Nhật ký thực tập đóng vai trò quan trọng không kém báo cáo hay khóa luận tốt nghiệp, là tài liệu giúp giáo viên đánh giá chính xác thái độ, quá trình học tập, rèn luyện của sinh viên trong kỳ học thực tế. Cùng tìm hiểu nhật ký thực tập là gì nhé!

Kỳ thực tập với mỗi sinh viên năm cuối là quãng thời gian quý báu. Quá trình đó giúp sinh viên được cọ sát, được áp dụng kiến thức đã học vào môi trường doanh nghiệp, cũng như tích lũy kinh nghiệm từ tiền bối đi trước. 

Kết thúc quá trình đó, sinh viên cần hoàn thiện báo cáo và nhật ký quá trình thực tập rồi gửi lại giáo viên hướng dẫn. Tuy nhiên, không ít sinh viên chỉ chú trọng vào báo cáo mà ngó lơ nhật ký thực tập của mình. Thực chất, nhật ký thực tập đóng vai trò quan trọng không kém báo cáo, khóa luận tốt nghiệp. Chúng là tài liệu quan trọng giúp giáo viên đánh giá chính xác thái độ, quá trình học tập, rèn luyện của sinh viên trong kỳ học thực tế. Vậy làm thế nào để hoàn thiện một nhật ký thực tập đáng giá? Hãy cùng 123job tìm hiểu qua bài viết sau đây bạn nhé!

1. Nhật ký thực tập là gì?

Nhật ký thực tập là bản ghi chép lại những nội dung công việc, những kết quả, kinh nghiệm tích lũy được của sinh viên trong quá trình thực tập. Nhưng khác với nhật ký thông thường, nhật ký thực tập có những yêu cầu nhất định về nội dung, về hình thức trình bày. Do đó, mỗi sinh viên cần nghiên cứu kỹ trước khi hoàn thiện, hệ thống hóa nội dung một cách khoa học và thể hiện bản ghi chép của mình thật rõ ràng, rành mạch. 

2. Vai trò của nhật ký thực tập

Yêu cầu thực hiện nhật ký thực tập từ phía nhà trường trước hết là giúp giáo viên hướng dẫn có thêm cơ sở để đánh giá quá trình học tập thực tế của mỗi sinh viên. Ở đây, mỗi nội dung ghi chép lại của sinh viên sẽ thể hiện thái độ, sự chủ động của các bạn trong công việc như thế nào. Qua đó, giáo viên có được cơ sở để đánh giá điểm chung cho bản báo cáo cũng như khóa luận tốt nghiệp

Ngoài ra, khi yêu cầu sinh viên kèm báo cáo, nhật ký thực tập tựa như hình thức thông báo, thúc giục mỗi sinh viên cần chủ động hơn trong quá trình làm việc tại doanh nghiệp. Chủ động trong rèn luyện, công việc và có thái độ, lăn xả và có trách nhiệm với công việc được giao. 

Đối với mỗi sinh viên, nhật ký thực tập là cơ hội để thể hiện sự nghiêm túc của mình trong kỳ thực tập, nỗ lực hoàn thiện báo cáo xuất sắc nhất. Qua đó nó còn là cơ hội để mỗi bạn nâng cao điểm số báo cáo thực tập, khóa luận tốt nghiệp của mình. 

Ngoài ý nghĩa trên, việc hệ thống hóa lại nội dung, quá trình thực tập bằng một văn bản hoàn chỉnh còn giúp sinh viên nhìn nhận, đánh giá lại mình trong suốt quãng thời gian đã qua. Có một nhật ký thực tập như vậy, bạn sẽ dễ dàng nhận ra đâu là điều mình cần khắc phục, đâu là điểm mình cần phát huy và học hỏi thêm. Góc nhìn đó sẽ vô cùng quý báu cho sau này.

3. Yếu tố quan trọng giúp nhật ký thực tập ghi điểm trong mắt giáo viên hướng dẫn

Nhật ký thực tập là thành tố quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp tới đánh giá của giáo viên hướng dẫn và điểm số cuối của báo cáo, khóa luận tốt nghiệp. Vậy làm thế nào để nhật ký thực tập của mỗi sinh viên ghi điểm cao trong mắt giáo viên hướng dẫn. 

Để ghi điểm tuyệt đối, bạn cần đảm bảo những yếu tố sau

  • Sắp xếp khoa học, logic: Thay vì nghĩ gì viết nấy như thông thường, bạn cần sắp xếp nội dung khoa học, logic, có sự phân chia nội dung: nhiệm vụ, thời gian cần thực hiện tương ứng,..
  • Mô tả chi tiết: Tuyệt đối không ghi chép qua loa, bạn nên ghi chép tường tận nội dung công việc bạn thực hiện tại doanh nghiệp. Đồng thời, nên có sự phát triển về các nhiệm vụ trong quá trình thực tập.
  • Sử dụng ngôn ngữ: Tập trung sử dụng từ ngữ giúp mô tả, truyền đạt thông tin chính xác thay vì những từ quá hoa mỹ, màu mè. 
  • Trung thực: Đảm bảo ghi chép lại những gì đã thực hiện, không tô vẽ bất cứ điều gì. Giảng viên, khoa có thể kiểm tra bất kì sinh viên nào bằng cách liên hệ trực tiếp tới đơn vị thực tập bạn ghi tại báo cáo để đánh giá tác phong, thái độ sinh viên 
  • Kết hợp tài liệu liên quan: Để phục vụ cho quá tình làm báo cáo, hay khóa luận, bạn có thể gắn link những tài liệu đã thu thập được vào nhật ký của mình. Điều đó vừa giúp bạn có thể tra lại tài liệu nội bộ dễ dàng, cũng giúp bạn lưu giữ minh chứng cần thiết. 

4. Cấu trúc cơ bản của nhật ký thực tập

Bố cục cơ bản của hầu hết phiên bản nhật ký từ nhật ký thực tập marketing, du lịch cho tới nhật ký thực tập ngành kế toán, sự phạm đều cần có 3 phần như sau: 

4.1. Phần mở đầu

  • Đối tượng thực tập: Là người thực hiện nhật ký, báo cáo, khóa luận và trực tiếp tham gia quá trình tại đơn vị. Bạn cần trình bày đầy đủ: Họ và tên, Mã sinh viên, Lớp Ngành/Chuyên ngành,...
  • Đơn vị thực tập: Tên công ty - Địa điểm, Phòng ban bạn làm việc,
  • Khoảng thời gian thực tập 

4.2. Phần nội dung

  • Nhiệm vụ cần thực hiện: Viết lại đầy đủ, súc tích những công việc được giao tại doanh nghiệp. Bạn có thể phân chia hoạt động tương đồng thành một ý chính và đi kèm là các gạch đầu dòng thể hiện đầu việc cần phải làm để dễ theo dõi. 
  • Thời gian: Mỗi đầu việc luôn đi kèm mốc thời gian tương ứng. Tùy thuộc vào sự phân hóa trong nội dung công việc, bạn có thể trình bày theo ngày hoặc theo tuần. Hãy đảm bảo thời gian tương ứng với mỗi nhiệm vụ.
  • Kết quả đạt được: Một số công việc có thể đánh giá qua kết quả trực quan và số liệu cụ thể, bạn có thể bổ sung phần trên vào nhật ký của mình. Nội dung này bạn hoàn toàn có thể linh hoạt dựa trên đặc thù nhiệm vụ của mình tại doanh nghiệp.

4.3. Phần kết

  • Để bản nhật ký trọn vẹn, bạn cần xin thêm đánh giá của người hướng dẫn hoặc chữ ký và con dấu của đơn vị thực tập.
  • Cuối bản ghi chép, bạn có thể bổ sung thời gian, địa điểm hoàn thiện nhật ký cùng với chữ ký - họ tên đầy đủ của mình. 

5. Các hình thức viết nhật ký thực tập

Nhật ký thực tập được thể hiện với hai hình thức phổ biến: dạng văn bản (làm với định dạng word) và dạng bảng (trình bày trong excel). Cả 2 phương thức đều giống nhau về mặt nội dung, yêu cầu bố cục 3 phần như đã nêu trên và chỉ khác nhau về cách thức trình bày. 

Hiện nay phần lớn thầy cô đều chuộng hình thức trình bày bằng bảng, bởi hình thức này dễ dàng thể hiện rõ sự khoa học, liên kết giữa các trường nhiệm vụ - thời gian cũng như đảm bảo tính dễ theo dõi. 

6. Mẫu nhật ký thực tập

Dưới đây là một số mẫu nhật ký thực tập marketing, kế toán, nhân sự bạn có thể tham khảo:

 

Mẫu nhật ký thực tập ngành kế toán 

Mẫu nhật ký thực tập ngành kế toán 

nhật ký thực tập

Mẫu nhật ký thực tập marketing 

Mẫu nhật ký thực tập nhân sự

7. Những điều cần lưu ý khi viết nhật ký thực tập

Để đảm bảo quá trình thực tập được trọn vẹn, và hơn hết là hoàn thành tốt khóa luận, báo cáo và bản nhật ký thì bạn cần lưu ý những điểm sau đây: 

  • Nghiên cứu, chọn đề tài, đơn vị phù hợp với chuyên ngành học của mình. Điều này sẽ giúp bạn nhanh chóng bắt nhịp với công việc thực tế, nâng cao kiến thức chuyên môn của mình
  • Viết ngay trong quá trình thực tập, đừng để nước đến chân mới nhảy. Thay vì kết thúc thực tập mới bắt đầu viết trong sự nhớ nhớ quên quên. Bạn nên bắt tay thực hiện ngay từ khi bắt đầu quá trình thực tập. Mọi nội dung sẽ được ghi chép lại cẩn thận, đầy đủ và rõ ràng hơn. 
  • Chủ động trong quá trình thực tập, tham gia đa dạng nội dung công việc liên quan tới chuyên ngành học của mình. Những nội dung trên khi được thể hiện trong nhật ký, sẽ chứng tỏ bạn có sự phát triển trong quãng thời gian thực tập. Hơn hết, chủ động giúp bạn nâng cao kiến thức, kinh nghiệm chuyên môn của mình. 

Kỳ thực tập là thời gian rèn luyện giúp sinh viên vững vàng hơn trước khi chính thức bước vào thị trường lao động. Quá trình thực tập của mỗi người là khác nhau, và vì vậy mỗi cá nhân sẽ có những trang nhật ký thực tập riêng biệt. Hãy lưu lại những quãng thời gian ấy một cách chỉn chu nhất có thể, bởi nó là bài học, là động lực quý báu cho con đường đời của bạn sau này.