Chúng ta vẫn thường nghe đến KPI cho nhân viên kỹ thuật như một phương pháp mà các nhà quản trị quản trị dùng để quản lý nhân viên. Vậy KPI cho nhân viên kỹ thuật là gì? Đâu là cách xây dựng KPI chính xác và cụ thể là dành cho nhân viên kỹ thuật.
KPI cho nhân viên kỹ thuật được biết đến là một cách để lượng hóa các chỉ tiêu đo lường để đánh giá khối lượng cũng như tiến độ làm việc của nhân viên. Bên cạnh đó nó cũng chính là một cách để thúc đẩy nhân viên phát huy toàn bộ khả năng của mình để hoàn thành công việc hay vượt chỉ tiêu. Do đó việc kiểm soát KPI là việc tất yếu mà bất kỳ doanh nghiệp làm cũng cần thực hiện. Nhận thấy tầm quan trọng của công việc này và cũng để bạn đọc hiểu rõ hơn về nó sau đây 123job xin đưa ra một số thông tin chi tiết về loại hình quản lý này.
I. KPI là gì?
Hiểu một cách đơn giản thì KPI cho nhân viên kỹ thuật chính là chỉ số đánh giá đánh giá kết quả làm việc của nhân viên trong lĩnh vực kỹ thuật. Cụ thể thì việc đánh giá này sẽ được dựa trên các mục tiêu do cá nhân hay tổ chức đã đặt ra từ đầu quý hay đầu các giai đoạn. Mặc dù vậy nhưng các KPI này cũng cần đảm bảo phù hợp với khả năng của nhân viên cũng như điều điện thực tế của doanh nghiệp ở điều kiện xét.
Bên cạnh đó KPI cũng hỗ trợ một phần khá lớn hỗ trợ công việc của doanh nghiệp nói chúng và nhân viên nói riêng cụ thể như sau:
- Đối với nhân viên: Hiểu được mức độ hoàn thành công việc của mình đồng thời cũng góp phần giúp phát hiện ra những khuyết điểm thiếu sót trong quá trình làm việc. Từ đó giúp nhân viên có thêm động lực để hướng tới những mục tiêu tiếp theo.
- Đối với doanh nghiệp: Giúp theo dõi được hiệu quả làm việc của nhân viên một cách trực quan, minh bạch nhất. Ngoài ra cũng dựa vào bảng KPI để người quản lý đưa ra các hướng điều biết và nâng cao hiệu quả công việc.
II. Nguyên tắc xây dựng KPI
Để xây dựng KPI cho nhân viên kỹ thuậtmột cách hợp lý và khoa học nhất thì các cấp quản lý cần đảm bảo mục tiêu ban đầu của nhân viên cần thực hiện theo tiêu chí SMART. Cụ thể như sau:
- S là chữ viết tắt của Specific được hiểu là mục tiêu cụ thể.
- M là chữ viết tắt của Measurable được hiểu là mục tiêu đo lường được.
- A là chữ viết tắt của Attainable có nghĩa là mục tiêu có thể đạt được.
- R là viết tắt của Relevant nghĩa là mục tiêu thực tế.
- T là viết tắt của Timebound được hiểu là mục tiêu có thời hạn cụ thể.
Để giúp bạn có thể hiểu rõ hơn chúng tôi xin đưa ra một ví dụ minh họa như sau: Một nhân viết Seo cho doanh nghiệp nếu KPI chỉ là “Bài SEO xếp thứ hạng cao trên lượt tìm kiếm Google” thì nó là chưa đầy đủ. Bởi lẽ khi đó không đủ căn cứ xác định thứ hạng cao là bao nhiêu để tính được KPI chính xác cho nhân viên đó. Trong trường hợp này người quản lý có thể áp KPI cho nhân viên đó là “ có 20 bài đứng trong TOP 5 lượt tìm kiếm Google” sẽ cụ thể và hợp lý hơn.
Dựa vào mô hình này đồng thời kết hợp với trình độ cũng như nguồn lực hiện có của công ty, ban quản lý sẽ lập ra các bảng KPI phù hợp cho nhân viên. Bởi lẽ chỉ khi nó khoa học và được dựa theo đúng những gì doanh nghiệp đang sở hữu thì mới có thể phát huy được hết ưu điểm và tác dụng của nó. Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo mẫu KPI cho nhân viên kỹ thuật để có cái nhìn cụ thể hơn về hướng xây dựng.
III. KPI cho nhân viên kỹ thuật ở các bộ phận khác nhau
1. KPI của BSC bộ phận QA
Thông thường ở loại KPI cho nhân viên kỹ thuật này, nhân tố về khách hàng kinh doanh chiếm vai trò quan trọng nhất. Đặc biệt tại đây người ta đặc biệt quan tâm đến việc giảm thiểu tối đa tình trạng khiếu nại về sản phẩm. Bên cạnh đó các mục tiêu về giảm tỷ lệ sửa chữa, bảo hành, nâng cao chất lượng dịch vụ, chất lượng sản phẩm cũng như năng lực của nhân viên cũng chiếm vai trò hết sức quan trọng.
Bảng KPI của BSC bộ phận QA cho bạn tham khảo:
KPI của BSC bộ phận QA
2. KPI của BSC bộ phận kỹ thuật dịch vụ
Đối với KPI của bộ phận kỹ thuật dịch vụ thì các yếu tố về dịch vụ sửa chữa bảo hành, các số vụ sửa chữa bảo hành theo ngày, tuần, tháng, quý cũng như chất lượng thái độ hỗ trợ sửa chữa được đặt lên hàng đầu. Thep sau đó là điểm đánh giá bình quân dịch vụ và chất lượng bảo hành của doanh nghiệp đó. Tùy vào mỗi doanh nghiệp khác nhau mà nhà quản lý sẽ xây dựng KPI cho nhân viên kỹ thuật theo các yêu cầu và chỉ tiêu cụ thể sao cho hợp lý.
Bảng KPI của BSC bộ phận kỹ thuật dịch vụ cho bạn tham khảo:
KPI của BSC bộ phận kỹ thuật dịch vụ
3. KPI của GĐ kỹ thuật dịch vụ
Nhìn chung KPI của GĐ kỹ thuật dịch vụ có nét khá tương đồng với KPI của BSC bộ phận kỹ thuật dịch vụ. Trong đó chúng đều đặt tỷ lệ sửa chữa bảo hành sản phẩm lên hàng đầu và theo sau là các điểm đánh giá bình quân về chất lượng bảo hành sản phẩm. Tuy nhiên, đối với KPI của GĐ kỹ thuật dịch vụ họ còn đề cập đến sự thường xuyên, thái độ khi làm việc và các dự án mới hay công việc đột xuất.
KPI của GĐ kỹ thuật dịch vụ cho bạn tham khảo:
KPI của GĐ kỹ thuật dịch vụ
4. KPI của trưởng bộ phần máy dân dụng
Trong KPI của trưởng bộ phận máy dân dụng người ta thường đặt ra các mức mà các cá nhân cần đạt được về số lượng máy cần sửa chữa bảo hành theo các kỳ rõ rệt. Ngoài ra nó cũng đưa ra mức đánh giá về chất lượng phục vụ mà các cá nhân cần đạt được. Bên cạnh đó nó cũng phải đưa ra các tần suất đánh giá, cập nhật thông tin kết hợp cùng với các dự án đột xuất. Bởi lẽ chỉ khi đó thì bảng KPI cho nhân viên kỹ thuật mới có thể đánh giá được chính xác nhất.
KPI của trưởng bộ phần máy dân dụng cho bạn tham khảo:
KPI của trưởng bộ phần máy dân dụng
5. KPI của trưởng bộ phận máy công nghiệp
Nhìn một cách tổng quát thì nội dung, mục tiêu và cách thức để thành lập KPI của trưởng bộ phận máy công nghiệp không khác so với bộ phận máy dân dụng. Tuy nhiên nếu ở máy dân dụng chúng ta quan tâm đến chất lượng và chỉ tiêu điểm đánh giá thuộc về khách hàng là cá nhân thì tại máy công nghiệp đối tượng cần quan tâm là tổ chức hay chính là chủ thầu. Do đó người lập cần linh hoạt trong việc đưa ra các chỉ số đo lương sao cho thích hợp nhất.
KPI của bộ phận máy công nghiệp cho bạn tham khảo:
KPI của trưởng bộ phận máy công nghiệp
6. KPI của nhân viên dịch vụ kỹ thuật máy dân dụng
Đối với nhân viên dịch vụ kỹ thuật máy dân dụng thì KPI được đặt ra cho họ thường là tỷ lệ số vụ bảo hành sửa chữa được giải quyết trong các thời kỳ tùy theo đặc điểm của từng doanh nghiệp. Ngoài ra họ cũng cần đảm bảo không có bất kỳ sự phàn nàn nào của khách về chất lượng bảo hành cũng như thái độ phục vụ để gửi về cho mình số điểm đánh giá cao.
Bên cạnh đó nhân viên kỹ thuật cũng được áp KPI phải đạt chuẩn với khung năng lực tiêu chuẩn của công ty đề ra. Hơn nữa các chỉ tiêu này sẽ được theo dõi sát sao với tần suất rõ ràng song song với việc đánh giá thái độ làm việc của nhân viên. Trong trường hợp có những dự án đột xuất cũng cần phải có ghi chép rõ ràng để tránh sai sót khi đánh giá ảnh hưởng đến quyền lợi của nhân viên.
Bảng mẫu KPI cho nhân viên kỹ thuật dịch vụ cho bạn tham khảo:
KPI của nhân viên dịch vụ kỹ thuật máy dân dụng
7. KPI về kế hoạch năm của GĐ dịch vụ kỹ thuật
Trong bản kế hoạch KPI của năm của GĐ dịch vụ kỹ thuật thì cần đưa ra rõ ràng các mục tiêu như: tỷ lệ giải quyết bảo hành, sửa chữa; thời gian bảo hành sửa chữa; điểm đánh giá bình quân về chất lượng bảo hành của khách hàng; tỷ lệ đạt chuẩn bảo hành của đại lý; số lượng nhân viên đạt chuẩn; chi phí bảo hành…
Đối với mỗi mục tiêu cần đi kèm với chỉ số đo lường cụ thể để làm căn cứ đánh giá khi hết mỗi kỳ. Bên cạnh đó trong quá trình đánh giá, ban quản lý cần theo dõi sát sao và có các biện pháp can thiệp kịp thời để đảm bảo công việc được thực hiện theo đúng tiến độ.
KPI về kế hoạch năm của GĐ dịch vụ kỹ thuật co bạn tham khảo:
KPI về kế hoạch năm của GĐ dịch vụ kỹ thuật
IV. Kết luận
KPI cho nhân viên kỹ thuật chính là các chỉ số mà các nhà quản trị dùng để quản lý nhân viên của mình giúp nâng cao chất lượng sản phẩm và phát huy tốt năng lực của nhân viên. Nhưng điều này chỉ đúng và thể hiện rõ lợi ích của nó nếu bạn biết cách thiết lập một KPI hợp lý. Chính bởi vậy chúng tôi hy vọng bài viết trên đây đem lại nhiều thông tin có ích cho bạn và giúp bạn xây dựng được một KPI chuẩn. Hẹn gặp lại các bạn trong những bài viết tiếp theo tại 123job.