Tại Việt Nam đa phần mọi người hiểu được thuật ngữ Authentic là gì, thuật ngữ về hàng auth, hàng fake. Tuy nhiên với thu nhập còn hạn chế thì những sản phẩm Replica hay Like Auth những sự lựa chọn ưu tiên.

Bài viết này chúng ta cùng nhau đi tìm hiểu về hàng authentic là gì, hàng replica là gì, hàng fake là gì và những giá trị của hàng auth khi người sử dụng sở hữu nó. Với một thị trường phức tạp và chưa được quản lý chặt chẽ như hiện nay thì vấn đề hàng giả mạo vẫn là vấn đề nóng khi các mặt hàng vẫn còn tràn lan trên thị trường. Hãy cùng 123job tìm hiểu những mặt hàng hiện có trên thị trường và giúp mỗi người trở thành người tiêu dùng thông thái nhé!

I. Nghĩa của từ Authentic là gì?

Authentic là cụm từ tiếng anh có nghĩa là chứng thực hay xác thực. Từ ngữ này nhằm chỉ hàng hóa được phát hành từ chính nhà xuất xuất trong các lĩnh vực thời trang, hàng hóa tiêu dùng… Vậy hàng Authentic là gì? Authentic hay hàng auth được xem là cụm từ dùng để minh chứng về chất lượng và tính xác thực của tất cả các mặt hàng trên thị trường thương mại. Đặc biệt đối với ngành công nghiệp thời trang, may mặc, các thương hiệu bán lẻ, gia dụng càng sử dụng thuật ngữ này phổ biến.

Hàng authentic là những mặt hàng chính hãng

Hàng authentic là những mặt hàng chính hãng

II. Hàng Authentic là gì?

Người ta hay dùng cụm từ “Hàng Auth” với nghĩa là hàng thật, cụm từ xuất phát từ Authentic. Hàng Auth chứng minh cho chất lượng tốt nhất của sản phẩm từ chính nơi sản xuất làm ra nó và đảm bảo có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Hàng Auth, hay hàng original, hay hàng real là gì? Chúng đồng nghĩa với nhau và cùng chỉ về hàng chính hãng, cụm từ chỉ chất lượng sản phẩm và phân biệt nó với hàng fake

Cụm từ hàng Auth được sử dụng cho những thương hiệu chính hãng, xa xỉ, nơi mà các thương hiệu nổi tiếng thường bị làm giả. Không chỉ có ngành thời trang mà ở ngành bán lẻ hay hàng gia dụng thì hàng nhái cũng xuất hiện rất nhiều, đó chính là lý do mà “Hàng Auth” là cụm từ được sử dụng để đảm bảo tính xác thực của các mặt hàng.

III. Hàng Auth và hàng real có giống nhau không?

Hàng Auth hoặc hàng Authentic là gì và hàng real là gì là hai khái niệm giống nhau. Khi nhắc đến hàng auth nó cũng được hiểu là hàng real hay nhắc đến hàng real cũng chính là hàng auth. Hai cụm từ này cùng dùng để thể hiện hàng hóa được làm ra từ chính nhà xuất có đăng ký thương hiệu bản quyền, do đó hàng auth hay hàng real là những sản phẩm có chất lượng tối ưu nhất.

Chính vì thế, khi người tiêu dùng sử dụng hàng Auth hay hàng Real không những được sở hữu mặt hàng chất lượng, thể hiện đẳng cấp, sự sang trọng mà còn là cách tôn trọng bản quyền sở hữu trí tuệ, tôn trọng nhãn hàng sản xuất chính thống, tôn trọng những giá trị lao động của những công nhân trực tiếp sản xuất ra sản phẩm một cách tỷ mỷ.

IV. Giá trị của hàng hóa Authentic

Khi đã hiểu về định nghĩa Authentichàng Authentic thì người tiêu dùng cần biết đến giá trị của hàng Auth như thế nào. Chẳng cần phải nói nhiều thì ai cũng biết hàng hóa mà được sản xuất chính hãng thì luôn đi kèm với chất lượng tốt nhất, sẽ là mặt hàng được sản xuất ra mang lại giá trị hoàn hảo nhất cho người tiêu dùng.

Đối với ngành hàng hóa tiêu dùng, hàng Auth là những sản phẩm được đánh giá qua bao bì, có đầy đủ thông tin về sản phẩm, tem mác, hóa đơn chứng từ đầy đủ để đảm bảo chất lượng sản phẩm bên trong bao bì đó đạt tiêu chuẩn. Nhưng hiện nay vấn đề làm giả rất tinh vi, có thể lấy chính những bao bì của sản phẩm hàng chính hãng đã qua sử dụng, đi tái chế và đánh gói sản phẩm giả bên trong nên người tiêu dùng khó mà phân biệt được.

Một ví dụ khác, ngành thời trang cho ra những sản phẩm vô cùng tinh tế, đem lại giá trị sử dụng hài lòng khách hàng với những thiết kế đẹp mắt, chất liệu phù hợp với công năng của sản phẩm, cùng với đường may đẹp đẽ, không có lỗi thì hàng fake sẽ trái lại hoàn toàn, hoặc chỉ một phần những đặc điểm được kể trên.

Bởi lẽ sản phẩm chính hãng có giá trị lợi nhuận rất lớn nên vì cái lợi trước mắt, hàng fake được sản xuất và có mặt khắp mọi nơi trên thị trường. Đòi hỏi người tiêu dùng phải có cái hình thông thái về sản phẩm, đừng ham rẻ mà mua hàng fake nó sẽ chẳng có giá trị sử dụng cao, có khi còn gặp các lỗi gây ức chế cho người tiêu dùng.

Hàng authentic luôn mang lại cho khách hàng những giá trị tốt nhất

Hàng authentic luôn mang lại cho khách hàng những giá trị tốt nhất

V. Các khái niệm hàng hóa trên thị trường hiện nay

1. Hàng Replica là gì?

Hàng Replica hay hàng Rep là thuật ngữ dùng để miêu tả những sản phẩm được sao chép nguyên bản sản phẩm chính hãng một cách tỉ mỉ và tinh xảo. Nó giống với hàng Auth đến 90% cả về chất lượng lẫn hình thức, nên đây được xem là mặt hàng khó biệt nhất với hàng auth nhất nếu người tiêu dùng không mua các sản phẩm tại trang web, hay store chính hãng.

2. Hàng Super Fake là gì?

Hàng Super Fake là loại hàng được sản xuất ra dựa trên hàng Authentic nhưng chỉ giống đến 70%, hàng super fake sẽ kém chất lượng hơn hàng rep. Đây cũng chính là hàng nhái nên chất lượng sẽ kém và mặt thẩm mỹ cũng không đẹp nhưng những người không có kinh nghiệm mua hàng cũng khó có thể phân biệt được. Mặt khác, số lượng hàng super fake được tiêu thụ không hề nhỏ vì giá tiền phù hợp với nhiều người tiêu dùng, do đó doanh thu bán hàng của mặt hàng này rất cao.

3. Hàng like auth là gì?

Hàng like auth dịch nôm na là giống hàng chính hãng. Cùng với hàng ReplicaSuper Fake thì hàng like auth cũng được coi là mặt hàng Fake cao cấp khi số lượng tiêu thụ sản phẩm loại này rất nhiều. Với số lượng hàng nhái được tiêu thụ cộng lại đã nhiều lần hơn hàng Auth rồi, đây quả là thực trạng đáng buồn! Nhưng lý do tại sao những loại hàng nhái gần như rất giống hàng Auth vẫn tồn trên thị trường có lẽ bởi những mặt hàng đó đảm bảo nhu cầu sử dụng của đông đảo khách hàng. 

4. Hàng Second hand là gì?

Hàng Second hand là hàng đã qua sử dụng, nhưng chất lượng của nó hầu như vẫn còn nguyên giá trị ban đầu, bởi một lý do nào đấy mà người chủ đầu tiên không có nhu cầu sử dụng nữa nên mới được đem thành hàng second hand, loại sản phẩm này có một ưu điểm vượt trội đó là giá thành chỉ bằng phần nhỏ giá trị ban đầu.

Hàng Second hand nghĩa là hàng đã qua sử dụng

Hàng Second hand nghĩa là hàng đã qua sử dụng

5. Hàng Trung Quốc xuất khẩu là gì?

Phần lớn hàng hóa nước ta hiện nay đều nhập khẩu từ Trung Quốc bởi lẽ Trung Quốc từ lâu đã được biết tới với tên gọi “Công Xưởng của thế giới” khi lượng hàng hóa sản xuất ra là cực kỳ lớn, tất cả các mặt hàng trên khắp thế giới được đổ dồn về đây để sản xuất. Mặt khác Trung Quốc lại liền kề Việt Nam nên hàng hóa nước ta đa phần nhập từ Trung Quốc là điều dễ hiểu.

Những mặt hàng Trung Quốc xuất khẩu là những hàng hóa có nguyên liệu nhập từ Việt Nam rồi sử dụng công nghệ tiên tiến để chế biến sau đó được bán với giá thành cao hơn mức nhập vào khá nhiều. Việt Nam ta chưa thể xuất khẩu trực tiếp để hưởng lợi nhuận cao bởi chưa đáp ứng được các nhu cầu chặt chẽ, cũng bởi chưa áp dụng hết sự tiến bộ của công nghệ.

6. Hàng Fake là gì?

Hàng Fake chính là hàng giả, được thiết kế với hình thức gần giống hàng authentic nhưng chất liệu thua xa, có những loại hàng fake chỉ giống 30% hàng authentic. Tuy nhiên mặt hàng này được bày bán rất nhiều nơi trên thị trường. Cũng giống như hàng replica, super fake, hay các loại hàng khác độ phủ sóng của hàng fake rộng khắp trên thị trường. Cũng chính bởi lẽ đó, số lượng tiêu thụ hàng fake rất cao.

VI. Cách để nhận diện hàng Authentic, hàng replica và hàng fake

Sau khi hiểu được hàng authentic là gìreplica là gì và hàng fake là gì, ta sẽ cùng đi tìm cách phân biệt 3 loại hàng hóa này.

Hàng authentic là hàng chính hãng nên sẽ được thiết kế cẩn trọng, mang những nét phong cách riêng của từng thương hiệu. Các sản phẩm authentic có đầy đủ giấy tờ chứng minh nguồn sản phẩm từ đăng ký thương hiệu, bản quyền sáng chế, bảo hành, giấy tờ kiểm định chất lượng, mẫu mã, niêm yết giá bán công khai… Để sử dụng đúng sản phẩm hàng auth mọi người nên mua trên các sàn thương mại điện tử, các trang web bán hàng online uy tín các store trong trung tâm thương mại và biết cách nhận diện hàng qua logo, chất lượng, mẫu mã.

Hàng replica là gì? Là thiết kế rất giống với hàng authentic, nếu không xem xét kỹ lưỡng người tiêu dùng khó phân biệt được với hàng Auth. Để nhận diện hàng replica người mua có thể nhìn vào chất liệu, đường nét thiết kế và giá thành của hàng replica rẻ hơn hàng authentic. Thông thường khi đi mua sản phẩm các nhân viên bán hàng sẽ nói với bạn đó là hàng replica, nhưng các bạn hãy tự kiểm tra lại hàng mua cẩn thận nhé!

Hàng fake chính là hàng giả, hàng nhái từ mẫu mã, chất lượng sản phẩm… những mặt hàng này có thiết kế không chuẩn và có độ bền thấp, có thể thấy giá của hàng fake rẻ nhất trong các loại hàng. Cách phân biệt của mặt hàng này khá dễ vì giá thành rẻ, mẫu mã bên ngoài cũng không tinh tế. Một ví dụ một đôi giày authentic giá hơn 5.000.000 VND thì hàng fake có giá chỉ từ 300.000 VND

Tại Việt Nam hiện nay các loại hàng replica, hàng super fake, hàng fake được bán tràn lan trên thị trường… Điều này cũng có thể lý giải cho lý do người Việt chúng ta chưa có thói quen tiêu dùng hàng chính hãng, cũng bởi vì tiết kiệm chi phí đối với những mặt hàng xa xỉ. Hay người dân chưa có các kỹ năng để nhận diện được đâu là hàng giả, đâu là hàng thật. Mặt khác, các phương tiện truyền thông chưa tuyên truyền nhiều về vấn nạn hàng giả nên người dân ít đặt ra nghi ngờ về sản phẩm giả khi đi mua hàng, chỉ đến khi sử dụng mới nhận ra.

VII. Vì sao nên sử dụng hàng Authentic

Trước hết bạn nên hiểu được hàng Authentic là gì, điều đó sẽ giúp các bạn hiểu rõ được giá trị nó đem lại khi sử dụng. Khi sử dụng những sản phẩm chính hãng sẽ được hưởng những trải nghiệm tốt nhất từ nhà sản xuất muốn mang đến cho khách hàng phù hợp với giá tiền. Một ưu điểm rất lớn là khi mua hàng authentic người tiêu dùng sẽ được hưởng chế độ bảo hành.

Mặt khác một sản phẩm hàng authentic bạn đang sở hữu là công sức của cả một đội ngũ nhân viên phía sau, vậy nên dùng hàng Authentic cũng là một cách để người tiêu dùng tôn trọng nhà sản xuất, tôn trọng bản quyền.

Khi tiêu dùng những hàng giả, hàng kém chất lượng chính là tiếp tay cho những hành vi vi phạm pháp luật. Tuy nhiên, có cung ắt có cầu, khi người dân chúng ta còn chủ đích sử dụng hàng replica, hàng super fake, hàng fake thì những mặt hàng đó vẫn xuất hiện trên thị trường. Hãy là người tiêu dùng thông thái từ hôm nay nhé!

VIII. Các sản phẩm hàng Auth tại Việt Nam phổ biến

1. Điện thoại Iphone chính hãng

Apple là một ông lớn trong ngành công nghệ trên thế giới. Tại thị trường Việt Nam, sản phẩm Iphone của Apple được rất nhiều người ưa chuộng cho dù giá thành của sản phẩm này không hề rẻ. Iphone authentic là dòng điện thoại được Apple phân phối với các đối tác tại Việt Nam như là FPT và Thế giới di động.

Với những tính năng hiện đại, vẻ đẹp sang trọng chắc hẳn bất kỳ ai sở hữu một chiếc điện thoại Iphone Authentic đều có được cảm giác hài lòng. Tuy nhiên, một ông lớn vậy vẫn có thể bị làm nhái, hiện nay qua nghiên cứu thị trường có rất nhiều Iphone bị làm lại, hay còn gọi là iphone lock có giá rẻ hơn nhiều lần hàng chính hãng tuy nhiên vẫn không thể thay đổi được xu hướng mua sản phẩm Iphone Authentic của người tiêu dùng Việt.

Chiếc iphone chính hãng luôn được người dân tin tưởng sử dụng
Chiếc iphone chính hãng luôn được người dân tin tưởng sử dụng

2. Mỹ phẩm, trang sức làm đẹp Authentic

Bất kỳ ai cũng có nhu cầu làm đẹp, chính bởi lý do đó việc sử dụng mỹ phẩm trang sức đối với chị em phụ nữ rất cao. Nhưng không phải ai cũng có thể phân biệt được hàng authentic và hàng nhái trên thị trường. Đặc biệt là các loại mỹ phẩm như là son, phấn, mask, kem dưỡng, kem chống nắng, các kem dưỡng body... 

Tuy nhiên, chính bởi mỹ phẩm là một sản phẩm có ảnh hưởng trực tiếp đến sắc đẹp, vẻ bề ngoài của phụ nữ vì vậy cần chọn mua nơi uy tín để mua vì hàng fake rất khó phân biệt, chỉ khi sử dụng mới nhận ra điều đó. Còn về trang sức thì những loại hàng giả sẽ dễ bị bay màu, bị oxi hóa theo thời gian.

3. Quần áo bóng đá, phụ kiện thể thao authentic

Với những người yêu thể thao thường rất biết cách “đầu tư tài chính” vào các sản phẩm phụ kiện, giày, quần áo. Những sản phẩm giày, quần áo authentic từ các thương hiệu như: adidas, lining, nike, puma,... luôn toát lên vẻ sang trọng, đẳng cấp nên được rất nhiều người sử dụng. Tuy nhiên không phải là không xuất hiện hàng giả nên người tiêu dùng cần chọn lựa cẩn thận trước khi mua.

VI. Kết luận

Bài viết trên đã giới thiệu hàng Authentic là gì và những vấn đề liên quan. Hy vọng bài viết đã cung cấp cho độc giả những cái nhìn khách quan hơn về thị trường thương mại hiện nay để đưa ra những sự lựa chọn mua hàng được ưng ý và tránh tình trạng “tiền mất tật mang”.