Một tác dụng tuyệt vời của nước ép bưởi chính là mang lại hiệu quả giảm cân cho chị em phụ nữ, tuy nhiên, trong loại quả mọng nước này có chứa nhiều dưỡng chất có lợi cho cơ thể con người. Nước ép bưởi còn có những tác dụng gì?

Được biết đến như một món nước uống có công dụng giảm cân, nước ép bưởi được nhiều chị em lựa chọn vì lựa chọn an toàn cho sức khỏe. Không chỉ là sự lựa chọn hoàn hảo cho những chị em có ý định giảm cân mà đây cũng là một thức uống đơn giản, chứa nhiều dưỡng chất và phù hợp với mọi đối tượng. Dù được tin dùng cho chị em phụ nữ, nhưng với nhiều dưỡng chất khác, nước ép bưởi cũng phù hợp với nhiều đối tượng khác. 

I. Tác dụng của nước ép bưởi

Nước ép bưởi là kết quả của những tép bưởi tươi ngon, nổi tiếng chứa nhiều vitamin A và vitamin C mang đến cho thực khách nguồn năng lượng và sức đề kháng cao cho cơ thể. Nếu bạn có thể duy trì thói quen tốt với chế độ uống nước ép bưởi đều đặn thì không chỉ có được một làn da mềm mịn, khỏe mạnh mà còn giúp bạn có được vóc dáng thon gọn. Có thể thấy, những tép bưởi mọng nước với hương vị chua chua, ngọt thanh là sự lựa chọn tuyệt vời cho những ngày nóng bức và cũng là một thức uống không thể thiếu trong thực đơn giảm cân của chị em. 

1. Nước ép bưởi giúp giảm cân

1.1 Bưởi giúp kiềm chế cơn thèm ăn

Nếu bạn là một người đang thừa cân và thường cảm thấy đói thì có lẽ nước ép bưởi chính là lựa chọn hoàn hảo cho bạn. Tác dụng của nước ép bưởi sẽ tạo cảm giác no lâu hơn vì những tép bưởi có nhiều chất xơ, đồng thời cũng giúp tiêu hóa thức ăn nhanh hơn, tránh tích mỡ gây nguy cơ béo phì, thừa cân. 

giam can bang nuoc ep buoi

Giảm cân bằng nước ép bưởi

1.2. Hàm lượng calo trong bưởi thấp

Không phải tự nhiên mà chị em chọn giảm cân bằng nước ép bưởi, lượng calo trong tép bưởi rất thấp nên có tác dụng giảm cân nhanh chóng, đồng thời nếu bạn có một chế độ ăn uống và tập thể dục thể thao hợp lý thì hiệu quả giảm cân sẽ tăng cao.

1.3 Bưởi làm giảm nồng độ insulin

Như đã đề cập ở trên về việc giảm cân bằng nước ép bưởi, nồng độ insulin thấp giúp cơ thể có thể dự trữ được năng lượng cần thiết và cũng có tác dụng đốt cháy mỡ thừa. Nỗi ám ảnh của chị em là mỡ tích trữ ở vùng bụng và một trong những thực phẩm có thể giảm insulin trong máu nhanh chóng là giảm cân bằng nước ép bưởi. Vì vậy mà nhiều người chọn giảm cân bằng nước ép bưởi. 

2. Kích thích sản xuất collagen 

Những loại trái cây mọng nước và có múi như bưởi có chứa vitamin C - một loại vitamin giúp liên kết các axit amin trong quá trình sản sinh collagen. Vitamin C được coi là thành phần chính của các mô liên kết giúp da có sự đàn hồi và săn chắc hơn. 

Xem thêm: Hazelnut là gì? Thành phần và công dụng tuyệt vời của hạt phỉ bạn nên biết

3. Hỗ trợ giải độc, cải thiện chức năng thận

Tác dụng của nước ép bưởi không chỉ thấy được ở những chị em giảm cân bằng nước ép bưởi mà nó còn giúp làm giảm nguy cơ hình thành sỏi thận bằng cách hỗ trợ loại trừ những chất thải tích tụ trong thận qua đường tiểu tiện. Những chất này sẽ kết tinh và tạo thành sỏi thận gây tắc nghẽn hệ thống tiết niệu nếu không được đào thải. Nước ép bưởi lại có chứa một loại axit hữu cơ có tên là axit citric liên kết với canxi trong thận và loại bỏ sỏi canxi oxalat ra khỏi cơ thể. Đồng thời, axit citric cũng có tác dụng làm tăng thể tích và độ pH trong nước tiểu cản trở sự hình thành và phát triển của sỏi thận.

Nước ép bưởi hỗ trợ giải độc, cải thiện chức năng thận

Nước ép bưởi hỗ trợ giải độc, cải thiện chức năng thận

4. Giúp phục hồi tốt sau sốt

Sự góp mặt của vitamin C quả thật mang lại những tác dụng tuyệt vời, không chỉ cung cấp dưỡng chất cần thiết cho cơ thể mà còn có khả năng làm dịu cảm giác nóng rát trong cơ thể, giúp chống làm lạnh và hỗ trợ hệ thống miễn dịch của cơ thể. Ngoài ra, nước ép bưởi còn giúp có thể giữ nước lâu hơn, từ đó làm giảm cơn khát.

5. Hỗ trợ ngăn ngừa bệnh tật

Trong điều kiện thời tiết thay đổi như hiện nay, cơ thể cũng phải biến đổi để thích nghi với môi trường. Với những đối tượng có hệ miễn dịch tốt thì không khó để họ vượt qua những cơn bệnh vặt. Tuy nhiên với những người có hệ miễn dịch yếu, cơ thể bị thiếu những dưỡng chất thì có thể cơn bệnh sẽ kéo dài lâu hơn. Ngoài ram trong nước ép bưởi còn có chứa những loại vitamin khác như vitamin A có khả năng chống lại chứng viêm và một osos bệnh truyền nhiễm hay lượng nhỏ vitamin B và khoáng chất góp phần tạo nên một hệ thống miễn dịch khỏe mạnh.

Tác dụng của nước ép bưởi cũng giúp cơ thể được bù nước mà không phải lo nghĩ về việc dư thừa calo trong cơ thể. Bạn có thể yên tâm vì đã có nhiều chị em giảm cân bằng nước ép bưởi thành công nên có thể an tâm dùng nước ép bưởi để duy trì hệ miễn dịch cơ thể khỏe mạnh. Theo một số chuyên gia dinh dưỡng, nước ép bưởi có thể cung cấp khoảng 600% nhu cầu vitamin C mỗi ngày giúp cơ thể tránh được những bệnh vặt như cảm lạnh, sốt và một số chứng bệnh khác. 

Xem thêm: Sữa hạt là gì? Có nên dùng sữa hạt thay thế sữa bò hay không?

6. Giúp giảm lượng đường có trong cơ thể

Insulin được biết đến như một loại hormone tham gia vào nhiều hoạt động trong cơ thể, như thúc đẩy quá trình trao đổi chất đặc biệt là kiểm soát lượng đường trong máu. Theo nghiên cứu của một bệnh viện Đa khoa tại Mỹ, tác dụng của nước ép bưởi mang lại cho người bị đái tháo đường vô cùng hiệu quả. Trong bưởi có chứa chất naringenin - một dưỡng chất giúp gan đốt cháy mỡ thừa trong cơ thể, ngoài ra giúp kiểm soát đường huyết ổn định. Nước ép bưởi cũng có chứa dưỡng chất gần giống insulin có tác dụng làm giảm đường glucose, hạ đường huyết và giúp ổn định huyết áp. 

Nước ép bưởi giúp giảm lượng đường có trong cơ thể

Nước ép bưởi giúp giảm lượng đường có trong cơ thể

7. Hỗ trợ điều trị bệnh sốt rét

Bạn đã từng nghe đến tác dụng của nước ép bưởi trong việc hỗ trợ điều trị bệnh sốt rét chưa? Loại quả này có chứa nhiều hợp chất quinine tự nhiên thuộc nhóm kiểm và được dùng để điều trị một số bệnh thông thường như viêm khớp, ban đỏ hệ thống hay sốt rét. 

8. Hỗ trợ giảm sự phát triển của bệnh ung thư

Theo kết quả nghiên cứu gần đây, nước ép bưởi cũng có thể làm giảm rủi ro liên quan đến cá bệnh ung thư như tuyến tiền liệt, ung thư ruột kết hay thực quản,... Những hợp chất như Lycopene và Beta-carotene kết hợp với các chất chống oxy hóa giúp tiêu diệt các gốc tự do và giảm sự phát triển của tế bào ung thư trong cơ thể bạn. Tuy nhiên, cũng có nhiều nghiên cứu được tiến hành để tìm ra những tác dụng của chất chống oxy hóa với bệnh ung thư đã tồn tại và phát triển trong cơ thể. 

9. Hỗ trợ điều trị huyết áp cao

Bên cạnh khoáng chất như vitamin C và chất xơ, nước ép bưởi còn chứa một lượng kali giúp ích cho việc thúc đẩy lưu thông máu và thư giãn mạch máu. Song song với việc giảm cân bằng nước ép bưởi, nó còn giúp làm giảm căng thẳng trong hệ thần kinh và giúp điều hòa huyết áp. 

Xem thêm: 11 lợi ích bất ngờ của nấm đùi gà? Các món ngon từ nấm đùi gà dễ chế biến

10. Hỗ trợ điều trị táo bón

Trong nhiều cách làm nước ép bưởi, người ta thấy nước ép bưởi có hàm lượng chất xơ cao nên là thức uống tuyệt vời cho đường ruột. Với những đối tượng thường xuyên gặp những vấn đề liên quan đến hệ tiêu hóa như táo bón, đầy hơi,... có thể dùng nước ép bưởi thường xuyên để giúp cơ thể khắc phục được những triệu chứng này. 

Nước ép bưởi hỗ trợ điều trị táo bón

Nước ép bưởi hỗ trợ điều trị táo bón

11. Hỗ trợ sức khỏe làm da

Với những chị em giảm cân bằng nước ép bưởi, họ phát hiện ra nước ép bưởi còn có tác dụng làm đẹp da. Vitamin C có trong bưởi đóng vai trò như một chất chống oxy hóa mạnh giúp tiêu diệt các gốc tự do, se khít lỗ chân lông và góp phần chống lão hóa làn da. Ngoài ra, vitamin P trong bưởi cũng tăng cường chức năng của lỗ chân lông giúp mau chữa lành vết thương ngoài da, có tác dụng trực tiếp làm đẹp da.

II. Uống nước ép bưởi lúc nào là tốt nhất?

Như đã nói ở trên về tác dụng của nước ép bưởi trong việc giảm cân, mỗi ngày bạn có thể thêm nước ép bưởi vào thực đơn trước và sau khi ăn 3 bữa chính trong ngày để nâng cao hiệu quả giảm cân.

1. Uống nước ép bưởi buổi sáng

Từ trước đến nay, vitamin đến từ trái cây là nguồn khoáng chất tự nhiên có lợi cho sức khỏe, bằng nhiều cách chế biến khác nhau mà bạn có thể chọn ăn hoặc uống nước ép bưởi. Việc thêm một ly nước ép bưởi vào buổi sáng giúp hệ tiêu hóa phản ứng tốt với những thức ăn còn đọng lại từ hôm trước. Bữa sáng là bữa quan trọng trong ngày nhưng nếu bạn kèm thêm một ly nước ép bưởi có tác dụng giảm cân hiệu quả. Vừa ngăn chặn được cảm giác thèm ăn, vừa giảm hàm lượng insulin trong máu giúp chị em giảm cân bằng nước ép bưởi

Xem thêm: Đậu lăng là gì? Những công dụng và lưu ý sử dụng đậu lăng đối với sức khỏe

2. Uống nước ép bưởi trước bữa ăn

Thông thường, vì trong bưởi có tính axit nên không được khuyến khích uống trước bữa ăn, tuy nhiên nếu bạn uống nước ép bưởi vào thời điểm này thì các dưỡng chất trong bưởi làm giảm khả năng sản sinh insulin lại tạo thêm cảm giác no khi vào bữa ăn. Khi tới bữa ăn, bạn hạn chế nạp thêm nhiều thức ăn vào cơ thể, kiểm soát lượng calo nạp vào - một giải pháp tuyệt vời cho những ai đang giảm cân. 

Uống nước ép bưởi khi nào tốt nhất

Uống nước ép bưởi khi nào tốt nhất

III. Cách làm nước ép bưởi giảm cân

Hàm lượng vitamin A và vitamin C có trong bưởi được coi là những dưỡng chất thần dược giúp bảo vệ làn da của phái đẹp, đồng thời duy trì độ ẩm cũng như giảm mụn trứng cá. Bên cạnh đó, những dưỡng chất như carbohydrate tự nhiên, chất xơ hay protein trong tép bưởi giúp bạn đốt cháy chất béo nhanh và hiệu quả, tăng tác dụng của nước ép bưởi trong việc giảm cân. 

1. Nguyên liệu làm nước ép bưởi

  • Bưởi tươi 
  • Nước đường - 40 ml
  • Đường cát - 20g
  • Dụng cụ cần thiết: Dao, chén, máy ép và ly thủy tinh

Xem thêm: Giá trị dinh dưỡng và tác dụng của rau cải xoong đối với sức khỏe?

2. Cách làm nước ép bưởi

Bước đầu tiên trong cách làm nước ép bưởi là tách múi bưởi, bước này khá đơn giản vì bạn chỉ cần mua bưởi về nhà và gọt sạch vỏ, bỏ cùi trắng và lột sạch màng trắng quanh tép bưởi, lưu ý bỏ hạt sau đó tách nhỏ từng múi bưởi ra. 

Bước tiếp theo trongcách làm nước ép bưởi là cho thịt bưởi vào bát, thêm một chút đường cái và đảo đều để thịt bưởi thêm vị ngọt. Cách này giúp loại bỏ vị chua, không bị đắng và nước ép cũng có màu sắc đẹp mắt hơn. Bưởi đã sơ chế được bỏ vào máy ép để lấy nước cốt, bên cạnh đó, bạn có thể chọn bưởi hồng để có được một lý nước áp với sắc hồng ngọt ngào nhé!

Cách làm nước ép bưởi

Cách làm nước ép bưởi

Sau khi đã lấy được nước cốt thì đổ nước ép ra ly và thưởng thức được ngay, tuy nhiên nếu bạn thích uống lạnh một chút thì có thể bỏ vào tủ lạnh. Nếu bạn cho thêm đá thì phải thưởng thức nhanh vì đá tan sẽ làm nhạt đi hương vị của nước ép bưởi, bạn có thể giảm lượng nước đường cho phù hợp với khẩu vị của từng người. Bạn cũng có thể trang trí thêm với lá húng quế cho đẹp mắt - cách làm nước ép bưởi vô cùng đơn giản

IV. Lưu ý khi giảm cân bằng nước ép bưởi

  • Lúc đói bụng thì bạn không nên uống nước ép bưởi vì trong bưởi có tính axit có thể gây tổn hại cho dạ dày 
  • Nước ép bưởi cũng không nên được dùng sau khi dùng thuốc kháng sinh làm giảm khả năng hấp thụ thuốc kháng sinh vào cơ thể
  • Người bị tiêu chảy cũng là đối tượng không nên sử dụng bưởi hay nước ép bưởi 
  • Khi dùng thuốc tránh thai, bạn cũng không nên uống nước ép bưởi
  • Trong thời gian sử dụng thuốc giảm mỡ máu như lovastatin, simvastatin thì cũng không nền dùng bưởi vì có thể gây ra bệnh về thận và tổn thương gan,...

Xem thêm: Cinnamon là gì? Bột quế có bao nhiêu loại, tìm mua ở đâu và giá bao nhiêu?

V. Kết luận 

Với những kiến thức trên thì nước ép bưởi không chỉ có tác dụng với chị em phụ nữ mà còn giúp ích cho nhiều đối tượng khác. Những vitamin, khoáng chất có trong bưởi mang lại nhiều lợi ích về sức khỏe, giúp cải thiện hệ thống miễn dịch và tăng cường sức khỏe. Dù thuộc đối tượng nào, việc thêm bưởi vào thói quen ăn uống hàng ngày sẽ mang lại nhiều lợi ích cho bạn.