Doanh thu là một yếu tố tất yếu cần có trong kinh doanh. Biến số của doanh thu tác động rất lớn đến một tổ chức, doanh nghiệp. Vậy doanh thu là gì? Chúng ta hãy cùng 123job giải đáp những vướng mắc liên quan đến vấn đề doanh thu nhé!

Ngày nay nền kinh tế của Việt Nam ngày càng phát triển và dần chuyển sang nền kinh tế thị trường vấn đề đặt lên hàng đầu đối với mọi doanh nghiệp chính là hiệu quả của nền kinh tế - làm thế nào để thu nhậpbán hàng càng ngày càng tăng lên.

Doanh nghiệp làm ăn thịnh vượng thì mới có thể đứng vững trên thị trường, có đủ sức để cạnh tranh với các doanh nghiệp khác, vừa có điều kiện tích lũy và kinh nghiệm giải quyết vấn đề để mở rộng sản xuất, để kinh doanh vừa đảm bảo đời sống cho người lao động và làm tròn trách nhiệm và nghĩa vụ đối với Nhà nước. Vậy để làm được điều đó thì chính doanh nghiệp phải thường xuyên kiểm tra cũng như đánh giá đầy đủ chính xác các diễn biến về kết quả hoạt động sản xuất và kinh doanh, các mặt mạnh, mặt yếu của doanh nghiệp trong mối quan hệ với điều kiện môi trường xung quanh và tìm ra những biện pháp cụ thể để không ngừng tăng lợi nhuận của doanh nghiệp.

I. Doanh thu là gì?

Doanh thu chính là một yếu tố quan trọng cần có trong khi thực hiện kinh doanh với mọi ngành nghề từ Bất động sản đến ngành dịch vụ, truyền thông hay tài chính ngân hàng. Các biến số của thu nhập sẽ tác động trực tiếp rất lớn đến một số tổ chức, doanh nghiệp. Và đa phần trong chúng ta sẽ đều biết đến thu nhập, tuy nhiên để phân biệt thì khá nhiều người đang có sự nhầm lẫn giữa khái niệm về doanh thu, doanh thu thuầnlà gì và lợi nhuận ròng. Bởi vậy thu nhập là gì? Thu nhập chính là giá trị của tất cả các doanh số bán hàng hóa và dịch vụ được công ty công nhận trong một giai đoạn. Doanh thu (còn được gọi là thu nhập) đã tạo thành sự mở đầu của báo cáo thu nhập cho công ty cùng với kỹ năng giao tiếpcách xử lý tình huống của nhân viên để mang lại sự thành công về doanh số. Các chi phí được khấu trừ từ thu nhập của công ty để có thể đạt đến lợi nhuận hoặc thu nhập ròng.

Biến số của doanh thu các tác động rất lớn đến một tổ chức, doanh nghiệp

Biến số của doanh thu các tác động rất lớn đến một tổ chức, doanh nghiệp

Tổng doanh thu là gì?

Tổng doanh thu (total revenue) đó là tổng số tiền mà doanh nghiệp đã nhận được khi bán sản lượng hàng hóa hay dịch vụ của họ đã sản xuất ra trong một thời gian nhất định. Cùng với điều kiện cạnh tranh hoàn hảo, doanh nghiệp sẽ phải đối mặt với đường cầu nằm ngang tại mức giá phổ biến nhất trên thị trường. Mỗi đơn vị sản lượng tăng thêm được bán ra để làm tăng tổng doanh thu là gì để một lượng đúng bằng các đơn vị trước đó. 

Tổng doanh thu trong các doanh nghiệp đã bao gồm lợi nhuận thu được từ việc cung cấp các dịch vụ, bán hàng, thu nhập hoạt động tài chính và lợi nhuận hoạt động nội bộ hoặc thu nhập bất thường. Trong đó:

Thu nhập từ cung cấp dịch vụ bán hàng: Chính là tất cả các lợi nhuận sẽ thu thập được hoặc thu thập được từ việc mua bán trao đổi hàng hóa, bao gồm cả khoản thu chính và khoản phụ thu (nếu có).

Thu nhập nội bộ: Chính là số tiền thu được từ việc bán sản phẩm, hàng hóa, tiêu thụ nội bộ giữa các đơn vị với nhau cùng trực thuộc một công ty hay tập đoàn nào đó.

Thu nhập hoạt động tài chính:

  • Thu nhập từ việc cho vay mượn tài sản cá nhân.
  • Tiền lãi bao gồm: trả góp, đầu tư trái phiếu, lãi cho vay, lãi tiền gửi,…
  • Chênh lệch lãi từ các vấn đề chuyển nhượng vốn và mua bán ngoại tệ.
  • Giao dịch chứng khoán.
  • Cho thuê hay chuyển nhượng lại các cơ sở hạ tầng.

Thu nhập bất thường: Chính là khoản tiền có từ các hoạt động không thường xuyên xảy ra như là: bán các vật tư hàng hóa dư thừa, các loại dụng cụ đã phân bố hết, thanh lý tài sản, các khoản phải trả nhưng không cần trả…

II. Nguyên tắc ghi nhận doanh thu

Theo các nguyên tắc đã được ghi nhận thì tổng doanh thu là gì trong kế toán? Câu trả lời chính là thu nhập được công nhận khi lợi ích và việc rủi ro của quyền sở hữu đã được chuyển từ người mua chuyển sang người bán hoặc khi việc cung cấp dịch vụ đã được hoàn tất.

Chú ý rằng định nghĩa này sẽ không bao gồm bất cứ điều gì về việc thanh toán cho hàng hóa cũng như dịch vụ thực sự được nhận. Điều đó là do các công ty thường bán các sản phẩm của họ bằng tín dụng cho khách hàng, nghĩa là họ sẽ không nhận được khoản thanh toán nào cho đến sau này.

Khi hàng hóa hoặc các dịch vụ được bán theo tín dụng thì tổng doanh thu là gì để chúng được ghi nhận là thu nhập, mặc dù chưa thực sự nhận được thanh toán bằng tiền mặt, nên việc công nhận giá trị cũng được ghi trên bảng cân đối kế toán dưới dạng các khoản cần phải thu. Và khi thanh toán bằng tiền mặt được nhận sau đó thì không có thu nhập bổ sung được ghi nhận thêm nhưng số dư tiền mặt được tăng lên và các khoản phải thu giảm xuống.

Ví dụ về thu nhập: Dưới đây chính là một số ví dụ về báo cáo thu nhập năm 2017 của Amazon. Hãy xem xét kỹ hơn để hiểu rõ hơn về cách doanh thu hoạt động cho một công ty đại chúng lớn trên toàn cầu.

Amazon đã đề cập đến vấn đề thu nhập của mình dưới dạng doanh số bán hàng trên mạng và đó chính là một thuật ngữ phổ biến không kém. Nó sẽ báo cáo doanh số bán hàng trong hai loại bao gồm: sản phẩm và dịch vụ, sau đó kết hợp để tạo thành tổng thu nhập thuần. Trong năm 2017 thì Amazon đã ghi nhận 118,6 tỷ đô la về doanh số sản phẩm và 59,3 tỷ đô la về thu nhập dịch vụ cùng với tổng số tiền lớn là 178,9 tỷ đô la. Con số đó đã tạo thành dòng trên cùng của báo cáo thu nhập. Bên dưới đó chính là tất cả các chi phí hoạt động và được khấu trừ để đến việc thu nhập hoạt động và đôi khi còn được gọi là thu nhập trước lãi suất và thuế (EBIT).

Doanh thu của một công ty, doanh nghiệp, tổ chức đến từ nhiều nguồn khác nhau

Doanh thu của một công ty, doanh nghiệp, tổ chức đến từ nhiều nguồn khác nhau

Cuối cùng thì tiền lãi và thuế sẽ được khấu trừ để đạt đến điểm mấu chốt của báo cáo thu nhậpđã đạt được chính là 3 tỷ đô la thu nhập ròng.

III. Công thức tính doanh thu

Công thức tính thu nhập đơn giản hay phức tạp còn tùy thuộc vào năng lực và chất lượng mỗi doanh nghiệp đem tới. Đối với việc bán sản phẩm, nó được tính bằng cách lấy giá trung bình mà hàng hóa được bán sau đó nhân với tổng số sản phẩm được bán.

Đối với các công ty dịch vụ thì nó được tính bằng giá trị của tất cả các hợp đồng dịch vụ hay bằng số lượng khách hàng nhân với giá trung bình của dịch vụ.

Vậy công thức tính thu nhập là gì?

Doanh thu = Số đơn vị bán được x Giá cả trung bình 

hoặc là 

Doanh thu = Số lượng khách hàng x Giá trung bình của dịch vụ

IV. Phân biệt doanh thu, doanh thu thuần và doanh thu ròng

1. Doanh thu thuần

Doanh thu thuần là gì? - là lợi nhuận thực tế của doanh nghiệp/công ty. Đây cũng là khoản tiền thu được từ sau khi trừ tất cả các khoản chi phí có liên quan đến thuế bao gồm:

  • Thuế của tiêu thụ đặc biệt

  • Thuế của xuất khẩu

  • Chiết khấu của thương mại

  • Giảm giá hàng hóa bán

  • Lợi nhuận từ việc trao đổi hàng bị trả lại.

Thu nhập thuần sẽ giúp cho doanh nghiệp đánh giá kế hoạch kinh doanh thực tế nhất, tính toán dễ dàng được lợi nhuận trước thuế và sau thuế để xác định được lãi và lỗ.

Tổng hợp các khái niệm về doanh thu thuần là gì:

  • Thu nhập thuần chính là con số chênh lệch giữa thu nhập bán hàng với các khoản giảm trừ trong thu nhập, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế của xuất nhập khẩu.

  • Thu nhập thuần chính là thu nhập trước thuế (trước khi đóng thuế cuối cùng cho nhà nước).

  • Thu nhập thuần chính là thu nhập từ làm việc kinh doanh, cung cấp các sản phẩm dịch vụ đơn thuần.

Doanh thu thuần là lợi nhuận thực của doanh nghiệp

Doanh thu thuần là lợi nhuận thực của doanh nghiệp

Vậy công thức tính doanh thu thuần là gì:

Thu nhập thuần = thu nhập cục bộ – Phần trăm hoa hồng buôn bán – Hàng bán bị trả lại – áp dụng chính sách ưu đãi giảm giá hàng bán – Thuế gián thu

Từ đó, doanh thu thuần là gì? Doanh thu thuần không phải là thu nhập ở đầu cuối thu nhập sẽ mang về tiền lợi nhuận và tìm thu nhập thuần để giúp cho công ty tính được lãi khi đã trừ vốn.

  • Lợi nhuận trước thuế = thu nhập thuần – Chi phí buôn bán
  • Lợi nhuận so với vốn sau thuế = lợi nhuận so với vốn trước thuế – thuế phải nộp cho nhà nước.

Cách để nhận biết các công ty buôn bán lời hay lỗ .

  • Nếu lãi đã trừ vốn sau thuế lớn hơn 0 thì công ty/doanh nghiệp lãi.
  • Nếu lợi nhuận sau thuế nhỏ hơn 0 thì công ty/doanh nghiệp lỗ.

2. Doanh thu ròng

Doanh thu ròng chính là lợi nhuận thu được sau khi các nguồn có liên quan tới thu nhập và chi phí liên quan đến các hoạt động khác bao gồm: thuế, thanh toán thay thế hoạt động cho việc bảo trì, trích lập khấu hao, hoạt động phi tiền mặt…

Thuật ngữ “doanh thu ròng” nghĩa là sự chênh lệch giữa: (A) là tổng thu nhập từ tất cả các nguồn có liên quan đến thu nhập từ hoạt động và phi hoạt động; (B) là tổng tất cả các chi phí liên quan đến các hoạt động kể cả hoạt động hành chính, bảo trì đầy đủ, thuế cũng như việc thanh toán thay thuế nhưng trừ các khoản trích lập ra để khấu hao, các khoản phí, tiền lãi hoạt động phi tiền mặt và các khoản chi phí khác từ nợ.

Công thức tính thu nhập ròng đó là:

Thu nhập ròng = Tổng thu nhập – Tất cả các chi phí sản xuất, kinh doanh và thuế

V. Kết luận

Trên đây là toàn bộ những thông tin cần thiết sẽ giúp bạn trong khi phân biệt doanh thu là gì, doanh thu ròng và doanh thu thuần là gì cũng như việc thực hiện tính các loại hình lợi nhuận này. Và qua bài viết của 123job đã chứng minh ở trên, các nguồn thu nhập khác nhau trong mỗi loại có thể khá khác nhau. Hy vọng rằng bài viết vềdoanh thu là gìđã mang lại cho bạn những thông tin hữu ích cho công việc kinh doanh của mình.