Stephen Covey - Một doanh nhân, nhà diễn giả người Mỹ, tác giả của cuốn sách nổi tiếng “7 thói quen của người thành đạt” đã có chia sẻ rằng: “Phát triển bản thân là một hành trình vô cùng thiêng liêng, sẽ không có khoản đầu tư nào lớn hơn cả”.

Phát triển bản thân để trở thành chính mình với phiên bản tốt hơn mỗi ngày luôn là điều ai ai cũng mong muốn đạt được. Bởi lẽ như quan điểm của Stephen Covey được 123job nhắc đến ở trên thì việc phát triển bản thân được xem là khoản đầu tư có lợi nhất cũng như là cách nhanh nhất để có một cuộc sống hạnh phúc, thành công hơn. Bạn không cần phải trở thành một ai đó tuyệt vời nhất, không cần phải trở thành “ông nọ, bà kia” mà cái quan trọng nhất của phát triển bản thân là tiến bộ hơn chính mình ngày hôm qua. Vậy bí quyết phát triển bản thân là gì? Kế hoạch phát triển bản thân như thế nào để mang lại hiệu quả? Cùng theo dõi tiếp bài viết dưới đây để được 123job bật mí 10 bí quyết phát triển bản thân toàn diện nhé!

I. Phát triển bản thân là gì?

Phát triển bản thân là hành trình cả đời trong đó chúng ta luôn muốn tốt hơn nữa, không ngừng nỗ lực bất chấp tuổi tác hay hoàn cảnh. Thay đổi và phát triển bản thân ở đây không chỉ đơn thuần là về mức lương của bạn hay thành tích công việc, mà còn là những yếu tố khác trong cuộc sống như: Sức khỏe, kiến thức, kinh nghiệm, EQ, kỹ năng mềm, ngoại hình…

Phát triển bản thân là gì?Phát triển bản thân là gì?

II. Vì sao con người luôn có nhu cầu phát triển bản thân?

Maslow (1970, p.383) nói rằng mọi cá nhân đều có nhu cầu xem mình là người có năng lực và tự chủ, cũng như rằng mỗi người đều có khả năng phát triển vô hạn. Tự hiện thực hóa được Maslow nhắc đến có đề cập đến mong muốn mà mọi người có “trở thành mọi thứ mà họ có khả năng trở thành”. Hay nói cách khác, nó đề cập đến sự hoàn thiện bản thân và nhu cầu phát huy hết tiềm năng như một con người duy nhất. Đối với Maslow, con đường để tự hiện thực hóa bao gồm việc tiếp xúc với cảm xúc của bạn, trải nghiệm cuộc sống một cách trọn vẹn và tập trung toàn bộ.

Xem thêm: Bật mí cách viết kế hoạch phát triển bản thân trong CV ấn tượng nhất

III. Lợi ích tuyệt vời của việc phát triển bản thân là gì?

Biết đầu tư vào bản thân chính là bạn đang tự mình tạo cho mình một cuộc sống giàu có, hạnh phúc và sâu sắc hơn. Phát triển bản thân là một khoản đầu tư có lời nhất, mang lại cho bạn những món quà vô giá mà khó có hình thức đầu tư vào mang lại được. Theo đó việc có một kế hoạch phát triển bản thân sẽ mang tới cho bạn một số lợi ích tuyệt vời như: Phát huy những điểm mạnh, hạn chế được những điểm yếu của bản thân, nhận thức được được mình là ai và mình muốn làm gì, mở rộng mối quan hệ, có thêm động lực để thực hiện những công việc, nhiệm vụ… Khổng Tử cũng đã có một câu nói rất hay về việc phát triển bản thân khiến bản thân mình phải suy ngẫm là "Ý chí quyết thắng, khát khao thành công, mong muốn phát huy hết những khả năng của mình… đó chính là những yếu tố cốt lõi làm nên bậc kỳ tài". Vậy lợi ích lớn nhất mà việc phát triển bản thân mang đến cho bạn là gì?

IV. Kỹ năng phát triển bản thân là gì và ví dụ

Kỹ năng phát triển bản thân là những phẩm chất và năng lực giúp bạn phát triển một cách toàn diện cả về góc độ cá nhân và nghề nghiệp. Nói cách khác, đây là những kỹ năng giúp bạn nuôi dưỡng sự phát triển của bản thân và giúp cho bạn tốt hơn mỗi ngày.

Sở hữu các kỹ năng phát triển bản thân tốt sẽ cho phép bạn lập ra kế hoạch phát triển bản thân để đưa cuộc sống và nghề nghiệp hướng tới mục tiêu mong muốn. Ví dụ một số kỹ năng phát triển bản thân quan trọng, thường thấy ở những người thành công như: Kỹ năng giao tiếp, kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng cân bằng cuộc sống và công việc, kỹ năng quản lý thời gian...

Kỹ năng phát triển bản thân là gì và ví dụKỹ năng phát triển bản thân là gì và ví dụ

V. Một số bí quyết phát triển bản thân toàn diện

1. Vượt qua nỗi sợ hãi

Nỗi sợ hãi có thể là tảng đá cản đường ngăn cản quá trình phát triển và tiến bộ của bạn. Tuy nhiên vượt qua nỗi sợ hãi của bản thân, gạt bỏ đi những cản trở trên con đường là điều mà bạn hoàn toàn có đủ năng lực thực hiện được. Dù là khó khăn, vất vả lớn đến mức nào nhưng nếu bạn luôn giữ một thái độ tích cực, quyết tâm thì sẽ chẳng có tảng đá nào ngăn cản hết con đường đi của bạn được. Ví dụ nếu bạn cảm thấy kỹ năng giao tiếp của mình còn kém, bạn tự ti vì điều đó. Đừng lo, bạn có thể khắc phục nó bằng cách tham gia những khóa học về giao tiếp, khắc phục bằng cách nói chuyện với nhiều người hơn mà.

2. Đọc sách

Hầu hết những người thành công đều thừa nhận rằng thói quen đọc sách đã giúp ích rất nhiều và là cánh tay đắc lực trong suốt con đường sự nghiệp của họ. Điều đó không có nghĩa là việc đọc sách hàng ngày sẽ khiến bạn trở thành tỷ phú nhưng nó sẽ giúp bạn trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình. Một nghiên cứu năm 2014 của Đại học Toronto cho thấy, việc duy trì thói quen đọc sách có thể ảnh hưởng tích cực đến tính cách của chúng ta, giúp chúng ta dần trở thành một con người tốt và hoàn hảo hơn.

3. Học một điều gì mới

Nếu có thời gian rảnh, hãy đầu tư vào việc học một kỹ năng hoặc một chủ đề mới nào đó. Kho tàng kiến thức của nhân loại là vô cùng rộng lớn, những kiến thức bạn có được trong tay chỉ là một hạt cát giữa sa mạc. Chính vì vậy hãy dành thời gian học tập thêm những kiến thức mới để hoàn thiện bản thân và trở nên tốt hơn mỗi ngày nhé!

4. Kiên trì

Phát triển bản thân không phải là vấn đề dễ dàng thực hiện chỉ trong ngày 1, ngày 2 mà đó là hành trình của cả cuộc đời. Trên con đường phát triển bản thân, việc bạn cảm thấy nản chí, mệt mỏi, muốn bỏ cuộc là điều vô cùng bình thường. Tuy nhiên trong những lúc khó khăn như vậy đừng cho bản thân bất kỳ một lý do nào để buông xuôi nhé! Hãy kiên trì, kiên trì và kiên trì hơn nữa bởi phía trước bạn vẫn còn đó ánh sáng.

Kiên trì, không bao giờ bỏ cuộc để giúp bản thân tốt hơn mỗi ngàyKiên trì, không bỏ cuộc để giúp bản thân tốt hơn mỗi ngày

5. Quan sát người khác

Không có một “trường học” nào thực tế và có thể giúp bạn phát triển bản thân nhanh chóng bằng “trường đời”. Để bản thân có thể tiến bộ thì bạn cần phải chủ động tìm kiếm và học hỏi những điều thực tế bên ngoài cuộc sống. Đôi khi nó chỉ đơn giản như quan sát cách người khác giao tiếp, học hỏi cách cấp trên xử lý công việc, làm việc… Từng chi tiết nhỏ được chọn lọc và học hỏi từ mọi người xung quanh sẽ giúp bản thân bạn trưởng thành hơn rất nhiều đấy!

6. Mở rộng mối quan hệ

Bạn bè và những mối quan hệ tốt sẽ mang đến cho bạn rất nhiều những cơ hội khác nhau mà đôi khi bạn không ngờ tới. Nếu để ý bạn sẽ nhận thấy một điều là những người thành công trong sự nghiệp luôn có những mối quan hệ rất rộng, luôn có những người luôn sẵn sàng giúp đỡ họ trong bất kỳ hoàn cảnh nào.

7. Viết nhật ký

Dành một chút thời gian trong ngày để viết nhật ký về kế hoạch phát triển bản thân, về những điểm mạnh, điểm yếu, những điều đã thực hiện được hay chưa thực hiện được cũng là một phương pháp hiệu quả giúp bạn trở nên tốt hơn mỗi ngày. Thông qua quá trình viết nhật ký, bạn sẽ có thời gian nhìn nhận lại những vấn đề vừa trải qua để từ đó rút kinh nghiệm hay phát huy cho những lần tiếp theo.

8. Thiền định

Trong cuộc sống xô bồ như hiện nay, stress, mệt mỏi, căng thẳng hay áp lực đều là những vấn đề mà ai trong số chúng ta đều đã trải qua dù ít hay nhiều. Và những lúc này, mạng xã hội hay những cuộc vui khác ngoài kia khó có thể giúp những cơn sóng ngầm trong lòng nguôi ngoai được. Nếu bạn muốn tìm cho mình một không gian yên tĩnh, nơi tâm hồn bạn được chữa lành, quên hết những mệt mỏi, muộn phiền để sống một cách tích cực hơn thì có thể lựa chọn phương pháp thiền. Thiền sẽ giúp bạn tập trung hơn, giảm căng thẳng, suy nghĩ tích cực và có những ngày làm việc tràn đầy năng lượng.

Thiền cũng là phương pháp hiệu quả giúp bạn phát triển bản thânThiền cũng là phương pháp hiệu quả giúp bạn phát triển bản thân

9. Tìm một người cố vấn

Ở những bước đi chập chững đầu tiên, nếu bạn cảm thấy bản thân còn thiếu sót nhiều thứ, về kiến thức, kỹ năng hay kinh nghiệm thì có thể tìm đến một người cố vấn để giúp mình có những định hướng cho con đường sau này. Người cố vấn có thể là quản lý, sếp của mình, giáo sư, người mà bạn ngưỡng mộ hay chuyên gia cố vấn.

10. Ngưng trì hoãn

Ngày nay với sức hút mạnh mẽ của mạng xã hội, của những buổi tụ tập bạn bè ngoài kia… càng làm cho thói quen trì hoãn ở người trẻ tăng cao hơn. "Thôi để mai làm" luôn là câu nói phổ biến của nhiều người khi đứng trước một công việc, nhiệm vụ nào đó. Chúng ta cứ trì hoãn như vậy, từ giờ này sang giờ khác, ngày này qua ngày khác cho đến khi deadline cận kề mới bắt tay vào làm. Và kết quả là hiệu quả công việc không cao, ảnh hưởng tới sức khoẻ, lãng phí thời gian

VI. Những kỹ năng phát triển bản thân trong công việc

Trong công việc, phát triển bản thân có một vai trò vô cùng quan trọng. Có cơ hội thăng tiến trong sự nghiệp không, có được trở thành một nhân viên xuất sắc hay thăng chức không đều phụ thuộc vào quá trình cố gắng, nỗ lực không ngừng nghỉ của chính bạn. Bởi “khi bạn đang mơ thì người khác đang không ngừng nỗ lực” vì vậy cố gắng phát triển bản thân mỗi ngày để có một cuộc sống hạnh phúc, thành công hơn nhé.

Một số kỹ năng phát triển bản thân sẽ là cánh tay phải đắc lực và có vai trò vô cùng quan trọng trong con đường phát triển sự nghiệp của bạn có thể kể đến như: Kỹ năng giao tiếp, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng quản lý thời gian, kỹ năng đàm phán… Trau dồi những kỹ năng phát triển bản thân trong công việc không ngừng nghỉ là điều rất cần bạn thực hiện để mãi không dậm chân tại chỗ.

VII. Các kênh Youtube về phát triển bản thân hay không nên bỏ lỡ

  • Giang Ơi: Giang Ơi là một trong những lifestyle vlogger có tầm ảnh hưởng nhất nhì hiện nay với kênh Youtube đạt 1,48 triệu người đăng ký. Đến với kênh Youtube Giang Ơi, bạn sẽ được học hỏi nhiều điều về công việc, cuộc sống, tình yêu... Đằng sau kênh youtube “triệu view” là những câu chuyện đầy cảm hứng về một cô gái dám sống, dám đam mê, dám theo đuổi để tự mình vẽ nên cuộc sống đáng ngưỡng mộ. Với cô, chỉ cần đủ đam mê, bền bỉ thì người trẻ có thể làm được mọi điều mà họ muốn. Có lẽ nguồn năng lượng tích cực được truyền tải qua những video, blog chính là lý do Giang Ơi được yêu mến nhiều đến thế.

Giang Ơi là một trong những kênh Youtube về phát triển bản thân bạn không nên bỏ lỡGiang Ơi là một trong những kênh Youtube về phát triển bản thân bạn không nên bỏ lỡ

  • TED: Kênh Youtube này rất hữu ích và phổ biến đối với những người có mong muốn nâng cao trình độ tiếng Anh của mình. Diễn giả của TED thường là người nổi tiếng, những người có tầm ảnh hưởng sâu rộng. Bên cạnh những chia sẻ về kiến thức, kỹ năng, câu chuyện thì kênh Youtube này cũng truyền cảm hứng, động lực cho rất nhiều người.
  • WEB5NGAY: Kênh Youtube Web5ngay với hơn 3,3 triệu người đăng ký sẽ là gợi ý phù hợp với những người muốn kinh doanh, đã làm kinh doanh hay những người muốn phát triển những kỹ năng còn thiếu sót.

Ngoài những kênh Youtube trên thì một số kênh khác bạn cũng nên xem ít nhất 1 lần để không cảm thấy phải hối tiếc như: Hieu Nguyen (Hieu TV), The Present Writer, Thai Pham, SUNHUYN...

VIII. Kết luận

Phát triển bản thân để trở thành phiên bản tốt hơn ngày hôm qua không phải là câu chuyện của ngày 1, ngày 2 mà nó là hành trình của cả một đời. Bạn có thể lựa chọn giữa việc luôn nỗ lực phát triển hơn nữa hoặc mặc kệ tất cả, sống không lý tưởng. Dẫu sao thì cuộc đời này là của bạn và chỉ có chính bạn mới có thể vẽ được câu chuyện trong đó. Cố gắng phát triển bản thân mỗi ngày là bạn đang tự tay vẽ cho mình một cuộc đời tươi đẹp, đầy hạnh phúc và thành công đấy. Vì vậy đừng bao giờ bỏ cuộc bạn nhé, bạn có thể làm được mà!