Học tiếng Hàn đi xuất khẩu lao động có khó như bạn nghĩ? Giải đáp tường tận những thắc mắc của nhiều bạn về phương pháp học và cách thức đăng ký để có thể xuất khẩu lao động Hàn Quốc. Hãy tham khảo bài viết này ngay thôi.

Hiện nay thì việc xuất khẩu lao động Hàn Quốc đã trở thành một trong những những vấn đề mà được rất nhiều các bạn quan tâm. Bài viết này sẽ cung cấp đầy đủ các thông tin về về xuất khẩu lao động Hàn Quốc và học tiếng Hàn như thế nào cho hiệu quả. Hãy theo dõi ngay thôi nào

I. Tìm hiểu về hai chứng chỉ tiếng Hàn 

1. Chứng chỉ tiếng Hàn TOPIK

TOPIK chỉ là một thuật ngữ viết tắt của cụm từ 한국어능력시험 . Đây chính là một thuật ngữ có ý nghĩa chỉ những kỳ thi đánh giá về năng lực tự học tiếng Hàn của những đối tượng là người nước ngoài hoặc là những kiều bào người Hàn đang học tiếng Hàn và sử dụng tiếng Hàn như một môn Ngoại Ngữ. TOPIK thì sẽ được tổ chức hàng năm bởi viện giáo dục quốc tế Hàn Quốc hay còn được viết tắt là KICE

Học tiếng Hàn đi xuất khẩu lao động có khó như bạn nghĩ? 

Tìm hiểu về hai chứng chỉ tiếng Hàn 

Ngoài việc sẽ được cung cấp chứng chỉ TOPIK này, thì những người học tiếng Hàn và mong muốn có được chứng chỉ ngoại ngữ sẽ phải vượt qua kỳ thi năng lực tiếng Hàn do viện đánh giá chương trình giáo dục Hàn Quốc được viết tắt là KICE tiến hành và cấp giấy chứng chỉ ngoại ngữ.

TOPIK có hai loại bài thi đánh giá cho những người học tiếng Hàn Quốc. Đó chính là là loại bài thi B-TOPIK hay còn được gọi là tiếng Hàn thương mại và bài thi S-Topik là bài thi về tiếng Hàn chuẩn. Bài thi Topik thì sẽ được chia làm 4 phần chính. Đó chính là: phần nghe, phần đọc, phần từ vựng và phần ngữ pháp. Topik thì sẽ đánh giá năng lực của những học viên học tiếng Hàn Quốc như là một loại ngôn ngữ quốc tế thứ hai của họ.

Có 6 cấp độ về bài thi học tiếng Hàn Quốc Topik này. B-Topik thì phải tập trung chủ yếu vào việc học tiếng Hàn thực tiễn và bài thi bao gồm 120 câu hỏi và ứng viên phải trả lời trong vòng 90 phút. Tổng điểm của bài thi này sẽ là 400. Còn bài thi S-Topik thì chủ yếu bao gồm các câu hỏi về trắc nghiệm. Mỗi bài thi thì phải gồm 100 câu để ứng viên có thể hoàn thành và tổng điểm thì cũng sẽ là 400 điểm. 

Ở Việt Nam thì có 2 địa điểm để các bạn học tiếng Hàn Quốc có thể đăng ký để được cấp chứng chỉ ngoại ngữ này. Đó chính là ở Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh

Giá trị của chứng chỉ Topik thì sẽ được chia ra gồm hai loại chính đó chính là topik I và topik II. Giá trị này thì sẽ được chia ra làm 5 cấp độ mà chúng tôi sắp giải thích sau đây:

1.1 Topik I có 2 cấp độ:

  • Topik I-level 1: Đây là cấp độ sơ cấp. Bạn sẽ có thể biết được các từ ngữ, thành ngữ cơ bản về chào hỏi 
  • Topik I-level 2: Bạn sẽ có thể giao tiếp cơ bản trong vấn đề cuộc sống hàng ngày. Và những bạn có chứng chỉ ngoại ngữ topic này thì sẽ có thể du học nghề ở Hàn Quốc với visa D4-6

1.2 Topik II có 4 cấp độ:

  • Topik II-level 3: Đây là trình độ mà những người học tiếng Hàn Quốc có thể giao tiếp thành thạo. Những người có chứng chỉ này thì khi đi du học Hàn Quốc hoặc học chuyên ngành với visa D2. Có khoảng 50% người có chứng chỉ ngoại ngữ này khi đi du học Hàn Quốc thì có khả năng được cấp học bổng. Nếu như bạn có chứng chỉ này thì khi bạn đi xin việc ở Hàn Quốc, hoặc là ở Việt Nam thì cũng đều sẽ được ưu tiên hơn 
  • Topik II-level 4: Nếu như bạn đi du học học thì khi bạn vào học chuyên ngành thì sẽ được đào tạo chuyên ngành luôn và được cấp 100% học bổng. Những người có chứng chỉ này thì hoàn toàn có thể có khả năng làm biên dịch hoặc là dịch thuật ở mức tốt 
  • Topik II-level 5: Đây là level mà bạn sẽ nói chuyện thành thạo như là người bản địa 
  • Topik II-level 6: Đây là một trong những chứng chỉ ngoại quốc mà rất ít người có thể có được.Ngay cả những người Hàn bản địa đôi khi cũng không thể có được chứng chỉ ngoại ngữ này.

Chứng chỉ ngoại ngữ này thì sẽ được phân cấp theo cấp độ điểm thi. Do vậy nếu như bạn đạt được điểm thi ở mức độ nào thì sẽ được cấp chứng chỉ ở mức độ đó.

2. Chứng chỉ tiếng Hàn KLAT

Đây là một loại chứng chỉ mà sẽ được sử dụng cho các bạn học sinh du học sinh quốc tế cho một số các trường có chương trình du học tại Hàn Quốc. Chứng chỉ KLAT thì cũng sẽ được phân chia ra làm 6 cấp độ tùy thuộc vào điểm của các bạn. Các cấp độ của KLATthì sẽ có ý nghĩa phân gần như giống với chứng chỉ Topik ở trên. 

  • KLAT I: Đây là cấp độ sơ cấp 1-2 dành cho các bạn học tiếng Hàn ở trình độ cơ bản 
  • KLAT II: Đây là trình độ trung cấp 3-4 với rất nhiều các dạng bài thi và những câu hỏi khó hơn so với KLAT I đã nói ở trên 
  • KLAT III: Đây là một chứng chỉ ngoại ngữ cao cấp 5-6 với cấu trúc đề thi khá phức tạp và khó hơn nhiều so với KLAT II

3. Chứng chỉ tiếng Hàn KLPT

Đây là một loại chứng chỉ ngoại ngữ có thể viết tắt được là ESP- TOPIK hay còn được gọi là thi năng lực tiếng Hàn do Hội đồng ngôn ngữ Hàn Quốc tiến hành và cấp phép. KLPT hay tên đầy đủ là Thi năng lực tiếng Hàn thì sẽ được tổ chức bởi hội ngôn ngữ Hàn Quốc. KLPT thì cũng sẽ bao gồm hai loại đã nói ở trên là chứng chỉ TOPIK là B-KLPT và KLPT. KLPT thì là chứng chỉ ngoại ngữ dành cho những người bắt đầu học

Xem thêm: Việc Làm Tiếng Hàn Topik 

II.Thủ tục đăng ký tiếng Hàn

1.Thủ tục tham dự kỳ thi tiếng Hàn với ứng viên đăng ký dự tuyển lần đầu tiên

Bước 1: Bạn sẽ phải học tiếng Hàn 

Những người lao động hoặc xuất khẩu lao động Hàn Quốc khi tham gia khóa học dành cho những người đi xuất khẩu lao động Hàn Quốc tại các trung tâm đào tạo tiếng Hàn uy tín Hoặc có thể tự học tiếng Hàn để có thể tham dự kỳ thi cấp chứng chỉ EPS-Topik.

Bước 2: Bạn sẽ tham dự kỳ thi tiếng Hàn

Kế hoạch tổ chức kỳ thi đang là một trong những chứng chỉ được thông báo công khai trên các trang website của trung tâm lao động nước ngoài tại các địa chỉ như là www.colab.gov.vn, và các phương tiện thông tin đại chúng hiện nay. Những người lao động muốn tham dự kỳ thi trực tiếp thì có thể đăng ký tại Sở lao động- Thương binh và xã hội tại địa phương. Ứng viên và đầy đủ các điều kiện để có thể dự thi tại các địa điểm cho trung tâm lao động ngoài nước thông báo.

2.Thủ tục tham dự kỳ thi tiếng Hàn với ứng viên về nước đúng hạn, muốn trở lại Hàn Quốc làm việc

Quy định của phía đất nước Hàn Quốc, Những người xuất khẩu lao động Hàn Quốc tại Việt Nam khi hết hạn hợp đồng làm việc và năm nếu như được tái tuyển dụng thì tối đa sẽ là 22 tháng. Sau đó họ phải về nước trước hoặc đồng thời hạn để có thể tham dự kỳ thi tiếng Hàn hoặc đặc biệt để có thể tiếp tục làm thủ tục làm xuất khẩu lao động Hàn Quốc và làm việc trở lại.

Bước 1: Họ sẽ phải đăng ký thi tiếng Hàn trên máy tính 

Căn cứ theo kế hoạch tổ chức từ tiếng Hàn trên máy tính theo thông báo của cơ quan phát triển nguồn nhân lực Hàn Quốc hiện nay, trung tâm lao động nước ngoài sẽ gửi các công văn về Sở lao động-Thương binh và xã hội, có thông tin thông báo Tiếp nhận đăng ký hồ sơ dự thi đồng thời thì họ sẽ làm tại các thông tin tổ chức kỳ thi tại địa chỉ website: www.colab.gov.vn

Hồ sơ đăng ký dự thi thì sẽ bao gồm các giấy tờ như sau

  • Hộ chiếu khi xuất nhập cảnh Khỏi Hàn Quốc
  • Hộ chiếu Mới được cấp lại sau khi đã trở về nước (Nếu như mà người lao động đã được cấp lại) 
  • Bản sao hộ chiếu còn hiệu lực hoặc hộ chiếu đã được cấp lần gần nhất 
  • Có ảnh giấy chứng minh thư nhân dân/ Thẻ căn cước công dân
  • 2 ảnh thẻ 4 x 6 cm, mặt sau thì cần ghi rõ họ tên, ngày tháng năm sinh và số chứng minh nhân dân
  • Lệ phí thi sẽ khoảng tổng là 24 USD/người

Bước 2: Họ sẽ phải tham dự kỳ thi tiếng Hàn trên máy tính 

Sau khi đã nhận được thông báo của cơ quan phát triển nguồn nhân lực tại Hàn Quốc và đã có đủ các giấy tờ thi, Trung tâm lao động ngoài nước sẽ phải đăng tải các danh sách những người đủ điều kiện dự thi vào website của mình. Theo đó thì những người có mong muốn xuất khẩu lao động Hàn Quốc cần tập trung tại điểm thi theo đúng thời gian đã quy định để có thể tiến hành thi.

Xem thêm: Cách viết hợp đồng lao động và top hợp đồng lao động mới nhất 2021

III. Hướng dẫn kinh nghiệm học tiếng Hàn đi Xuất khẩu lao động, Du học Hàn Quốc 

1. Hiểu được ngôn ngữ Hàn  

Nếu như bạn đã có thể hiểu được tiếng Hàn thì chắc chắn việc mà bạn học tiếng Hàn sẽ tốt hơn. Đây là một trong những điểm cộng vô cùng lớn trong quá trình học tiếng Hàn. Nếu như bạn thực sự yêu thích Ngôn ngữ này cũng như là phong tục tập quán của Hàn Quốc thì sẽ dễ dàng hơn cho bạn trong quá trình học tiếng Hàn của mình. 

Học tiếng Hàn đi xuất khẩu lao động có khó như bạn nghĩ? 

Hướng dẫn kinh nghiệm học tiếng Hàn đi Xuất khẩu lao động, Du học Hàn Quốc

Các bạn nên hiểu được một cách rõ ràng dần sự khác biệt trong văn hóa Hàn Quốc và Việt Nam để có thể thế làm quen một cách dễ dàng hơn đối với việc học tiếng Hàn. Chẳng hạn như trong tiếng Hàn Quốc thì bảng chữ cái sẽ được viết theo ký tự tượng hình còn đối với tiếng Việt thì bảng chữ cái được viết theo ngôn ngữ Latinh. Đây chính là một trong những điểm khác biệt vô cùng lớn là điều khó khăn đầu tiên dành cho những bạn đang có ý định học tiếng Hàn. Và điều đầu tiên khi mà bạn muốn học tốt được tiếng Hàn thì bạn cần phải xác định được rằng bản thân mình có mục tiêu cũng như là có kế hoạch như thế nào để có thể đạt được mục tiêu đó.

2. Đề ra một kế hoạch học tiếng Hàn và phải tuân theo 

Để xuất hiện được mục tiêu như trên thì các bạn hãy lập bản kế hoạch và kiên trì tuân theo và thực hiện cho đến thiết kế hoạch đó. Nội dung của bản kế hoạch học tiếng Hàn toàn phải càng chi tiết càng tốt, như là thời gian nào cho việc nghe, bạn dễ dàng cho việc học tiếng Hàn và khoảng thời gian đến sẽ kéo dài bao lâu. Khoảng thời gian mà bạn dành cho việc học tiếng Hàn như là: nghe, nói, đọc, viết thì cần phải được phân bổ thời gian hợp lý như thế nào trong quá trình học tiếng Hàn của mình. Trong mỗi kĩ năng thì bạn sẽ ôn tập theo phương pháp nào và Làm sao để học tiếng Hàn một cách tốt nhất.

Chẳng hạn như ở khối kỹ năng nghe, Nếu như mà bạn đã có phương pháp học được qua phỉm ảnh hoặc là các bài viết, các bản tin tiếng Hàn thì đây là một trong những phương pháp rất tốt. Nếu như các bạn không thích phương pháp này thì bạn có thể chọn cho mình một phương pháp phù hợp hơn tùy thuộc vào sở thích cũng như là là trình độ học tiếng Hàn, tiếp thu học tiếng Hàn của bạn. Hiện tại khi đã chọn ra cho mình một phương pháp học tiếng Hàn tốt nhất thì bạn nên tuân thủ theo phương pháp đó để có thể hoàn thành được tốt các kỹ năng của bản thân mình.

3. Ôn luyện theo nhóm 

Để có thể học tiếng Hàn một cách hiệu quả hơn thì phương pháp mà các bạn cần phải áp dụng ngay đó chính là học tiếng Hàn theo nhóm. Tại sao lại như vậy. Bởi vì khi các bạn học tiếng Hàn theo nhóm thì các bạn sẽ tạo cho mình được một môi trường và một động lực để bạn có thể học tiếng Hàn tốt hơn. Bạn nên lưu ý rằng Đối với những những người đang học tiếng Hàn để có thể đi xuất khẩu lao động Hàn Quốc thì ngôn ngữ sẽ chú trọng vào kỹ năng giao tiếp, gdo vậy lúc bóng luyện thì bạn nên tập trung vào những kỹ năng này

Học tập theo một nhóm môn học tiếng Hàn chỉ có thể giúp đỡ nhau trong quá trình học và sửa cho nhau những lỗi sai. Như vậy thì khả năng giao tiếp sẽ có thể phát triển nhanh hơn.

4.Yêu thích xem phim Hàn Quốc 

Xem phim Hàn Quốc không chỉ là một trong những phương pháp để đạt giải trí còn là một trong những cách để bạn có thể luyện nghe luyện nói cũng như là phát âm tiếng Hàn sao cho giống người bản địa sớm nhất có thể. Khi xem phim bạn có thể được thoải mái tự do lựa chọn kiểu phim mà mình yêu thích, xem các phim có phụ đề hoặc không phụ đề. Điều này thì phải phụ thuộc chủ yếu vào trình độ cũng như là khả năng giao tiếp tiếng Hàn của bạn. 

Khi bạn đi xem phim thì các bạn hãy chú ý để ý và ghi lại những từ vựng cũng như là cụm từ mà các bạn chưa biết hoặc là Cảm thấy hứng thú với nó để có thể tra lại từ điển sau khi xem phim xong. Khi Các bạn xem phim Hàn các bạn hãy chú ý đến những điều cũng như là cách các nhân vật trong phim nói và ngồi bắt chước làm sao cho hiệu quả nhất. Hãy kiên trì luyện nghề dạy học tiếng Hàn nhiều lần như vậy thì khả năng nói cũng như là khả năng phát âm của bạn chắc chắn có thể tăng lên một cách nhanh chóng.

Xem thêm: Những điểm cần lưu ý trong hợp đồng lao động không thời hạn

IV. Tại sao nên chọn tiếng hàn để đi xuất khẩu lao động 

1.Ưu điểm

Khi bạn quyết định học tiếng Hàn để đi xuất khẩu lao động Hàn Quốc thì bạn sẽ có khả năng nhận được một mức thu nhập cao hơn. Mức chi phí của thị trường xuất khẩu lao động Hàn Quốc hiện nay sẽ thấp hơn so với thị trường xuất khẩu lao động tại châu Âu. Tuy nhiên thì đối với mức thu nhập trung bình của người Việt Nam nó lại khá là cao. Người lao động Việt Nam vẫn quyết tâm chọn học tiếng Hàn để đi xuất khẩu lao động Hàn Quốc Bởi vì 

  • Chi phí để làm được các thủ tục đăng ký và phí bảo hiểm chỉ mất khoảng 28 triệu đồng. Đây là một bước chi phí khá là rẻ nếu như mà mà muốn đi xuất khẩu lao động. 100 triệu đồng sẽ là nước tiền ký quỹ để có thể đảm bảo rằng người lao động sẽ làm đúng và đủ cho hoạt động xuất khẩu 
  • Chi phí học tiếng Hàn đi xuất khẩu lao động chỉ dao động từ khoảng 6 đến 8 triệu đồng trên một khóa từ 2 cho đến 4 tháng tùy vào trình độ cũng như là trung tâm và theo học. 
  • Lý Do mà người Việt Nam mong muốn được tham gia hoạt động xuất khẩu Hàn Quốc là giúp cho họ kiếm được một mức lương thu nhập cao hơn so với làm việc tại Việt Nam. Mức lương Khi mà bạn chọn học tiếng Hàn để xuất khẩu lao động tại Hàn Quốc có thể dao động từ khoảng 20 - 30 triệu đồng tùy theo ngành và khối công việc bạn lựa chọn. Sau khi mà trừ đi các chi phí sinh hoạt và các phí cần thiết ở Việt Hàn thì sẽ có thể dự ra khoảng từ 15 tới 20 triệu đồng để dành. Nếu như mà các bạn có thể được chọn và làm ở 1 công việc có tính chuyên môn cao thì mức thu nhập còn có thể cao hơn nữa.

2.Nhược điểm

Nhược điểm của việc học tiếng Hàn khi đi xuất khẩu lao động đó chính là hiện nay thì việc đi xuất khẩu lao động Hàn Quốc còn khá là khó khăn 

  • Thứ nhất thì điều kiện bắt buộc để một người lao động Việt Nam có thể đi xuất khẩu lao động Hàn Quốc và làm việc tại Hàn Quốc Đó là trình độ tiếng Hàn khi đi xuất khẩu lao động phải ở mức khá cao. Mức thời gian tối thiểu mà các bạn phải học tiếng Hàn tối thiểu nhất là khoảng 8 tháng và phải thi đậu vào được kỳ thi năng lực tiếng Hàn EPS 
  • Thứ hai thì do nhu cầu xuất khẩu lao động tại Hàn Quốc hiện nay không quá cao so với nhiều các quốc gia khác dẫn đến việc để chọn của những người tham gia kì thi EPS là rất cao và tính theo mức độ trung bình thì 100 người tham gia thì sẽ chỉ chọn ra được 10 người có số điểm cao nhất và lấy từ cao xuống thấp 
  • Thứ ba rằng số lượng người có chứng chỉ năng lực EPS Từ những năm 2012 trở lại đây thì dao động con số khoảng trên 20000 người. Trong khi và số lượng lao động ảnh đã hoàn thành hợp đồng xuất khẩu lao động tại Hàn Quốc trở về nước đúng hạn và muốn quay trở lại Hàn Quốc để có thể tiếp tục xuất khẩu lao động thì vẫn còn hơn là 15 nghìn người. Rõ ràng thì điều này cũng sẽ làm cho cơ hội của những người mới học tiếng Hàn muốn đi xuất khẩu lao động Hàn Quốc trở nên ít ỏi hơn.

3. Học tiếng Hàn làm nghề gì 

Những ngành nghề mà các bạn có thể lựa chọn sau khi học tiếng Hàn và đi xuất khẩu lao động Hàn Quốc thì là các khối ngành nghề liên quan về: tin học điện tử, y tế, hộ lý, chăm sóc người già, điều dưỡng.

Học tiếng Hàn đi xuất khẩu lao động có khó như bạn nghĩ? 

Học tiếng Hàn làm nghề gì

Những công nhân lành nghề này thì phải được tuyển dụng một cách cẩn thận thông qua các chương trình và sẽ được hưởng rất nhiều quyền lợi cũng như được cấp các thị thực dài hạn hơn so với chương trình xuất khẩu lao động Hàn Quốc thường thấy tại Việt Nam. Tập trung vào 4 lĩnh vực ngành nghề đang rất cần ở Hàn Quốc như sau 

  • Khối ngành nghề về sản xuất, chế tạo cơ khí, dệt may, chế biến thực phẩm hoặc điện tử 
  • Khối nghề về nông nghiệp, trồng rau, trái cây trong nhà kính và chăn nuôi 
  • Khối nghề về thi công xây dựng lắp đặt cốt pha, giàn giáo, cốt thép 
  • Và khối nghề về đánh bắt hải sản,  đi biển, nuôi thủy, hải sản

Xem thêm: Những thay đổi mới nhất về tiền lương cơ bản cho người lao động từ năm 2021

V. Kết luận

Hôm Qua bài viết dưới đây chắc hẳn các bạn đã có thể hiểu được về: học tiếng hàn quốc, chứng chỉ ngoại ngữ, xuất khẩu lao động, xuất khẩu lao động hàn quốc. Chúng tôi mong rằng thông qua bài viết này các bạn đã có được những thông tin về việc học tiếng Hàn như thế nào và những cơ hội việc làm tại Hàn Quốc hiện nay ra sao. Chúc các bạn sớm tìm được một công việc phù hợp với niềm đam mê của bản thân mình.