Brandy thường được sản xuất trên khắp thế giới dưới nhiều dạng. Điển hình như: Cognac, Armagnac, pisco đa phần chúng được làm từ nho, táo... Hãy cùng 123job tìm hiểu về rượu brandy cũng như quy trình sản xuất rượu brandy trong bài viết dưới đây.

Làm việc ở các quầy bar nhà hàng - khách sạn, chắc chắn bạn sẽ nhiều lần nghe đến tên gọi rượu Brandy. Thế nhưng không phải ai cũng biết rượu Brandy là gì? Và quy trình sản xuất rượu Brandy được tiến hành như nào? Nếu bạn đang thắc mắc chưa biết Brandy là gì thì hãy đi tìm hiểu cùng 123job.vn nhé!

I. Brandy là gì?

1. Khái niệm

Brandy là gì? Brandy là một loại rượu mạnh có nồng độ cồn từ 35 - 60%, được sản xuất từ quá trình chưng cất rượu vang hay từ trái cây nghiền nát - ủ trong thùng gỗ ít nhất 2 năm - sau đó pha thêm nước cất để giúp giảm nồng độ rượu. Rượu Brandy thường có màu từ màu vàng rơm đến hổ phách.

2. Nguồn gốc của rượu Brandy

Nguồn gốc của rượu Brandy là gì? Brandy là tên gọi bắt nguồn từ biến thể của chữ “Brandewijin” ở trong tiếng Hà Lan - khi dịch ra tiếng Việt nó có nghĩa là “rượu đã cháy”. Nhiều tài liệu thì cho rằng rượu Brandy được lấy theo tên một thương gia người Hà Lan gốc Đức chuyên đi buôn rượu chát là Den Helkenwijk. Ông là người sáng tạo phương pháp chưng cất cách thủy rượu vang chát - tạo nên thành phẩm là một loại rượu có nồng độ mạnh hơn nhưng thể tích ít hơn - là Brandy - từ đó giúp tiết kiệm bớt chi phí vận chuyển.

Xem thêm: Menu là gì? Vai trò thiết yếu của menu đối với nhà hàng

Rượu brandy là gì?

Rượu brandy là gì?

II. Các loại Brandy thông dụng

1. Brandy nho

 - Brandy nho: được chưng cất từ quá trình lên men của nước nho ép (không sử dụng thịt hoặc vỏ quả nho) - có thời gian lưu trữ khá dài ở trong thùng gỗ sồi giúp rượu lên màu và mùi vị trở nên ngon hơn.

+ Brandy nho ở Mỹ - chủ yếu sản xuất tại tiểu bang California (Coronet, Paul Masson, Korbel, E&J…).

+ Pháp: Armagnac, Cognac.

+ Bồ Đào Nha: Lourinhã.

2. Brandy táo

- Brandy táo: được chưng cất từ táo và phần còn lại của quả nho sau khi đã được ép lấy nước - do có vị gắt nên thời gian ủ rượu thường khá dài.

  • Pháp: Marc.
  • Italia: Grappa.

3. Brandy hoa quả

Brandy hoa quả: tên gọi chung những loại brandy lên men từ trái cây (trừ quả nho). Với Brandy dâu, chủ yếu quả dâu được ngâm trong rượu mạnh để chiết lấy vị và hương thơm.

Xem thêm: A la carte là gì? Những thông tin hữu ích mà nhân viên nhà hàng cần biết

III. Hương vị của rượu Brandy và cách thưởng thức

* Hương vị của rượu Brandy

Hương vị của rượu Brandy là gì? Rượu Brandy chủ yếu có vị ngọt và hương hoa quả khá đặc trưng. Vị ngọt đó không giống như vị ngọt của Syrup mà là một vị ngọt rất tinh tế. Rượu Brandy khi được uống lạnh thì mùi cay và nồng của rượu sẽ nổi bật nhất. Trong khi thưởng thức rượu Brandy ấm sẽ có ít vị cồn và đậm đà hương vị trái cây hơn. Cách uống nào cũng sẽ mang lại cho bạn một cảm giác sảng khoái.

* Cách thưởng thức Brandy:

Thông thường theo truyền thống thì Brandy thường chỉ uống không đá và sử dụng ly brandy (còn gọi là ly sniffer hay ly cognac). Brandy luôn được coi là một thứ đồ uống quý tộc, thanh tao và thường được uống sau giờ ăn tối. Là một loại đồ uống rất thích hợp với cigar.

Cách thưởng thức Brandy là sự kết hợp giữa thưởng thức whisky với thưởng thức rượu vang. Để thưởng thức Brandy một cách đầy đủ nhất là mọi người nên thưởng thức cả màu sắc, hương thơm và mùi vị của Brandy. Màu sắc của Brandy sẽ lên tốt nhất trong một ly Pha lê. Hãy chỉ nên rót 1/3 ly sau đó lắc cho sánh đều quanh ly để cho rượu Brandy có cơ hội phô diễn những mùi hương đặc trưng ẩn sâu nhất bên trong mình. Không nên cho mũi vào sát miệng ly và hít một hơi thật sâu mà hãy để ly cách mũi khoảng 4-5cm và đưa ly qua lại để tránh mùi nồng của rượu át mất đi mùi thơm. Uống Brandy cũng chỉ nên uống từng ngụm nhỏ. Cảm nhận hết mùi vị và hương thơm của từng chút rượu Brandy và lặp lại cho đến hết ly.

Ngoài ra thì Brandy cũng là loại rượu nền cho các loại Cocktail classic. Rất nhiều công thức cocktail classic đã sử dụng Brandy trong đó.

Brandy còn là một dòng rượu được ưa chuộng để nấu ăn nữa nhé  những món tráng miệng bao gồm cả mặn và ngọt có thể sử dụng nước sốt có thành phần brandy để tạo mùi thơm đặc trưng.

Xem thêm: Cùng khám phá công việc của trợ lý sản xuất chi tiết nhất

Giải mã ký hiệu rượu Brandy

Giải mã ký hiệu rượu Brandy

IV. Phân biệt các dòng sản phẩm Brandy (Armagnac và Cognac)

Cách phân biệt Armagnac và Cognac của rượu Brandy là gì? Pháp được biết đến là một quốc gia sản xuất Brandy lừng danh với hai dòng rượu nổi tiếng là Armagnac và Cognac. Và giữa hai dòng Brandy này cũng có nhiều điểm khác biệt:

Tiêu chíArmagnacCognac
Giống nho Sử dụng 4 giống nho gồm
→ Ugni Blanc
→ Folle Blanche
→ Colombard
→ Bacco
 Chủ yếu dùng nho Ugni Blanc
Thùng gỗ sồi Ủ ở trong thùng gỗ sồi rừng Limousin hoặc gỗ sồi địa phương GasconThùng gỗ sồi ủ rượu được lấy từ rừng Limousin và Troncais
Phương pháp chưng cấtRượu Armagnac truyền thống chưng cất ở trong cột alambic di độngChưng chất 2 lần ở trong nồi đồng Pot Still
Nồng độ cồnTừ 46 -> 48 độ Khoảng 40 độ

Xem thêm: Định hướng nghề nghiệp ngành Quản lý nhà hàng mới nhất

V. Giải mã ký hiệu rượu Brandy

Sau khi đi tìm hiểu khái niệm về rượu Brandy là gì, thì trong phần này của bài viết chúng ta cùng giải mã những ký hiệu của rượu Brandy là gì?

 - A.C: rượu có ủ 2 năm trong thùng gỗ

 - 3 Stars (tương đương với V.S - Very Special): rượu 3 - 5 năm tuổi, giá rẻ, được tiêu thụ nhiều

 - V.S.P (Very Superior Pale): rượu có ít nhất 2 năm tuổi trong thùng gỗ

 - V.S.O.P (Very special Old Pale): rượu có màu vàng nhạt, từ 7 - 10 năm tuổi, giá đắt vừa phải

 - Napoléon/ Reserve Prince Hubert/ Cordon Blue/ Anniversary: trên 10 năm tuổi

 - X.O (Extra Old): rượu chất lượng cao, trên 20 năm tuổi, khá đắt

 - Extra/ Grande Reserve/ Extra Veille: rượu đặc biệt hiếm, từ 45 năm tuổi trở lên

Xem thêm: Hướng dẫn cách viết mẫu CV tiếng Anh ngành nhà hàng khách sạn

VI. Quy trình sản xuất rượu Brandy

- Nguyên liệu: quả nho, táo, dâu tằm…

- Công đoạn rửa: loại các bỏ tạp chất của nguyên liệu.

- Công đoạn nghiền: làm dập, nghiền nguyên liệu theo đúng tiêu chuẩn của quy trình công nghệ.

- Công đoạn lên men:

+ Mục đích là để chuyển hóa toàn bộ đường có trong các quả nguyên liệu thành cồn và hương.

+ Phương pháp thực hiện: bơm nhẹ dịch nước nho sang bồn lên men (tránh làm xáo trộn lớp cặn ở dưới đáy bồn) - song song với quá trình đó, một lượng dung dịch tannin tinh khiết hòa tan với nước nóng hay nước nho nóng sẽ được đổ vào bồn lên men với liều lượng là 10g tannin với 100 lít nước dịch nho. Quá trình lên men duy trì mức nhiệt độ khoảng từ 20 - 25 độ C.

- Quá trình chưng cất gồm có 2 giai đoạn:

+ Chưng cất lần 1: đổ rượu đã lên men vào những bồn chưng cất rồi đưa vào lò nung làm bằng gạch. Lò nung được làm nóng từ mức nhiệt 78.3 độ C - 100 độ C. Chất lỏng ngưng tụ lại gọi là Broullis, thể tích lúc này đã giảm 1/3 so với lúc ban đầu và chứa khoảng 30% là cồn.

+ Chưng cất lần 2: Broullis đun thêm 1 lần nữa - để thu được rượu chưng cất chính là eau-de-vie, lúc này thể tích rượu giảm thêm 1/3 và nồng độ cồn tăng lên 70%.

- Công đoạn ủ ở trong thùng gỗ sồi

Brandy loại I - ủ ở trong thùng gỗ sồi 5 - 10 năm, Brandy loại II - ủ trong khoảng thời gian từ 3 - 4 năm. Sự tương tác giữa rượu với các chất tiết ra từ thùng gỗ sồi sẽ khiến rượu có màu đẹp và hương vị cũng ngon hơn.

- Công đoạn phối chế

Tùy thuộc vào mức độ chất lượng của từng loại rượu thành phẩm sẽ cần sử dụng phụ gia thích hợp. Với rượu có nồng độ cồn cao thì pha thêm nước cất giúp làm giảm nồng độ rượu.

- Công đoạn lọc trong

Mục đích công đoạn này chính là để tách toàn bộ cặn còn sót lại trong rượu bằng máy lọc. Các phương pháp lọc trong: lọc nóng, lọc ở nhiệt độ thường, lọc gián đoạn, lọc ở nhiệt độ thấp, lọc với áp suất không đổi, lọc với tốc độ không đổi.

- Công đoạn chiết chai, xiết nắp chai.

- Công đoạn dán nhãn và hoàn thành sản phẩm.

Xem thêm: Tìm hiểu vị trí sales executive trong nhà hàng, khách sạn

VII. Rượu Brandy giá bao nhiêu?

Theo ghi nhận của 123job.vn từ các website chuyên phân phối rượu ngoại, mức giá bán rượu Brandy trên thị trường hiện nay thì trung bình dao động trong khoảng từ 400.000 đồng đến gần 3.000.000 đồng/ chai - tùy thuộc vào thương hiệu và tuổi của rượu.

VIII. Kết luận 

Hy vọng rằng bài viết trên của chúng tôi đã giúp bạn hiểu về rượu Brandy là gì và cách phân biệt các dòng sản phẩm Brandy. Cảm ơn các bạn đã theo dõi!