Quả xoài là trái cây vô cùng quen thuộc và chúng có rất nhiều tác dụng hữu ích đối với con người. Cùng lưu lại những mẹo sau đây để có thể biết các loại xoài phổ biến và cách chọn mua những loại quả này nhé!

Quả xoài là loại trái cây vô cùng quen thuộc và là một loại trái cây rất giàu vitamin A, C, D và được rất nhiều người yêu thích. Quả xoài có quanh năm nhưng nhiều người vẫn sử dụng hóa chất độc hại để thúc chín ép. Vì vậy, 123job sẽ chia sẻ với bạn cách chọn xoài ngon, chín tự nhiên. Cùng lưu lại những mẹo dưới đây để có thể biết các loại xoài phổ biến và cách chọn xoài ngon nhé!

I. Nguồn gốc của quả xoài

Xoài – Mangifera indica L. Thuộc họ Ðào lộn hột tên tiếng anh là  Anacardiaceae.

Xoài là cây ăn quả nhiệt đới, nguồn gốc cây xoài ở miền Đông Ấn Độ và những vùng giáp ranh như Miến Điện, Việt Nam, Malaysia.

Quả xoài chín có màu vàng rất hấp dẫn, có vị chua ngọt, mùi thơm ngon. Xoài chín được ăn tươi, đóng hộp, làm nước trái cây, mứt kẹo, kem hoặc sấy khô để tiêu thụ nội địa hay xuất khẩu.

Đặc trưng của xoài

Đặc trưng của xoài

II. Giá trị dinh dưỡng của xoài (mục thành phần hoá học)

Các loại xoài có giá trị dinh dưỡng cao, thịt quả có hàm lượng vitamin B, C chiếm từ 2 – 3%, đường chiếm khoảng 20% (là loại đường đơn được hấp thụ hoàn toàn), Axitsitric, Caroten (tiền sinh tố A) 15%.

Quả xoài chứa nhiều caroten và vitamin B1, B2 và C. Hạch quả chứa khá nhiều tinh bột, dầu và tanin. Lá chứa tanin và hợp nhất flavonoid là mangiferin. Vỏ thân chứa 3% tanin và mangiferin.

Xem thêm: Giá trị dinh dưỡng của quả bơ là gì? Ăn bơ như thế nào là đúng cách?

III. Các loại xoài phổ biến tại Việt Nam

1. Xoài cát Hòa Lộc 

Xoài cát Hòa Lộc là một trong các loại xoài đặc sản của miền tây, có nguồn gốc từ xã Hòa Hưng, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang.

Đây là loại quả xoài có kích thước to, khối lượng khoảng 450 - 700gr/quả. Quả có phần thịt khá chắc, thớ thịt mịn và rất thơm. Phần vỏ có màu xanh nhạt, bóng loáng và chuyển sang màu vàng óng khi chín.

Các loại xoài cát Hòa Lộc khi ăn sống có vị cực chua, nhưng khi chín lại có vị cực ngọt và mùi thơm rất đặc trưng. Tùy thuộc thời vụ trong năm mà giá thành của loại quả xoài có thể thay đổi, trung bình dao động khoảng từ 60.000 - 80.000 VND/kg.tác dụng của xoài

2. Xoài keo

Các loại xoài keo có nguồn gốc từ vùng núi Tà Keo của Campuchia, được trồng tại những tỉnh biên giới và được trồng ở nhiều khu vực miền Nam vì chúng dễ thích nghi.

Quả xoài keo có hình dáng hơi tròn, có phần eo ở giữa và nhỏ dần về phần đuôi. Đặc trưng của xoài này là vỏ xanh nhưng đôi khi bên trong nó đã chín vàng. Chúng có khối lượng trung bình từ 250 - 400gr/quả, phần thịt dày, hạt nhỏ, dẹp và có vị chua chua ngọt ngọt khá đặc biệt.

Khi còn sống quả xoài keo có vị chua nhẹ, khi chín xoài có vị ngọt thanh. Tuy nhiên, tác dụng của xoài keo thường dùng để ăn sống hoặc sử dụng khi còn cứng vì khi chín thịt sẽ không còn ngon nữa.

Cách chọn xoài ngon, hấp dẫn

Cách chọn xoài ngon, hấp dẫn

3. Xoài cát chu 

Các loại xoài cát chu xuất hiện lần đầu tiện tại thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp và có thể khẳng định nó được thuần chủng 100%.

Quả xoài cát chu có hình dáng tròn đều như các loại xoài cát Hòa Lộc, nhưng kích thước hơi "nhỏ gọn" hơn một tí. Quả khi còn sống cũng có màu vàng hơi nhạt, khi chín thì chuyển dần sang vàng đậm.

Khi còn sống xoài cát chu chua, khi chín thì thịt lại mềm thơm, ít xơ, vị ngọt đậm và hương thơm vô cùng quyến rũ. Khi ăn bạn sẽ dễ dàng cảm nhận được độ ngọt thơm mà khó có thể lẫn với những loại xoài khác.

4. Xoài tượng

Đúng như tên gọi, đây là một loại quả xoài có kích thước khá to (tượng nghĩa là voi), hình thuôn dài, nặng từ 0.5kg đến 1kg.

Khi còn sống có màu xanh rất đẹp, khi xoài chín có màu vàng nhạt pha ít xanh, vỏ trơn và bóng, mùi thơm ngọt ngào và mọng nước nhưng không ngọt bằng các loại xoài khác. Tác dụng xoài tượng thường được ăn sống với nước mắm đường, có vị chua chua, giòn giòn rất đặc biệt thật khó quên.

5. Xoài Úc

Quả xoài Úc là loại xoài đặc trưng của mảnh đất Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa và cả khu vực miền Trung.

Xoài Úc có hình dáng trong đặc trưng với lớp vỏ có màu xanh và phần đầu có màu đỏ đậm. Khi sống có màu xanh và chuyển sang vàng óng khi chín, loại xoài này có thể ăn sống hoặc chín đều rất thơm ngon và giòn ngọt.

6. Xoài Tứ Quý

Giống xoài này ít được coi trọng về ngoại hình nhưng năng suất khá cao và có trọng lượng trung bình 500 - 800gr/quả. Xoài có vỏ màu xanh nhạt khi sống và chuyển sang màu vàng tươi khi chín với một hương thơm đặc trưng của xoài.quả xoài

Phần thịt của xoài Tứ Quý ít xơ và nhiều bột nhưng vẫn có vị giòn ngọt đặc trưng của xoài. Theo nhiều người đánh giá khi chưa chín hẳn thì phần thịt sẽ ngon hơn là chín mùi.

Xem thêm: Quả măng cụt là gì? Tác dụng của măng cụt là gì? Ăn nhiều có tốt không?

7. Xoài Đài Loan đỏ (xoài Ngọc Vân)

Loại xoài này còn được gọi là xoài tím và cây của chúng có thể cao đến 10m nếu trồng lâu năm. Nếu trồng cây ghép thì sẽ có thể cho quả sau 2 năm sinh trưởng.

Quả xoài có trọng lượng khoảng 1 - 1.5kg và có màu tím đỏ thẫm (gần hết quả) đặc trưng của xoài. Quả khá cân đối và hơi thuôn nhọn về phía đuôi. Khi chín chúng sẽ chuyển dần sang màu hồng đỏ trông khá bắt mắt. Thịt quả sẽ có màu vàng tươi, hạt nhỏ, dẹt, khi ăn sẽ cảm nhận được vị ngọt thanh và hương thơm cực hấp dẫn.

8. Xoài thanh ca 

Đây là một giống xoài được đánh giá là ngon nhất hiện nay với vị ngọt và hương thơm rất rất đặc trưng của xoài. Xoài có kích thước không quá to, trung bình khoảng 250 - 45gr/quả.

Quả có hình dáng thuôn dài và hơi dẹp với phần đuôi, khi sống có màu xanh và chuyển sang màu vàng đặc trưng của xoài khi chín. Các loại xoài này thịt quả ít xơ, thịt vàng tươi như vỏ, thịt chắc và có hương thơm hấp dẫn. Xoài thanh ca khi chín thì phần thịt quả và hương thơm sẽ chất lượng hơn so với khi còn sống.

9. Xoài bao tử 

Quả xoài bao tử là tên gọi chung để chỉ các loại xoài non, quả nhỏ và khi cắt ra thì rỗng ruột vì phần hạt còn non.

Loại xoài này có vị chua giòn đặc trưng và trở thành "đặc sản" dành cho các fan cuồng của đồ chua. Tác dụng của xoài bao tử thường được ăn cùng với mắm đường, mắm ruốc, mắm thái hay dùng làm các món gỏi trộn.

Tác dụng của xoài

Tác dụng của xoài

10. Xoài Thái

Cây xoài Thái có kích thước lớn và có thể sống đến 50 năm. Các loại xoài Thái có hình dáng tròn dài và hơi cong về phần đuôi. Quả có vỏ xanh màu đậm, khi chín sẽ chuyển sang màu vàng. Trọng lượng quả dao động khoảng từ 300 - 500gr với vị thịt mềm khi chín.

Tuy nhiên, giống xoài này được khuyên là nên ăn khi còn sống bởi độ giòn ngọt. Khi chín thì thịt xoài Thái sẽ không còn được ngon nữa.

Xem thêm: Hạt Quinoa là gì? Có thể ăn hạt diêm mạch thay cơm không, cách chế biến? 

IV. Lợi ích của xoài đối với sức khỏe

1. Tốt cho mắt 

Một dĩa xoài có thể cung cấp khoảng 25 % lượng vitamin A cần thiết mỗi ngày cho cơ thể. Như chúng ta đã biết, vitamin A có tác dụng giúp sáng mắt, tác dụng của xoài sẽ giúp ngăn ngừa bệnh quáng gà, các tật khúc xạ ở mắt, khô mắt và viêm giác mạc.

2. Ngăn ngừa bệnh ung thư

Quả xoài có chứa phenol (hợp chất hữu cơ mà phân tử của chúng có nhóm hidroxyl liên kết trực tiếp với nguyên tử cacbon của vòng benzene), chẳng hạn như là quercetin, isoquercitrin, fisetin, axít galic, astragalin, methylgallat và enzim có khả năng ngăn ngừa bệnh ung thư.

Ngoài ra, xoài còn chứa rất nhiều chất xơ hòa tan trong nước được như là pectin. Các nhà khoa học cho rằng việc ăn nhiều chất xơ sẽ giúp giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh ung thư đường tiêu hóa. Khoảng 165g xoài sẽ cung cấp cho cơ thể chúng ta tới 75% lượng vitamin C cần thiết mỗi ngày. Xoài cũng cung cấp một lượng chất chống oxy hóa mạnh mẽ, giúp bảo vệ tế bào không bị các gốc tự do hủy hoại, đồng thời giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh ung thư.

3. Giúp tiêu hóa tốt

Xoài chứa những enzim bẻ gãy các protein hỗ trợ cho quá trình tiêu hóa dễ dàng hơn. Ngoài ra, xoài còn chống lại nồng độ axit và làm dịu bao tử. Vì lượng chất xơ có trong xoài rất cao nên nó có thể giúp bạn ngăn ngừa táo bón.

4. Tốt cho làn da

Các chất có trong xoài có khả năng làm se khít lỗ chân lông trên da khá hiệu quả. Điều này có nghĩa là xoài sẽ có ích trong việc ngăn ngừa mụn. Bạn chỉ cần dùng thịt trái xoài chà xát lên da mặt tầm 10 phút rồi rửa lại bằng nước sạch. Ăn xoài thường xuyên sẽ làm cho da bạn luôn mềm và mịn màng.

5. Điều trị bệnh tiểu đường

Tác dụng của xoài hoặc lá xoài có thể cân bằng lượng insulin trong máu. Hãy luộc một vài lá xoài rồi để qua đêm để tinh chất của lá xoài hòa tan vào nước. Uống nước này vào sáng hôm sau để điều trị bệnh tiểu đường tại nhà. Chỉ số đường huyết  của xoài rất thấp – khoảng 41-60, do đó xoài không gây ảnh hưởng lớn nào đến việc làm tăng lượng đường trong máu chúng ta.

6. Tốt hơn trong vấn đề sinh lý

Lượng vitamin E dồi dào có trong xoài sẽ tác dụng của xoài có thể điều hòa lượng hormone tình dục trong cơ thể và nâng cao khả năng sinh sản.

7. Có lợi cho người thiếu máu 

Các loại xoài rất có lợi đối với phụ nữ mang thai và những người thiếu máu vì nó chứa nhiều chất sắt. Đồng thời lượng vitamin C có trong quả xoài sẽ làm cân bằng sự hấp thụ chất sắt từ các loại thực phẩm khác chẳng hạn như gạo. Nhìn chung, những phụ nữ sau khi mãn kinh sẽ trở nên yếu ớt, mệt mỏi, chính vì thế mà họ nên ăn xoài cũng như những loại trái cây khác chứa nhiều chất sắt để bổ máu.

Xem thêm: Hạt Buckwheat là gì? Khám phá lợi ích tuyệt vời của hạt kiều mạch

V. Bí quyết chọn xoài ngon 

1. Chọn xoài qua vỏ

Cách chọn xoài ngon thì nên chọn xoài chín ngọt tự nhiên, trước hết bạn nên chú ý phần vỏ xoài:

Bạn nên chọn các loại xoài có vỏ màu vàng đều, da căng, không sần sùi và không có những vết thâm tím li ti. Phần thịt xoài nằm trên cuống cứng, không bị mềm quá, phần cuống hơi lún xuống thịt.

Với những quả xoài màu không đều, cuống hay bị héo và trên quả thường xuất hiện những đốm màu đen li ti thì không nên mua bởi vì những quả xoài này thường chín sượng, chín bằng hóa chất, nên không có vị ngọt tự nhiên như xoài chín cây, thường là có vị chua hay nhạt nhẽo.

Với xoài xanh, bạn nên chọn quả cứng, vỏ ngoài có phấn trắng, da màu xanh đậm vì đây là những trái ngon. Còn những quả xoài xanh nhưng mềm là những trái hái non để có thể giữ trong thời gian dài. Những quả này sẽ có vị nhạt, không thơm ngon, thịt xoài nhũn.

2. Chọn xoài qua mùi thơm

Bạn có thể nhận biết được quả xoài ngon hay không qua mùi thơm của chúng.

- Quả xoài chín tươi tự nhiên và không chất bảo quản có phần cuống thơm ngọt đậm, có tinh dầu. Xoài chín ngọt bạn sẽ ngửi được mùi thơm tinh khiết, đặc trưng của xoài vô cùng quen thuộc và hấp dẫn khiến bạn muốn ăn ngay lập tức.

- Đối với các loại xoài chín nhưng không có mùi hoặc mùi không tự nhiên, mùi hóa chất thì không thơm ngon, bạn tuyệt đối không nên chọn.

3. Chọn xoài qua độ cứng

Dùng tay bóp nhẹ lên quả xoài một chút, xoài chín tự nhiên sẽ có độ chắc thịt nhất định, cầm chắc tay, ấn vào không nát, thịt xoài dẻo, phần cuống căng cứng, không bị mềm.

Không nên chọn quả xoài quá mềm nhũn, cầm không chắc tay vì những xoài này đã chín quá, không có độ giòn, ngọt ăn sẽ không ngon lắm.

VI. Cách bảo quản xoài

Sau khi biết cách chọn xoài ngon, bạn cũng nên biết cách để bảo quản cho chúng luôn tươi ngon nhất có thể bằng cách:

Quả xoài sau khi mua về, sẽ rửa sạch với nước. Sau đó, bạn đem ngâm với nước muối loãng khoảng tầm 5 phút. Lưu ý không ngâm quá lâu vì có thể làm biến đổi chất bên trong quả. Tiếp theo, dùng vải mềm rửa sạch phần núm của quả xoài vì đây là nơi vi khuẩn, nấm mốc xâm nhập vào quả gây hỏng, thối sớm. Cuối cùng, dùng khăn lau khô rồi cho vào túi ni-lông, bọc kín lại rồi bỏ vào ngăn mát tủ lạnh (khoảng 15 độ C).

Xem thêm: Phá lấu là gì? Bật mí cho bạn cách làm phá lấu cực ngon

VII. Kết luận

Bài viết thông tin đến bạn các loại xoài phổ biến, cách chọn xoài ngon và cực hấp dẫn. Bên cạnh đó chúng tôi còn gợi ý cho bạn cách bảo quản xoài được lâu hơn. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết "Tìm hiểu các loại quả xoài phổ biến tại việt nam và cách chọn xoài ngon" của chúng tôi.