Google business là công cụ tìm kiếm hàng đầu dành cho người sử dụng internet. Google business là gì? Những lợi ích thiết thực khi sử dụng Google business? Cách đăng ký, sử dụng và quản lý google business của doanh nghiệp bạn.

Hiện nay, google được coi là một công cụ tìm kiếm không thể thiếu đối với những người sử dụng Internet. Đây là kho tàng kiến thức dành cho tất cả mọi người trên thế giới. Người dùng có thể dễ dàng tiếp cận với lượng thông tin phong phú, đầy đủ mọi vấn đề đang tồn tại trên thế giới.

Ngoài là công cụ tìm kiếm hàng đầu trên thế giới, Google còn phát triển thêm rất nhiều các sản phẩm khác đi kèm nhằm hỗ trợ người dùng một cách tối ưu nhất. Trong số đó chúng ta không thể không kể đến Google Business. Muốn doanh nghiệp của mình thu hút được nhiều khách hàng hơn khi họ tìm kiếm thì quản lý trên Google My Business là công việc bắt buộc mà chủ doanh nghiệp nào cũng phải làm. Cùng tìm hiểu xem Google business là gì? Và những lợi ích thiết thực của Google My Business là gì nhé!

I. Google Business là gì?

Google My Business là gì? Google Business có tên gọi đầy đủ là Google My Business (google doanh nghiệp của tôi). Đây là một công cụ dành cho các doanh nghiệp và đang được sử dụng rất phổ biến trên thế giới nhằm quản lý sự hiện diện trực tuyến của họ trên toàn bộ Google bao gồm cả Google Search (Google tìm kiếm) và Google Maps (Google bản đồ). Hay dễ hiểu hơn đó chính là địa điểm của doanh nghiệp trên Google Maps. Bên cạnh đó, Google Business (google doanh nghiệp) cũng là công cụ dễ dàng sử dụng và hoàn toàn miễn phí.

Bằng cách xác minh về doanh nghiệp trên Google Business, Công ty của bạn sẽ được hiển thị một cách đầy đủ và chính xác các thông tin như tên doanh nghiệp, địa chỉ, số điện thoại, hình ảnh liên quan… giúp khách hàng có thể dễ dàng tìm đến địa điểm doanh nghiệp của bạn.

Google business là gì? Những lợi ích của google business đối với doanh nghiệp

Google business là gì? Những lợi ích của google business đối với doanh nghiệp

II. Những lợi ích từ Google Business

1. Quản lý thông tin của bạn

Trên Google Business bạn có thể quản lý được những thông tin mà những người sử dụng Google nhìn thấy khi họ có hoạt động tìm kiếm về doanh nghiệp của bạn hoặc các sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp bạn cung cấp.

Những doanh nghiệp đã xác minh thông tin của họ với Google Business thường có độ tin cậy và uy tín cao hơn so với các doanh nghiệp khác. Khi khách hàng tìm thấy doanh nghiệp của bạn trên Google Search hay địa chỉ công ty trên Google Maps, hãy chắc chắn rằng những thông tin về địa chỉ Website, các thông tin về doanh nghiệp đều chính xác và người dùng có quyền truy cập.

2. Công cụ tương tác với khách hàng

Thông qua Google Business, doanh nghiệp của bạn có thể đọc được tất cả các đánh giá cũng như nhận xét của khách hàng về doanh nghiệp của bạn. Từ đó doanh nghiệp có thể dễ dàng trả lời những thắc mắc của khách hàng, đồng thời chia sẻ những hình ảnh của công ty để khách hàng nắm rõ.

Google cho biết khi các doanh nghiệp thêm ảnh vào danh sách của họ nhận được thêm 42% yêu cầu chỉ đường lái xe trên Google Maps và nhận được nhiều hơn 35% số lần nhấp qua Website của họ so với doanh nghiệp không có.

3. Tổng hợp thông tin giúp khách hàng và quảng bá thương hiệu doanh nghiệp

Google Business giúp khách hàng xem được những thông tin chi tiết khi tìm kiếm doanh nghiệp và nguồn gốc xuất xứ. Vì vậy, Google Business được coi là công cụ hữu ích giúp các khách hàng nắm bắt thông tin và dễ dàng quảng bá thương hiệu doanh nghiệp của bạn.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể xem những thông tin khác như: có bao nhiêu người đã gọi tới doanh nghiệp trực tiếp từ số điện thoại được hiển thị trên kết quả tìm kiếm địa phương trên Google Search và Google Maps.

Để mở rộng sự hiện diện và quảng bá thương hiệu của doanh nghiệp nhiều hơn, hãy liên tục tạo và theo dõi hiệu suất của các chiến dịch AdWords Express, truyền đi những thông điệp ý nghĩa về doanh nghiệp của bạn, tăng độ tương tác từ phía khách hàng.

Xem thêm: Quảng cáo GDN là gì? Những yếu tố giúp tối ưu chiến dịch quảng cáo

III. Hướng dẫn đăng ký sử dụng Google Business

Từ những lợi ích thiết thực của Google My Business mà chúng tôi đã nêu ở trên. Dưới đây, bạn có thể tham khảo 5 bước đơn giản để đăng ký sử dụng với Google Business.

Trước tiên, cùng 123job truy cập địa chỉ website đăng ký tài khoản theo đường link: google.com/business và nhấn nút Start now để bắt đầu đăng ký.

Bước 1: Điền tên doanh nghiệp của bạn                  

Sau khi điền tên nhấn vào Next để đồng ý với các Điều khoản dịch vụ và Chính sách bảo mật của Google đã đưa ra, sau đó ấn tiếp tục.

Bước 2: Nhập địa chỉ của doanh nghiệp

Địa chỉ này sẽ hiển thị trên Google Search và Google Maps khi khách hàng tìm kiếm thông tin về doanh nghiệp của bạn.

Sau khi ấn Yes, một bảng địa chỉ sẽ hiện lên. Việc của bạn đó là nhập đúng thông tin địa chỉ doanh nghiệp của mình, sau đó nhấn Next và tiếp tục xác nhận vị trí của bạn khi hiển thị trên Google Maps để hoàn thành bước này.

Tiếp theo, Google sẽ hỏi bạn “có địa chỉ nào khác không?” Nếu doanh nghiệp của bạn có nhiều địa chỉ thì ấn Yes và nhập thêm địa chỉ mới, còn nếu không thì hãy ấn No.

Bước 3: Chọn danh mục phù hợp nhất với doanh nghiệp của bạn                    

Khi chọn danh mục, bạn không nên liệt kê hết tất cả các sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp. Ví dụ, doanh nghiệp bạn kinh doanh quán trà sữa bạn nên chọn trà chân trâu thay vì chọn trà sữa. Hãy chọn một danh mục chính, cụ thể để mô tả toàn bộ doanh nghiệp của bạn. Sau đó, sử dụng các danh mục bổ sung để khách hàng của mình biết thêm về các sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp bạn cung cấp.

Bước 4: Lựa chọn những chi tiết liên hệ mà bạn muốn hiển thị cho khách hàng.

Thông thường, các doanh nghiệp sẽ để lại số điện thoại Hotline hoặc địa chỉ URL Website của công ty. Ngoài ra, bạn có thể chọn cách điền cả 2 thông tin này khi hiển thị trên Google nhằm thuận tiện cho khách hàng. Nếu bạn sử dụng trang Facebook thay vì trang Web, bạn có thể thêm trang đó thay thế.

Bước 5: Hoàn thành

Đến bước này, Google sẽ hỏi bạn “ Bạn có muốn nhận thông tin liên lạc với các mẹo và đề xuất được cá nhân hóa để cải thiện sự hiện diện của doanh nghiệp trên Google không?”. Nếu bạn đồng ý hãy nhấn Yes còn không đồng ý thì chọn No, sau đó nhấn Next.

Cuối cùng, bạn hãy nhấn Finish (hoàn thành) sau khi đã hoàn tất các bước ở trên để đăng ký sử dụng với Google Business.

Trong trường hợp cần  xác minh Google Map bạn phải điền thông tin chính xác về địa chỉ của doanh nghiệp để Google gửi mã số xác nhận về cho bạn qua đường bưu điện.

Sử dụng google business giúp thu hút khách hàng cho doanh nghiệp

Sử dụng google business giúp thu hút khách hàng cho doanh nghiệp

IV. Cách sử dụng và quản lý Google Business

1. Các mục có trên trang tổng quan của Google Business

Quản lý vị trí (Mange Location): Cho phép quản lý các địa điểm bạn đang làm chủ. Nếu doanh nghiệp của bạn có nhiều địa điểm khác nhau trên cùng một tài khoản, bạn nên tạo nhóm vị trí dựa trên các tiêu chí như ngành, nghề kinh doanh, khu vực để có thể quản lý Google Maps một cách dễ dàng và tăng hiệu quả kinh doanh.

Tài khoản được liên kết (Linked Accounts): Đây là mục cho phép bạn có thể liên kết các tài khoản với nhau. Ví dụ như bạn liên kết tài khoản mà bạn đang sử dụng để quảng cáo trên Google…

Cài đặt (Setting): Cài đặt về ngôn ngữ, hiển thị phần đánh giá và những cài đặt khác đều có thể chỉnh sửa ở phần này.

Hỗ trợ (Support): Trong quá trình sử dụng công cụ Google Business nếu bạn có bất kỳ thắc mắc hay khó khăn gì hãy tìm kiếm câu trả lời ở phần hỗ trợ hoặc để lại câu hỏi của mình tại đây để được đội ngũ nhân viên Google giải đáp.

2. Các mục quản lý Google Business

Bài đăng (Post): Đăng tải các bài viết mới hoặc quản lý các bài viết có trên Google My Business. Ở mục này bạn sẽ được lựa chọn nhiều hình thức đăng bài khác nhau như:

Nội dung mới (What’s new): trong phần này bạn có thể đăng các bài viết mới nhằm chia sẻ những thông tin mới nhất về doanh nghiệp của bạn. Ví dụ như sự thay đổi về địa điểm công ty hay những sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp mới cho ra mắt cùng với hình ảnh liên quan tới sản phẩm. Hãy đăng những bài viết có tính khả dụng cao. Nội dung của mỗi bài viết được tối đa 1500 ký tự kèm với 1 hình ảnh/ video giới thiệu. Đặc biệt hơn, ở mục này còn có cấu hình button giúp đẩy mạnh sale cho doanh nghiệp của bạn ví dụ như đặt trước, cho phép mua hàng trực tuyến, tìm hiểu thêm…

Sự kiện (Events): Doanh nghiệp của bạn có tổ chức một sự kiện nào đó. Bạn có thể đăng những tải nội dung liên quan đến sự kiện sắp được diễn ra như: thời gian, địa điểm, tên sự kiện… giúp khách hàng nhanh chóng nắm bắt thông tin. Ở đây bạn cũng được phép đăng tải nội dung tối đa 1500 ký tự kèm 1 hình ảnh hoặc video. Ngoài ra, cấu hình button giúp thúc đẩy sale cho doanh nghiệp của bạn như đặt trước, cho phép mua hàng, tìm hiểu thêm…

Cung cấp (Offer): Cũng giống như phần sự kiện, ở mục này bạn có thể cung cấp cho khách hàng các mã coupon giúp khách hàng có những trải nghiệm mua sắm với giá ưu đãi nhất của công ty.

Sản phẩm (Products): Trong mục này, chính là tập trung vào các sản phẩm, dịch vụ của bạn. Bạn sẽ đưa ra những thông tin chi tiết về sản phẩm, dịch vụ kèm theo giá tiền của từng loại.

Thông tin (Info): Độ tin cậy và chính xác của thông tin là điểm cộng quan trọng đối với khách hàng điều này giúp nâng cao tỷ lệ mua sắm/ trải nghiệm dịch vụ từ khách hàng. Các thông tin cần thiết xuất hiện trên Google doanh nghiệp của tôi bao gồm:

  • Tên cửa hàng/ doanh nghiệp: thông thường tên của doanh nghiệp nên thể hiện rõ sản phẩm mà công ty mình đang kinh doanh để người dùng dễ dàng tìm kiếm.
  • Ngành nghề: Lựa chọn ít nhất 3 sản phẩm/ dịch vụ mà doanh nghiệp bạn cung cấp để Google biết được bạn đang kinh doanh sản phẩm gì, từ đó liên kết và trả kết quả cho người dùng khi họ có hoạt động tìm kiếm.
  • Địa điểm cung cấp: Doanh nghiệp bạn cung cấp sản phẩm/ dịch vụ trong khu vực nào? ( có thể là khu vực miền bắc, toàn quốc hay cả thế giới)
  • Thời gian hoạt động: Cập nhật thường xuyên thời gian hoạt động của doanh nghiệp ( như giờ giấc, ngày nghỉ…)
  • Thời gian đặc biệt: Đó là những dịp nghỉ lễ trong năm hoặc một số dịp đặc biệt của công ty.
  • Số điện thoại và địa chỉ Website, Facebook…: Nếu doanh nghiệp bạn có sử dụng hình thức kinh doanh online thì cung cấp thông tin này là rất cần thiết và phải đảm bảo độ chính xác tuyệt đối.

Ngoài ra, bạn có thể giới thiệu sơ lược về doanh nghiệp, ngày thành lập hoặc những hình ảnh liên quan tới công ty để khách hàng nắm rõ.

Thông tin chi tiết (Insight)

Google Business sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về những khách hàng tiềm năng của mình thông qua những số liệu được cập nhật từ khách hàng. Từ đó cho ra những chiến lược kinh doanh và quản lý tốt hơn Google My Business để phát triển cửa hàng.

  • Truy xuất của khách hàng đã tìm kiếm theo thời gian (tuần/tháng) giúp bạn biết rõ hơn khách hàng của mình đang tìm kiếm và tìm hiểu về sản phẩm nào của công ty.
  • Phương thức mà khách hàng tìm đến doanh nghiệp của bạn là trực tiếp bằng tên, địa chỉ của doanh nghiệp bạn hay họ tìm ra từ những ngành nghề có liên quan trên Google.
  • Nơi mà khách hàng xem doanh nghiệp của bạn: trên tìm kiếm hay trên bản đồ.
  • Hoạt động của khách hàng khi xem bản đồ của doanh nghiệp là gì? Truy cập vào Website, gọi điện trực tiếp tới doanh nghiệp hay tự tìm đường tới doanh nghiệp của bạn.

Bài đánh giá (Review)

Doanh nghiệp muốn phát triển cần lắng nghe những ý kiến đóng góp từ khách hàng. Biết phát huy những điểm mạnh và cải thiện những điểm không tốt nhằm đưa doanh nghiệp đi lên. Ngoài ra, để tăng sự hài lòng của khách hàng, tại đây bạn có thể trả lời một cách nhanh chóng và chính xác về những thắc mắc được gửi tới để tăng độ tin tưởng và giới thiệu những sản phẩm  của bạn tới những người xung quanh.

Trong trường hợp có bài nhận xét xấu hoặc không đúng sự thật cố tình bôi nhọ doang nghiệp của bạn, hãy báo tới đội ngũ của Google để được xem xét lại và giải quyết. Bạn cần nhấn vào mục Flag as inappropriate ( gắn cờ là không thích hợp).

Ảnh (Photo)

Hãy nhớ đăng tải thường xuyên những hình ảnh và hồ sơ liên quan tới sản phẩm và doanh nghiệp của bạn. Điều này giúp gia tăng sự chú ý và mức độ tương tác từ khách hàng từ đó dễ dàng chuyển đổi sang hình thức  mua sắm.
Website

My google cho phép bạn thỏa thích thiết kế và phát hành một trang Web. Khi bạn đã khai báo đầy đủ những thông tin cần thiết thì Google sẽ tự động cập nhật thông tin lên Website hoặc đăng tải những nội dung khác.

Người dùng (User)

Google Business cho phép bạn quản lý mọi tài khoản của mình trên đó với vài trò như: chủ sở hữu, người quản lý, người quản lý truyền thông. Từ đó bạn có toàn quyền set cho các nhân viên của mình để hỗ trợ quản lý.

Tạo quảng cáo

Bạn có thể sử dụng tính năng tạo quảng cáo có mất phí. Tuy nhiên nếu không có kiến thức về quảng cáo Adword thì tốt nhất là không nên sử dụng.

Những lợi ích mà google business mang lại

Những lợi ích mà google business mang lại

Xem thêm: ASAP là gì? Cách sử dụng mô hình ASAP trong xây dựng thương hiệu

V. Giải đáp những câu hỏi thường gặp về Google My Business        

Câu hỏi 1: Những người dùng ngẫu nhiên có thể thực hiện thay đổi đối với danh sách Google Business trên My google của tôi được  không?

Trả lời: Bất kỳ ai cũng có thể thay đổi hoặc chỉnh sửa danh sách của bạn trên Google My Business thậm chí là các đối thủ của công ty bạn. Điều đó thật sự không công bằng với bạn. Chính vì thế hãy thường xuyên đăng nhập vào Google Business để đảm bảo không có ai có thể thay đổi thông tin không chính xác về doanh nghiệp của bạn. Nếu muốn xem thông báo khi có sự chỉnh sửa danh sách từ My Google, bạn hãy đăng nhập vào bản điều khiển GMB và chuyển về chế độ “xem cổ điển” của trang tổng quan, nhấn vào “Bản cập nhật của Google” nơi đây sẽ cho phép bạn xem tất cả các bản cập nhật được đề xuất lê hoặc được tạo ra.

Câu hỏi 2: Trong các bài đăng của mình, tôi có nên sử dụng các ký tự # như trên các trang mạng xã hội để khách hàng dễ dàng tìm kiếm doanh nghiệp của mình hay không?

Trả lời: Trên công cụ Google Business thì việc sử dụng các ký tự đó thật sự không cần thiết bởi các bài đăng ở đây không giống như các bài đăng được đăng trên các trang mạng xã hội. Các ký tự đó cũng không giúp khách hàng dễ dàng tìm kiếm doanh nghiệp thay vào đó hãy thường xuyên đăng tải các bài viết giới thiệu về doanh nghiệp hay các sản phẩm mới của doanh nghiệp, chia sẻ hình ảnh về các sự kiện, các chương trình ưu đãi dành cho khách hàng.

Câu hỏi 3: Tôi có một vài câu hỏi liên quan tới Google My Business. Tôi không biết tìm đến đâu để được giải đáp những thắc mắc của mình?

Trả lời: Nếu bạn có câu hỏi cụ thể về Google Business thì tốt nhất nên tìm đến trang Diễn đàn Google My Business. Ở đó, bạn sẽ tìm thấy những chuyên gia về Google Business sẵn sàng giải đáp những câu hỏi của bạn liên quan đến Google Business.

VI. Kết luận

Trên đây 123job đã cung cấp cho bạn một số thông tin về my google, Google Business là gì? Google My Business là gì? Cũng như những lợi ích mà Google Business đem lại cho người dùng. Muốn tạo dựng nên thương hiệu trong lòng khách hàng hãy tận dụng những tính năng tối ưu của Google Business để đưa doanh nghiệp của mình phát triển. Chúc các bạn thành công!