Trên thực tế không phải chủ thể nào cũng thực hiện nộp thuế thu nhập cá nhân sẽ hiểu rõ về giảm trừ gia cảnh là gì? Vậy hãy cùng 123job.vn tìm hiểu những mức giảm trừ theo quy định, nguyên tắc tính về giảm trừ gia cảnh như thế nào nhé!

Trong các ngày gần đây, rất nhiều chủ thể có đang thắc mắc về quy định điều chỉnh mức trong giảm trừ gia cảnh. Vậy giảm trừ gia cảnh là gì và những có vai trò gì trong đời sống mà họ nhận được sự quan tâm đông đảo của mọi người như thế. Trong bài viết này của 123job sẽ chia sẻ các thông tin pháp lý nhằm mục đích giải đáp những thắc mắc trên của khán giả.

I. Khái quát về giảm trừ gia cảnh là gì?

Giảm trừ gia cảnh chính là số tiền được trừ vào khoản thu nhập khi chịu thuế thuế thu nhập cá nhân trước lúc tính thuế đối với những thu nhập từ việc kinh doanh, thu nhập từ tiền lương hay từ tiền công theo quy định pháp luật của người nộp thuế đó là cá nhân cư trú.

Giảm trừ gia cảnh là gì?

Giảm trừ gia cảnh là gì?

Trước hết bạn cần hiểu khái niệm cơ bản về giảm trừ gia cảnh là gì. Giảm trừ gia cảnh đã được định nghĩa trong tinh thần của Luật thuế trong thu nhập cá nhân. Nhằm mục đích vào những người có thu nhập cao cho đến một ngưỡng nhất định so với mặt bằng chung trong xã hội, Nhà nước cũng đã quy định gia cảnh khi thuộc một vài trường hợp nhất định.

Xem thêm: Kinh phí công đoàn là gì? Mức đóng phí công đoàn năm 2021 mới nhất

II. Đối với mức giảm trừ gia cảnh theo quy định 

Khi nhắc tới mức giảm trừ gia cảnh hiện này thì đối với nghị quyết 954/2020/UBTVQH14 thì sẽ có hiệu lực từ ngày 1/7/2020 họ sẽ có điều chỉnh về mức giảm trừ gia cảnh đã áp dụng là:

  • Tính theo trước ngày 1/7/2020 thì đối với mức giảm trừ gia cảnh sẽ được xác định
  • Mức mà giảm trừ đối với người tiến hành đã nộp thuế sẽ tương ứng với 9 triệu đồng/ tháng hay tương đương 108 triệu đồng/ năm
  • Mức mà giảm trừ gia cảnh đối với các cá nhân phụ thuộc sẽ tương ứng với 3,6 triệu đồng/ tháng
  • Tính theo từ 1/7/2020 thì vơi mức giảm trừ gia cảnh sẽ được xác định điều chỉnh 
  • Mức mà giảm trừ gia cảnh đối với  người tiến hành nộp thuế sẽ tương ứng với 11 triệu đồng/ tháng hay tương ứng với 132 triệu đồng/ năm 
  • Mức mà được giảm trừ gia cảnh đối với mỗi cá nhân còn phụ thuộc sẽ tương ứng với 4,4 triệu đồng/ tháng

Xem thêm: Thất nghiệp là gì? Những hệ lụy nghiêm trọng của thất nghiệp đối với KT-XH

III. Nguyên tắc ba mẹ bao nhiêu tuổi được giảm trừ gia cảnh

Căn cứ theo bộ luật lao động trong năm 2012 tại điều số 187 thì đối với những người đã hết độ tuổi lao động đối với nam thì là từ 60 trở lên, còn đối với nữ là từ 55 tuổi trở lên. Như vậy,  ở trong trường hợp cha mẹ khi đã quá độ tuổi lao động thì cá nhân cũng sẽ được giảm trừ gia cảnh. Còn trong trường hợp mà cha mẹ vẫn đang trong độ tuổi lao động tuy nhiên mắc phải một trong số các trường hợp sau đây thì sẽ được giảm trừ gia cảnh. Những trường hợp đó lần lượt sẽ là: 

- Những người không có khả năng lao động và những người bị khuyết tật hay những người không có khả năng lao động còn được hiểu theo hướng là người khuyết tật. Và những người mắc những căn bệnh nặng như là ung thư, AIDS hoặc bị suy thận cùng nhiều những căn bệnh nặng khác không thể chữa được, có thể mất khả năng lao động. 

- Những người phụ thuộc không có thu nhập hay thu nhập dưới 1 triệu/tháng. 
Khi cá nhân đó có trách nhiệm phải nuôi thêm những người thân trong gia đình 

- Người phụ thuộc thì khi đóng thuế thu nhập cá nhân thì họ sẽ được giảm trừ gia cảnh, giảm trừ với số tiền thuế thu nhập cá nhân đó. Vậy những đối tượng cha mẹ - người phụ thuộc của người phải nộp thuế thu nhập cá nhân đó là ai? Cha mẹ đẻ, cha mẹ nuôi, cha mẹ vợ, cha dượng hay mẹ kế đều là những đối người mà khi bạn nộp thuế thu nhập cá nhân có thể được giảm trừ gia cảnh. Mức giảm trừ gia cảnh đối với người phụ thuộc này là cha mẹ trong gia đình với số tiền cụ thể có thể là 3,6 triệu đồng/ tháng. Như vậy, những yếu tố khi người phụ thuộc trong gia đình chính là cha mẹ cần đáp ứng đầy đủ các điều kiện về độ tuổi lao động, khả năng lao động hay mức thu nhập bình quân/tháng như trên thì cá nhân mới có thể được giảm trừ thuế thu nhập cá nhân. 

Xem thêm: Bảo hiểm xã hội là gì? Tổng hợp thông tin cần nắm về bảo hiểm xã hội (P2)

IV. Giải đáp một số thắc mắc về giảm trừ gia cảnh

1. Hồ sơ giảm trừ gia cảnh đầy đủ chứng minh những người phụ thuộc trong gia đình gồm những gì?

Căn cứ đúng theo thông tin của thông tư số 111 năm 2013 của Bộ Tài Chính có quy định rõ ràng tại điểm g.3, trong khoản 1, điều 9 rằng: Khi thực hiện nghĩa vụ để nộp thuế thu nhập cá nhân bạn được giảm trừ gia cảnh trong khi nộp thuế thu nhập cá nhân cần phải chuẩn bị các loại giấy tờ và các thủ tục trong hồ sơ giảm trừ gia cảnh như sau: 

- Giấy chứng minh thư nhân dân của người những người phụ thuộc ở trong gia đình (bản chụp)
- Các giấy tờ có liên quan như là sổ hộ khẩu ( để áp dụng trong trường hợp những người thân trong gia đình có chung sổ hộ khẩu), giấy khai sinh, hay quyết định của những cơ quan có thẩm quyền về việc công nhận cha, mẹ của cá nhân đó. 
- Đối với những người bị khuyết tật, người mất khả năng lao động hay những người bị mắc bệnh nặng thì cần phải có những giấy tờ chứng minh hay bản chụp tương ứng đối với những loại giấy tờ đó. 

2. Mức giảm trừ với người phụ thuộc là bao nhiêu?

Mức giảm trừ đối với thời điểm trước ngày 1 tháng 7 năm 2021 thì mức giảm trừ được áp dụng đó là: Đối với những cá nhân có thu nhập từ 9 triệu đồng/tháng và 108 triệu đồng/năm thì cùng mức mức giảm trừ gia cảnh sẽ là 3,6 triệu đồng/ mỗi người phụ thuộc. 
Mức giảm trừ được tính theo từ thời điểm sau ngày 1/7/2020 đối với bao gồm các nội dung thông tin như sau: Đối với cá nhân đang có mức thu nhập là từ 11 triệu đồng/ tháng, 132 triệu/ năm thì mức giảm trừ trong gia cảnh là 4,4 triệu/ tháng/ mỗi người phụ thuộc. 

3. Các đối tượng phụ thuộc khác được giảm trừ gia cảnh 

Những đối tượng phụ thuộc khác sẽ được giảm trừ gia cảnh

Những đối tượng phụ thuộc khác sẽ được giảm trừ gia cảnh

Căn cứ theo các thông tư 111 của Bộ Tài Chính tại điểm g, điều 9 thì những đối tượng phụ thuộc khác ngoài cha mẹ ra thì đó là các trường hợp như sau: Con của cá nhân sẽ được giảm trừ gia cảnh chính là các đối tượng như sau: Con ruột, con nuôi ngoài giá thú và có thể là con nuôi hợp pháp, con riêng của vợ và của chồng. Điều kiện để có thể giảm trừ gia cảnh khi người phụ thuộc là con là: 

- Con từ 18 tuổi trở xuống
- Con đủ từ 18 tuổi trở lên tuy nhiên bị khuyết tật hay mất có khả năng lao động. 
- Con là những người đang trong quá trình theo học tại những bậc học như là: Cao đẳng, Đại Học, học nghề, hay học tại những trường trung học chuyên nghiệp, đủ từ 18 tuổi trở lên và đang theo học tại những trường trong nước hay tại nước ngoài cùng với mức thu nhập không vượt quá là 1 triệu đồng/ tháng
- Những đối tượng là người phụ thuộc khác như là: Anh, chị, em ruột, Ông/bà nội/ngoại hay có thể là cô, dì, cậu, chú, bác ruột của người nộp thuế. Bên cạnh đó các đối tượng như là con của anh/chị/em ruột của người nộp thuế và những đối tượng phụ thuộc khác nữa theo đúng quy định của pháp luật. 

4. Các trường hợp được giảm trừ khi đã đăng ký người phụ thuộc 

- Để được giảm trừ gia cảnh thì người nộp thuế sẽ không chỉ cần đăng ký người phụ thuộc mà cần phải đến các mã số thuế đã được cấp sau đó. 
- Việc giảm trừ thuế cũng sẽ được tính từ thời điểm bạn đã đăng ký của người phụ thuộc thì cá nhân sẽ được giảm trừ gia cảnh khi mà bạn nộp thuế thu nhập cá nhân. 
- Người nộp thuế chỉ được giảm trừ gia cảnh một lần/ năm đối với mỗi người phụ thuộc. Trong trường hợp cá nhân muốn nộp thuế có cùng chung các đối tượng phụ thuộc, họ cần phải thống nhất để có thể được giảm trừ gia cảnh vào một người nộp thuế. 
- Trường hợp khi người nộp thuế chưa được đăng ký người phụ thuộc và có thể tính giảm trừ đối với người phụ thuộc ở tại thời điểm thì bạn cần phải nộp thuế trong năm tính thuế, trong khi đó thời người nộp thuế cần phải thực hiện đầy đủ đủ các nghĩa vụ nuôi dưỡng người phụ thuộc thì việc giảm trừ gia cảnh cũng sẽ được tính từ thời điểm mà người nộp thuế nuôi dưỡng người phụ thuộc đó sau khi đã đăng ký đó là người phụ thuộc và thực hiện nghĩa vụ khi bạn quyết toán thuế. 

5. Nộp hồcảnh chứng minh người phụ thuộc khi nào? Ở đâu? 

Các cá nhân làm việc cho những doanh nghiệp/ công ty thì sẽ đăng ký các người phụ thuộc và nộp hồ sơ giảm trừ gia cảnh để có thể chứng người phụ thuộc tại đây. Những doanh nghiệp có trách nhiệm cần phải lưu trữ lại những hồ sơ giảm trừ gia cảnh và chứng minh người phụ thuộc của những người nộp thuế và cần xuất trình khi được đề nghị, để yêu cầu bởi những cơ quan thuế và thanh tra thuế. 
Thời hạn để có thể nộp hồ sơ giảm trừ gia cảnh và chứng minh người phụ thuộc được tính từ thời điểm bạn đăng ký người phụ thuộc là trong vòng 3 tháng. Trong thời gian này thì người nộp thuế có thể thay đổi những thông tin về người phụ thuộc. 

Xem thêm: Bảo hiểm xã hội là gì? Tổng hợp thông tin cần nắm về bảo hiểm xã hội (P1)

V. Những lợi ích từ việc giảm trừ gia cảnh 

Giảm trừ gia cảnh sẽ giúp cho cá nhân bớt đi một khoản gánh nặng. Đặc biệt đối với những cá nhân có thu nhập càng cao thì sẽ đồng nghĩa với việc số tiền nộp thuế cũng càng cao chính vì vậy mà số tiền dành cho bản thân lại và lo cho gia đình cũng có thể không đáp ứng được cho tất cả những chi phí sinh hoạt hằng ngày. Chính vì vậy, với số tiền giảm trừ gia cảnh cũng chính là số tiền mà những cá nhân có thể thực hiện việc thanh toán cho các khoản chi phí cho những người phụ thuộc đó. 

Việc nộp thuế chính là nghĩa vụ đối với mọi công dân Việt Nam và đồng thời đây cũng là trách nhiệm để có thể đóng góp một phần cho sự phát triển của đất nước. Việc giảm trừ gia cảnh đối với những cá nhân sẽ có hoàn cảnh khó khăn hơn cũng mang một ý nghĩa tích cực trong việc thực hiện các nghĩa vụ và trách nhiệm đối với nhà nước và pháp luật luật đối với đời sống của con người. 

Nếu bạn đang là người làm việc tại những doanh nghiệp thì chắc chắn các vấn đề này có liên quan đến bảo hiểm và thuế thu nhập cá nhân thì chắc hẳn các bạn đã nắm rõ. Bởi thực tế đây là những vấn đề có liên quan và ảnh hưởng trực tiếp đến lợi ích trong bản thân bạn. Để có thể tiến xa hơn trong công việc, bên cạnh việc lao động thông minh hơn thì việc nắm chắc trong tay luật pháp về thuế, luật lao động hay luật doanh nghiệp sẽ là điều mà bạn nên làm. Am hiểu về luật pháp giúp cho bạn có thể bảo vệ được quyền lợi của bản thân mà và còn đối với người thân trong gia đình của bạn, đặc biệt chính là đối với những người thân mà bạn có trách nhiệm và nghĩa vụ cần được nuôi dưỡng. 

Xem thêm: Mã số thuế người phụ thuộc là gì? Cách tra mã số thuế người phụ thuộc

VI. Kết luận 

Bạn có đang thắc mắc về các vấn đề này và sau khi đọc xong bài viết này bạn đã tìm ra cho bản thân những câu trả lời hợp lý hay chưa? Hy vọng đối với các thông tin được cung cấp trong bài viết thì bạn sẽ biết cha mẹ bao nhiêu tuổi được giảm trừ gia cảnh? Đã giúp các bạn có thêm thông tin nhiều bổ ích để có thể áp dụng cho chính việc làm của mình. Hãy cập nhật những thông tin mới nhất về thuế thu nhập cá nhân và các vấn đề xoay quanh đó mà 123job sẽ cũng cấp cho các bạn trong thời gian tới nhé.