụ thuộc vào những mỗi đối tượng của thương hiệu là ai và họ sẽ quan tâm đến những điều gì , nhưng đây là một số gợi ý để mỗi thương hiệu có thể bắt đầu : .

  • Chia sẻ đến những nội dung nói lên cảm xúc hoặc những ý kiến mạnh mẽ. Thêm đến những câu hỏi ở cuối bài đăng để có thể hỏi mọi người về những suy nghĩ của họ.
  • Đăng bài về những chủ đề thịnh hành mà mọi người đều muốn bình luận.
  •  Phát nội dung video trực tiếp và để trò chuyện với khán giả của bạn trong thời gian thực.
  • Bắt đầu một cuộc thăm dò để có thể được tương tác hoặc chuỗi theo kiểu Ask Me Anything.
  • Tham khảo đến các phản hồi của cộng đồng về một sản phẩm hoặc về ý tưởng mới.

6. Tổ chức một cuộc thi

Một trong những cách tốt nhất để khiến người cùng quan tâm đến những nội dung của bạn đó chính là bắt đầu một cuộc thi hoặc để rút thăm trúng thưởng trên các trang Facebook. Doanh nghiệp sẽ có thể tăng lên những phạm vi tiếp cận của mình bằng cách để có thể tổ chức được một cuộc thi khuyến khích tới mọi người comment dưới những bài đăng của mình để có thể tạo ra sự được những tương tác. Ví dụ, Walmart đã tăng lượt Reach một cách vượt bậc và  để kích thích được hàng loạt phản hồi từ phía những người dùng mỗi khi tổ chức cuộc thi để có thể đặt tiêu đề hài hước cho những bức ảnh mà với mỗi thương hiệu này để được đăng tải. Để các cuộc thi sẽ có hiệu quả trong mọi việc tăng lượt tiếp cận, trước tiên, hãy cùng đảm bảo rằng giải thưởng hoặc về quà tặng của cuộc thi này sẽ có sự liên quan đến các thương hiệu để có thể thu hút được những người tham gia quan tâm đến cả doanh nghiệp và phần thưởng. 

Ngoài ra, để có thể khuyến khích được người dùng bình luận về những cuộc thi đó là cách tốt nhất để mỗi thuật toán Facebook News Feed thấy rằng với những nội dung của bạn đang được thu hút, từ đó cũng sẽ giúp tăng lượt Reach cho bài đăng.Tuy nhiên, với những thương hiệu không nên sử dụng đến những bài đăng dạng "engagement bait" - các bài đăng câu kéo người tham gia đến những cuộc thi like, share bài post trên dòng thời gian, bởi gần đây Facebook đang hạn chế đến những nội dung này để có thể tạo ra được những trải nghiệm tốt nhất cho mỗi người dùng .

7. Tận dụng các bài đăng thành công trong quá khứ

Nếu như trước đây Fanpage của mỗi doanh nghiệp đang có nội dung với những lượt Reach và với những lượt tương tác cao, rất có thể  với bài đăng đó sẽ tiếp tục đạt được thành công. Cần rất nhiều những thời gian và những tài nguyên để tạo ra được một video hoặc bài viết blog tuyệt vời, vì vậy sẽ không có lý do gì để không sử dụng lại đến những nội dung chất lượng cao này. Thậm chí, ngay cả với những những bài viết không nhận được nhiều những lượt tiếp cận trên Facebook khi đã được chia sẻ lần đầu tiên cũng sẽ có thể thành công hơn ở lần thứ hai. Điều này có một phần là do việc đăng lại đến những nội dung chất lượng sẽ giúp cho mỗi doanh nghiệp có được nhiều những cơ hội học hỏi ngay từ lần đầu tiên khi chia sẻ bài đăng này sẽ có thể dòng tiêu đề của mỗi bài viết đã hay hơn , hay với các thời gian đăng bài đã phù hợp hơn. Bằng việc này, mỗi doanh nghiệp có thể tiếp cận được với nhiều khách hàng hơn với những nội dung đó, đồng thời sẽ có được những tips quý báu để có thể cải thiện được những chiến lược social media của mình. Tuy nhiên , trước khi dùng lại được một nội dung cũ, hãy cùng đảm bảo những nội dung đó vẫn còn mới với những có  người xem . Những nội dung gắn liền với một ngày , giờ cụ thể hoặc về một sự kiện có thể sẽ cũ nhanh chóng. Tương tự như vậy , những nghiên cứu và  những thống kê trong ngành thường đang có xu hướng tức thời , không phù hợp  để có thể để đăng lại. Ngược lại, các bài đăng có liên quan đến những phương pháp, hướng dẫn, tips,... thường sẽ có những giá trị trong thời gian dài hơn.

V. Kết luận

Khi bạn đã hiểu rõ được về khái niệm Organic Reach là gì thì việc để có thể tối ưu fanpage đó chính là điều quan trọng mà bạn nên thực hiện nay. Xu hướng hiện tại đó chính là những cuộc thi, chính vì thế hãy cùng tạo những cuộc thi trên fanpage nhằm để có thể thu hút thêm được nhiều những lượng tương tác trên facebook, những cuộc thi nhỏ nhưng sẽ có quà sẽ rất thu hút mọi người chú ý tham gia để nhằm cải thiện reach.