Theo khảo sát của các chuyên gia nổi tiếng trong lĩnh vực nhân sự, họ đều cho rằng bộ phận HRBP có tầm ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển cũng như hình thành của mọi công ty, doanh nghiệp. Cùng theo dõi bài viết dưới đây để tìm hiểu HRBP là gì nhé!

Ngày nay, HRBP là gì có thể được xem là “át chủ bài” trong hầu hết các công ty, doanh nghiệp lớn. Bộ phận này đã ngày càng khẳng định được vai trò và tầm quan trọng to lớn của mình. Cùng theo dõi tiếp bài viết dưới đây để tìm hiểu khái niệm HRBP là gì, nhiệm vụ của HRBP trong ngành Nhà hàng – khách sạn và tại sao ngày nay mô hình HRBP lại đóng một vai trò quan trọng đối với mỗi công ty doanh nghiệp nhé!

I. HRBP là gì?

Trước tiên chúng ta cùng nhau tìm hiểu HRBP là gì? HRBP là tên được viết tắt của cụm từ Human Resource Business Partner, có nghĩa là “Nhân sự – đối tác chiến lược kinh doanh”. Từ này được bắt nguồn từ cụm từ “Quản lý nguồn nhân lực chiến lược” từ trong những năm 1990. Tuy nhiên đến năm 1997, thuật ngữ này đã được Dave Ulrich cụ thể hóa một cách rõ ràng hơn trong cuốn sách “Human Resource Champions”. Tại đây, ông đã đề cập đến khái niệm “HRBP là gì – Human Resource Business Partner”, có nghĩa là bộ phận nhân sự chịu trách nhiệm là đối tác với các phòng ban khác trong công ty, doanh nghiệp để thực hiện các chiến lược kinh doanh tổng thể.

HRBP là gì? HRBP là người am hiểu rất rõ về lĩnh vực nhân sự. Để thực hiện tốt được công việc này, đòi hỏi bạn cần phải nắm bắt được những chiến lược kinh doanh và phát triển của doanh nghiệp để có thể xây dựng được một phương hướng tổng thể để từ đó giúp cho doanh nghiệp đạt được các mục tiêu đã đề ra theo quý hoặc theo năm.

HRBP là gì?

HRBP là gì?

II. Vai trò thiết yếu của HRBP trong doanh nghiệp

Hiện nay mô hình HRBP là gì ngày càng được áp dụng rộng rãi tại các công ty, doanh nghiệp bởi những hiệu quả mà nhân viên HRBP mang lại. Cụ thể, HRBP là gì đóng nhiều vai trò như:

  • Đối tác chiến lược của quản lý bộ phận đối tác và quản lý cấp cao nhằm mục đích thực hiện hóa các chiến lược kinh doanh một cách hiệu quả nhất.
  • Là chuyên gia quản lý nhân sự nhằm cân đối mối quan hệ giữa chi phí – lợi nhuận và hiệu suất cho công ty, doanh nghiệp.
  • Tham vấn cho người lao động, đại diện cho tiếng nói của họ, từ đó khuyến khích người lao động phát huy tối đa năng lực, tinh thần trách nhiệm, cống hiến cho đơn vị.
  • Quản lý những sự thay đổi nhằm đảm bảo cho các hoạt động cải tiến trong doanh nghiệp, định hình quy trình và văn hóa tổ chức để từ đó nâng cao năng lực chuyển hóa của tổ chức mình.

Sự chuyển đổi giữa mô hình nhân sự – HR truyền thống sang mô hình HRBP là gì – nhân sự đối tác chiến lược kinh doanh thực sự là một bước ngoặt rất lớn. Điều này đã làm thay đổi được tư duy cũng như xác định lại vai trò của bộ phận nhân sự tại doanh nghiệp.

Vai trò thiết yếu của HRBP trong doanh nghiệp

Vai trò thiết yếu của HRBP trong doanh nghiệp

III. Mô hình HRBP được doanh nghiệp áp dụng như nào?

Hiện nay mô hình HRBP là gì được doanh nghiệp chia làm 3 mô hình chính đó là:

a. Mô hình nhân sự chuyển đổi

Mô hình nhân sự chuyển đổi hướng tới mục tiêu phát triển các lĩnh vực chuyên môn từ kiến thức kinh doanh đến các kỹ năng về tư vấn hay các sáng kiến trong việc phát triển nguồn lực con người. Mặc dù bước đầu ra mắt còn gặp nhiều sự
thiếu sót, thế nhưng mô hình HRBP là gì này cũng đã đạt được một số thành tựu tiến bộ rất đáng nể.

b.  Mô hình nhân sự chuyển đổi  - 1 cửa

Với các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài thì mô hình nhân sự chuyển đổi là sự lựa chọn nhanh chóng và hợp lý, nhất là khi mà công ty chủ quản hay còn được gọi là công ty mẹ của doanh nghiệp đó cũng đã triển khai mô hình HRBP đã từ lâu lâu trước khi áp dụng cho các chi nhánh tại Việt Nam.

Mô hình nhân sự chuyển đổi 1 cửa HRBP  là gì

Mô hình nhân sự chuyển đổi -1 cửa HRBP là gì?

c. Mô hình nhân sự chuyển đổi – TT các giải pháp

Còn với các doanh nghiệp khác, thì mô hình nhân sự chuyển đổi – TT các giải pháp là sự chuẩn bị cho việc nâng cao chất lượng cũng như các kỹ năng quản lý của đội ngũ nhân sự trong doanh nghiệp.

IV. Nhiệm vụ của HRBP trong ngành Nhà hàng – Khách sạn

Nhằm mang đến cho khách hàng sự hài lòng nhất khi sử dụng dịch vụ mà đơn vị cung ứng, các nhà hàng - khách sạn đang không ngừng nỗ lực từng ngày để hoàn thiện và phát triển cơ cấu nhân sự từ vị trí đầu bếp, lễ tân, pha chế đến vị trí bếp trưởng, quản lý cấp cao. Với mục tiêu giúp cho doanh nghiệp đi lên, ngày càng phát triển, tạo ra sự thay đổi lớn về hệ thống nhân sự và chiến lược, HRBP là gì cần thể hiện vai trò của mình qua 4 nhiệm vụ chính như dưới đây:

  • Strategic Partner – Đối tác chiến lược: Có nhiệm vụ điều chỉnh chiến lược nhân sự, đáp ứng nhu cầu thay đổi theo tình hình của doanh nghiệp; nắm vững thước đo năng lực của toàn bộ nhân sự; nhận diện chiến lược kinh doanh mới và ảnh hưởng của bộ máy nhân sự;  hiểu rõ tầm quan trọng của nhân tài đối với doanh nghiệp; tái cấu trúc nhân sự theo mục tiêu…
  • Operations Manager – Quản lý hoạt động: HRBP là gì có nhiệm vụ tuyên truyền văn hóa, quy định, quy trình làm việc, chính sách đến nhân viên; giám sát nhân viên trong suốt quá trình làm việc và đưa ra đánh giá về thái độ, tác phong; cập nhật các chương trình có sự thay đổi và bổ sung đến toàn bộ nhân viên.
  • Emergency Responder – Phản ứng khẩn cấp: Có nhiệm vụ nhận, xử lý và phản hồi các thông tin trước những thắc mắc, khiếu nại của nhân viên; bên cạnh đó còn dự trù các tình huống có thể xảy ra để phản ứng nhanh chóng và kịp thời nhất, tránh xảy ra nhiều rủi ro.
  • Employee Mediator – Người hòa giải: Giải quyết các mâu thuẫn; ứng phó trước những thay đổi đột ngột cấu trúc nhân sự trong tổ chức; giải quyết vấn đề có liên khác liên quan đến nội bộ.

Trong ngành Nhà hàng – Khách sạn, nhiệm vụ của HRBP là gì?

Trong ngành Nhà hàng – Khách sạn, nhiệm vụ của HRBP là gì?

V. Mức lương của HRBP

Vì yêu cầu đối với vị trí này đòi hỏi khá khắt khe và phải biết cách xây dựng mối quan hệ, kỹ năng giao tiếp cũng như có kiến thức nền tảng về ngành nhân sự nên mức lương mà bạn nhận được cũng không nhỏ chút nào. Thông thường mức lương cho vị trí HRBP sẽ dao động từ 1000 – 1700 USD/tháng tùy theo kinh nghiệm việc làm cũng như trình độ chuyên môn của bạn.

VI. Kết luận

Trên đây là toàn bộ thông tin về mô hình HRBP là gì, nhiệm vụ của mô hình HRBP là gì trong ngành Nhà hàng – Khách sạn mà 123job muốn chia sẻ tới bạn đọc. Hy vọng với những chia sẻ ở trên bài viết giúp bạn phần nào hiểu hơn về HRBP là gì, vai trò của HRBP là gì. 123job cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết và hẹn gặp lại bạn trong các bài viết tiếp theo nhé!