Nấm hương đó là loại nấm hiện đang rất phổ biến ở trên thế giới. Loại nấm này nó có hương vị thơm ngon và cũng có nhiều những lợi ích đến cho sức khỏe như là tốt đến cho hệ tim mạch, kháng khuẩn, hay đẹp da,… Cùng 123job tìm hiểu kỹ hơn nhé.

Nấm hương là một loại thực phẩm nó có tác dụng để bồi bổ rất tốt bởi trong chúng có chứa nhiều những chất dinh dưỡng và những khoáng chất cần thiết đến cho cơ thể. Cùng 123job tìm hiểu thật kỹ về tác dụng của nấm hương nhé.

I. Nguồn gốc của nấm hương

Nguồn gốc và tác dụng của nấm hương

Nguồn gốc và tác dụng của nấm hương

Nấm hương (còn được gọi là nấm đông cô khô) đó là một loại nấm ăn được có nguồn gốc từ bản địa có ở Đông Á. Ngoài ra, chúng cũng còn mọc hoang nhiều ở Việt Nam, Trung Quốc, Nhật Bản, hay Hàn Quốc. Ở Mỹ, người nông dân cũng thường trồng đến loại nấm này ngay tại những trang trại.

Tác dụng của nấm hương có dạng như những cái ô tí hon, có đường kính 5 – 10 cm, có màu nâu nhạt, khi chín chuyển sẽ thành nâu sậm. Nấm mọc ký sinh có trên những cây có lá to và khi thay lá theo mùa như dẻ, sồi, phong. Trung bình thì nấm cũng có thể ký sinh ở trên mỗi khúc gỗ từ 3-7 năm. Bạn cũng có thể mua đến những loại nấm hương tươi hoặc sấy khô ngay tại những chợ, hay siêu thị, hay những cửa hàng thực phẩm chức năng.

Xem thêm: Cà phê đen là gì? Tác dụng tuyệt vời của cà phê đen trong việc giảm cân

II. Thành phần dinh dưỡng trong nấm hương

Thành phần dinh dưỡng của nấm hương

Tác dụng của nấm hương là gì?

Tác dụng của nấm hương khô là gì? Nấm hương vừa là loại thực phẩm có chứa ít calo và cũng rất giàu chất xơ, vitamin B cùng với một số những khoáng chất, cũng vừa là một thảo dược dùng để chữa bệnh.

Sau đây sẽ chính là những thành phần dinh dưỡng cơ bản đó có trong 15g trong tác dụng của nấm hương sấy khô:

  • Calo: 44

  • Carbonhydrat: 11g

  • Chất xơ: 2g

  • Protein: 1g

  • Riboflavin: chiếm 11% RDI

  • Niacin: chiếm 11% RDI

  • Đồng: chiếm 39% RDI

  • Vitamin B5: chiếm 33% RDI

  • Selen: chiếm 10% RDI

  • Mangan: chiếm 9% RDI

  • Kẽm: chiếm 8% RDI

  • Vitamin B6: chiếm 7% RDI

  • Folate: chiếm 6% RDI

  • Vitamin D: chiếm 6% RDI

Trong đó, RDI (Dietary Recommended Intake) đó là liều lượng khuyến cáo .

Ngoài ra, khi nấm đông cô khô đó còn chứa đến những chất như polysaccharide, terpenoid, sterol, lipid và cùng với một số những amino axit.

Xem thêm: Nhụy hoa nghệ tây saffron là gì? Cách sử dụng saffron hiệu quả nhất ?

III. 7 lợi ích tuyệt vời của nấm hương tươi 

7 lợi ích tuyệt vời của nấm hương tươi 

7 lợi ích tuyệt vời của nấm hương tươi 

Tác dụng của nấm hương tươi và với cả sấy khô khi có chứa đến rất nhiều những chất dinh dưỡng, cũng đem lại được nhiều những lợi ích rất tuyệt vời mà không ai ngờ đến.

1. Tốt cho tim mạch

Tác dụng của nấm hương khô là gì? Nấm hương có chứa nhiều chất dinh dưỡng thực vật sẽ có tiềm năng để có thể giúp cho giữ tế bào không bị dính vào các thành mạch máu và sẽ tạo thành các mảng bám, và khi duy trì đến huyết áp và để có thể cải thiện tuần hoàn. Nấm hương cũng có tác dụng tốt đến cho tim mạch khi nhờ vào những hợp chất sẽ giúp làm giảm đi hàm lượng cholesterol như sau:

  • Eritadenine: hợp chất sẽ giúp ức chế đến các enzyme có liên quan đến những việc sản sinh ra cholesterol

  • Sterol: phân tử sẽ giúp ngăn chặn đến ruột khi hấp thu cholesterol

  • Beta-glucan: là một loại chất xơ sẽ làm hạ thấp đến nồng độ cholesterol

2. Kháng khuẩn

Tác dụng của nấm hương khô là gì? Một nghiên cứu vào năm 2011 tại Học viện Nha khoa UCL Eastman ở Anh đã kiểm tra đến tác dụng của nấm hương kháng khuẩn của nấm hương có trên bệnh viêm nướu. Hiệu quả của nấm hương đó khi được so sánh cùng với những thành phần hoạt tính có trong nước súc miệng hàng đầu về viêm nướu, chứa chlorhexidine. Kết quả đã cho thấy với những chất chiết xuất của nấm hương sẽ làm giảm đi số lượng của một số sinh vật gây bệnh đó mà  sẽ không gây ảnh hưởng đến những sinh vật có liên quan tới sức khoẻ.

Nấm hương có những hiệu quả kháng khuẩn tốt khi nhờ vào những thành phần có trong axit oxalic, lentinan, centinamycins A và B (kháng khuẩn) và eritadenine (kháng vi-rút).

3. Ngừa ung thư

Tác dụng của nấm hương khô là gì? Nhiều những nghiên cứu đã cho thấy rằng về tác dụng của nấm hương sẽ có những tác dụng để có thể ngăn ngừa đến sự phát triển của những khối u mỗi khi được thí nghiệm cùng với động vật. Tuy nhiên, với những tác dụng này thì mỗi người cần được nghiên cứu thêm nhiều hơn. Sở dĩ khi có tác dụng này đó là nhờ vào những khả năng để có thể tăng cường hệ miễn dịch của chúng. Ngoài ra, những chất lentinan có trong nấm đông cô khô sẽ còn có công dụng để có thể ngăn ngừa và để làm chậm đến những quá trình phát triển của ung thư bằng cách để kích hoạt một thêm số tế bào và thêm protein tấn công đến những căn bệnh này nhưng lại không gây ra bất kỳ về tác dụng phụ nào. Do đó, với những loại thực phẩm này sẽ là một liệu pháp có hiệu quả cao cho đến bệnh nhân ung thư.

4. Chống oxy hóa

Tác dụng của nấm hương khô là gì? Nấm hương chứa L-ergothioneine – là một chất chống oxy hóa cực mạnh. Một nghiên cứu đã cho thấy rằng với những loại nấm có chứa L-ergothioneine nhiều hơn cả gan gà và cả phôi lúa mì. Trong đó, với loại nấm này sẽ có chứa chất này nhiều nhất so với những loại nấm khác.

5. Giúp xương chắc khỏe

Tác dụng của nấm hương khô là gì? Dưới tác dụng của tia cực tím có trong ánh nắng mặt trời, chất ergosterol khi có trong nấm đông cô khô sẽ làm chuyển hóa thành vitamin D2 – loại vitamin sẽ góp phần giúp cho xương được chắc khỏe hơn. Do đó, sẽ chúng còn có thể phòng và chống lại những bệnh còi xương.

Việc khi cung cấp đủ đến những lượng vitamin D cũng như để có thể giúp điều chỉnh và để hỗ trợ đến hệ thống miễn dịch, duy trì được trọng lượng của cơ thể duy trì đến những chức năng não mỗi khi về già, giảm đi mức độ trầm trọng của những triệu chứng hen, làm giảm đến nguy cơ bị viêm khớp dạng thấp ở phụ nữ và cũng giảm nguy cơ phát triển đa xơ cứng.

6. Tràn đầy năng lượng

Tác dụng của nấm hương khô là gì? Nấm đông cô là có những nguồn cung cấp đến vitamin B rất quan trọng, giúp có thể hỗ trợ đến những chức năng thượng thận và để có thể chuyển hóa được các chất dinh dưỡng có từ thực phẩm thành những năng lượng để sử dụng. Ngoài ra, với những loại nấm này giúp để cân bằng được hoocmon tự nhiên và cũng để phá vỡ chứng rối trí não và duy trì được sự tập trung cả ngày và cũng sẽ cải thiện được hiệu quả nhận thức. Bổ sung đến những loại nấm này vào các chế độ ăn uống của bạn để có thể cung cấp đến vitamin B để sẽ tránh gây ra sự thiếu hụt.

7. Tăng sức khỏe cho làn da

Tác dụng của nấm hương khô là gì? Khi selen được lấy cùng với vitamin A và E, sẽ có thể giúp làm giảm đi mức độ nghiêm trọng của mụn trứng cá và cả vết sẹo sẽ có thể xảy ra ngay sau đó. 100g nấm đông cô khô có chứa 5,7 miligam selen, tức là với 8% giá trị hàng ngày đó của bạn. Điều đó sẽ có nghĩa đó là nấm đông cô như một phương pháp để điều trị mụn trứng cá đến tự nhiên.

Trong một thử nghiệm mở, 29 bệnh nhân khi được cho 0,2 mg selen và 10 mg tocopheryl succinate chữa mụn trứng cá vào 2 lần mỗi ngày ở trong vòng từ 6 đến 12 tuần. Sau khi đã được điều trị, bệnh nhân khi nhận thấy kết quả là dương tính. Kẽm có trongnấm đông cô khô cũng sẽ tăng cường thêm những chức năng miễn dịch và để làm giảm tích tụ DHT để có thể cải thiện làn da.

Xem thêm: Hạt dổi là gì? Hạt dổi để làm gì? Cách sử dụng hạt dổi đúng chuẩn nhất

IV. Các món ăn ngon từ nấm hương

Các món ăn thơm ngon từ nấm hương

Các món ăn ngon từ nấm hương

1. Gà hầm nấm hương

Gà hầm nấm đông cô đó là một trong những loại món ăn không khó làm, không chỉ có hương vị thơm ngon ngay từ thịt gà hầm cùng với vị dai dai của tác dụng của nấm hương mà ở bên cạnh đó với món ăn này cũng vô cùng bổ dưỡng nữa  đó các bạn.

2. Ruốc nấm hương

Ruốc nấm hương đó là một món ăn chay rất thanh đạm, cũng dễ ăn vì khá ngon miệng và lại rất tốt cho sức khỏe, đặc biệt khi đối với những người khi ăn kiêng, hay với những người bị bệnh về tim mạch và bệnh tiểu đường.

3. Canh mọc nấm hương

Miếng mọc giòn đượm với hương của nấm đông cô khô, su hào và cả cà rốt  sẽ giúp tạo lên hương vị thanh. Mũ nấm màu nâu, khi mọc lên màu hồng nhạt, xu hào màu xanh nhạt, cà rốt đỏ tạo cảm giác ngon miệng.

Xem thêm: Cây rau đắng là gì? Ăn rau đắng có tác dụng gì đối với sức khỏe

V. Cách lựa chọn nấm hương ngon

Để có được những món ăn ngon và hấp dẫn, về những cách mua và những cách để bảo quản đến nấm đông cô khô đó sẽ là một khâu khá quan trọng.

1. Cách mua nấm

Có 3 loại hay thường dùng ở trong những công thức chế biến thức ăn đó là nấm đông, tác dụng của nấm hương và cả nấm hoa.

Nấm hoa: có những chóp đỉnh màu đen nhạt, khi có hoa văn, khi có màu trắng, phần cuốn nếp sau khi đã qua đến khâu sao bằng lửa sẽ có được màu vàng nhạt.

Nấm đông:  chóp đỉnh có màu đen, và thịt nấm tương đối dày.

Tác dụng của nấm hương: hình cái dù, mỡ, thịt mỏng, không mịn thớ.

2. Cách bảo quản

Đối với nấm khô: Để ở những nơi thoáng mát, khi không cho vào túi ni lông, bạn không nên buộc kín. Khi sử dụng, bạn hãy ngâm chúng ở trong nước ấm khoảng 10 phút để nấm có thể nở bung rồi sau đó rửa sạch và sẽ cắt bỏ phần chân nấm.

Đối với nấm hương tươi: Để cho nấm hương tươi lâu mà sẽ không bị mất đến chất có sẵn bạn hãy nên cắt rễ, nhúng nấm vào nước sôi có trong 1-2 phút rồi hãy rửa lại bằng nước lạnh.

VI. Nấm hương có gây tác dụng phụ hay không?

Tác dụng của nấm hương khô là gì? Là loại thực phẩm khá lành tính và cũng có rất ít những trường hợp khi xảy ra các tác dụng phụ đến cho cơ thể, trong một số những trường hợp hiếm hoi, với một số người cũng sẽ bị phát ban mỗi khi ăn hoặc khi tiếp xúc cùng với tác dụng của nấm hương khi do chất lentinan ngay trên những bề mặt nấm gây ra. Ngoài ra, việc khi sử dụng đến bột nấm có trong một thời gian dài cũng có thể gây đến một số tác dụng phụ bao gồm có như đau bụng, nhạy cảm với ánh sáng và bị viêm da. Nấm hương cũng có nhiều lợi ích nhưng nếu như không cẩn thận có thể sẽ gây hại đến cho cơ thể.

Xem thêm: Tìm hiểu các loại xoài phổ biến tại việt nam và bí quyết chọn mua quả xoài ngon

VII. Kết luận

Như vậy, ngoài để được dùng như một món ăn ngon từ nấm hương tươi, nấm đông cô sẽ còn là có những tác dụng của nấm hương khô chữa bệnh rất tuyệt vời. Hãy cùng cân nhắc và bổ sung đến loại thực phẩm này vào những bữa ăn hằng ngày bạn nhé!