Nhân sự là một trong những bộ phận chủ chốt và không thể thiếu trong bất kỳ công ty nào. Vậy bạn có biết HR là gì? Nhân sự là gì? Công việc nhân sự gồm những gì? Hãy để 123job.vn cùng bạn giải đáp những thắc mắc này nhé!
I. Hr là gì?
Trước tiên, 123job.vn sẽ giúp bạn hiểu được một số thuật ngữ về ngành nhân sự: HR là viết tắt của từ gì?Nhân sự là gì?HR department là gì?
HR là viết tắt của Human Resources, được hiểu là nguồn nhân lực. Các công việc liên quan đến nguồn nhân lực của một doanh nghiệp sẽ nằm trong HR Department (Phòng nhân sự). Phòng nhân sự sẽ chịu trách nhiệm về các công việc: Hoạch định nguồn nhân lực, tuyển dụng, đào tạo và phát triển nhân lực, đánh giá và đãi ngộ nhân lực.
Nhân sự được hiểu là nguồn lực của con người bao gồm trí lực và vật lực. Nguồn nhân sự chất lượng góp phần quan trọng trong việc phát triển của doanh nghiệp. Hoạt động quản trị nhân lực tốt sẽ giúp doanh nghiệp sở hữu nguồn nhân sự chất lượng đồng thời sử dụng hiệu quả kỹ năng và năng lực của lực lượng lao động giúp doanh nghiệp đạt được các mục tiêu đề ra.
Bên cạnh đó chắc hẳn cũng có nhiều bạn nghe đến cụm từ HR Business Partner. Vậy HR Business Partner là gì? HRBP/HR Business Partner được viết tắt từ cụm Human Resource Business Partner, được hiểu là “nhân sự - đối tác chiến lược kinh doanh”. Mô hình này yêu cầu bộ phận nhân sự phải có kiến thức, kỹ năng chuyên sâu về ngành quản trị nhân sự đồng thời có hiểu biết tốt về hoạt động kinh doanh và có tầm nhìn về hoạch định để trở thành đối tác với các phòng ban khác trong việc thực hiện chiến lược kinh doanh tổng thể cho doanh nghiệp. Sự chuyển đổi giữa mô hình HR truyền thống sang mô hình HRBP đã làm thay đổi tư duy và xác định được vai trò và tầm quan trọng của bộ phận nhân sự trong doanh nghiệp.
HR-Humun Resources là một bộ phận không thể thiếu tại bất cứ công ty, doanh nghiệp hay đơn vị nào
II. Công việc nhân sự gồm những gì
Vậy phòng nhân sự gồm những bộ phận nào? Công việc nhân sự gồm những gì? là những thắc mắc của rất nhiều bạn trẻ đang quan tâm và muốn phát triển mình trong bộ phận nhân sự. Nhân viên nhân sự sẽ đảm nhiệm các công việc nhân sự khác nhau và phụ thuộc vào bộ phận mà họ đang làm việc.
1. Công việc bộ phận tuyển dụng
- Lập kế hoạch và triển khai công tác tuyển dụng theo nhu cầu của doanh nghiệp.
- Sử dụng các kênh truyền thông để đưa thông tin tuyển dụng tiếp cận được các ứng viên tiềm năng.
- Liên kết và hợp tác với các nguồn cung nhân lực chất lượng, phù hợp với ngành nghề, lĩnh vực kinh doanh như: Trường đại học, cao đẳng, trung cấp, các đơn vị đào tạo nghề…
- Chịu trách nhiệm và tham gia giải quyết các vấn đề liên quan tới tính pháp lý trong công tác tuyển dụng.
2. Công việc bộ phận tiền lương
- Thiết lập hệ thống tiền lương, thưởng và các chế độ phúc lợi cho nhân viên trong công ty.
- Chịu trách nhiệm thông báo các quy định liên quan đến tiền lương nhân viên như: Ca làm việc, tài khoản cá nhân và các chính sách khác liên quan.
- Thiết lập và công khai các tiêu chuẩn đánh giá ảnh hưởng đến thưởng, phạt, hệ số lương tới các nhân viên trong từng bộ phận của công ty.
- Triển khai và kết hợp với bộ phận kế toán về các quyết định liên quan đến lương, thưởng và thiếp lập báo cáo có liên quan đến chế độ lương nhân viên.
3. Công việc bộ phận quản lý hợp đồng
- Quản lý các hợp đồng lao động của toàn bộ nhân viên trong công ty.
- Chịu trách nhiệm hướng dẫn nhân viên mới nắm rõ về các quy định trong hợp đồng lao động: Tiền lương, chính sách phúc lợi, điều kiện thưởng, phạt và các quy định đối với người lao động của công ty.
- Theo dõi và giám sát thời hạn hợp đồng lao động của từng nhân viên, kết hợp với các bộ phận khác giúp nhà quản lý đưa ra quyết định tiếp tục hợp tác hay chấm dứt hợp đồng đối với nhân viên đó.
- Lập báo cáo định kỳ và thực hiện các công việc khác theo chỉ thị cấp trên.
4. Công việc bộ phận bảo hiểm
- Chịu trách nhiệm về việc đăng ký và trích nộp tiền các loại bảo hiểm cho nhân viên như: Bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế.
- Giải quyết các vấn đề liên quan đến các chính sách đãi ngộ cho nhân viên như: Ốm đau, chế độ thai sản, hỗ trợ nhân viên...
- Lập báo cáo định kỳ và thực hiện các công việc khác theo chỉ thị cấp trên.
5. Công việc bộ phận đào tạo
- Xác định nhu cầu đào tạo và phát triển nhân lực: Đánh giá nhu cầu đào tạo, xác định nhu cầu cụ thể cho đào tạo.
- Xây dựng và triển khai thực hiện các kế hoạch đào tạo phù hợp với mục tiêu của công ty, giúp nhân viên nâng cao kiến thức, kỹ năng, đáp ứng được nhu cầu của công ty.
- Đảm bảo kế hoạch đào tạo diễn ra theo đúng thời hạn và đạt chất lượng mong muốn.
- Giám sát và đánh giá hiệu quả các chương trình đào tạo đã và đang triển khai.
- Tổ chức các chương trình, sự kiện liên quan tới đào tạo.
- Chịu trách nhiệm trong việc hướng dẫn đào tạo theo quy định, phổ biến nội quy và văn hóa doanh nghiệp cho nhân viên mới.
Mỗi bộ phận nhân sự sẽ có trách nhiệm và nhiệm vụ khác nhau, vì vậy nếu bạn muốn theo nghề nhân sự hãy xác định công việc mà mình yêu thích và lựa chọn cho mình một bộ phận mà bạn muốn gia nhập để có được những sự chuẩn bị tốt nhất cho công việc.
Công việc cụ thể của mỗi bộ phận trong phòng nhân sự là khác nhau và đều đóng vai trò quan trọng trong công tác tổ chức, hoạt động và kiểm soát của phòng nhân sự đối với nguồn nhân lực của công ty.
III. Phẩm chất khi làm nhân sự
Người làm nhân sự giỏi cần phải là người quản lý giỏi, bên cạnh việc đáp ứng yêu cầu của tổ chức đề ra về nguồn nhân sự, bạn còn cần phải biết làm thỏa mãn nhu cầu của người lao động, từ đó có những phương án tạo động lực và đào tạo phát triển chất lượng nhân sự một cách hiệu quả nhất. Những phẩm chất cần có khi làm nhân sự:
- Sáng suốt, chủ động và bình tĩnh khi đưa ra các quyết định. Việc đưa ra quyết định cần phải dựa trên các dữ liệu, thông tin thu thập được.
- Chủ động và linh hoạt trong việc xử lý, giải quyết các vấn đề hay các mâu thuẫn về tính cách giữa các nhân viên.
- Có kiến thức sâu rộng về chuyên môn cũng như các lĩnh vực có liên quan.
- Thường xuyên cập nhật và trau dồi kiến thức và trình độ hiểu biết của mình.
- Có tầm nhìn chiến lược về mục tiêu phát triển của công ty đồng thời nhạy bén trong việc phát hiện và đầu tư phát triển năng lực nhân sự.
- Chế độ thưởng phạt hợp lý,đúng lúc và chính sách khen thưởng rõ ràng, công bằng.
IV. Thuận lợi và khó khăn khi làm HR
1. Thuận lợi
- Với tính chất làm việc với con người như đúng tên gọi của công việc HR, bạn sẽ đượctiếp xúc với rất nhiều người, với từng tính cách, quan điểm và định hướng nghề nghiệp khác nhau.
- Mỗi một công việc nhỏ trong hoạt động HR cũng đóng vai trò quan trọng trong quá trình tuyển dụng, đào tạo giúp nhân viên nâng cao hiệu suất làm việc cũng như đáp ứng được mục tiêu, chiến lược của công ty.
- Nếu những đề xuất về giải pháp, chính sách mà bạn đưa ra có tác động tích cực đến năng suất làm việc của nhân viên và giúp công ty hoạt động hiệu quả thì bạn sẽ có cơ hội đảm nhận các chức vụ cao trong bộ phận như quản lý nguồn nhân sự.
2. Khó khăn
- Làm thế nào để cân bằng hài hòa giữa lợi ích của người lao động và người sử dụng lao động luôn là vấn đề khó khăn với mỗi người làm về nhân sự. Việc này đòi hỏi bạn phải có sự khéo léo, kiên nhẫn và khách quan để có thể đưa các đề xuất giải quyết vấn đề hiệu quả vừa giúp tạo động lực cho người lao động, vừa giúp công ty đạt được mục tiêu với chi phí hợp lý.
- Dù là ở doanh nghiệp lớn hay nhỏ, bạn sẽ không tránh khỏi những phàn nàn về các chính sách lương thưởng, chế độ đãi ngộ, chính sách phúc lợi... Đồng thời, thường xuyên đối mặt với các vấn đề như: Nhân viên nghỉ việc, đình công hoặc năng suất lao động kém. Điều này khiến cho những người làm nhân sự luôn phải liên tục tổ chức tìm kiếm sàng lọc, tuyển dụng các ứng viên phù hợp và có kế hoạch đào tạo hiệu quả.
- Một khó khăn lớn nữa khi làm HR phải đối mặt đó đảm bảo chất lượng nhân đi kèm với thời gian và ngân sách hạn hẹp. Người sử dụng lao động thường mong muốn có được nguồn nhân lực chất lượng, không tốn nhiều thời gian đào tạo để có thể tiết kiệm ngân sách chi tiêu và tăng lợi nhuận. Tuy nhiên việc đào tạo con người lại yêu cầu phải đảm bảo về thời gian và chiến lược đào tạo vì thế mong muốn có được kết quả ngay là không thể.
Mỗi công việc đều có những thuận lợi và khó khăn riêng, vì thế bạn hãy cố gắng, nỗ lực hết mình trong công việc mà mình yêu thích
V. Phòng nhân sự gồm những bộ phận nào
1. Chưa có kinh nghiệm
a. Vị trí admin
Công việc về hành chính sẽ là lựa chọn an toàn cho các bạn nào chưa có kinh nghiệm và muốn bắt đầu tìm hiểu về công việc HR. HR Admin sẽ làm các công việc hành chính liên quan đến các giấy tờ như: Hợp đồng lao động, bằng khen, các chứng nhận, quản lý các tài sản nằm trong phúc lợi cung cấp cho nhân viên và các báo cáo về kiểm kê tài sản.
b. Vị trí tuyển dụng
Công việc của vị trí tuyển dụng bao gồm: Tìm kiếm, sàng lọc CV xin việc, lên lịch phỏng vấn và hỗ trợ gửi bài kiểm tra năng lực tới các ứng viên đã chọn để tìm ra người phù hợp nhất với vị trí công việc cần tuyển dụng. Vị trí này yêu cầu bạn phải thường xuyên trao đổi với các phòng ban, nhà quản lý để có được các bản mô tả công việc, bản tiêu chuẩn công việc hỗ trợ cho công việc tuyển dụng được đúng người, đúng số lượng. Ngoài ra, vị trí tuyển dụng yêu cầu bạn phải báo cáo tình hình tuyển dụng thường xuyên cho cấp trên đồng thời cung cấp các thông tin cần thiết về quyền và nghĩa vụ cũng như định hướng cho nhân viên mới.
c. Vị trí tính lương
Nhiệm vụ của bạn trong vị trí tính lương đó là quản lý hệ thống tính lương dựa trên vị trí nhân viên và chính sách của công ty như: Loại nhân viên (Nhân viên chính thức, nhân viên hợp đồng, nhân viên mới, nhân viên nghỉ việc), số ngày nghỉ (nghỉ phép, nghỉ do bệnh tật, nghỉ thai sản), làm thêm giờ, làm theo ca, các phúc lợi đi kèm…
2. Đã có kinh nghiệm
a. Vị trí đào tạo
Vị trí đào tạo yêu cầu bạn đã có kinh nghiệm về công việc HR để có thể nghiên cứu và đưa ra các chính sách định đào tạo phù hợp và mang đến hiệu quả về chất lượng nguồn lao động cho công ty. Đồng thời bạn cần thường xuyên trao đổi với cấp trên để tổ chức xây dựng các chương trình đào tạo nội bộ cũng như liên kết với các nguồn cung nhân lực bên ngoài để đáp ứng nhu cầu của tổ chức.
b. Vị trí quản lý
Đây cũng là vị trí mà các bạn thường nghe nhiều nhất về ngành quản trị nhân sự với các câu hỏi: HR Manager là gì? Công việc của quản lý nhân sự? Quản lý nhân sự bao gồm những việc gì?
HR Manager (Giám đốc nhân sự) là một trong những vị trí quản lý cấp cao, gắn với các công việc về xây dựng kế hoạch, hoạch định các chiến lược gắn liền với mục tiêu hoạt động của tổ chức và kiểm soát quá trình thực hiện công việc của nhân viên để đảm bảo các hoạt động diễn ra đúng tiến độ đồng thời giải quyết các mâu thuẫn phát sinh một cách nhanh chóng và kịp thời. Ngoài ra HR Manager còn là người đại diện cho bộ phận nhân sự của công ty tham gia các chiến dịch phục vụ lợi ích cộng đồng (CSR). Vì thế vị trí này yêu cầu người quản lý phải có khả năng về giao tiếp và thuyết trình trước đám đông cũng như khả năng giải quyết vấn đề và xử lý các thông tin.
Mỗi bộ phận sẽ có những yêu cầu và nhiệm vụ riêng, nếu bạn muốn tham gia vào công tác nhân lực của công ty, hãy lựa chọn cho mình vị trí, bộ phận phù hợp để có thể học hỏi và phát huy những ưu điểm mà mình có.
VI. Cơ hội việc làm và mức lương của nghề nhân sự
1. Cơ hội việc làm
Trong nền kinh tế thị trường hiện nay, các công ty cạnh tranh trên mọi phương diện: thị trường, sản phẩm, marketing... Trong đó cạnh tranh về nhân sự đang được các doanh nghiệp quan tâm và chú trọng. Với hơn 49000 doanh nghiệp đang hoạt động hiện nay thì 3,6 triệu lao động sẽ có 36000 nhân viên nhân sự. Vì vậy cơ hội việc làm đối với ngành nhân sự là rất lớn. Tuy nhiên số lượng cử nhân ngành nhân sự mỗi năm được đào tạo lại vượt khá xa so với nhu cầu nhân sự ở ngành này trên thị trường. Do đó, các doanh nghiệp sẽ khắt khe hơn trong quá trình tuyển dụng của mình để có được nguồn nhân sự chất lượng nhất.
2. Mức lương khi làm nhân sự
Ở mỗi vị trí khác nhau, bạn sẽ nhận được mức lương khác nhau. Bạn có thể tham khảo mức lương của một số vị trí sau:
- Nhân viên hành chính nhân sự: 5.000.000đ - 7.000.000đ/tháng.
- Chuyên viên tuyển dụng: 7.000.000đ - 8.000.000đ/tháng.
- Chuyên viên chính sách đãi ngộ: 6.000.000 - 7.000.000đ/tháng.
- Chuyên viên quản lý đào tạo nhân sự: 8.000.000đ - 10.000.000đ/tháng.
- Chuyên viên lương-bảo hiểm xã hội: 6.000.000đ - 8.000.000đ/tháng.
VII. Thu nhập của ngành nhân sự
1. Giám đốc nhân sự
Thông thường, mức lương của vị trí giám đốc nhân sự là rất cao và là những con số mơ ước. Tuy nhiên, tùy thuộc vào từng mức lương chi trả của mỗi công ty hay phụ thuộc vào năng lực, trình độ cũng như kinh nghiệm của mình mà giám đốc nhân sự sẽ sở hữu thu nhập khác nhau.
Mức lương của giám đốc nhân sự dựa trên khảo sát từ 129 mẫu đăng tuyển tại 123job.vn
- Mức lương thấp nhất: 10 triệu
- Mức lương trung bình thấp: 28,7 triệu
- Mức lương trung bình: 35,5 triệu
- Mức lương trung bình cao:42,4 triệu
- Mức lương cao nhất: 112,5 triệu
2. Giám đốc khu vực
Giám đốc khu vực sẽ chịu trách nhiệm về nhân sự tại địa bàn mình phụ trách đồng thời hỗ trợ giám đốc nhân sự trong quá trình làm việc. Vị trí giám đốc khu vực thường là thạc sĩ quản trị kinh doanh, có kinh nghiệm 15 - 20 năm và mức lương trung bình từ25 - 80 triệu/tháng.
3. Trưởng phòng tiền lương và phúc lợi
Trưởng phòng tiền lương và phúc lợi là vị trí đảm nhiệm về việc bồi thường và phúc lợi cho nhân viên trong doanh nghiệp. Vị trí trưởng phòng tiền lương và phúc lợi thường là cử nhân tài chính/kế toán/quản trị nhân lực/quản trị kinh doanh, có kinh nghiệm 8 - 12 năm và mức lương trung bình từ 20 - 40 triệu/tháng.
4. Trưởng phòng nhân sự
Mức lương của trưởng phòng nhân sự cũng đem tới cho chủ nhân vị trí này những con số ổn định và thuộc mức lương cao.
Mức lương của trưởng phòng nhân sự dựa trên khảo sát từ 232 mẫu đăng tuyển tại 123job.vn
- Mức lương thấp nhất: 7 triệu
- Mức lương trung bình thấp: 17,4 triệu
- Mức lương trung bình: 21,4 triệu
- Mức lương trung bình cao: 25,3 triệu
- Mức lương cao nhất: 67,5 triệu
5. Phó phòng nhân sự
Công việc chính của phó phòng nhân sự là hỗ trợ trưởng phòng trong việc tổ chức và điều hành hoạt động hành chính nhân sự trong công ty. Đồng thời có trách nhiệm tổ chức, lập kế hoạch và triển khai các công việc trong phạm vi phân công của trưởng phòng như: Tuyển dụng, đào tạo, lương-thưởng, phúc lợi… Vị trí phó phòng nhân sự thường là thạc sĩ/cử nhân ngành nhân sự, có kinh nghiệm 3 - 6 năm và mức lương trung bình từ 12 - 30 triệu/tháng.
6. Giám sát nhân sự
Giám sát nhân sự là người chịu trách nhiệm trong việc xây dựng môi trường làm việc, đưa ra các định hướng, chiến lược phát triển và giám sát các hoạt động của nhân viên vận hành. Vị trí giám sát nhân sự thường là thạc sĩ/cử nhân ngành nhân sự, có kinh nghiệm 2 - 5 năm và mức lương trung bình từ 10 - 20 triệu/tháng.
7. Chuyên viên nhân sự
Chuyên viên nhân sự hay còn được biết đến với tên gọi HR executive. Vậy HR executive là gì? Chuyên viên nhân sự là người trực tiếp tham gia vào quá trình tuyển dụng, sàng lọc hồ sơ, lên danh sách phỏng vấn, chấm công nhân viên, quản lý hồ sơ, lý lịch nhân viên đồng thời xử lý các vấn đề liên quan tới lương, khen thưởng, kỷ luật…của toàn bộ nhân viên trong công ty.
Mức lương của chuyên viên nhân sự dựa trên khảo sát từ 396 mẫu đăng tuyển tại 123job.vn
- Mức lương thấp nhất: 5 triệu
- Mức lương trung bình thấp: 8,3 triệu
- Mức lương trung bình: 9,8 triệu
- Mức lương trung bình cao: 11,3 triệu
- Mức lương cao nhất: 22,5 triệu
8. Quản trị, trợ lý thực tập
Quản trị nhân sự có nhiệm vụ xử lý và triển khai các công việc cụ thể mà chuyên viên nhân sự đề ra. Vị trí quản trị, trợ lý thực tập thường là cử nhân ngành nhân sự, có kinh nghiệm 1 - 3 năm và mức lương trung bình từ 5 - 10 triệu/tháng.
Như vậy, thông qua bài viết trên, 123job.vn hy vọng bạn đã cái nhìn tổng quan về các bộ phận, vị trí và từng mức lương trong nghề nhân sự đồng thời hiểu được HR là gì?, các công việc nhân sự gồm những gì? Từ đó phần nào hỗ trợ bạn trong quá trình học tập và phát triển trong lĩnh vực nhân sự mà mình đã chọn.