Thuật ngữ học tại chứng đang khá thịnh hàng trong xã hội hiện tại. Vậy Học tại chức là học gì? Giá trị thực của bằng tại chức có thể bạn chưa biết? Cùng 123job tìm hiểu về ngành nghề này trong bài viết dưới đây nhé.

Chúng ta sẽ thường thấy hiện nay đang có rất nhiều người ra trường tốt nghiệp với tấm bằng học tại chức. Học tại chức là gì? Hiện nay so với những quy định mới về học tại chức của nhà nước được ban hành có những lợi thế hay với những giá trị như thế nào đến cho người học thì hãy chúng ta cùng đến tìm hiểu học tại chức là gì nhé.

I. Học tại chức là gì? 

Học tại chức là gì?

Học tại chức là gì?

Học tại chức là gì ? Thông thường, chúng ta hay nhắc đến về những hình thức để đào tạo như về cao đẳng, đại học, trung cấp, tại chức,... Học tại chức cũng chính là một hình thức để đào tạo được có giá trị tương đương với những loại bằng đại học chính quy khác nhau như về một hình thức để đào tạo và với những loại hình đào tạo. Nếu như có so với những loại bằng đại học nghiêng về đào tạo sinh viên theo như học chuyên sâu thì với những hệ học tại chức là gì? Đó chính là những chương trình dành cho những người sẽ thuộc hệ vừa học vừa làm, mục đích chính của họ đó chính là muốn để có thể bổ sung được lượng kiến thức hoặc để bồi dưỡng thêm về những nghiệp vụ mà mình cần đang làm để nhằm nâng cao được những sự hiểu biết của chính bản thân và để cải thiện được về chất lượng đào tạo. 

học tại chức là gì? Những người đang học tại chức với những chương trình đào tạo cũng giống và sẽ tương đương như là về hệ đại học chính quy. Hiện nay, với tấm bằng đại học về ngay học tại chức sẽ ngày càng được có giá trị và sẽ được coi trọng, đang được tuyển dụng trong những cơ quan và những doanh nghiệp và cũng đang được trọng dụng như với những người tốt nghiệp đại học bình thường. Do vậy, nếu như bạn đang muốn đào tạo và muốn học tại chức thì cũng sẽ có thể yên tâm được hơn với những chương trình này để có được nhiều lợi thế và có được nhiều những cơ hội tìm việc làm nhanh hơn, được rèn luyện thêm với những kỹ năng và để có thể hiểu biết để mình được làm với những công việc theo như đúng với những sở thích của mình nhé.

Xem thêm: Văn bằng 2 là gì? Những thông tin cần giải đáp xung quanh văn bằng 2

II. Những kiến thức đào tạo hệ tại chức hiện nay 

Những kiến thức đào tạo hệ học tại chức hiện nay 

Những kiến thức đào tạo hệ học tại chức hiện nay

1. Quy định về thời gian học tại chức 

Bằng tại chức có xin được việc không ? Hình thức để học tại chức sẽ chủ yếu dành cho những người khi không có nhiều thời gian nên với đa số sẽ được đào tạo thời gian là đó chính vào buổi tối. Người theo hệ vừa học vừa làm sẽ có thể thu xếp được những công việc mà mình đang làm dở và sẽ chuyển sang hình thức vào buổi tối để sẽ không phải mất thời gian đi học ban ngày và sẽ không phải dừng công việc mình đang làm để đi học. Do vậy, với những chương trình học, môn học, hình thức để thi của những hệ học tại chức hầu hết đó là được để tiến hành vào buổi tối.

2. Học tại chức có giá trị như thế nào? 

Bằng tại chức có xin được việc không ? Nhiều người đang cho rằng về học tại chức và hầu như sẽ không cần được trọng dụng và được ưu tiên khi để đi xin việc như bằng chính quy. Tuy nhiên, bạn cũng sẽ không cần phải lo lắng nhiều về những lý do này. Bằng học tại chức hiện nay đã được nhà nước công nhận và có giá trị tương đương như một tấm bằng chính quy. Về hình thức để đào tạo hay với chất lượng, không thể nhìn được mặt bằng chung mà có thể đánh giá được. Do vậy, với hệ tại chức như hiện nay đang luôn được đối xử với một cách công bằng và sẽ có thể làm với cơ sở để đánh giá được những chất lượng và để tạo cơ sở kiến thức và được bồi dưỡng cho những người khi chưa được đào tạo để có thể họ được tiến bộ hơn trong nhiều những lĩnh vực.

Không nên nhìn nhận và đánh đổi về chất lượng bằng mọi giá. Vì với những chất lượng sẽ có đang làm nên thương hiệu, bằng học tại chức đó là một yếu tố quan trọng để sẽ có được những niềm tin của những người học lẫn những dư luận xã hội. Người học sẽ cần cố gắng để có thể phát huy được những thế mạnh và những ưu điểm của mình để từ đó với xã hội có được cái nhìn khác về người theo học tại chức.

Hiện nay, với trong quá trình tiếp xúc được với doanh nghiệp, chúng ta sẽ có thể thấy rằng được họ để dựa vào những năng lực để có thể đánh giá được chứ không hẳn là nhìn vào bằng cấp. Trong khi có hệ học tại chức là gì? Đây cũng là một hệ đào tạo để có thể đáp ứng được những nhu cầu học tập, nâng cao được trình độ mà sẽ vẫn đảm bảo được về thời gian để người học sẽ có được cơ hội đi làm, có được thu nhập để trang trải cuộc sống. Nếu như người học có được chọn lựa những với cơ hội và chọn được với những trường có được chất lượng về đào tạo hệ tại chức tốt, uy tín, học tập nghiêm túc thì cơ hội việc làm của người tốt nghiệp hệ tại chức là ngang bằng với những hệ đào tạo chính quy. Do vậy với những giá trị của tấm bằng tại chức vì thế mà cũng sẽ được đề cao. Với những hình thức hệ tại chức mọi người vẫn có thể thi tuyển công chức tại nhiều nơi trên cả nước. Đồng thời , với những chính sách để công nhận về một hệ tại chức cũng được các cơ quan nhà nước đang áp dụng trong chế độ thi và tuyển dụng người vào biên chế nhà nước.

3. Ưu điểm khi học tại chức

Khi học tại chức, nhiều người đặt ra câu hỏi Bằng tại chức có xin được việc không ? Những ưu điểm dưới đây khi học tại chức sẽ giải đáp cho bạn.

+ Nhiều người sẽ vẫn thường có quan niệm với những tấm bằng học tại chức nếu như có đem ra để so sánh được và với những tính giá trị thì sẽ không thể bằng tấm bằng của hệ chính quy. Nó sẽ có thể đúng nhưng với chúng ta sẽ có thể nhìn vào phần kết quả và có được những cơ hội có việc làm sẽ còn phân biệt được đâu là bằng xin việc được nhiều hơn. 

+ Nếu như với những người tốt nghiệp có bằng chính quy được với những chất lượng đầu ra kém, chỉ với những chuyên về để học lý thuyết mà sẽ không có được những kiến thức về thực tế thì sẽ có được rất khó để xin được với cơ hội việc làm.

 + Mặt khác, nếu như bạn có đang tốt nghiệp học tại chức mà với những chất lượng đầu ra chuẩn và sẽ đảm bảo được thì bạn sẽ vẫn có được những công việc tốt, phù hợp được với nhiều những nhà tuyển dụng. Một số với yếu tố nữa cũng cần để thay đổi ngay từ phía bản thân của bạn cũng như với năng lực và với chí tiến thủ để những nhà tuyển dụng đang có thể lựa chọn được những người học tại chức hơn.

 + Bên cạnh đó, nếu học tại chức thì bạn có thể tiết kiệm được thời gian, đào tạo ngắn, trong khi đó với những lượng kiến thức về chuyên môn sẽ vẫn được đáp ứng được một cách đầy đủ nhất mà sẽ không cần phải mất 4 năm để đào tạo như về hệ chính quy thông thường. 

4. Nhược điểm của hình thức đào tạo tại chức 

+ Hình thức về đào tạo học tại chức đó là gì cũng như những yếu kém hay với những hạn chế của nó sẽ là những vấn đề đối với nhiều người quan tâm. Bên cạnh đó, với những hình thức để đào tạo sẽ có được những thuận lợi và nó cũng có rất nhiều về mặt hạn chế bất cập cần được cần quan tâm và chú ý. Nếu như với những ưu điểm nổi bật của hệ tại chức đó sẽ là không cần phải mất nhiều thời gian mà sẽ vẫn học được nhiều những kiến thức, vừa đi làm và vừa kiếm thêm thu nhập được thì việc hạn chế của nó cũng sẽ tương đối nhiều.

 + Có nhiều trường hợp đối với những sinh viên học kém với ý thức chưa thực sự coi là cố gắng sẽ không thể thi được vào trường đại học chính quy thì sẽ chuyển sang để đi học tại chức. Đây cũng là một trong những mối lo lớn về những chất lượng của những hình thức để có thể đào tạo này khi đối với các cơ sở đào tạo. Một vấn đề quan trọng nữa đối với tại chức đó chính là việc để tuyển dụng cho bằng được, tuyển với đủ về số lượng sẽ làm giảng viên mà cần  chọn những người khi không đủ trình độ hay về năng lực để đào tạo trong những hệ tại chức và cũng để kéo theo được những tiêu cực trong những công tác đào tạo học tại chức.

 + Tiếp đến, với những hệ tại chức đó sẽ có thể có những bất cập rất lớn về những chất lượng đào tạo. Chất lượng về đầu vào sẽ có thể chưa được cao và với những chương trình đào tạo đó lại bị cắt xén, thu gọn, chỉ chiếm đến khoảng 60-80% về những chương trình chính quy, người để đào tạo cũng như là người tuyển dụng sẽ khó có thể có được những lựa chọn được người sẽ có đủ trình độ và những tư cách khi chương trình học của họ sẽ không đảm bảo được phần nội dung. Cùng với đó, trong quá trình để quản lý đào tạo trong những hệ tại chức còn chưa được thiết lập với một cách chặt chẽ, còn sẽ bị buông lỏng, có được những sự hời hợt và còn chưa thực sự cố gắng. 

+ Về phía sinh viên, khi việc học đào tạo theo như hệ tại chức sẽ thường có được một số thành phần coi đi học là để chống chế, học cho có bằng và sẽ không coi trọng về những chất lượng giảng dạy hay cũng như với những sự cố gắng của chính bản thân mình, dẫn đến có được đầu ra chất lượng bị hạ thấp và sẽ không đáp ứng được đủ về những tiêu chí so với nhu cầu tuyển dụng của những cơ quan, tổ chức và với doanh nghiệp.

Xem thêm: Khóa luận tốt nghiệp là gì? Kinh nghiệm làm khóa luận cho sinh viên

III. Một số thông tin mới về hệ đào tạo tại chức

Một số thông tin mới về hệ đào tạo học tại chức

Một số thông tin mới về hệ đào tạo học tại chức

1. Điều kiện đăng ký:

Bằng tại chức có xin được việc không ? Về đối tượng để đăng ký khóa học: Hệ đào tạo này sẽ còn phù hợp với mọi những đối tượng, không phân biệt về giới tính, tôn giáo, màu da,…đặc biệt đó là với những người theo hệ vừa học vừa làm. Tuy nhiên, sẽ vẫn có một số trường hợp khi không thực hiện được luật nghĩa vụ quân sự, đang bị xét xử, bị tước về quyền dự thi, đang bị truy tố hình sự, công an hoặc với quân nhân sẽ chưa được phê duyệt không được đăng ký để học.

+ Có được bằng tốt nghiệp Trung học cơ sở chính quy, bằng trung học dạy nghề, Cao đẳng hoặc Đại học.

+ Nộp hồ sơ như đầy đủ theo yêu cầu, hợp lệ và sẽ đúng hình thức, đóng phí đăng ký đầy đủ.

+ Thực hiện được nghiêm chỉnh về những quy định của quá trình đăng ký và với chương trình học theo như nhà trường và như Bộ Giáo dục.

2. Hồ sơ đăng ký:

Bằng tại chức có xin được việc không ? Các hồ sơ đăng kí gồm :

+ Làm đơn nhập học theo như mẫu quy định sẵn của nhà trường. Những người khi chưa có việc làm thì sẽ xin giấy để xác nhận của UBND thành phố. Những người theo hệ vừa học vừa làm đã có việc thì xin giấy xác nhận của người đứng đầu ở nơi bạn làm việc. Thời hạn là 6 tháng.

+ Làm đơn để đăng ký xét tuyển ngay hệ học tại chức như theo mẫu của nhà trường.

+ Chuẩn bị với 2 tấm hình thẻ 3×4 mới nhất (trong vòng 6 tháng), ghi rõ về thông tin (họ và tên, ngày sinh) ở phía sau của tấm hình.

+ Bản gốc và bản sao của mỗi bảng kết quả học tập.

+ Hai phong bì có ghi rõ họ tên và  rõ địa chỉ liên hệ để nhà trường có thể gửi kết quả về.

Xem thêm: Cách viết CV xin học bổng bằng tiếng anh đúng chuẩn

IV. Bằng tại chức khác gì so với bằng chính quy?

Bằng học tại chức khác gì so với bằng chính quy?

Bằng học tại chức khác gì so với bằng chính quy?

1. Giống nhau so với khi học tại chức là gì

- Điểm giống nhau ở chỗ đó là về hai hình thức để đào tạo sẽ nhằm cung ứng về những nguồn nhân lực cho những doanh nghiệp, phục vụ để đào tạo về đầu ra theo như đúng nhưng chất lượng và với tiêu chuẩn quy định của Bộ Giáo dục và đào tạo.

 - Hai hình thức này sẽ đều cần phải thực hiện để thi tuyển, trải qua được những sàng lọc nhất định và để có thể lựa chọn người được phù hợp với những số điểm ban đầu để học với những những ngành học mà mỗi bản thân họ mong muốn.

- Khi đi theo học ở hai hình thức trên, người học đại học và người học tại chức sẽ cần phải hoàn thành được những chương trình đào tạo, tích lũy về tín chỉ và có những tổng số tín chỉ đủ như theo quy định thì sẽ mới được ra trường. Ví dụ như chúng ta sẽ cần phải nắm được những thông tin về số tín chỉ để tích lũy của những hệ tại chức là gì ? Hay để được đăng ký tối đa với bao nhiêu học phần như trong một học kỳ của hệ đại học chính quy,...

 - Bên cạnh đó, với hai hình thức này sẽ đều tương đương như nhau và được công nhận đó chính là bằng có giá trị và sẽ được tất cả những doanh nghiệp hay với những cơ quan nhà nước đang tuyển dụng khi cần với những nguồn nhân lực

2. Khác nhau so với khi học tại chức là gì

- Đầu tiên về sự khác nhau giữa chính quy và với tại chức chúng ta có thể tìm hiểu được từ những công tác tuyển sinh ngay đầu vào, chất lượng, quá trình để có thể đào tạo, kết quả để đào tạo của cả hai những loại hình trên. 

- Hệ đại học tại chức hay còn được gọi là những hệ đại học khi vừa mới học vừa làm thì với những chương trình để đào tạo của họ sẽ chủ yếu đó là để đào tạo và để tạo được những điều kiện cho những cán bộ, viên chức khi đã đi làm để có cơ hội để có thể bồi dưỡng và được nâng cao trình độ, về những kỹ năng hay chuyên môn, nghiệp vụ của mỗi bản thân. 

- Hình thức để học chính quy thì với đa số sẽ dành cho những người mới tốt nghiệp trung học phổ thông và để ứng tuyển vào những trường đại học cao đẳng hay trường trung cấp nghề,...

 - Bên cạnh đó, nếu như hệ tại chức với những hình thức để có thể đào tạo và để dạy học sẽ chủ yếu đó là vào buổi tối thì với những hệ chính quy về hình thức sẽ đó là từ nguyện để có thể đăng ký ngay thời gian theo như những nhu cầu của thí sinh, hay để nói cách khác đó là được đăng ký với những tín chỉ, lựa chọn về giảng viên, giờ học mà với những  hình thức được đào tạo của mỗi hệ tại chức lại không có. Cho dù đó chính là hình thức nào đi chăng nữa thì mỗi chúng ta sẽ có thể nhận thấy được rằng, cho dù bạn có đang chọn lựa về những hình thức là đào tạo tại chức hay là chính quy thì chỉ cần bạn có được những năng lực và với sự cố gắng của bản thân, chắc chắn bạn  cũng sẽ được lựa chọn và những người không có năng lực sẽ bị xã hội rời bỏ.

Xem thêm: Sức hút của ngành hóa dược - Ngành học mới khuynh đảo mùa tuyển sinh

V. Giải pháp nâng cao chất lượng bằng tại chức hiện nay 

1. Từ cơ quan nhà nước 

+ Về phía Bộ Nội vụ, cần có được những biện pháp để có thể thay đổi về những quy chế cũng như về những chế độ tuyển dụng đối với những người theo hệ hệ vừa học vừa làm đó là cán bộ, công chức, viên chức. Không đề cao và sẽ không ưu tiên mà phân biệt đối xử với với những người đang có bằng cấp khác nhau. Cho dù đó là tại chức hay chính quy thì đều sẽ cần đánh giá được lượng công việc cần phải dựa vào những khả năng, và năng lực, chí tiến thủ, với những sự cố gắng và hiệu quả trong công việc chứ sẽ không phải là người nào cần có bằng cấp cao hơn sẽ được lựa chọn vào những vị trí tốt, còn có những người bằng thấp thì sẽ cho họ làm trong  công việc nhỏ lẻ. Không phải với bất cứ người nào giỏi về bằng cấp thì với công việc của họ sẽ được tốt. Nhiều khi, khi học lý thuyết đó là một chuyện và thực tiễn đó lại là một chuyện khác. Do vậy cần phải xem xét đến vấn đề này. 

+ Trách nhiệm về phía của Bộ lao động và về thương binh xã hội cũng cần phải xem xét lại cơ chế trả lương. Quan niệm về việc để trả lương cho những người học tại chức đang còn chưa được thích hợp. Họ thường sẽ bị với những mức lương đang dựa trên bằng cấp tại chức của mình mà sẽ không được cao như với lương của những người về học hệ chính quy. Do vậy, sẽ cần phải tư duy và cần phải trả lương theo việc đánh giá năng lực, khả năng của mọi người. Đồng thời cần tạo được những cơ hội cho những người đang học tại chức và  có được những cơ hội phát triển bản thân của mình hơn

2. Từ phía cá nhân người học 

Bằng tại chức có xin được việc không? Bên cạnh đó, với những biện pháp của các cơ quan có thẩm quyền thì những người học tại chức lại được đào tạo tại những cơ sở cần phải cố gắng và trau dồi về những những lượng kiến thức của bản thân, đồng thời sẽ cố gắng hết mình, học tập, rèn luyện, tu dưỡng về đạo đức để có thể đóng góp được vai trò của mình đối với xã hội. Luôn luôn sẽ hoàn thành tốt được những chương trình học đã đề ra, phấn đấu và để có thể rèn luyện, cải tiến được những phương pháp học tập cũng như về những cách học sao cho hiệu quả nhất. Đồng thời cũng thấy được những vai trò và với sự quan trọng của bản thân trong việc để phát triển nguồn nhân lực của đất nước. 

Xem thêm: Ngành kỹ thuật hình ảnh y học là gì? Cơ hội đầy triển vọng trong tương lai

VI. Kết luận 

Những tìm hiểu về học tại chức là gìBằng tại chức có xin được việc không? đã cho bạn được những cái nhìn lạc quan hơn về hình thức đào tạo tại chức theo hệ vừa học vừa làm. Nếu như bạn đang học theo học những hệ đào tạo này thì hãy cố gắng để chứng minh cho mọi người thấy rằng đó chính là một ngành đào tạo có chất lượng và phù hợp nhé.