CV tiếng Trung là nhu cầu tiên quyết dành cho ứng viên tại một số công ty sử dụng ngôn ngữ này. Trong bài viết sau, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu những đặc điểm cơ bản cần có của CV tiếng Trung nhé!

Việc tạo CV ấn tượng thực sự là vô cùng quan trọng đối với mỗi người ứng viên. Đặc biệt là nếu có cách viết CV tiếng Trung hấp dẫn thì điểm cộng của bạn sẽ rất cao không ngờ đó. Hãy tham khảo ngay phần bài viết này để tìm được cách viết tiếng Trung trong CV hiệu quả nhất nhé.

Hiện nay, số lượng doanh nghiệp có vốn chủ sở hữu từ Trung Quốc đầu tư vào nước ta ngày càng tăng, đồng thời có thể thấy rõ số lượng người học tiếng Trung cũng tăng lên cực kỳ nhanh chóng, thậm chí còn vượt mặt nhu cầu học tiếng Anh, lên tới vị trí hàng ngôn ngữ được nhiều người học nhất trên thế giới. Chính vì vậy, những vị trí việc làm tiếng Trung, phiên dịch tiếng Trung phù hợp cần nắm vững cách viết tiếng Trung đang mở rộng với những bạn đang tìm việc. Mà một trong những giấy tờ được cho là tiên quyết trong bộ hồ sơ của mỗi ứng viên là bản CV, và đặc biệt hơn nữa là nếu bạn có thể sử dụng tiếng Trung trực tiếp trong bản CV tiếng Trung thì hẳn nhiên những nhà tuyển dụng sẽ ngay lập tức có ấn tượng tốt hơn về bạn. Dĩ nhiên, đó nhanh chóng sẽ là lợi thế dành cho bạn để có thể đi tiếp vào những vòng sau của đợt tuyển dụng việc làm tiếng Trung.

I. Bạn hiểu thế nào về CV tiếng Trung và cách viết cv tiếng Trung? 

1. CV tiếng Trung là gì?

Tiếng Trung ngày nay đang dần lấn át tiếng Anh, trở thành thứ ngôn ngữ cực kỳ phổ biến, được nhiều người học nhất trên thế giới. Vì vậy không có gì quá bất ngờ khi những doanh nghiệp hiện nay đã và đang đề cao việc tuyển dụng nhân viên sử dụng thành thạo ngôn ngữ tiếng Trung để xin việc làm cần áp dụng ngôn ngữ này. Cách viết CV tiếng Trung chính là chiếc CV được viết bằng ngôn ngữ đặc biệt này.

Hiện nay, có rất nhiều doanh nghiệp và nhà tuyển dụng ngôn ngữ nước ngoài, đặc biệt là những nhà tuyển dụng thuộc các doanh nghiệp tư nhân là người Trung Quốc thì yêu cầu về mẫu CV tiếng Trung Quốc là điều hoàn toàn cần thiết.

Một CV xin việc khi chúng ta trực tiếp viết bằng tiếng Trung cũng không hề khó, tuy nhiên để có thể biết những cách viết CV tiếng Trung nhanh chóng nhưng đồng thời cũng phải thực sự thu hút nhà tuyển dụng thì bạn cũng phải biết cách thức làm thế nào để viết và trình bày nó sao cho hợp lý nhất có thể.

Cách viết CV tiếng trung cũng rất dễ dàng nếu như bạn đã thực sự nắm được những yếu tố cơ bản của nó. Cách viết đơn xin việc, CV tiếng trung chúng ta có thể hiểu bản chất của nó là một bản tóm tắt hay một bản giới thiệu tường tận và chi tiết những thông tin của bản thân qua những dòng chữ cơ bản về trình độ học vấn, thông tin bản thân, khả năng và kinh nghiệm nghề nghiệp...

2. Viết đơn xin việc và CV tiếng trung để xin việc, bạn có lợi thế gì?

Cách để trực tiếp gây ấn tượng cho nhà tuyển dụng việc làm tiếng Trung Quốc ngay từ đầu đó chính là sở hữu một mẫu hồ sơ xin việc làm chuyên nghiệp và thực sự phù hợp với công việc, và đặc biệt hơn nếu đó là mẫu CV tiếng Trung, vừa giúp bạn khéo léo khoe khả năng ngôn ngữ của mình vừa nhanh chóng ghi điểm cộng lớn cho cơ hội của bạn. 

Để có thể nắm được cách viết đơn xin việc tiếng Trung không khó chút nào, tuy nhiên nó có thực sự cần phải có sự chuyên nghiệp và thu hút được nhà tuyển dụng hay không còn nằm chính xác ở cách điền đơn xin việc của bạn, thậm chí là cách thiết kế như thế nào và có đáp ứng đúng quy chuẩn cốt lõi của nhà tuyển dụng việc làm tiếng Trung đề ra hay không.

II. Lợi thế của CV xin việc bằng tiếng trung trước nhà tuyển dụng

Lợi thế trực tiếp và đầu tiên mà ứng viên có khi nộp bản CV tiếng Trung hoàn hảo là nhà tuyển dụng sẽ đọc được và hiểu được những gì bạn viết trong bản CV. Nhà tuyển dụng thực tế sẽ không cần phiên dịch để biết bạn viết gì, việc dịch nghĩa của nó có thể không sát nghĩa hay trong quá trình dịch có gặp phải bất kỳ sơ xuất mà nhà tuyển dụng không nắm rõ bạn đã viết những gì, nên việc có cách viết CV tiếng Trung tốt là hết sức cần thiết.

mẫu cv tiếng trung

Mẫu CV tiếng Trung

Lợi thế thứ 2 khi bạn có cách viết CV tiếng Trung tốt là thể hiện khả năng tiếng nước ngoài của bạn. Khi bạn viết trong bản CV tiếng Trung là bạn có khả năng nói, viết ngôn ngữ khác nhưng nhà tuyển dụng sẽ đặt câu hỏi liệu bạn có thực sự đã và đang thành thạo như những gì bạn viết hay không. Khi bạn thực hành cách viết CV tiếng Trung, đây là bước chứng thực những gì bạn viết ra chúng trong vô thức, tạo ấn tượng sâu sắc về thực lực của mình với nhà tuyển dụng. Việc giữa hàng ngàn hồ sơ được viết bằng tiếng Việt mà bạn có bản CV có cách viết tiếng Trung hoàn hảo thì nó là điểm thu hút không nhỏ CV của bạn.

III. Mách bạn cách viết CV bằng tiếng Trung sao cho “đơn giản” và “hoàn hảo” nhất

1. 个人信息 (GÈRÉN XÌNXĪ) - Thông tin cá nhân

Thông tin cá nhân của bạn chắc chắn là điều đầu tiên cần lưu tâm đối với cách viết tiếng Trung trong CV. Hãy trình bày một cách ngắn gọn, rõ ràng và thực sự đầy đủ thông tin cần thiết của bạn để nhà tuyển dụng việc làm tiếng Trung có thể nắm được những thông tin cơ bản nhất về cá nhân của bạn và để dễ dàng liên hệ trực tiếp cho bạn trong những trường hợp cần thiết. 

  • 姓名 (Họ tên của bạn): Lưu ý rằng bạn tuyệt đối không được tiến hành viết tên có dấu trong phần này mà chỉ được phép ghi đầy đủ họ và tên, tuy nhiên cũng có thể in hoa hoặc không.  

  • 出生年月 (Ngày tháng năm sinh): quy chuẩn cách viết tiếng Trung của Trung Quốc ngược hoàn toàn với Việt Nam, bắt đầu từ năm - tháng - ngày. Hãy ghi nhớ điều quan trọng này để có nhà tuyển dụng không gặp phải những sai sót, nhầm lẫn về thông tin của bạn nhé. 

  • 国籍 (Quốc tịch): Nhà tuyển dụng yêu cầu trình độ về cách viết tiếng Trung sẽ không thể chắc chắn về quốc gia của bạn nếu bạn không đề cập rõ ràng đến nó trong CV. Và điều đó có thể là bất lợi trực tiếp cho bạn so với những ứng viên tài năng khác. 

  • 性别 (Giới tính): Bạn có thể tùy ý lựa chọn điền 女 (nữ) hoặc 男 (nam) hay có thể bỏ tiểu mục này nếu thực sự không muốn đề cập.

  • 电话 (Số điện thoại): Một trong số những thông tin cá nhân quan trọng nhất cần đề cập đến để nhà tuyển dụng của bạn có thể liên hệ với bạn bất cứ lúc nào, nhất là những thông báo trúng tuyển cần được xử lý nhanh chóng đúng không nào?

  • 电子邮件 (Email): Cách thức liên hệ chuyên nghiệp và cách viết tiếng Trung tốt và chính thống được sử dụng thường xuyên trong thời gian gần đây chính là phương tiện Email. Đừng bỏ quên những thông báo cực kỳ quan trọng có thể được gửi đến bạn nhé. 

  • 地址 (Địa chỉ liên lạc): Đừng quên mục này đối với cách viết tiếng Trung trong CV nếu bạn không muốn những thông tin lưu dưới dạng văn bản chuyển phát đến được với bạn nhé. 

2. 教育背景 (JIÀOYÙ BÈIJǏNG) - Trình độ học vấn

Trong CV tiếng Trung, cách viết tiếng Trung trong mục này là khá quan trọng với các nhà tuyển dụng, chính là việc bạn có bằng cấp gì ở đâu và cách viết đơn xin việc tiếng Trung đạt mức độ như nào và thậm chí là cả những bài nghiên cứu bạn đã từng tham gia. Nhớ rằng liệt kê cặn kẽ tất cả mọi thứ theo trình tự thời gian nhé. 

Ví dụ bạn đã và đang học tập khoa tiếng Trung Thương mại tại Đại học Ngoại thương, bạn có thể ghi vào CV tiếng Trung của mình như sau:

2018年09月 - 2020年06月: 在外贸大学学中国商务

GPA: … (đứng top mấy trong lớp, trong khoa)

3. 职业目标 (ZHÍYÈ MÙBIĀO) - Mục tiêu nghề nghiệp

Trong mục cách viết đơn xin việc này bạn nên nói đến hướng phát triển bản thân trong những năm sắp tới gần nhất, bao gồm cả những thành tựu về công việc mà bạn mong muốn đạt được, những gì bạn đang muốn học hỏi thêm hay chức vụ thực tế được thăng tiến theo mong muốn của ban. Bạn cũng nên thực sự thể hiện cho nhà tuyển dụng thấy bạn đang có ý định làm việc nghiêm túc, lâu dài và có định hướng phát triển bản thân ở doanh nghiệp ngôn ngữ Trung của họ. Ngoài ra bạn cũng nên cho nhà tuyển dụng việc làm tiếng Trung thấy bạn sẽ bỏ công sức để xây dựng doanh nghiệp của họ phát triển.

Ví dụ bạn có thể viết trong phần mục tiêu của CV tiếng Trung như sau: 明年的目标是,我希望在公司工作稳定,工作环境良好. 我想为自己积累经验和技能,并能够在未来两年晋升为部门主管.

Câu này có thể dịch ra là: “Mục tiêu trực tiếp trong năm tới, tôi muốn có được công việc làm ổn định, lâu dài với môi trường làm việc tốt ở công ty. Tôi muốn thực sự hướng đến việc tích lũy kinh nghiệm, kỹ năng tốt cho bản thân và có thể thăng tiến thuận lợi lên chức trưởng phòng trong hai năm tới.”

4. 经验 (JĪNGYÀN) - Kinh nghiệm làm việc

Nhiều việc làm tiếng Trung ngày nay trực tiếp đòi hỏi bạn phải có sẵn kinh nghiệm tiếng Trung tích lũy từ trước để có thể dễ dàng hòa nhập với môi trường, văn hóa của doanh nghiệp. Và đây cũng là mục quan trọng để bạn thể hiện những khả năng của bản thân và cũng như những trải nghiệm đã được tích lũy trong suốt thời gian qua, thậm chí là những vị trí bạn đã đảm nhiệm. 

Hãy liệt kê chi tiết mục này một cách thật khoa học, bao gồm cả về vị trí công việc, thời gian làm việc và phần nội dung mô tả một chút về kết quả công việc mà bạn đã đạt được khi làm việc. Nếu bạn đã thực sự có nhiều kinh nghiệm làm việc nhiều vị trí, hãy lập tức chia bảng hoặc sắp xếp nó theo thứ tự thời gian trong CV tiếng Trung nhé. Đây là tiểu mục cực kỳ quan trọng đó.

5. 技能 (JÌNÉNG) - Các kỹ năng của bản thân

Một số kỹ năng bạn cần bổ sung cho mình trong CV tiếng Trung như:

- Kỹ năng Ngoại ngữ: 外语技能

- Kỹ năng Tin học: 电脑技巧

- Kỹ năng Giao tiếp: 沟通技巧

- Kỹ năng Làm việc nhóm: 团队合作技巧

IV. Bảng liệt kê từ vựng tiếng Trung chủ đề CV tiếng Trung – Đơn xin việc Tiếng Trung 

Bảng liệt kê từ vựng tiếng Trung chủ đề CV tiếng Trung – Đơn xin việc Tiếng Trung Link

V. Một số điểm mà bạn cần chú ý khi viết CV xin việc tiếng Trung 

1. Tránh viết sai câu từ

Hãy thật sự chú ý về chính tả trong CV tiếng Trung, cũng như ngôn ngữ bạn sử dụng có phải ngôn ngữ địa phương không. Điều này có thể khiến nhà tuyển dụng việc làm tiếng Trung đánh một điểm trừ lớn nếu bạn mắc phải những lỗi sai cơ bản này. Đồng thời, hãy chắc chắn rằng việc bạn đã và đang sử dụng đúng từ ngữ, vì tiếng Trung hiện nay rất phong phú và đa dạng từ ngữ cũng như chính đặc điểm của tiếng Việt vậy, chỉ cần sai một từ thôi là CV tiếng Trung có thể đảo lộn hết nghĩa của nó. Hãy đầu tư thời gian hợp lý, nghiêm túc và hiệu quả để có được một bản CV tiếng Trung Quốc hoàn chỉnh, thực sự chuyên nghiệp. 

2. Ghi chính xác về nội dung thông tin

Nhà tuyển dụng việc làm tiếng Trung không bao giờ mong muốn nhân viên làm việc cho mình đưa những thông tin giả vào trong CV để trực tiếp đánh lừa họ, vì vậy họ sẽ kiểm tra thực sự rất gắt gao và bạn có thể bị đưa vào blacklist của không chỉ công ty đó mà cả mạng lưới những đối tác của họ. Vì vậy hãy đảm bảo chính xác vấn đề trung thực trong những nội dung bạn kê khai chi tiết trong CV tiếng Trung để nhà tuyển dụng việc làm tiếng Trung có thể hoàn toàn tin tưởng bạn.

Cách viết mẫu CV tiếng Trung

Cách viết mẫu CV tiếng Trung

3. Không viết quá dài dòng, lan man

Quy chuẩn cho bất kỳ cho mẫu viết đơn xin việc tiếng Trung nào cũng đều phải gói gọn trong 1 trang giấy với phông chữ thực sự dễ nhìn và chuyên nghiệp. Vì vậy ở mỗi đề mục bạn thực tế không được viết quá dài, lan man và thậm chí gây cho nhà tuyển dụng sự khó hiểu về bố cục cũng như nội dung trực tiếp viết trong CV tiếng Trung của bạn. 

Hãy chỉ tập trung nêu thông tin cơ bản mà không cần quan tâm đến việc giải thích hoàn toàn nó bởi vì bạn còn có nhiều loại giấy tờ khác có thể làm được việc đó và cả những buổi phỏng vấn với nhà tuyển dụng sau này. Vì vậy hãy bố trí chi tiết, sắp xếp cách điền đơn xin việc, CV tiếng Trung sao cho thật đẹp mắt và thực sự chuyên nghiệp nhé. 

4. Nên để CV xin việc ở dạng PDF

Những file mẫu viết đơn xin việc hiện nay nếu lựa chọn để dạng docx thường sẽ bị lệch định dạng gây mất thẩm mỹ khi tải lên mạng. Vì vậy nếu bạn muốn CV tiếng Trung của mình luôn thực sự chuẩn chỉnh và hoàn hảo theo đúng cách điền đơn xin việc trước kia mà bạn đã làm, hãy để CV công việc tiếng Trung ở dạng pdf nhé.

Ngoài ra bạn lưu ý cũng tránh việc gửi file tải CV tiếng Trung cho các nhà tuyển dụng vì như thế sẽ trực tiếp gây mất thiện cảm rất nhiều, hãy sử dụng những file có thể mở online như trên linkedin hay drive nhé. 

VI. Cách tạo CV tiếng Trung

1. Lựa chọn mẫu CV tiếng Trung phù hợp

Tại đây, trên trang web của 123job.vn bạn có thể lựa chọn giữa hàng trăm mẫu CV xin việc bằng tiếng Trung cực kỳ đẹp mắt, ấn tượng. Hãy cân nhắc để lựa chọn mẫu CV tiếng Trung thực sự phù hợp với công việc, vị trí, chức danh mong muốn của bản thân.

2. Điền đầy đủ thông tin cần có vào mẫu CV xin việc tiếng Trung

Bạn cần điền đầy đủ thông tin cần thiết, cơ bản và chi tiết vào mẫu CV tiếng trung của mình. Từ thông tin cá nhân cho đến những kỹ năng, kinh nghiệm về công việc của bản thân. Đừng xao nhãng và bỏ sót bất kì một trường nào.

3. Tải mẫu CV về máy

Sau khi đã hoàn thành xong công việc này, bạn chỉ cần download mẫu CV tiếng Trung của mình và in ra, sau đó mang đi nộp phỏng vấn.

VII. Một số CV tiếng Trung mẫu

1. Bản mẫu Cách viết đơn xin việc tiếng Trung

Lưu ý: Khi viết đơn xin việc Tiếng Trung để ứng tuyển, thì bạn cần phải hết sức chú trọng vào phần trình bày thông qua việc định dạng các yếu tố cho văn bản như phông chữ, căn lề, độ giãn dòng, cỡ chữ bao nhiêu, màu chữ thể nào...

Bạn cần trực tiếp bố trí sắp xếp các đầu mục cho rõ ràng, cụ thể và thực sự khoa học bài bản bởi như thế sẽ giúp cho đơn xin việc tiếng Trung của bạn trở nên cực kỳ dễ theo dõi, người đọc có thể thấy hài lòng và hoàn toàn dễ hiểu với những thông tin mà bạn đưa ra, không bị gặp phải cảm giác chồng chéo những ký tự chữ, không chấm phẩy một cách lung tung, không để thừa thãi những khoảng trống sai quy cách, sắp xếp gọn gàng và đảm bảo yếu tố hợp lý để giúp tạo thiện cảm cho người nhìn. Bạn có thể sử dụng kiểu chữ phổ biến hiện nay là Time New Roman, cỡ chữ 15, giãn dòng 1.3, và trong đơn xin việc tiếng Trung bạn không chèn ảnh thẻ, đó là sự khác biệt cơ bản đối với CV và đơn xin việc.

Bản mẫu Cách viết đơn xin việc tiếng Trung

2. 职业申请书 Zhíyè shēnqǐng shū ĐƠN XIN VIỆC

Viết tay thực sự cũng là một cách để bạn có thể tạo ra đơn xin việc nhưng cách này được cho là hơi thủ công. Hoặc bạn có thể trực tiếp đánh máy để giúp cho tờ đơn xin việc tiếng Trung, thậm chí là chiếc CV tiếng Trung của bạn có chữ và phông, căn lề một cách chuyên nghiệp dễ nhìn dễ đọc hơn cũng là khá ổn, nhưng lại thực sự mất thời gian định dạng và bạn có thể không biết nên trình bày, sắp xếp ra sao cho chuyên nghiệp nhất, đáp ứng được các yêu cầu về mẫu chuẩn để đơn xin việc của mình có thể bắt mắt nhưng vẫn đầy đủ toàn bộ những thông tin chi tiết. 

职业申请书 Zhíyè shēnqǐng shū ĐƠN XIN VIỆC

3. Sơ yếu lý lịch bằng tiếng Trung

Đối với người bản địa, người gốc Trung, để có thể viết bản Sơ yếu lý lịch trong CV tiếng Trung còn là một vấn đề thực sự phải chú trọng rất nhiều. Vì thế cho thế nên khi chúng ta muốn xin việc làm tiếng Trung tại tại đất nước Trung Quốc hoặc chỉ đơn giản là xin việc làm phù hợp tại các doanh nghiệp đầu tư của Trung Quốc thì việc chuẩn bị hồ sơ xin việc đầy đủ với bản sơ yếu lý lịch bài bản được viết bằng ngôn ngữ Trung Quốc càng cần phải chú trọng nhiều. 

Sơ yếu lý lịch bằng tiếng Trung

VIII. Địa chỉ tải mẫu CV tiếng Trung đẹp

Một trong những Địa chỉ mà bạn có thể tải CV tiếng trung uy tín và chất lượng hiện nay là 123job.vn, đây là trang website download mẫu CV, đơn xin việc bằng tiếng Trung được người dùng hiện nay đánh giá cao về chất lượng CV mẫu cũng như những chia sẻ về những tip nhỏ khi viết CV cực kỳ hữu ích. 

Bạn có thể trực tiếp tải mẫu CV tiếng Trung có sẵn trên website để dùng, trang giới thiệu việc làm - tuyển dụng này đã và đang cung cấp mẫu CV tiếng trung đẹp và được ưa chuộng nhất hiện nay. Tại đây, không chỉ có những mẫu CV được trình bày theo tiếng, ngôn ngữ mà những mẫu CV ngành nghề cũng là sự lựa chọn rất tuyệt vời cho ứng viên khi đi xin việc. Có thể kể đến CV xin việc công việc bán hàng hiện đang là một trong những mẫu CV đã và đang được các ứng viên rất yêu thích và lựa chọn.

Bên cạnh đó, một công cụ được 123job.vn phát triển, giúp bạn có thể tạo ra được chiếc CV tiếng Trung online ngay trên máy tính. Việc bạn cần làm tất cả hoàn toàn chỉ là điền đầy đủ thông tin, sau đó thực hiện download mẫu CV tiếng trung nào ưng ý và đẹp nhất.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tham khảo và tải về những mẫu CV xin việc tiếng Trung file word hay nhất.

IX. Kết luận

Qua bài viết đầy đủ và chi tiết trên, hẳn bạn đã hiểu được khái niệm, cách viết, các chú ý cần có để có một CV tiếng trung hoàn hảo để nộp cho nhà tuyển dụng. Hãy đến với 123job.vn khi muốn tìm một CV tiếng Trung ưng ý nhất nhé. Mong rằng những thông tin chúng tôi cung cấp phía trên sẽ hữu ích với bạn đọc, thân ái!