Fine Dining được nhiều người ưu ái gọi nó với cái tên là “dịch vụ hoàn hảo” hay “bữa tiệc của các giác quan”. Vậy Fine Dining là gì? Điều gì làm cho một Fine Dining restaurant trở nên nổi tiếng? Đừng bỏ lỡ bài viết dưới đây để được bật mí nhé!

Đôi lúc chúng ta sẽ thường bỏ lỡ đi nhiều khoảnh khắc quý giá chỉ vì “cái giá của nó”. Và đối với việc dùng bữa ở nhà hàng Fine Dining cũng như vậy. Tuy tại đây có mức giá đắt hơn một chút so với các nhà hàng bình thường nhưng sẽ đây là cơ hội để bạn trải nghiệm một bữa ăn đáng nhớ mà không thể tìm thấy được ở bất kỳ nhà hàng nào. Vậy làm thế nào để trở thành thực khách Fine Dining đúng nghĩa? Cùng theo dõi tiếp bài viết dưới đây để tìm hiểu thêm một số thông tin về Fine Dining restaurant nhé!

I. Fine Dining là gì?

Fine dining là hình thức dùng bữa tại nhà hàng cao cấp, sang trọng. Khác với phong cách nhộn nhịp thì fine dining sẽ chủ yếu hướng tới trải nghiệm ẩm thực tinh tế, sang trọng với các món ăn chất lượng đến từ các đầu bếp nổi tiếng. Khi đến với nhà hàng Fine dining, thực khách sẽ được thưởng thức những món ăn hoàn hảo cùng với đó là các loại rượu vang hảo hạng trong không gian sang trọng, xa hoa.

Fine Dining là gì?

Fine Dining là gì?

Fine dining restaurant là nhà hàng phục vụ theo phong cách fine dining. Đó là nơi hội tụ những yếu tố cao cấp nhất để làm nên một bữa tiệc ẩm thực với những món ngon được phục vụ theo cung cách cầu kỳ, “sang chảnh” nhằm đem đến cho thực khách những trải nghiệm mới lạ mà không phải bất kỳ nhà hàng nào cũng có được.

II. Fine Dining xuất hiện từ khi nào?

Khái niệm Fine dining có nguồn gốc từ nước Pháp vào trước những năm 1700 khi mà các quý tộc kếch xù thuê riêng đầu bếp để chế biến đồ ăn cho mình, trên bàn tiệc họ có rất nhiều người phục vụ. Tuy nhiên, sau cuộc Cách mạng thì nước Pháp rơi vào tình trạng suy thoái về kinh tế, điều này đã ảnh hưởng rất nhiều đến tầng lớp quý tộc. Và lúc này họ không có đủ kinh phí để chi trả cho toàn bộ đầu bếp cũng như người hầu, phục vụ chỉ để thưởng thức một bữa ăn tại nhà. Nhưng nhu cầu được dùng những bữa cao cấp vẫn luôn tồn tại trong suy nghĩ của họ. Nắm bắt được nhu cầu thiết yếu của tầng lớp quý tộc Pháp, lúc bấy giờ nhiều nhà đầu tư đã mạnh dạn xây dựng các nhà hàng chuyên phục vụ fine dining. Và có thể thấy hình thức này đã thành công, cho tới bây giờ vô cùng phổ biến trên khắp thế giới.

Xem thêm: Banquet là gì? Những điều cần biết về banquet trong khách sạn

III. Quy trình phục vụ Fine Dining

Nhằm tạo nên sự tương đồng về chuẩn mực, các nhà hàng fine dining thường có phong cách bài trí và quy trình phục vụ khá giống nhau. Theo đó, nhân viên phục vụ sẽ đưa thực khách đến tận bàn, giới thiệu fine dining menu (thường là từ 3 đến 5 món). Sau đó thực khách sẽ bắt đầu với món khai vị như súp, salad, bánh... rồi tới món ăn nhẹ như hải sản hấp, thịt gà, thịt heo… và tiếp theo là thưởng thức món chính: Thịt bò, thịt cừu… còn món tráng miệng sẽ được dùng sau cùng.

Ở mỗi món ăn, thực khách sẽ được phục vụ với một loại rượu vang khác nhau hay thậm chí một món ăn có thể được phục vụ từ hai loại rượu trở lên để thực khách có thể cảm nhận hương vị ẩm thực chuẩn nhất. Các loại rượu thường được nhà hàng fine dining phục vụ cho khách hàng là:

  • Thư giãn trong khi bắt đầu bữa tiệc: Rượu Champagne hay vang sủi (sparkling wine) được rót trong ly thon cao.
  • Món khai vị: Thường đi kèm ly vang trắng không ngọt.
  • Món ăn nhẹ và món chính: Thực khách sẽ được thưởng thức cùng với vang đỏ.
  • Món tráng miệng: Vang trắng hay vang trái cây.

IV. Có gì trên bàn ăn Fine Dining?

Như ở phần I 123job cũng đã có chia sẻ Fine Dining là một bữa tiệc tại nhà hàng cao cấp, chính vì thế nên trên bàn ăn thường sẽ có rất nhiều các loại dao dĩa và dụng cụ đi kèm. Cụ thể:

  • Khăn ăn sẽ được gấp ngay ngắn và để ở vị trí chính giữa (có thể đặt trên đĩa chính), sát với người ngồi.
  • Dao và muỗng được đặt bên tay phải, dĩa đặt bên tay trái thực khách còn muỗng ăn tráng miệng được đặt ở phía trên nằm ngang.
  • Các loại ly gồm ly uống nước (ly to nhất) và ly uống rượu sẽ được đặt ở bên phải, cách đĩa ăn chính 1cm, ly sau cách ly trước khoảng 1cm và chếch lên 45 độ.
  • Đĩa bánh mì có kèm dao phết bơ/phô mai được đặt ở vị trí bên trái hoặc hơi cao bên trái bộ dĩa.

Có gì trên bàn ăn Fine Dining?

Có gì trên bàn ăn Fine Dining?

V. 4 tiêu chuẩn của Fine Dining

1. Ăn bằng mắt

Cái nhìn đầu tiên thường là những điều khó quên nhất. Và với phong cách thiết kế hiện đại, sang trong tất cả các yếu tố như ánh sáng, âm thanh, màu sắc… tại nhà hàng Fine Dining đều mang tới cho thực khách những trải nghiệm đáng nhớ nhất. Với không gian tinh tế, nhẹ nhàng, Fine Dining restaurant đã nhanh chóng “cướp” được trái tim thực khách và để lại một dấu ấn mạnh.

2. Phục vụ hiểu thấu thực khách

Tiêu chuẩn phục vụ tại các nhà hàng Fine Dining được đánh giá là khắt khe nhất. Theo đó thì người phục vụ tại đây phải là những người có nhiều kinh nghiệm, kiến thức, kỹ năng cũng như sự khéo léo nhất định.

3. Thực đơn đồ uống tinh tế, thượng hạng

Fine dining menu không phải lúc nào cũng có sự xuất hiện của rất nhiều món ăn khác nhau nhưng nó sẽ rất thú vị với những món độc đáo mà khách quen sẽ không thể tìm thấy ở bất kỳ nhà hàng nào khác. Trong fine dining menu thường có các loại rượu như champagne, rượu vang trắng, rượu vang đỏ, rượu vang tráng miệng…tất cả đều là loại thượng hạng, được tuyển chọn kỹ càng và khắt khe.

4. Đầu bếp danh tiếng

Đa phần người đầu bếp trong nhà hàng Fine Dining đều là những đầu bếp danh tiếng và những món ăn do họ chế biến đều đạt đến đỉnh cao của ẩm thực. Người đầu bếp trong Fine Dining restaurant phải là những người tận tâm, tỉ mỉ đến từng chi tiết nhỏ và chắc chắn phải rất tâm huyết với nghề để có thể tạo ra được những món ăn hoàn hảo và khó quên.

Xem thêm: Horeca là gì? Xu hướng phát triển của Horeca tại Việt Nam

VI. Làm thế nào để trở thành thực khách Fine Dining theo đúng nghĩa?

1. Phục trang phù hợp

Khi đến với nhà hàng Fine Dining, điều đầu tiên bạn cần lưu ý là trang phục. Trang phục có thể đơn giản nhưng không thể giản dị, không rườm rà gây bất tiện và cũng không được hở hang gây phản cảm. Đối với nam bạn có thể lựa chọn áo sơ mi cùng quần âu, thêm áo vest  còn nếu là nữ thì một chiếc váy trang nhã theo sở thích có độ dài quá gối là một sự lựa chọn phù hợp. Ngoài ra thì một số nhà hàng Fine Dining có những yêu cầu về trang phục như nam mặc suit (áo vest kèm theo nơ hoặc cà vạt thắt cổ), nữ thì mặc váy dự tiệc dạng dài.

Làm thế nào để trở thành thực khách Fine Dining theo đúng nghĩa?Làm thế nào để trở thành thực khách Fine Dining theo đúng nghĩa?

2. Nghệ thuật nói chuyện trong khi dùng bữa

Khi dùng bữa, thực khách nên nói nhẹ nhàng, vừa đủ cho những người trong bàn tiệc nghe, tránh nói quá to, đề cập đến những chuyện tế nhị, những đề tài dễ gây tranh luận… làm ảnh hưởng tới những người xung quanh.

3. Thái độ với phục vụ bàn

Thái độ và cách cư xử của bạn đối với những người xung quanh, đặc biệt là nhân viên phục vụ bàn nói lên rất nhiều về tính cách, đẳng cấp cũng như sự chuyên nghiệp của bạn.

4. Gửi lời cảm ơn đến đầu bếp

Gửi một lời cảm ơn tới người đầu bếp là một việc làm thể hiện được sự hài lòng của bạn về món ăn được phục vụ cũng như là sự tôn trọng với những điều mà người đầu bếp mang lại. Đôi khi sự cảm ơn chỉ đơn giản là một “cái bắt tay” đầy thiện cảm, là một nụ cười hoặc đơn giản chỉ là một lời nói “Cảm ơn” đầy chân thành.

Xem thêm: Brandy là gì? Tìm hiểu về rượu Brandy và quy trình sản xuất rượu Brandy

VII. Một số Fine Dining Restaurant nổi tiếng tại Việt Nam

  • French Grill – Địa chỉ tại khách sạn JW Marriott, số 8 Đỗ Đức Dục, Mễ Trì, Nam Từ Liêm, Hà Nội;
  • Pots ‘n Pans – 57 Bùi Thị Xuân, Hai Bà Trưng, Hà Nội;
  • Club De L’Oriental – 22 Tông Đản, Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội;
  • Press Club – 12 Lý Đạo Thành, Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội;
  • Nineteen11 – Nhà Hát Lớn, số 1 Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Thành phố Hà Nội;
  • Nhà hàng Nhã Nam – Ginger, Ẩm thực Việt sang trọng tại Hà Nội;
  • Trois Gourmand – Sofited Hotel, Ẩm thực Pháp, Thành phố Hồ Chí Minh;
  • Square One – Park Hyatt Hotel, Sheraton Hotel, Ẩm thực Địa Trung Hải và món Việt truyền thống, Thành phố Hồ Chí Minh;
  • Don cipriani’s, Ẩm thực Ý, Thành phố Đà Nẵng.

VIII. Kết luận

Trên đây là một số thông tin về nhà hàng Fine Dining, Fine Dining menu, những tiêu chuẩn của một Fine Dining restaurant cũng như một số nhà hàng Fine Dining nổi tiếng tại Việt Nam hiện nay mà 123job muốn chia sẻ tới bạn đọc. Hy vọng qua những chia sẻ ở bài viết mang tới cho bạn đọc nhiều thông tin bổ ích về Fine Dining là gì. 123job cảm ơn bạn đọc đã theo dõi bài viết và chúc bạn đạt được nhiều thành công!