Bài viết dưới đây sẽ cung cấp tất cả các thông tin về điện công nghiệp và dân dụng là gì để các bạn đang có nhu cầu theo ngành này có thể hiểu và đưa ra các định hướng nghề nghiệp cho mình.

Điện công nghiệp và dân dụng tuy không phải là ngành nóng hay mới hiện nay nhưng nhu cầu nhân sự cho ngành này chưa bao giờ là đủ vì tính chất công nghiệp hóa ngày một tăng cao. Vậy bạn có biết vai trò, nhiệm vụ của ngành điện công nghiệp là gì? Cơ hội nghề nghiệp ngành điện công nghiệp và điện dân dụng là như thế nào? Cùng tham khảo bài viết tư vấn nghề nghiệp dưới đây nhé!

I. Khái quát điện công nghiệp và điện dân dụng là gì?

1. Khái quát điện công nghiệp và điện dân dụng là gì  

Với sự phát triển của nền kinh tế nhanh chóng như hiện nay thì nhu cầu sử dụng điện của người dân vào những hoạt động sống là vô cùng nhiều, trong đó ngành điện được chia ra làm điện tử công nghiệp và dân dụng được sử dụng nhằm phục vụ đời sống con người. Cùng là ngành điện nhưng điện tử công nghiệp và dân dụng lại được hiểu theo 2 cách khác nhau, trong đó chủ yếu là đối tượng sử dụng. Vậy, điện tử công nghiệp và dân dụng là gì? Những thông tin dưới đây sẽ là căn cứ để chúng ta hiểu rõ thế nào là điện tử công nghiệp và dân dụng.

Hiện nay, trong chương trình học ngành điện tử công nghiệp và dân dụng xuất hiện nhiều chương trình trung cấp chuyên nghiệp của ngành điện công nghiệp và điện dân dụng, những chương trình như vậy sẽ được thiết kế để đào tạo các kỹ thuật viên có đạo đức nghề nghiệp, thái độ làm việc phù hợp, tôn trọng công việc và pháp luật được quy định đối với ngành nghề này.

Người theo học ngành điện dân dụng và điện công nghiệp sẽ được đào tạo những nội dung cơ bản về máy điện, mạng điện, khí cụ điện, sửa chữa/lắp đặt thiết bị điện, công nghệ thông tin, ngoại ngữ… Thông qua đó, những bạn học viên, sinh viên theo học ngành này sẽ có đầy đủ kiến thức và các kỹ năng để thực hiện và phục vụ tốt trong quá trình thiết kế hệ thống truyền tải và sử dụng điện công nghiệp cũng như điện dân dụng.

Tóm lại, từ các thông tin được tìm hiểu kỹ càng trên đây thì chúng ta sẽ dễ dàng có thể hiểu được điện tử công nghiệp và dân dụng là gì rồi.

Ngành điện công nghiệp và điện dân dụng là ngành mà trong đó những kỹ sư điện, kỹ thuật viên được đào tạo bài bản các kỹ thuật sửa chữa điện, họ được truyền đạt về những kiến thức và các kỹ năng để có thể hỗ trợ tốt nhất cho người kỹ sư và chuyên gia trong quá trình thiết kế, thi công hệ thống mạng lưới điện được sử dụng trong công nghiệp, những tòa nhà và những nơi có sử dụng năng lượng điện.

Ngành điện công nghiệp và điện dân dụng là gì?

Ngành điện công nghiệp và điện dân dụng là gì?

2. Vai trò, nhiệm vụ của ngành điện công nghiệp và điện dân dụng

Điện tử công nghiệp và dân dụng có vai trò quan trọng và rất thiết yếu trong cuộc sống con người hiện nay. Trong tất cả mọi lĩnh vực cuộc sống từ các hoạt động kinh doanh, sản xuất cho tới những hoạt động sinh hoạt thường ngày của con người. Ngành điện dân dụng và điện công nghiệp đóng vai trò, nhiệm vụ rất quan trọng trong quá trình vận hành hệ thống điện, để đảm bảo cho sự vận hành được diễn ra một cách ổn định của hệ thống nguồn điện, đồng thời giúp quá trình phát triển về hệ thống truyền tải điện năng an toàn, hợp lý và mang lại tính hiệu quả cao, nhằm phục vụ được tất cả những hoạt động sản xuất trong đời sống con người, bao gồm những hoạt động sản xuất công - nông nghiệp, thương mại dịch vụ và dân sinh.

Yêu cầu công việc của ngành nghề này đối với những kỹ sư ngành điện, công nhân lắp ráp hệ thống điện:

- Đảm bảo trong cả quá trình thực hiện công việc.

- Các bạn cần có những thao tác thuần thục và có một vài kỹ năng nghề nghiệp cần thiết để áp dụng vào công việc: biết cách sử dụng thành thạo các trang thiết bị lắp đặt điện năng, sử dụng thành thạo những kỹ năng đấu nối hệ thống tín hiệu của mạng lưới điện và thiết bị truyền tải điện năng; biết cách vận hành, kiểm tra và sửa chữa, bảo trì những hệ thống và thiết bị điện cho các công ty, xí nghiệp, nhà máy, các khu dân cư hoặc các thiết bị điện công nghiệp khác…

Xem thêm: Kỹ sư R&D? Cơ hội nghề nghiệp cho kỹ sư R&D tại Việt Nam

II. Ngành điện công nghiệp và điện dân dụng học những gì?

Phần này tư vấn nghề nghiệp này nhằm khiến các đọc hiểu rõ hơn về ngành điện công nghiệp và điện dân dụng, giúp các bạn đang có ý định theo học ngành này biết được ngành nghề này đào tạo những chuyên môn nào và cần học những gì?

Sinh viên theo học ngành điện công nghiệp và dân dụng sẽ được đào tạo nhiều kiến thức từ cơ bản đến nâng cao, được hướng dẫn thực hành thành thục.

Những bạn sinh viên sẽ được trang bị kỹ càng về các nguyên tắc và nguyên lý hoạt động của hệ thống điện công nghiệp và điện dân dụng cùng rất nhiều kiến thức khác.

Ngoài những kiến thức cơ bản của ngành điện dân dụng và điện công nghiệp thì sinh viên theo học ngành này sẽ được đào tạo về nhiều lĩnh vực khác như máy điện, đo lường điện, khí cụ điện, sửa chữa và lắp đặt các thiết bị điện. Cùng với đó là một số kỹ năng cần thiết để làm nghề, triển khai và thi công hệ thống mạng động lực, hệ thống chống sét, hệ thống chiếu sáng dân dụng - công nghiệp và an ninh tòa nhà.

Các chương trình đào tạo đối với ngành điện dân dụng, điện công nghiệp được xây dựng theo hướng tiếp cận năng lực thực hiện. Những trường đào tạo ngành điện có sự hợp tác với một số Trung tâm, các Viện, tổ chức phi chính phủ của các nước tại Việt Nam để xây dựng nên nhiều chương trình học và đào tạo cho sinh viên, học viên theo học ngành này. Thông qua đó, những bạn học viên, sinh viên theo học ngành này sẽ có đầy đủ kiến thức và các kỹ năng để thực hiện và phục vụ tốt trong quá trình thiết kế hệ thống truyền tải và sử dụng điện công nghiệp cũng như điện dân dụng.

Có 03 ngành cơ bản trong ngành điện công nghiệp và dân dụng, đó là:

  • An toàn lao động gồm có vẽ - điện. Điện kỹ thuật, điện tử công suất, điện tử ứng dụng, năng lượng tái tạo.
  • Khí cụ điện gồm: Đo lường điện, Điện cơ bản, Kỹ thuật khí nén, Đồ án môn học, Lắp đặt điện công trình, Hệ thống tự động hóa công nghiệp.
  • Máy điện bao gồm có: Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, kỹ thuật lập trình PLC, cung cấp điện, trang bị điện, thực tập tốt nghiệp.

Xem thêm: Công nghệ thông tin là gì? Các mảng trong ngành công nghệ thông tin

III. Cơ hội nghề nghiệp

1. Tốt nghiệp ngành điện công nghiệp và điện dân dụng ra làm gì?

Dựa vào số liệu thống kê hàng năm về nhu cầu nguồn nhân lực đối với mọi ngành nghề hiện nay thì ngành điện công nghiệp và điện dân dụng thuộc top các ngành có nhu cầu nhân lực cao, bởi ngành nghề này có tỷ lệ thiếu hụt nguồn nhân lực lớn tại Việt Nam hiện nay. Điện công nghiệp và dân dụng, nếu không có điện thì những ngành khác khó có thể hoạt động và đạt hiệu suất được. Vì vậy, để đảm bảo sự phát triển ổn định của những ngành nghề khác thì ngành điện dân dụng và điện công nghiệp cần phải có nguồn nhân lực dồi dào, chất lượng để duy trì và phát triển ngành điện.

Những bạn sinh viên được tư vấn nghề nghiệp, theo học và tốt nghiệp ngành điện công nghiệp và dân dụng sẽ được tạo thêm nhiều điều kiện để nâng cao cơ hội việc làm. Họ có thể đảm nhận vai trò trở thành nhân viên bảo trì những hệ thống điện trong các nhà máy sản xuất; bạn có thể đảm nhận công việc vận hành và bảo trì hệ thống phân phối điện năng trong những nhà máy hoặc công ty thường xuyên sử dụng máy phát điện, các trạm biến áp chính là người kỹ thuật viên điện công nghiệp; hoặc bạn cũng có thể làm những công việc vận hành máy điện tại nhiều công ty, xí nghiệp; thi công hệ thống điện công nghiệp và điện dân dụng.

Ngoài ra, khi những bạn sinh viên muốn nâng cao thêm kiến thức, trình độ và tay nghề của mình trong ngành điện dân dụng và công nghiệp thì các bạn đó có thể viết bài.

Hơn nữa, các sinh viên theo học ngành này sau khi tốt nghiệp sẽ có thể tự tạo cơ hội cho mình, mở rộng cơ hội việc làm hơn bằng cách học liên thông lên hệ cao đẳng chính quy để nâng cao kiến thức, trình độ. 

2. Cơ hội nghề nghiệp ngành điện công nghiệp và điện dân dụng

Dù trải qua thời gian học chính quy, học nghề hoặc tự học đi chăng nữa, thì học viên sau khi tốt nghiệp ngành điện công nghiệp hay điện dân dụng đều có khả năng tìm kiếm việc làm ngay. Hầu hết mọi lĩnh vực trong đời sống đều có nhu cầu sử dụng điện năng cao, đặc biệt là tại các nhà máy, xí nghiệp, những khu công nghiệp có nhu cầu mở rộng quy mô kinh doanh sản xuất, nhà xưởng nhờ đó kéo theo nhu cầu tuyển dụng nhân lực ngành điện, đây là một cơ hội lớn cho các bạn theo học và tốt nghiệp ngành điện dân dụng và điện công nghiệp.

Khi các bạn sinh viên đã được trang bị đầy đủ những kiến thức về ngành điện dân dụng hay điện công nghiệp, sau khi nghe tư vấn nghề nghiệp họ hoàn toàn có thể tự tin vào khả năng, kiến thức của bản thân để ứng tuyển làm việc tại hầu hết các nhà máy, xí nghiệp, khu công nghiệp trên toàn quốc. Hầu hết, những nơi đó đều có bộ phận sửa chữa và lắp đặt điện hoặc các bạn có thể xin vào các công ty chuyên cung cấp dịch vụ điện và sửa chữa điện. Nếu như các bạn có khả năng về vốn, kỹ năng và kinh nghiệm thì có thể tự mở cho riêng mình một cơ sở kinh doanh.

Xem thêm: CV xin việc công nghệ thông tin cần lưu ý những gì?

IV. Mất bao lâu mới có thể tốt nghiệp ngành điện công nghiệp và điện dân dụng

Theo học ngành điện công nghiệp và điện dân dụng để đạt được kết quả tốt, chuẩn bị tốt về mặt kiến thức liên quan đến ngành mà bạn sẽ theo học suốt quãng thời gian dài. Trong đó, các thông tin dưới đây sẽ là một số thông tin cơ bản về ngành điện mà các bạn cần nắm được khi theo học ngành này:

  • Khối lượng kiến thức và kỹ năng toàn khoá học: trên dưới 60 tín chỉ.
  • Khối lượng các học phần chung/đại cương: xấp xỉ khoảng 16 tín chỉ (gồm cả môn Giáo dục thể chất và An ninh quốc phòng).
  • Các học phần chuyên ngành có 44 tín chỉ.
  • Thời gian dành cho khóa học: đào tạo 1,5 năm hoặc có thể lâu hơn tùy thuộc vào từng khoa, từng nhu cầu của người học có thể học cao hơn.

Tư vấn nghề nghiệp ngành điện công nghiệp

Tư vấn nghề nghiệp ngành điện công nghiệp

Xem thêm: Bằng kỹ sư tiếng anh là gì? Có thực sự cần bằng kỹ sư tiếng anh thời điểm này

V. Mức lương ngành điện công nghiệp và điện dân dụng

Với những học viên mới ra trường mức lương dao động khoảng 3 – 5 triệu/tháng, nhưng chỉ sau một năm mức lương có thể lên đến 7 – 10 triệu/tháng. Còn nếu bạn có kinh nghiệm, tay nghề cứng và trình độ chuyên môn tốt thì mức lương lúc này sẽ từ 15 – 20 triệu là điều bình thường.

Tốt nghiệp ngành điện công nghiệp, điện dân dụng với nhiều cơ hội nghề nghiệp và mức lương hấp dẫn như vậy, tuy nhiên không phải sinh viên nào khi mới ra trường cũng sẽ tìm kiếm được việc làm ngay hoặc là không gặp khó khăn trong quá trình xin việc. Một trong số những giải pháp giúp các bạn tìm kiếm việc làm ngành điện nhanh chóng và hiệu quả thì tìm kiếm việc làm trực tuyến trên website 123job.vn chính là một trong những sự gợi ý tuyệt vời nhất dành cho các bạn. Qua quá trình tư vấn nghề nghiệp các ngành nghề điện - điện tử đang hot như: Điện tử viễn thông, Điện công nghiệp, Kỹ thuật cơ điện tử, Kỹ thuật điện tử truyền thông... đang thiếu nguồn nhân lực, bạn hãy tìm kiếm và tham gia ứng tuyển ngay trên 123job.vn nhé.

Vậy từ các thông tin được tìm hiểu kỹ càng trên đây thì chúng ta sẽ dễ dàng có thể hiểu được điện tử công nghiệp và dân dụng là gì rồi đúng không.

VI. Kết luận 

Với những sự phân tích chi tiết trong bài viết tư vấn nghề nghiệp trên, thì các bạn cũng đã hiểu được điện công nghiệp và dân dụng là gì rồi. Ngành điện công nghiệp và điện dân dụng đóng vai trò rất quan trọng đối với đời sống thường ngày và các hoạt động kinh doanh sản xuất của con người. Ngành điện công nghiệp chính là một trong những kim chỉ nam giúp cho nền kinh tế của đất nước phát triển và tạo điều kiện để phát triển nền kinh tế toàn cầu. Đây cũng là ngành nghề đáng để các bạn theo học và phát triển. Nếu bạn muốn tham khảo tư vấn nghề nghiệp khác, hãy truy cập vào 123job.vn để tìm ra công việc phù hợp với bản thân mình. Chúc bạn thành công!