Lệ phí môn bài là gì? Cách nộp thuế môn bài qua mạng nhanh nhất? Cách hạch toán thuế môn bài theo thông tư chuẩn nhất? Các trường hợp được miến thuế môn bài là ai? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Thuế môn bài là gì? Cách nộp mức thuế môn bài qua mạng và thời hạn nộp mức nộp thuế môn bài qua mạng như thế nào? Những đối tượng phải nộp mức nộp thuế môn bài là gì? Bài viết sau đây chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn đọc tất cả thông tin liên quan đến mức nộp thuế môn bài bình thường và mức nộp thuế môn bài qua mạng. 

I. THUẾ MÔN BÀI LÀ GÌ?

thuế môn bài là gì?

Thuế môn bài là gì? 

Mức nộp thuế môn bài có rất nhiều cách hiểu tùy theo từng văn kiện khác nhau. Nhưng căn cứ theo Nghị định 139/2016/NĐ-CP thì mức nộp thuế môn bài được hiểu là khoản tiền phải nộp định kỳ hằng năm hoặc khi mới bắt đầu kinh doanh sản xuất của các doanh nghiệp dựa trên buôn bán với số vốn điều lệ  được ghi trong giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với các tổ chức hoặc dựa trên doanh thu của năm đối với các hộ hay cá nhân kinh doanh.

II. CÁC ĐỐI TƯỢNG ĐƯỢC MIỄN THUẾ MÔN BÀI

Hiện nay, có rất nhiều trường hợp đối tượng được miễn lệ phí, không phải nộp mức nộp thuế môn bài. Các trường hợp đó được quy định theo Điều 3 Nghị định 139/2016/NĐ-CP cụ thể như sau:

- Các cá nhân, nhóm cá nhân hay các hộ gia đình có hoạt động kinh doanh, sản xuất đem lại mức thu nhập hàng năm từ 100 triệu đồng trở xuống sẽ không phải nộp mức nộp thuế môn bài
- Các cá nhân, nhóm cá nhân hay các hộ gia đình có sản xuất, kinh doanh, buôn bán với số vốn nhỏ nhưng không thường xuyên và không có địa điểm cụ thể, cố định.
- Những hộ gia đình, cá nhân hoặc nhóm cá nhân sản xuất muối.
- Các gia đình, cá nhân, nhóm cá nhân, tổ chức làm nghề nuôi trồng, đánh bắt thủy hải sản và các dịch vụ hậu cần nghề cá.
- Các điểm bưu điện văn hóa xã, các cơ quan tổ chức báo chí như báo in, báo điện tử, báo hình,... không cần đóng mức nộp thuế môn bài
- Các cá nhân, nhóm cá nhân hoặc hộ gia đình, hợp tác xã làm các công việc liên quan đến lĩnh vực nông nghiệp theo quy định của pháp luật về hợp tác xã nông nghiệp. 
- Các quỹ tín dụng nhân dân, chi nhánh, văn phòng đại diện và các nơi kinh doanh của xã và của doanh nghiệp tư nhân kinh doanh tại các địa bàn miền núi với điều kiện các địa bàn miền núi ấy được xác định theo quy định của Ủy ban Dân tộc.

- Ngoài ra, trong Nghị định còn có quy định miễn mức nộp thuế môn bài trong năm đầu thành lập hoặc ra hoạt động sản xuất, kinh doanh đối với các trường hợp sau:
+ Các tổ chức mới thành lập mà được cấp mã số thuế doanh nghiệp mới và mã doanh nghiệp mới.
+ Các cá nhân, nhóm cá nhân, hộ gia đình lần đầu hoạt động sản xuất, kinh doanh.
+ Nếu trong thời gian miễn nộp thuế môn bài mà các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình hay nhóm cá nhân thành lập các chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh thì các chi nhánh, văn phòng, địa điểm kinh doanh đó cũng sẽ được miễn mức nộp thuế môn bài trong thời gian đó.

- Những doanh nghiệp được cấp phép chuyển từ hộ kinh doanh sang thì sẽ được miễn mức nộp thuế môn bài trong vòng 3 năm. Thời hạn 3 năm đó được tính từ ngày được cấp giấy chứng nhận kinh doanh lần đầu.
- Cơ sở giáo dục phổ thông công lập và các cơ sở giáo dục mầm non công lập. 

III. CÁCH NỘP THUẾ MÔN BÀI MÔN BÀI QUA MẠNG

cách nộp thuế môn bài qua mạng
Cách nộp thuế môn bài qua mạng

1. Nộp tiền đúng theo số thuế môn bài

Đối với việc nộp mức nộp thuế môn bài qua mạng thì việc đầu tiên là xác định mã số thuế môn bài phải nộp. Mức nộp thuế môn bài qua mạng được chia ra làm 3 bậc với bậc 1 là số vốn điều lệ trên 10 tỷ đồng, bậc 2 với số vốn điều lệ từ 10 tỷ đồng trở xuống, bậc 3 dành riêng cho các chi nhánh, các trụ sở đại diện, các nơi kinh doanh. Do số vốn điều lệ hoặc vốn đầu tư khác nhau nên các đối tượng cần phải xác định rõ số thuế mức nộp thuế môn bài qua mạng bằng cách tra mã thuế điện tử để không bị nhầm lẫn.

2. Thời gian quy định nộp tờ khai lệ phí môn bài 

thời hạn nộp tờ khai thuế môn bài

Thời hạn nộp tờ khai thuế môn bài

2.1. Trong trường hợp là các doanh nghiệp mới được thành lập

- Những doanh nghiệp, hộ gia đình, cá nhân mới thành lập sẽ được miễn mức nộp thuế môn bài trong năm đầu tiên thành lập (01/01-31/12) 
- Trường hợp các doanh nghiệp, cá nhân, hộ gia đình mở thêm chi nhánh, hoặc văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh trong thời gian được miễn mức nộp thuế môn bài thì các chi nhánh, văn phòng, địa điểm kinh doanh ấy cung sẽ được miễn mức nộp thuế môn bài. 
- Hay các doanh nghiệp mới chuyển từ hộ kinh doanh sang và được miễn mức nộp thuế môn bài trong thời hạn 3 năm. thời gian 3 năm ấy được tính từ ngày cơ sở kinh doanh được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp lần đầu.

2.2. Chỉ nộp tờ khai lệ phí 1 lần

- Việc khai lệ phí môn bài 1 lần đối với người nộp thuế môn bài mới ra hoạt động sản xuất kinh doanh hoặc mới thành lập.
- Trong trường hợp có thay đổi vốn điều lệ cũng sẽ không phải khai lệ phí môn bài.

3. Thời hạn nộp tiền lệ phí môn bài

Về thời hạn nộp mức thuế môn bài được quy định như sau: chậm nhất là ngày 30/01 hàng năm

4. Cách kê khai thuế môn bài qua mạng chi tiết nhất 

Các kê khai mức nộp thuế môn bài qua mạng cụ thể như sau:

- Bước 1: Đăng ký Tờ khai lệ phí môn bài 01/MBAI
+ Người nộp hãy đăng nhập vào web thuedientu.gdt.gov.vn bằng tài khoản của doanh nghiệp
+ Đối với những doanh nghiệp mới thành lập hoặc những doanh nghiệp chuyển từ web nhantokhai.gdt.gov.vn thì vẫn đăng nhập bằng tài khoản trước đó đã đăng ký.
+ Đăng nhập thành công -> Khai thuế -> Đăng ký tờ khai -> Đăng ký thêm tờ khai. Sau đó đi đến mục Thuế môn bài -> 01/MBAI - Tờ khai lệ phí môn bài (NĐ 139/2016) -> Tiếp tục -> Chấp nhận

- Bước 2: Mức nộp thuế môn bài qua mạng trên web thuedientu: 
+ Vào mục Khai thuế -> Kê khai trực tuyến -> “01/MBAI - tờ khai lệ phí môn bài -> Chọn loại tờ khai -> Kiểm tra năm kê khai -> Tiếp tục -> sau đó kê khai
+ Sau đó bấm “Hoàn thành kê khai” -> Ký và nộp tờ khai

- Bước 3: Nộp thuế môn bài
Sau khi kê khai trực tuyến xong có 2 cách để nộp mức nộp thuế môn bài qua mạng là nộp vào kho bạc nhà nước hoặc là đăng ký mức nộp thuế môn bài điện tử.

IV. GIẢI ĐÁP HẠCH TOÁN THUẾ MÔN BÀI CHÍNH XÁC NHẤT

1. Hạch toán thuế môn bài là gì?

hạch toán thuế môn bài là gì?

Hạch toán thuế môn bài là gì?

Hạch toán thuế môn bài được hiểu là một loại thuế được nộp theo chu kỳ năm và các doanh nghiệp đang hoạt động kinh doanh đã nộp thuế môn bài thì không yêu cầu phải nộp trong những năm tiếp theo

2. Hướng dẫn chi tiết cách hạch toán môn bài 

cách hạch toán thuế môn bài

Cách hạch toán thuế môn bài

2.1. Hướng dẫn chi tiết cách hạch toán môn bài 2018

Theo Nghị định 139/2016 NĐ/CP đã chính thức đổi thuế môn bài sang lệ phí môn bài do đó mà phương pháp hạch toán thuế môn bài trong kế hoạch đã thay đổi: 
- Trường hợp nộp tờ khai lệ phí môn bài sẽ căn cứ vào tờ khai mức nộp thuế môn bài doanh nghiệp đã nộp cho cơ quan thuế để thu mức phí phù hợp
- Trường hợp được miễn lệ phí môn bài được quy định theo pháp luật

2.2. Cách hạch toán môn bài theo thông tư 133 và 200 chi tiết nhất

Để có thể nắm được cách hạch toán nộp thuế môn bài theo thông tư 133 và thông tư 200 thì bạn cần nắm rõ những nội dung dưới đây:
- Nộp tờ khai lệ phí môn bài
- Gửi tiền vào ngân sách
- Hạch toán nộp thuế môn bài trong trường hợp nộp chậm 

V. KẾT LUẬN

Như vậy, qua bài viết trên chúng tôi đã cung cấp các thông tin cần thiết liên quan đến việc nộp thuế môn bài như cách nộp mức thuế môn bài, các mức nộp thuế môn bài, cách nộp thuế môn bài qua mạng. Mong rằng bài viết đã cung cấp được thông tin bổ ích đến tất cả bạn đọc.