Theo bạn thì ngành Cơ kỹ thuật là ngành gì? Học ngành Cơ kỹ thuật thường làm gì sau ra trường? Bài viết của 123job dưới đây dành cho những bạn thí sinh đang chuẩn bị cho kì thi THPTQG mà có nhu cầu theo học hoặc muốn tìm hiểu về ngành Cơ kỹ thuật này.

Việc lựa chọn ngành nghề là một việc vô cùng quan trọng và nó là quan tâm, lo lắng của rất nhiều bạn học sinh và các vị phụ huynh, vì nó sẽ liên quan đến các cơ hội việc làm sau này nên cần phải có định hướng rõ ngay từ ban đầu và tư vấn nghề nghiệp. Vậy nên do biết được sự lo lắng ấy mà trong bài viết dưới đây 123job sẽ chia sẻ thêm đến bạn đọc về ngành Cơ kỹ thuật, để bạn đọc có thêm sự lựa chọn cho mình và những thông tin liên quan đến việc tư vấn nghề nghiệp, cũng như là cơ hội việc làm của ngành Cơ kỹ thuật này.

I. Ngành Cơ kỹ thuật là gì?

Theo bạn ngành Cơ kỹ thuật là gì? Thì nó là ngành đảm nhiệm việc tính toán, kết cấu trong xây dựng hệ thống đường ống, cầu đường, hay là việc tính toán mô phỏng các kết cấu cơ khí các bài toán cơ học trong kỹ thuật cơ lưu chất, cơ sinh học, và hệ thống nhiệt.

Mục đích của ngành Cơ kỹ thuật nhằm đảm bảo tối ưu cho hệ thống và quá trình xây dựng, đồng thời ngành Cơ kỹ thuật cũng là cơ sở nền tảng cho hầu hết các lĩnh vực khoa học kỹ thuật, đặc biệt là ở trong các lĩnh vực về cơ khí kỹ thuật thì đều cần đến tính toán trong ngành cơ kỹ thuật.

Ngành Cơ kỹ thuật là gì

Ngành Cơ kỹ thuật là gì

Nhiệm vụ cơ bản nhất của cơ học kỹ thuật là xây dựng các mô hình toán học để từ đó có thể dùng nó phân tích các bài toán khoa học tự nhiên và kỹ thuật bằng các phương pháp toán học. Đặc biệt với vai trò ảnh hưởng lớn, nên ngành Cơ học kỹ thuật sẽ được tách thành một hệ thống khoa học ngành độc lập với tên gọi khác là "Ngành Cơ kỹ thuật".

Như đã biết thì ngành Cơ học kỹ thuật chính là cơ sở nền tảng cho ngành chế tạo hàng không, lĩnh vực khoa học kỹ thuật đặc biệt cho máy kỹ thuật hoá và cũng như là các ngành kỹ thuật khác.

Sinh viên khi muốn đăng ký theo học ngành Cơ kỹ thuật thì thường sẽ được các giảng viên phổ biến những kiến thức liên quan đến cơ học, công cụ tính toán ứng dụng, và các kiến thức kỹ thuật công cụ toán học, cùng với lập trình tin học, có kiến thức kỹ thuật để mô phỏng các bài toán kỹ thuật áp dụng thực tiễn. Bên cạnh đó sinh viên còn được vận dụng các kiến thức, và phát triển các kiến thức nâng cao để dự báo hư hỏng, đồng thời đánh giá được chất lượng cho máy móc và công trình, có những khảo sát và dự báo các hiện tượng chất lượng máy móc theo các tính toán thiết kế, thống kê và phân tích số liệu đó liên quan đến cơ học, nhằm mục đích để giải quyết các bài toán vật lý, hoá học đại cương liên quan.

Kỹ sư ngành Cơ kỹ thuật, nhân viên kỹ thuật thì cần phải có kỹ năng, và đặc biệt là phải áp dụng được các kiến thức toán học biến phân, vi phân, và các phương pháp phần tử hữu hạn, bên cạnh đó thì kỹ sư và nhân viên kỹ thuật cũng cần phải có khả năng áp dụng kiến thức phương pháp tính xác suất và thống kê, đặc biệt là cơ sở toán ứng dụng và phương pháp tính nâng cao.

Tiếp theo là kỹ sư Cơ kỹ thuật và nhân viên kỹ thuật cần phải có kỹ năng vận hành sử dụng các phần mềm tin học, mà nó có liên quan đến ngành Cơ kỹ thuật bao gồm cả các khả năng thực hiện các thí nghiệm trên máy tính của lĩnh vực Cơ sinh học, ngành Cơ kỹ thuật, Cơ khí. Đặc biệt nhân viên kỹ thuật cần có các kỹ năng quan trọng như là việc phân tích kết quả, hay là số liệu thực nghiệm, và các kỹ năng thiết kế các thí nghiệm xây dựng bằng các phần mềm mô phỏng hoặc là tính toán cân bằng máy, công trình về ngành Cơ học kỹ thuật dao động. Ngoài ra thì các kỹ năng khác cũng cần có của ngành Cơ kỹ thuật chính là các kỹ năng đánh giá về chất lượng và đồng thời vận dụng các kiến thức vào việc tính toán thiết kế, bên cạnh đó là kỹ năng đánh giá chất lượng khảo sát và dự báo mức độ hư hỏng cho máy móc và công trình, dự báo được các hiện tượng liên quan đến việc phục vụ công tác. Do vậy, nên ngành Cơ kỹ thuật vẫn là một ngành đáng được để tư vấn nghề nghiệp dành cho các sĩ tử và đồng thời nó vẫn còn nhiều cơ hội việc làm cho các bạn.

Xem thêm: Nhân viên kỹ thuật - Những kỹ năng cần có của nhân viên kỹ thuật

II. Một số thông tin về ngành Cơ kỹ thuật bạn cần biết

1. Chương trình đào tạo ngành Cơ kỹ thuật

Khi bạn theo học ngành Cơ kỹ thuật hiện nay, thì thường là sẽ được đào tạo đầy đủ qua về những kiến thức đại cương và những kiến thức chuyên môn, chuyên ngành, khi bắt đầu càng đi sâu vào nghiên cứu ngành này một cách cụ thể. Những kiến thức chính đó sẽ bao gồm kiến thức liên quan về cơ học, các công cụ toán học, lập trình. Hơn nữa thế nữa thì bạn cũng sẽ được học cách để sử dụng các công cụ tính toán ứng dụng một cách chính xác nhất, và quan trọng hơn hết là những nền tảng quan trọng về kỹ thuật, bởi vì nhờ nó để có thể thực hiện được việc mô phỏng lại những bài toán về kỹ thuật áp dụng trong thực tiễn. Cụ thể là các sinh viên theo học sẽ được học cách làm sao để nhận biết, cũng như là dự báo được những hư hỏng của máy móc, các công trình. Nhờ đó mà bạn học có thể  vận dụng được các kiến thức và đồng thời thực hiện được các tính toán hay thiết kế, từ đó sẽ tiến hành khảo sát để có dự đoán tương đối được về các hiện tượng có liên quan đến cơ học.

Chương trình đào tạo ngành Cơ kỹ thuật

Chương trình đào tạo ngành Cơ kỹ thuật

Hầu như là tại các trường đại học ở Việt Nam hiện nay đều sẽ kết hợp các phương pháp đào tạo lý thuyết chuyên sâu, nâng cao và đồng thời kết hợp với việc thực hành, từ đó sẽ giúp cho các bạn sinh viên có thể dễ dàng nắm vững được các kiến thức đã học được và biết cách làm như thế nào để áp dụng vào công việc sau này của mình, và mở ra các cơ hội việc làm cho các bạn. Bên cạnh đó thì với phương pháp học như này cũng sẽ giúp đánh giá được hiệu quả học tập, năng lực của các bạn sinh viên như thế nào, qua đó có thể có cách khắc phục những thiếu sót, lỗ hổng kiến thức một cách kịp thời, đây là một lợi thế cho việc tư vấn nghề nghiệp, cũng như cơ hội việc làm sau này.

2. Tổng hợp các khối thi vào ngành Cơ kỹ thuật

Vậy việc đầu tiên mà các bạn cần làm để có thể thi tuyển vào và theo học được ngành Cơ kỹ thuật là gì? Thì đó chính là các bạn cần phải có các kế hoạch học tập, ôn luyện và nắm chắc được các kiến thức quan trọng, trọng tâm, và một điều cần thiết nữa chính là việc các bạn có thể xác định được khối thi, thông qua đó sẽ có định hướng, tư vấn nghề nghiệp một cách tốt hơn, sau đó là có thể đi vào chuyên sâu học tập và nó sẽ  mang đến hiệu quả tốt nhất.

Hiện nay thì đa phần là các trường đại học, cao đẳng sẽ đều xét tuyển các ngành theo tổ hợp bộ môn thi mà đã được Bộ Giáo dục đưa ra. Vậy nên nếu bạn muốn theo đuổi ngành Cơ kỹ thuật này thì tham khảo các khối thi ở đây: Khối A00 với tổ hợp các môn Toán, Lý, Hóa, Khối A01 thì với tổ hợp các môn Toán, Lý, Anh  và Khối D07 với tổ hợp các môn Toán, Hóa, Anh. 

Điểm chuẩn đối với ngành Cơ kỹ thuật này tại các trường đại học khác nhau thì cũng sẽ có sự khác nhau, bởi nó còn tùy thuộc vào tiêu chí và số lượng tuyển sinh. Tuy nhiên thì nếu xét theo mức điểm chung nhất của ngành Cơ kỹ thuật này thì sẽ dao động trong khoảng từ 19 – 24 điểm. 

3. Danh sách các trường đào tạo ngành Cơ kỹ thuật

Ngành Cơ kỹ thuật thì đang là một ngành được đánh giá là rất có tiềm năng phát triển ở Việt Nam hiện nay, nên hiện cũng có rất nhiều trường đại học đã mở rộng quy mô, chương trình đào tạo ngành Cơ kỹ thuật này. Nếu bạn có đam mê với ngành Cơ kỹ thuật này thì bạn có thể tham khảo ở trường đại học này: Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội và cả ở TPHCM, trường Đại học Quốc gia Hà Nội hoặc là TPHCM, trường Học viện Kỹ thuật Quân sự, Trường Đại học Xây dựng và Trường Đại học Giao thông vận tải, hay là Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội – ở TPHCM – ở Long An…. Đồng thời, khi đến đây các bạn cũng sẽ được tư vấn nghề nghiệp và cơ hội việc làm của ngành Cơ kỹ thuật này.

Danh sách các trường đào tạo ngành Cơ kỹ thuật

Danh sách các trường đào tạo ngành Cơ kỹ thuật

Xem thêm: Top các trường đào tạo ngành kỹ thuật điện tốt nhất cả nước

III. Ngành Cơ kỹ thuật – cơ hội việc làm không nên bỏ lỡ

1. Nhu cầu tuyển dụng nhân sự cao

Ngành Cơ kỹ thuật trong những năm gần đây thì cũng được đánh giá là đang có sự phát triển khá mạnh mẽ và nó đang dần trở thành một trong những ngành kinh tế trọng điểm cho nền kinh tế ở Việt Nam. Cùng với đó chính là hàng loạt các doanh nghiệp cũng mở rộng quy mô hoạt động, hay hiện thì các tập đoàn từ nước ngoài đầu tư mạnh vào Việt Nam và họ luôn đặt ra nhu cầu cao về nguồn nhân lực rất lớn. 

Cơ hội việc làm trong ngành Cơ kỹ thuật rất lớn vì nó cần rất nhiều vị trí việc làm và ngành Cơ kỹ thuật vẫn còn đang thiếu hụt nhân sự trầm trọng, vậy nên hiện tại một số doanh nghiệp nước ngoài thậm chí còn sẵn sàng đưa ra mức lương rất cao, rất khủng để có thể thu hút được sự quan tâm và tuyển dụng được nhân sự cho các vị trí còn trống đó đó, đặc biệt là những công việc đòi hỏi chuyên môn cao thì hiện đều đang thiếu hụt rất nhiều, đây chính là một cơ hội việc làm tốt cho những ai có thể nắm bắt được nó. Chính nhờ vậy, mà các bạn sinh viên tốt nghiệp từ ngành Cơ kỹ thuật này, nếu như học tập tốt và có năng lực thì chắc chắn là các bạn sẽ không cần phải lo lắng đến vấn đề thất nghiệp hay về việc tư vấn nghề nghiệp; bởi cơ hội việc làm trong ngành Cơ kỹ thuật này luôn rộng mở để từ đó các bạn có thể phát triển bản thân và xây dựng sự nghiệp thông qua việc tư vấn nghề nghiệp từ trước. 

Nhu cầu tuyển dụng nhân sự cao

Nhu cầu tuyển dụng nhân sự cao

2. Đa dạng các vị trí việc làm

Một trong những điểm khiến ngành Cơ kỹ thuật có sức hút lớn mạnh như hiện nay chính là cơ hội việc làm rộng lớn, bởi nó rất đa dạng các vị trí việc làm. Thật là như vậy tốt nghiệp từ ngành Cơ kỹ thuật này, thì các bạn có thể xin làm việc tại rất nhiều các công ty từ lớn đến nhỏ khác nhau, cũng như các vị trí công việc: nhân viên kỹ thuật… Như là: Cơ hội việc làm tại các công ty về thiết kế và tư vấn lĩnh vực cơ học – kỹ thuật, nhân viên kỹ thuật, ví dụ như là tại các công ty về sản xuất, vận hành các thiết bị cho ngành xây dựng, cơ khí, điện – điện tử, dầu khí...  Hay là cơ hội việc làm tại các viện nghiên cứu về lĩnh vực cơ học – kỹ thuật như là Viện Khoa học kỹ thuật Giao thông vị trí nhân viên kỹ thuật, Viện Dầu khí, Viện Công nghệ Môi trường... Hoặc là có thể làm việc tại rất nhiều các doanh nghiệp trong và ngoài nước, hoặc trong các tập đoàn liên doanh như là Công ty Samsung Electronics Việt Nam, Công ty TNHH IKO THOMPSON Việt Nam... Bên cạnh đó có thể làm giảng viên để thực hiện công việc giảng dạy các bộ môn liên quan trong ngành Cơ kỹ thuật tại các trường đại học, cao đẳng đào tạo chuyên ngành Cơ kỹ thuật này. 

3. Mức thu nhập khủng

Ngành Cơ kỹ thuật luôn được đánh giá thuộc top có mức lương hấp dẫn nhất hiện nay. Nhưng tùy thuộc vào các vị trí công việc khác nhau, mà tương tự sẽ có mức thu nhập khác nhau. Tuy nhiên thì hiện tại, xét theo mức lương chung nhất ở các doanh nghiệp Việt Nam thì có thể dao động từ 8 – 15 triệu đồng/tháng. 

Xem thêm: Kỹ sư cơ khí: những thông tin cần thiết cho người theo đuổi nghề

IV. Cần chuẩn bị những gì để bước thành công vào ngành Cơ kỹ thuật?

1. Tố chất nào phù hợp để theo đuổi ngành Cơ kỹ thuật?

Một vài những tố chất cần có cho những bạn có đam mê, theo đuổi ngành Cơ kỹ thuật và muốn làm các nhân viên kỹ thuật đó chính là: Có khả năng tư duy nhanh nhạy và luôn phát huy khả năng sáng tạo của trí óc; luôn trau dồi và tích lũy các mảng kiến thức liên quan đến cơ học, nắm vững được các công cụ phục vụ cho toán học; Sử dụng thành thạo và hiệu quả các công cụ lập trình tin học; Đến với ngành Cơ kỹ thuật bằng cả tình yêu và đam mê; Luôn tích lũy khả năng phân tích - tổng hợp các thông tin một cách nhanh chóng...

Tố chất nào phù hợp để theo đuổi ngành Cơ kỹ thuật

Tố chất nào phù hợp để theo đuổi ngành Cơ kỹ thuật

2. Chuẩn bị ngay những bí quyết tìm việc làm hiệu quả với ngành Cơ kỹ thuật

Khi đã chuẩn bị được tốt các tố chất và kỹ năng trên thì bước tiếp theo mà người cần tìm việc, tư vấn nghề nghiệp sẽ phải tính đến là gì? Vậy bạn sẽ trả lời được bí quyết đó trong quá trình đi tìm việc làm của bạn và bạn có thể tham khảo thêm trên trang tìm việc của 123job.

Xem thêm: Bật mí 10 điều cần biết để trở thành kỹ sư cơ khí chuyên nghiệp nhất

V. Kết luận

Trên đây là những thông tin liên quan đến ngành Cơ kỹ thuật, việc tư vấn nghề nghiệp cũng như các cơ hội việc làm trong ngành Cơ kỹ thuật như nhân viên kỹ thuật… Rất hy vọng những thông tin trên về ngành Cơ kỹ thuật do 123job cung cấp sẽ hữu ích với bạn đọc!